Flutter là gì? Lợi ích khi sử dụng Fluter để làm ứng dụng mobile

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-02-04 15:48:35

Với sự chuyển đổi ngày càng mạnh mẽ của công nghệ hiện đại thì các ứng dụng dành cho điện thoại di động cũng không ngừng phát triển. Một trong số đó phải kể đến chính là Flutter – nền tảng hỗ trợ cho ứng dụng Mobile. Và để hiểu rõ hơn về Flutter là gì, mời các bạn cùng đọc ngay bài viết sau đây nhé!

1. Giải đáp thắc mắc Flutter là gì?

Flutter được biết đến là một bộ SDK (Software Development Kit) hỗ trợ cho quá trình phát triển của các ứng dụng đa nền tảng dành cho hệ điều hành iOS và Android do tập đoàn Google xây dựng, phát triển. Flutter được sử dụng rất phổ biến trong các nhiệm vụ tạo ra ứng dụng gốc dành cho Google.

Giải đáp thắc mắc Flutter là gì
Giải đáp thắc mắc Flutter là gì?

Hiện nay, Flutter thường có 2 thành phần chính quan trọng nhất đó là:

- 1 SDK – Software Development Kit: đây là bộ sưu tập các công cụ có khả năng hỗ trợ cho người dùng, giúp họ có thể phát triển được các ứng dụng nền của mình. Điều này cũng bao gồm các công cụ có trình để biên dịch mã trở thành các mã gốc và dành riêng cho hệ điều hành iOS, Android.

- 1 Framework – UI Library based on widgets: đây là tập hợp những thành phần giao diện của người dùng và họ sẽ đều có thể thực hiện được việc tái sử dụng dễ dàng. Do đó, các lập trình viên có thể cá nhân hóa tùy theo nhu cầu của bản thân mình.

Xem thêm: Giới thiệu thêm cho bạn Landing page là gì

2. Tại sao nên sử dụng Flutter trong thiết kế ứng dụng Mobile?

Việc sử dụng Flutter trong thiết kế ứng dụng Mobile là điều mà các lập trình viên nên thử. Tại sao lại như vậy?

Tại sao nên sử dụng Flutter trong thiết kế ứng dụng Mobile
Tại sao nên sử dụng Flutter trong thiết kế ứng dụng Mobile?

Có rất nhiều lý do khiến Flutter trở thành sự lựa chọn của các nhà lập trình đó là:

- Nếu như bạn đang rơi vào hoàn cảnh tìm kiếm một phương pháp mới để phát triển cho các ứng dụng trên Android, iOS thì chắc chắn không nên bỏ qua Flutter vì đây là một Framework thiết kế dựa trên ngôn ngữ lập trình Dart.

- Dù bạn đang xây dựng các ứng dụng bằng cách sử dụng Android SDK và dùng Flutter để xây dựng các ứng dụng thì đều khá khó để phân biệt giữa chúng về cả yếu tố giao diện lẫn hiệu suất. Điều đặc biệt ở đây chính là với những tinh chỉnh nhỏ khi xây dựng ứng dụng trên Flutter, các bạn hoàn toàn có thể đưa ứng dụng này chạy trên cả hệ điều hành iOS.

- Giao diện người dùng được xây dựng, tạo nên bởi Flutter sẽ thực thi tốt hơn rất nhiều so với việc chạy ở 60fps của các ứng dụng được tạo ra từ các Framework đa nền tảng thông thường. Các lập trình viên cũng có hứng thú hơn với Flutter là vì các lý do sau:

Flutter - sự lựa chọn tuyệt vời cho thiết kế ứng dụng Mobile
Flutter - sự lựa chọn tuyệt vời cho thiết kế ứng dụng Mobile

+ Flutter sử dụng ngôn ngữ lập trình Dart – đây là loại ngôn ngữ khá nhanh, hướng đối tượng với nhiều tính năng rất hữu ích.

+ Flutter có chứa các thành phần giao diện mang đặc điểm riêng của nó, các cơ chế của Flutter giúp kết xuất trên nền tảng iOS, Android. Khi sử dụng Flutter thì hầu hết các thành phần trong giao diện người dùng sẽ đều được thiết kế sẵn, phù hợp với nguyên tắc của material design.

+ Trên Flutter thì các ứng dụng còn có thể phát triển bằng việc sử dụng Intellij IDEA hoặc là 1 IDE gần giống với Android Studio.

3. Những đặc điểm nổi bật của Flutter

Flutter có rất nhiều đặc điểm nổi trội và vượt xa so với các nền tảng hỗ trợ khác. Cụ thể, khi sử dụng Flutter, các bạn sẽ phải bất ngờ với những điều sau:

- Tính năng phát triển nhanh chóng các ứng dụng: hầu hết thì mọi tính năng hot reload của Flutter đều giúp cho người dùng có thể sử dụng, thử nghiệm một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn rất nhiều so với các nền tảng khác. Flutter có khả năng xây dựng giao diện cho người dùng, thêm vào đó là các tính năng về sửa lỗi nhanh chóng. Chính vì vậy mà nó thu hút đông đảo người dùng lựa chọn.

Những đặc điểm nổi bật của Flutter
Những đặc điểm nổi bật của Flutter

Bên cạnh đó, các trải nghiệm thực hiện việc tải lại lần thứ 2 cũng rất đơn giản, không làm mất đi trạng thái ở emulator, simulator, device cho cả hệ điều hành Android và iOS.

- UI đẹp mắt, có tính biểu cảm: điều này có nghĩa là Flutter thỏa mãn người dùng nhờ vào widget built – in đẹp mắt, dựa theo Material Design cùng với Cupertino. Theo đó đó các API sẽ thực hiện việc chuyển động theo nhiều hướng khá phong phú, scroll tự nhiên, mượt mà, do đó có thể tự động nhận thức được các nền tảng cần thiết.

- Quá trình truy cập với nhiều tính năng và SDK native, do đó các ứng dụng được tạo nên nhờ Flutter sẽ sống động hơn rất nhiều nhờ vào API của platform, SDK của bên thứ 2 và cả native code. Từ đây, Flutter sẽ cho phép các developer có thể sử dụng lại các mã Swift, Java, ObjC hiện tại của mình. Thông qua đó, việc truy cập sẽ thực hiện được các tính năng mà SDK native dựa trên Android, iOS.

- Flutter có khả năng phát triển được các ứng dụng một cách thống nhất. Nhờ vào việc sở hữu nhiều công cụ, có thư viện nên người dùng sẽ có thể sử dụng Flutter một cách dễ dàng, đưa ra các ý tưởng của mình vào cuộc sống trên các hệ điều hành Android, iOS. Do đó, ngay cả khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm cho mục đích phát triển các thiết bị thì vẫn có thể sử dụng Flutter. Đây được xem là phương pháp dễ dàng, nhanh chóng trong việc tạo ra ứng dụng di động tuyệt đẹp.

Flutter có những đặc điểm gì
Flutter có những đặc điểm gì?

- Bên cạnh đó thì nếu bạn là một nhà phát triển cho các hệ điều hành iOS hoặc Android, đã có kinh nghiệm lâu đời thì cũng có thể sử dụng Flutter cho các View của mình. Từ đó, bạn sẽ tận dụng việc viết ra nhiều code từ Java, Kotlin, ObjC, Swift mà hiện mình đang sở hữu.

php famework là gì

4. Một số hạn chế của Flutter bạn nên lưu ý

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, Flutter vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định mà các lập trình viên nên lưu ý trước khi sử dụng đó là:

- Bộ render UI hầu hết đã được nhóm phát triển viết lại, do đó nó sẽ không còn liên quan nhiều đến UI có sẵn trong UI Framework native. Như vậy có thể dẫn đến việc memory sử dụng tương đối nhiều. Bên cạnh đó thì các UI sẽ không còn đi chung với iOS mà chủ yếu nó sẽ chỉ được phát triển riêng, chúng có thể xem như cùng một phiên bản Flutter ngay sau khi được tạo ra dành cho iOS thì iOS 8.x – 12.x cũng sẽ đều tương tự nhau và giống với Android. Mặc dù vật thì các UI của Android vẫn sẽ khác hẳn so với iOS.

- Theo điều tra cho thấy, số lượng lập trình viên biết về Dart là không nhiều, do đó sẽ có nhiều rủi ro được đặt ra là sau khi học Dart xong thì các lập trình viên sẽ có thể dính liền luôn với Dart ngay cả ở những công việc phát triển cho ứng dụng Mobile. Do đó, vấn đề làm việc linh động qua lại giwuax front, back hay Ai sẽ khó có khả năng thực hiện.

Một số hạn chế của Flutter bạn nên lưu ý
Một số hạn chế của Flutter bạn nên lưu ý

- Khi sử dụng Flutter thì sẽ có một mô hình dữ liệu hoàn toàn mới, nếu hướng đến phát triển React Native thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc học thêm các mô hình dữ liệu trong Flutter.

- Một hạn chế nữa của Flutter đó là vì đây là đứa con cưng được sản xuất bởi Google nên sẽ phải dính khá nhiều vấn đề không hay. Do đó, bạn sẽ cần cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng.

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc về Flutter là gì cùng các vấn đề xoay quanh nền tảng hỗ trợ công nghệ này dành cho các bạn đang quan tâm. Mong rằng những kiến thức bài viết cung cấp sẽ hữu ích cho các bạn, giúp quá trình áp dụng Flutter vào thiết kế, xây dựng ứng dụng Mobile được hiệu quả nhất nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: