PHP framework là gì? TOP 5 PHP framework tốt nhất hiện nay

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-02-03 15:53:10

Nếu là dân công nghệ thông tin chắc chắn rằng bạn đã quen thuộc hoặc đã nghe tới khái niệm PHP framework, vậy PHP framework là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây về khái niệm PHP framework, Top 5 PHP framework được sử dụng nhiều nhất cùng ưu và nhược điểm của nó bạn nhé!

1. Cùng khám phá xem PHP Framework là gì?

PHP (Hypertext Preprocessor) là một ngôn ngữ lập trình có mục đích chung ban đầu được thiết kế để phát triển web. Hypertext Preprocessor là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới với nhiều suy luận khác nhau, đồng thời nó cũng rất linh hoạt, dễ học và sử dụng so với những ngôn ngữ khác. Và để thực hiện tốt những suy luận chính xác và linh hoạt này, chúng ta cần sự trợ giúp của PHP Frameworks.

PHP Framework là bộ thư viện được xây dựng sẵn cung cấp các chức năng và module cần thiết để phát triển ứng dụng nhanh hơn, giúp hạn chế tối thiểu lỗi và tăng tính năng ổn định cho ứng dụng.

Cùng khám phá xem PHP Framework là gì?
Cùng khám phá xem PHP Framework là gì?

PHP Frameworks giúp tạo nên sự kiện của các ứng dụng web được viết bằng PHP bằng cách cung cấp một cấu trúc cơ bản để tạo các ứng dụng web. Nói cách khác, các khuôn khổ PHP giúp thúc đẩy phát triển ứng dụng nhanh chóng (RAD), giúp bạn tiết kiệm thời gian, giúp xây dựng các ứng dụng ổn định hơn và tiết kiệm lượng mã lặp lại cho các nhà phát triển.

PHP Frameworks giúp tạo nên sự kiện của các ứng dụng web
PHP Frameworks giúp tạo nên sự kiện của các ứng dụng web

Trên thực tế, những khung này hoạt động như một cơ sở để bạn phát triển các dự án khác nhau của mình một cách chính xác hơn và được trang bị đầy đủ hơn. Để thực thi các khuôn khổ này, chúng ta phải nhận xét các chức năng khác nhau của khuôn khổ cụ thể đó và sau đó bắt đầu viết mã từ đầu. 

Xem thêm: Elasticsearch là gì?

2. Những ưu điểm và nhược điểm của PHP Framework?

2.1. Ưu điểm khi dùng PHP Framework

Thứ nhất, Developers sử dụng các khuôn khổ PHP vì nhiều lý do khác nhau, nhưng lý do lớn hơn cả là để tăng tốc quá trình phát triển. Việc sử dụng lại mã trên các dự án tương tự sẽ giúp nhà phát triển tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức. Một khung công tác cung cấp các mô-đun được tạo sẵn để thực hiện các nhiệm vụ mã hóa nhàm chán, vì vậy nhà phát triển có thể dành thời gian của họ để phát triển ứng dụng chính thay vì xây dựng lại nền tảng với cách và mọi dự án và cá nhân tôi đề xuất khung công tác PHP cho các nhà phát triển.

Tại sao nên sử dụng PHP Framework?
Tại sao nên sử dụng PHP Framework?

Tính ổn định là một lý do lớn khác khiến các devekoper sử dụng các framework. Mặc dù tính đơn giản là một trong những tài sản lớn nhất của PHP và là lý do khiến nhiều người thích sử dụng ngôn ngữ kịch bản này, nhưng nó cũng có thể là một trong những điểm rơi rớt lớn nhất của nó. Nó khá dễ dàng, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu, viết mã xấu và thậm chí không nhận ra nó. Với PHP, ứng dụng thường có thời gian vẫn hoạt động, nhưng vô tình bạn có thể đã mở ra một lỗ hổng bảo mật lớn trong mã hóa của bạn có thể đáp ứng các cuộc tấn công.

Điều quan trọng cần nhớ là PHP là một ngôn ngữ rất dễ sửa đổi, vì vậy phải đảm bảo ràng buộc mọi kết thúc lỏng lẻo trong quá trình viết mã của bạn - ngay cả khi ứng dụng có vẻ hoạt động bình thường.

- Bạn có thể tăng tốc độ phát triển ứng dụng web tùy chỉnh. Ngày nay, các lập trình viên PHP phải viết các ứng dụng web dựa trên các yêu cầu kinh doanh phức tạp. Họ phải khám phá các cách để làm cho ứng dụng web mang lại trải nghiệm người dùng phong phú hơn. Các công cụ, tính năng và đoạn mã được cung cấp bởi các khung PHP giúp các nhà phát triển đẩy nhanh quá trình phát triển ứng dụng web tùy chỉnh.

Tại sao nên sử dụng PHP Framework?
Tại sao nên sử dụng PHP Framework?

- Đơn giản hóa việc bảo trì ứng dụng web. Không giống như các ngôn ngữ lập trình khác, PHP không nhấn mạnh vào khả năng đọc mã và khả năng bảo trì. Các khung công tác PHP đơn giản hóa việc phát triển và bảo trì thiết bị web bằng cách hỗ trợ kiến ​​trúc mô hình-view-controller (MVC). Các nhà phát triển có thể tận dụng lợi thế của kho lưu trữ MVC để chia một ứng dụng web thành các mô hình, khung nhìn và bộ điều khiển.  

- Tự động hóa các nhiệm vụ phát triển web thông thường. Trong khi xây dựng một ứng dụng web, các nhà phát triển phải thực hiện một số tác vụ ngoài việc viết mã.  Một số nhiệm vụ phát triển web phổ biến này đòi hỏi các lập trình viên phải đầu tư thêm thời gian và công sức.  Các chức năng và công cụ được cung cấp bởi các khuôn khổ PHP giúp các nhà phát triển tự động hóa các tác vụ phát triển web phổ biến như bộ nhớ đệm, quản lý phiên, xác thực và ánh xạ URL.

- Bảo vệ trang web khỏi các cuộc tấn công bảo mật có chủ đích. PHP được coi là một trong những lập trình không an toàn nhất.

Tự động hóa các nhiệm vụ phát triển web thông thường
Tự động hóa các nhiệm vụ phát triển web thông thường

Thông thường các lập trình viên phải khám phá các cách để bảo vệ các ứng dụng PHP khỏi các cuộc tấn công bảo mật khác nhau. Các tính năng và cơ chế bảo mật tích hợp được cung cấp bởi PHP framework giúp các nhà phát triển dễ dàng bảo vệ trang web khỏi các mối đe dọa bảo mật hiện có và mới nổi. Ngoài ra, các nhà phát triển web PHP có thể ngăn chặn các mối đe dọa bảo mật phổ biến như tiêm SQL, giả mạo yêu cầu trên nhiều trang web và giả mạo dữ liệu.

- Không cần tăng chi phí phát triển web. Là một ngôn ngữ lập trình phía máy chủ sourece mở,  PHP giúp người dùng cắt giảm đáng kể chi phí phát triển web. Các nhà phát triển cũng có tùy chọn để lựa chọn từ một số khuôn khổ web mã nguồn mở cho PHP. Họ thậm chí có thể tận dụng các tính năng và công cụ được cung cấp bởi các khung PHP mã nguồn mở này giúp tăng tốc độ phát triển ứng dụng web tùy chỉnh mà không làm tăng chi phí dự án.

2.2. Nhược điểm của việc sử dụng PHP Framework.

- Người lập trình cần phải học PHP framework thay vì PHP. Các khuôn khổ PHP cho phép các lập trình viên thêm chức năng vào ứng dụng web mà không cần viết thêm mã. Nhưng các lập trình viên phải bỏ thời gian và công sức để học PHP framework. Họ thậm chí có thể học và sử dụng một số khuôn khổ nhất định mà không cần thành thạo về viết mã PHP.

Nhược điểm của việc sử dụng PHP Framework.
Nhược điểm của việc sử dụng PHP Framework.

- Chất lượng của các khuôn khổ PHP khác nhau. Các framework PHP được sử dụng rộng rãi nhất là mã nguồn mở và miễn phí. Do đó, các nhà phát triển web có thể tận dụng các khung web này mà không làm tăng chi phí dự án. Nhưng sức mạnh cộng đồng của các khuôn khổ riêng lẻ khác nhau. Do đó, một số khuôn khổ PHP thiếu hỗ trợ kịp thời và đầy đủ.

- Thiếu tùy chọn để sửa đổi hành vi cốt lõi. Ngoài việc chứng minh một cấu trúc cơ bản để phát triển ứng dụng web, các khuôn khổ PHP còn đẩy nhanh quá trình phát triển ứng dụng web tùy chỉnh. Nhưng các nhà phát triển vẫn thiếu bất kỳ tùy chọn nào để thực hiện các thay đổi đối với hành vi cốt lõi của các khuôn khổ này. Một số khuôn khổ thậm chí còn yêu cầu các nhà phát triển sử dụng các công cụ cụ thể hoặc áp dụng một mẫu phát triển web cụ thể.  

- Ảnh hưởng đến Tốc độ và hiệu suất của trang web. Hầu hết các framework PHP đều đi kèm với các tính năng và công cụ mạnh mẽ để đẩy nhanh sự phát triển của các trang web lớn và phức tạp. Nhưng các nhà phát triển web có thể không cần các tính năng nâng cao này trong khi xây dựng các ứng dụng web nhỏ hoặc đơn giản.

Chất lượng của các khuôn khổ PHP khác nhau
Chất lượng của các khuôn khổ PHP khác nhau

Ngoài ra, các tính năng bổ sung này thường tác động xấu đến hiệu suất và tốc độ của trang web. Nhìn chung, các nhà phát triển web có tùy chọn để chọn từ một số khuôn khổ web đầy đủ và vi mô cho PHP. Nhưng các khung công tác PHP được sử dụng rộng rãi khác với các khung khác ở danh mục chức năng, khả năng sử dụng và hiệu suất.

Việc canh PHP framework có những ưu và nhược điểm riêng, đó cũng chính là lý do tại sao các nhà phát triển web phải giữ trong khi đánh giá những lợi thế và bất lợi của việc sử dụng các khuôn khổ PHP. Nhìn chung, Framework PHP rất rộng rãi và có nhiều framework khác nhau để cho các bạn tìm việc làm lập trình viên PHP lựa chọn. Bạn thậm chí có thể tạo của riêng mình, mặc dù nhiều nhà phát triển chọn từ bất kỳ khung nổi tiếng nào do sự phổ biến của họ, nhóm hỗ trợ lớn và diễn đàn hay cộng đồng của họ cho phép bạn tương tác với các nhà phát triển khác sử dụng cùng khung - công việc.

Việc canh PHP framework có những ưu và nhược điểm riêng
Việc canh PHP framework có những ưu và nhược điểm riêng

3. TOP 5 PHP framework tốt nhất có thể sử dụng hiện nay là gì?

Trong vài năm qua, khi PHP đã phát triển như ngôn ngữ kịch bản được hầu hết các nhà phát triển lựa chọn, đã có một sự bùng nổ của các khung công tác PHP. Có một cuộc tranh luận lớn về việc khung PHP hoạt động tốt nhất là gì vì thực tế đơn giản là không phải mọi khung công tác đều được xây dựng cho tất cả mọi người.

TOP 5 PHP framework tốt nhất có thể sử dụng hiện nay là gì?
TOP 5 PHP framework tốt nhất có thể sử dụng hiện nay là gì?

Vì vậy, đây là 5 khung công tác tốt nhất được sử dụng hiện nay:

3.1. Laravel

Laravel là một khung công tác MVC PHP mạnh mẽ, được thiết kế cho các nhà phát triển, những người cần một bộ công cụ dễ dàng và tinh tế để tạo các ứng dụng web đầy đủ tính năng và nó được tạo ra bởi Taylor Otwell. Mặc dù Laravel là một framework PHP mới (nó được phát hành vào năm 2011), theo khảo sát trực tuyến gần đây của Sitepoint thì nó là framework hàng đầu và nổi tiếng nhất trong số các nhà phát triển. 

Laravel có một hệ sinh thái khổng lồ với nền tảng lưu trữ và triển khai nhanh chóng, đồng thời trang web chính thức của nó cung cấp nhiều bài hướng dẫn về screencast được gọi là Laracasts. Laravel có nhiều tính năng giúp phát triển ứng dụng nhanh chóng.  

Laravel có một công cụ tạo khuôn mẫu trọng lượng nhẹ của riêng mình được gọi là "Blade".  một cú pháp đơn giản tạo điều kiện cho các tác vụ bạn thường xuyên cần làm, chẳng hạn như xác thực, phiên, xếp hàng, bộ nhớ đệm và định tuyến RESTful. Laravel cũng bao gồm một môi trường phát triển cục bộ gọi là Homestead, là một hộp Vagrant được để cạnh nó trong thư mục.  Khung công tác PHP của Laravel đã được chọn là một giải pháp chất lượng, linh hoạt và đáng tin cậy.

Laravel
Laravel

Có nhiều ưu điểm, ví dụ: 

- Laravel API Documentation Generator tự động tạo tài liệu cho các tuyến Laravel khi các dịch vụ vi mô mới được thêm vào.  

- Laravel Debugbar tạo điều kiện phát hiện lỗi cho tất cả các Định tuyến, truy vấn và sự kiện hiện tại.

- Laravel IDE Helper cho phép tự động hoàn thành và cập nhật các tệp

- Laravel Entrust giúp quản lý các vai trò và quyền

- Laravel Extended Generators cải thiện tốc độ trang web và trải nghiệm của người dùng.

- Laravel Dịch được tạo điều kiện thuận lợi cho việc bản địa hóa sản phẩm.  

Xem thêm: Tìm việc làm IT phần mềm

3.2. Cake PHP 

Cake PHP là một lựa chọn hoàn hảo cho người mới bắt đầu đến các nhà phát triển PHP nâng cao. Nó dựa trên các nguyên tắc giống như Ruby on Rails được thiết kế xung quanh và nó tập trung nhiều vào việc phát triển nhanh - làm cho nó trở thành một khuôn khổ tuyệt vời được sử dụng để phát triển ứng dụng nhanh chóng.  Có nhiều tính năng tích hợp để xử lý email, phiên, cookie, bảo mật và yêu cầu.

Cake PHP
Cake PHP

Cake PHP được xây dựng trên Phương thức quan hệ đối tượng, do đó, thật dễ dàng để tạo truy vấn SQL ở phía máy chủ. Nó giúp các thư viện PHP dễ dàng mở rộng. Hệ thống hỗ trợ phát triển nhanh chóng, tính đơn giản và khả năng mở rộng của nó khiến CakePHP trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất

3.3. Symfony

Symfony được phát hành vào năm 2005 và đã có một chặng đường dài trở thành framework PHP hoàn thiện và đáng tin cậy nhất. Đây là sự lựa chọn số 1 cho các ứng dụng web doanh nghiệp và nó hướng đến các nhà phát triển tiên tiến hơn với mục tiêu chính là tạo ra các ứng dụng cấp doanh nghiệp, đặc biệt nhất là Askeet và Yahoo!.

PHP framework mã nguồn mở này có đầy đủ các tính năng và có thể làm được tất cả, nhưng điểm yếu chính của nó là nó chậm hơn một chút so với các khuôn khổ khác. Đây là những lý do tại sao bạn nên sử dụng Symfony: 

- Tính linh hoạt cao Symfony, giống như chính PHP, thực sự là một dự án mã nguồn mở.  Nó không tăng hoặc giảm phụ thuộc vào tài khoản của một nhà cung cấp ủng hộ dự án.

Symfony
Symfony

- Có thể mở rộng Từ viên gạch nhỏ nhất đến cốt lõi hoàn chỉnh, mọi thứ được trình bày dưới dạng "gói" trong Symfony. Mỗi gói nhằm thêm chức năng vào khuôn khổ và cũng có thể được sử dụng lại trong một dự án khác hoặc được chia sẻ với phần còn lại của cộng đồng. Trong mọi trường hợp, hệ thống các gói cho phép mọi thứ thay đổi trong Symfony, bao gồm cả chính lõi. Bằng cách sử dụng các hợp đồng giao diện của hệ thống giữa các viên gạch, hành vi của khuôn khổ do đó có thể được thay đổi theo ý muốn mà không yêu cầu cấu hình lại hoàn toàn. 

- Ổn định và bền vững: Được phát triển bởi SensioLabs, các phiên bản chính của Symfony đều được công ty hỗ trợ trong 3 năm. Và thậm chí đối với cuộc sống cho đến khi các vấn đề liên quan đến bảo mật có liên quan.

- Để có độ ổn định cao hơn nữa, các phiên bản nhỏ của hợp đồng và giao diện của Symfony cũng được đảm bảo và tính tương thích giữa tất cả các phiên bản nhỏ sẽ được đảm bảo trên API được xác định bởi các giao diện công cộng. 

Ổn định và bền vững
Ổn định và bền vững

- Dễ sử dụng Hoàn toàn linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của các chuyên gia cũng như người dùng nâng cao, Symfony cũng rất dễ tiếp cận. Tài liệu phong phú, cộng đồng và hỗ trợ chuyên nghiệp cũng như các phương pháp hay nhất "được nhúng" trong khuôn khổ (các phương pháp hay nhất được áp dụng nguyên bản mà không cần phải biết về chúng hoặc hiểu chúng ) cho phép người mới bắt đầu nhanh chóng cảm thấy thoải mái với Symfony. 

3.4. Codelgniter

Codelgniter cũng là một framework tuyệt vời và dựa trên hoạt động của Ruby on Rails và sử dụng kiến ​​trúc MVC (Model-View-Controller). Được phát triển ban đầu cho các nhu cầu kinh doanh cụ thể EllisLab vào năm 2006, kể từ đó nó đã áp dụng trạng thái mã nguồn mở.  Codelgniter đặc biệt dễ sử dụng, tốc độ thực thi mạnh mẽ và vượt trội.

Dưới đây là những lý do bạn nên sử dụng Codelgniter: 

- Khung MVC đơn giản nhất mà bạn có thể sử dụng.

- Tài liệu rất tốt, theo nghĩa đen bạn có thể google nó.

- Dấu chân nhỏ hơn và hiệu suất rất tốt.

Codelgniter
Codelgniter

- Ổn định và nhanh chóng.  

3.5. Zend PHP

Khung Zend (ZF) là một khung ứng dụng web hướng đối tượng mã nguồn mở được triển khai bằng PHP 7 và được cấp phép theo Giấy phép BSD new. Framework về cơ bản là một tập hợp các gói chuyên nghiệp dựa trên PHP. Khung công tác sử dụng các gói khác nhau bằng cách sử dụng Composer như một phần của trình quản lý phụ thuộc gói của nó, một số trong số chúng là PHPUnit để kiểm tra tất cả các gói, Travis CI cho Dịch vụ tích hợp liên tục.

Zend PHP
Zend PHP

Zend Framework là một framework rất lớn và không dễ sử dụng nó như các framework khác. Nó phức tạp và không có tài liệu tốt về nó. Tuy nhiên, các thư viện là duy nhất và hoàn toàn có thể mở rộng và nó có thể là lựa chọn tốt cho một số người. Trên thực tế, Grocery CRUD Enterprise đang sử dụng nó chủ yếu cho các truy vấn cơ sở dữ liệu và cho đến nay nó là một lựa chọn tốt. Nó cũng được đề xuất cho các nhà phát triển nâng cao hơn.

Một lưu ý nhỏ là, bạn nên luôn kiểm tra dự án của mình để quyết định xem bạn có nên sử dụng framework hay không. Bạn cũng có thể đặt ra cho mình một số câu hỏi trước khi quyết định như nó có giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức không? Ứng dụng sẽ hoạt động tốt hơn chứ? Nó sẽ cải thiện sự ổn định? Nếu bạn có thể trả lời có cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này, một khuôn khổ PHP có thể là câu trả lời phù hợp cho dự án cụ thể đó. Trên đây là trọn bộ thông tin từ A đến Z về PHP framework, hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ PHP framework là gì? Cùng nhưng ưu và nhược điểm của PHP framework hiện nay.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: