Giám đốc tài chính là gì? Bản mô tả công việc giám đốc tài chính

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2020-12-14 18:42:52

Chắc hẳn là bạn đã từng nghe tới một vị trí việc làm giám đốc điều hành hay như vị trí giám đốc marketing PR cho doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, về giám đốc tài chính liệu rằng bạn có biết đặc biệt khi họ là người có vai trò vô cùng quan trọng trực tiếp quản lý về tiền. Nếu bạn thực sự chưa biết hoặc nắm rõ về công việc này thì hãy cùng vieclam88.vn khám về bản mô tả công việc giám đốc tài chính dưới đây nhé!

1. Giám đốc tài chính là gì?

Giám đốc tài chính một người lãnh đạo cao cấp
Giám đốc tài chính một người lãnh đạo cao cấp 

Giám đốc tài chính (Chief Financial Officer – CFO) là một trong các giám đốc cấp cao, có nhiệm vụ giám sát toàn bộ bộ phận tài chính kế toán và phụ trách các công việc liên quan tới vấn đề tài chính của doanh nghiệp, bao gồm lên kế hoạch tài chính, quản lý nguy cơ tài chính, làm báo cáo tài chính, cũng như giám sát sự phát triển của các chiến lược tài chính.

Đặc biệt là đây còn là vị trí trực tiếp làm việc, báo cáo công việc cho các CEO, chủ tịch hay giám đốc chính. Một vị trí có vị thế riêng, một ghế ngồi ngay tại hội đồng quản trị bởi lẽ đó mà sức hút về việc làm này là vô cùng lớn hơn nữa sự cạnh tranh và tuyển chọn cũng sẽ trở lên gắt gao hơn. Một người phù hợp là một người tài năng, luôn thách thức bản thân và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công việc.

Xem thêm: mẫu cv tài chính

2. Bản mô tả công việc giám đốc tài chính chi tiết nhất 

Các nhiệm vụ cơ bản nhất mà một giám đốc tài chính cần đảm bảo hoàn tất theo sự phân công sẽ cụ thể là: 

2.1. Tham gia lãnh đạo và giám sát công việc bộ phần tài chính

Bản mô tả công việc giám đốc tài chính chi tiết nhất
Bản mô tả công việc giám đốc tài chính chi tiết nhất

Là một giám đốc tài chính chuyên lãnh đạo về các bộ phận tài chính, kế toán từ thủ quỹ, kiểm soát viên hay nhân viên phân tích vậy nên trách nhiệm giám sát lớn hơn rất nhiều. Xem xét về toàn bộ các hoạt động diễn ra tại các bộ phận và tình hình chung nhất, phân tích và đưa ra chi phí cùng sự phản hồi của thị trường. Hay như đây chính là việc mà giám đốc tài chính cần kết hợp song song nhất quán với mục tiêu ngắn, dài hạn về tài chính của doanh nghiệp.

Luôn đảm bảo về các phân tích ngân sách sẽ luôn kịp thời nhất xu hướng tài chính là chính xác và có thể tiếp cạn dễ dàng. Giám sát về hệ thống xử lý giao dịch kinh doanh và tài chính doanh nghiệp đôi khi còn là việc thiết lập giám sát về hệ thống công nghệ thông tin. Đôi khi sẽ là tạo dựng văn hóa làm việc theo đúng các quy chuẩn, quy định cho các phòng ban làm việc tuân thủ. 

Ngoài ra, giám đốc tài chính sẽ luôn là một nhà lãnh đạo trực tiếp đưa ra các báo cáo giám sát về nhân sự cũng như hiệu suất công việc hoàn tất. Chịu trách nhiệm về hiệu quả làm việc cho từng bộ phận, hướng dẫn và cố vấn cho sự phát triển và nâng cao chất lượng nhân sự để tạo nên đội ngũ tiếp nối trong tương lai. 

Đọc thêm: Tài chính và kế toán khác nhau như thế nào?

2.2. Phụ trách công việc về quản lý tài chính

Trách nhiệm về quản lý tài chính
Trách nhiệm về quản lý tài chính

Là một vị trí đảm nhận từ các nhiệm vụ căn bản nhất cho tới các quy trình liên quan trực tiếp về ngân sách doanh nghiệp cho nên giám đốc tài chính sẽ luôn có nhiều áp lực hơn rất nhiều vị trí khác. Họ cần chắc chắn về dòng tiền sử dụng có một cách lưu thông phù hợp nhất cho các hoạt động kinh doanh, thể hiện về sự minh bạch và chính xác với sự đối chiếu. Vì mọi thông tin mà giám đốc tài chính đưa ra sẽ còn ảnh hưởng trực tiếp tới các quyết định phát triển của công ty. 

Hơn nữa trong trách nhiệm quản lý tài chính thì sẽ luôn cần nắm bắt tổng hợp đầy đủ các thông tin, tiến hành và có thể phân tích trình bày về tài chính nhanh. Phân tích về tình hình của công ty cùng các bên liên quan hợp tác cũng như trực tiếp tham gia xây dựng ngân sách. Dự báo về xu hướng tài chính thị trường để kết hợp tạo nên các chiến lược, hoạt động về kinh doanh của doanh nghiệp chính xác nhất, 

2.3. Chủ động kiểm soát các nguy cơ tài chính

Chủ động kiểm soát các nguy cơ
Giám đốc tài chính cũng cần có sự tính toán chủ động kiểm soát các nguy cơ 

Đảm nhận vị trí việc làm giám đốc tài chính tức là bạn cũng cần có sự đương đầu và tham gia kiểm soát về chính các nguy cơ thông qua việc phân tích các khoản nợ hay như nguy cơ đi kèm. Bởi trong sự hợp tác sẽ chẳng thể nào tránh khỏi được các vấn đề ảnh hưởng đến doanh nghiệp hay lĩnh vực xảy ra vậy nên mà CFO sẽ cần đảm bảo mọi điều đều được tuân thủ đúng theo pháp luật quy định. 

Tất nhiên để hoàn tất được nhiệm vụ này thì giám đốc tài chính sẽ cần chủ động hơn trong việc xây dựng nên các  hệ thống kiểm soát tin, duy trì về nội bộ, đưa ra sự hoạt động theo nguyên tắc kế toán song hành pháp luật. Hay như chính các vấn đề về bảo hiểm cũng được quan tâm tới kết hợp thay đổi phù hợp nhất. 

Đối với các hồ sơ, tài liệu giấy tờ liên quan thì sẽ cần tiến hành lưu trữ theo yêu cầu để khi được yêu cầu rà soát sẽ luôn đảm bảo đúng quy định và thời gian. Hay như thông qua đó mở rộng về các mối quan hệ với kiểm toán viên, nắm bắt thêm về các khuyến nghị cũng các sự cố xảy ra sẽ có được cách thức giải quyết chính xác. 

2.4. Hoạch định chiến lược và đề xuất dự đoán kinh tế

Vạch định chiến lược và đề xuất dự đoán kinh tế
Vạch định chiến lược và đề xuất dự đoán kinh tế

Đâu chỉ là một vị trí đơn giản là chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính hiện tại mà còn là thực hiện quan tâm tới tài chính trong tương lai. Dựa trên chính các kết quả đã phân tích và tiếp cận từ thị trường cùng khách hàng để có thể cập nhật về dự đoán phù hợp thúc đẩy sự gia tăng kết quả mong muốn, tức là gia tăng về tài chính cho doanh nghiệp.

Chủ động hơn khi làm việc với các ban điều hành cùng các bên liên quan trực tiếp để tư vấn, hoạch định sự tăng trưởng kinh tế, đề xuất chiến lược tài chính, lĩnh vực thuế, gọi vốn hay như nhân sách. Đặc biệt là việc chủ động đưa ra việc hoàn thành mọi nhiệm vụ về tài chính đã được vạch ra. 

2.5. Xây dựng các mối quan hệ gắn kết đối tác 

Một nhà quản lý thì mọi nhiệm vụ sẽ luôn cần xây dựng và thực hiện đầy đủ từ đó mà duy trì về các mối quan hệ hợp tác lâu dài nhất. Kết hợp làm việc với các nhà đầu tư hay như làm việc với ngân hàng, chủ động tham gia nhiều cuộc họp, hội nghị hay như chăm sóc các khách hàng của các dự án hợp tác. 

Ngoài ra thì giám đốc tài chính cũng cần thực hiện một số nhiệm vụ khác liên quan trực tiếp về tài chính nảy sinh. Cũng như là tiếp nhận các nhiệm vụ được phân công bởi chính cấp trên giao phó. 

Bản mô tả công việc giám đốc tài chính chính xác và ngắn gọn nhất: mẫu 2 mô tả công việc giám đốc tài chính.docx

3. Yêu cầu công việc của giám đốc tài chính (CFO)

Nhà tuyển dụng cần gì ở một giám đốc tài chính (CFO)
Nhà tuyển dụng cần gì ở một giám đốc tài chính (CFO)

Tất nhiên với mỗi một vị trí nhà tuyển dụng sẽ luôn đề ra các tiêu chuẩn xét duyệt riêng dành cho mình và với giám đốc tài chính, vị trí quan trọng như vậy thì nhà tuyển dụng sẽ đồi hỏi và chọn lọc ứng viên trên các tiêu chí nào? 

3.1. Đầu tiên là về học vấn

Ứng viên muốn có được một sự cạnh tranh tốt nhất và ghi được dấu ấn với nhà tuyển dụng sẽ cần tới một nền tảng kiến thức chắc chắn. Am hiểu sâu sắc về kế toán, kinh tế tài chính cùng các lĩnh vực liên quan với tầm bằng thạc sĩ hoặc tâm bằng cao hơn. Đi kèm theo đó là các chứng chỉ về kế toán tài chính sẽ luôn là một lợi thế hoàn hảo nhưng đôi khi các kinh nghiệm thực tế tương đương cũng được xét duyệt và chấp nhận là ưu tiên. 

3.2. Thứ hai là về kinh nghiệm bản thân 

Thứ hai là về kinh nghiệm bản thân
Thứ hai là về kinh nghiệm bản thân 

Chắc rằng việc mà nhà tuyển dụng đòi hỏi ở ứng viên về việc số năm kinh nghiệm trên 10 hoặc làm các cấp bậc tương đương vị trí giám đốc tài chính sẽ chẳng quá. Đặc biệt là nhà tuyển dụng sẽ luôn có sự ưu tiên về ứng viên đã làm việc lãnh đạo và đạt được các kết quả kết hợp tại các công ty hay tập đoàn lớn. 

Đặc biệt là ứng viên cần có kinh nghiệm về phương pháp thanh toán, quản lý tài chính, biết cách thiết kế tài chính, năm bắt đầy đủ về mọi hệ thống, quy trình cho việc nâng cao hiệu suất tài chính. Dù thế nào thì kinh nghiệm sẽ luôn là một nhân tố quan trọng để đánh giá về sự trải nghiệm của ứng viên trong mắt nhà tuyển dụng. Vậy nên việc bản thân chủ động tích lũy các kiến thức và rèn luyện xử lý vấn đề là điều rất cần thiết. 

3.3. Thứ ba là về các kỹ năng cần

Ngoài những kiến thức về kinh nghiệm hay học vấn thì sự kết hợp không thể thiếu đó là về kỹ năng của các ứng viên. Điển hình như giao tiếp sẽ luôn cần đến sự vượt trội về lời nói cũng như hành động tạo ra các chỉ đạo phù hợp nhất tăng cao hiệu suất làm việc của bộ phận tài chính hay các bộ phận liên quan. Đôi khi chính các kỹ năng còn sẽ tác động tới mối quan hệ hợp tác, việc đưa ra đề xuất và quản lý nhóm xây dựng các chiến lược phát triển. 

Kỹ năng về công nghệ, tin học sẽ là sự hỗ trợ đắc lực về báo cáo tài chính, sử dụng thành thạo phần mềm và kết hợp kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp mọi nhiệm vụ hoàn thành tốt hơn. Ngoài ra về các kỹ năng về giải quyết vấn đề, tổ chức, sự hợp tác, làm việc độc lập cá nhân, làm việc nhóm, kỹ năng xã hội hợp tác,...Tất cả sẽ đều đem lại lợi ích riêng và bạn cần chủ động nắm bắt cho bản thân mình.

4. Mức lương và quyền lợi của CTO

Hiện nay mức lương của một giám đốc tài chính có kinh nghiệm giao động khoảng 50tr/tháng còn với những người chưa có nhiều kinh nghiệm thì khoảng 30tr/tháng.

Ngoài ra vị trí giám đốc tài chính còn có một số quyền lợi và phụ cấp khác tùy theo công ty mà bạn làm việc.

Hy vọng qua bản mô tả công việc giám đốc tài chính mà vieclam88.vn vừa đưa ra đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này. Nếu bạn đang cần tìm việc làm thì đừng quên tìm trên vieclam88.vn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: