So sánh tài chính và kế toán khác nhau như thế nào

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2021-06-04 14:01:14

Tài chính và kế toán là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau trong mỗi một cơ quan, doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để phân biệt được giữa kế toán và tài chính. Hãy cùng vieclam88.vn phân tích và so sánh xem tài chính và kế toán khác nhau như thế nào nhé.

1. Tìm hiểu khái niệm về tài chính và kế toán

Nhiều người thường bị lầm tưởng giữa hai khái niệm kế toántài chính là giống nhau, hoặc gộp chung chúng lại thành một ý nghĩa chung. Đúng thế, hai khái niệm này dường như có sự liên kết với nhau, song thực chất nó vẫn là hai chủ thể riêng, đứng tách biệt và không thể gộp chung định nghĩa với nhau.

1.1. Khái niệm kế toán

Kế toán là phương thức mà theo đó nhân viên kế toán sẽ tiếp nhận và xử lý tất cả những thông tin có liên quan đến tài sản của mỗi cơ quan, doanh nghiệp. Nhờ vào các dữ liệu chính sách mà kế toán đưa ra, doanh nghiệp sẽ có thể định hướng được những chính sách nhằm phát triển và mở rộng quy mô công ty.Kế toán là bộ phận đóng vai trò trong các quyết sách của công ty cũng như hiệu quả các chính sách phát triển của công ty đưa ra. Bất cứ một công ty nhỏ, vừa hay lớn nào cũng cần có đội ngũ kế toán để có thể giúp công ty phát triển mạnh hơn nữa.

Khái niệm kế toán và tài chính
Khái niệm kế toán và tài chính

Công việc của kế toán sẽ bao gồm các công việc liên quan đếnn ghi chép, cập nhật các giao dịch, dòng tiền để chuẩn bị cho các báo cáo tài chính; đưa ra các phân tích trên báo cáo tài chính để đưa ra các nhận định cho tình hình phát triển của doanh nghiệp. Các nhân viên kế toán có nhiệm vụ phải gh chép các số liệu một cách chính xác để tình hình doanh nghiệp được phản ánh một cách trung thực nhất.

1.2. Khái niệm tài chính

Tài chính được thể hiện dưới sự vận động của tiền tệ. Nó được coi là quá trình giúp phân phối các nguồn tài chính của doanh nghiệp theo những yêu cầu cần đáp ứng của các chủ thể kinh tế trong xã hội. Tài chính bao gồm các quỹ về tiền tệ được hình thành bởi Nhà nước để đảm bảo các vấn đề liên quan đến nhà nước. Tài chính không phải là tiền tệ, song, tiền tệ là những biểu hiện bên ngoài của tài chính. Tài chính được hình thành bằng chính sự vận động của tiền tệ dưới các phương thức thanh toán, cất trữ trong quá trình tạo lập, sử dụng tiền tệ dưới sức mua của các chủ thể kinh tế.

Phân biệt tài chính và kế toán
Phân biệt tài chính và kế toán

Tài chính dựa vào các thông tin được cung cấp từ kế toán để điều hành công ty và đưa ra những quyết sách dài hạn cho sự phát triển công ty. Nhiệm vụ của tài chính cần đảm bảo luôn có các dòng tiền ổn định chảy vào công ty để công ty thực hiện các mục tiêu phát triển. Vì nhiệm vụ của tài chính là xác định ở tương lai nên công việc quan trọng nhất của tài chính là phải dự đoán và đánh giá tất cả các rủi ro có thể xảy đến với doanh nghiệp và các phương án khắc phục vấn đề đó.

Như vậy có thể hiểu nôm na rằng, kế toán là những công việc liên quan đến quá khứ, nhằm tổng kết lại những gì đã có; còn tài chính là những công việc liên quan đến tương lai, dựa vào kế toán báo cáo để đưa ra những quyết định kinh tế đúng đắn.

Xem thêm: kiểm toán và kế toán khác nhau thế nào?

2. Phân biệt sự khác nhau giữa tài chính và kế toán

Kế toán và tài chính đều là phương thức giúp quản lý hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp nhưng lại mang những đặc thù riêng biệt nhau, không thể gộp chung chắc năng với nhau. Ta có thể thấy được kế tóa là một bộ phận thuộc tài chính và tài chính sẽ bao gồm những ý nghĩa sâu rộng hơn kế toán.

So sánh tài chính và kế toán
So sánh tài chính và kế toán

2.1. Phạm vi công việc

- Kế toán tập trung vào các công việc, các sự kiện, các kết quả kinh doanh trong các mốc thời gian của quá khứ, tức là tổng kết các kết quả đã làm trong quá khứ.

- Tài chính lại chuyên về các dự báo, dự toán về các sự kiện kinh tế, công việc sẽ xảy ra trong lai gần và định hướng để đi đến các sự kiện đã đặt ra đó.

2.2. Chức năng, nhiệm vụ

- Kế toán có chức năng, nhiệm vụ phải thu thập và xử lý các nội dung liên quan đến tình hình kinh doanh của công ty; ghi chép, thống kê các số liệu để lập báo tài chính như việc sử dụng các chi phí, hóa đơn, vốn,… trong các công việc chung của công ty. Bên cạnh đó kế toán còn có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc thu hồi công nợ từ bên ngoài, kiểm tra sát sao các hoạt động kinh doanh của công ty để đưa ra các đề xuất cho kinh doanh, thanh toán các khoản nợ của công ty, tính lương và thanh toán lương cho nhân viên hàng tháng theo đúng quy định.

Sự khác nhau giữa tài chính và kế toán
Sự khác nhau giữa tài chính và kế toán

- Các chức năng chính của tài chính sẽ bao gồm tạo vốn và luân chuyển các nguồn vốn giúp đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định, lưu thông xuyên suốt, đáp ứng được kịp thời các nhu cầu của doanh nghiệp.

Chức năng thứ 2 của tài chính là phân phối lại các vấn đề về thu nhập nhằm đảm bảo cân bằng về nguồn vốn, sử dụng các nguồn vốn sao cho hiệu quả và phù hợp với tình hình kinh tế của công ty.

Một chức năng nữa của tài chính phải kiểm tra giám sát các quá trình luân chuyển vốn để đưa ra các phương án phù hợp tạo sự phát triển cho công ty và kiểm soát đồng vốn hiệu quả.

Xem thêm: Chức năng và nhiệm vụ của phòng kế toán

2.3. Mục đích sử dụng

- Mục đích của kế toán là thu thập tất cả các vấn đề, tình hình đã xảy ra của doanh nghiệp nhằm giúp cho nhà quản lý liên tục cập nhật được các thông tin mới nhất về tình hình kinh doanh của công ty và đưa ra những phương án giải quyết kịp thời

- Với tài chính, mục đích của nó thiết lập các định hướng, các kế hoạch tài chính nhằm hỗ trợ đắc lực cho chủ doanh nghiệp trong việc định hướng và quản lý các mục tiêu phát triển doanh nghiệp; nó cũng sẽ có tác dụng trong việc cảnh báo các nguy cơ, rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải để nhà quản lý tập trung khắc phục các vấn đề đó.

Tài chính và kế toán có gì khác nhau
Tài chính và kế toán có gì khác nhau

2.4. Đối tượng sử dụng

- Những doanh nghiệp như các ngân hàng, cơ quan thuế hay các nhà quản lý, nhà đầu tư thường sẽ chỉ sử dụng các thông tin của kế toán là đủ cho các nhu cầu của họ cũng như sự phát triển của hệ thống.

- Còn với các thông tin rộng như của tài chính, các đối tượng nên sử dụng các thông tin thường là các chủ doanh nghiệp lớn, các nhà quản lý của một tập đoàn.

2.5. Đặc điểm các thông tin

- Đối với kế toán các thông tin cần phải cụ thể, chi tiết từng số liệu về các tình hình tài chính xảy ra trong quá khứ.

- Đối với tài chính các thông tin sẽ bao hàm rất rộng, thường là những dự đoán về tương lai mang tính khái quát, chung chung, không có thông tin chính xác hẳn.

Tài chính và kế toán khác nhau như thế nào
Tài chính và kế toán khác nhau như thế nào

2.6. Hệ thống xác định số liệu

- Với bộ phận kế toán các số liệu sẽ được xác định dựa trên các thu nhập và chi phí thực đã chi trả, được ghi nhận tại các thời điểm nó phát sinh chứ không phải thời điểm khi đã thanh toán

- Trong tài chính, hệ thống sẽ xác định số liệu dựa trên các vòng quay của dòng tiền. Doanh thu sẽ được ghi nhận dựa trên các thanh toán thực sự đã chi trả theo các dòng chảy vào, ra của tiền mặt.

Trên đây mình đã hoàn thành chia sẻ các thông tin về kế toán và tài chính. Hy vọng sau chia sẻ này sẽ giúp bạn so sánh được tài chính và kế toán khác nhau như thế nào nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: