Kế toán là gì? Những loại hình kế toán và yêu cầu của kế toán

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-06-03 17:04:08

Bạn yêu thích làm việc với những con số, bạn làm quen với những số liệu và quen với việc báo cáo thống kê và thích tính toán. Vậy thì kế toán là cụm từ chính xác để miêu tả về bạn. Không chỉ là đam mê và yêu thích của riêng bạn mà về bản chất của việc kế toán cũng có rất nhiều điều thú vị mà tất cả các doanh nghiệp hiện nay đều cần có để nắm bắt ngân sách và nguồn thu cho doanh nghiệp tốt hơn. Bài viết sau đây sẽ đi sâu tìm hiểu về kế toán là gì và những vấn đề xoay quanh câu chuyện của nghề kế toán là làm gì.

1. Khái niệm kế toán là gì?

Kế toán là quá trình ghi chép xử lý và truyền đạt các thông tin về tài chính, phi tài chính của một thực thể kinh tế như doanh nghiệp, tập đoàn. Quy trình chuẩn nhất của một kế toán đó là tóm tắt các thống kê, báo cáo, phân tích và đánh giá các giao dịch cho cơ quan giám sát cũng như cơ quan quản lý thuế, đơn vị thu thuế. Báo cáo tài chính kế toán được sử dụng đa dạng cho mục đích của hoạch định ngân sách và báo cáo hạn mức thu chi của một doanh nghiệp. Tóm tắt hoạt động của công ty và tình hình tài chính cũng như luồng tiền.

Kế toán có thể được chia thành hai loại chính đó là kế toán tài chính và kế toán quản lý. Vậy kế toán là làm gì?

Kế toán viên sẽ làm các công việc cơ bản như sau:

Kế toán là gì?
Kế toán là gì?

- Lưu trữ hồ sơ các giao dịch tài chính: Vai trò của kế toán rất quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực của xã hội. Nó là bạn kho lưu trữ các báo cáo và bản ghi chép hoàn chỉnh có hệ thống về thông tin tài chính và luồng tiền của một tổ chức. Hồ sơ lưu trữ giúp người dùng so sánh thông tin tài chính hiện tại với cơ sở dữ liệu lịch sử. Làm cho các hồ sơ và giấy tờ có sự nhất quán với nhau về mặt nội dung cũng như ăn khớp với nhau trong các loại báo cáo của công ty trong một khoảng thời gian. 

- Đệ trình những báo cáo giao dịch tài chính kế toán cho quản lý và cấp trên: kế toán đặc biệt quan trọng đối với những người trong nội bộ doanh nghiệp. Thông qua những báo cáo của kế toán viên, cấp trên có thể lấy nó làm căn cứ cho việc lập kế hoạch tài chính của công ty, tổ chức và điều hành công ty tốt hơn. Đội ngũ quản lý cần có kế toán làm trợ thủ đắc lực để đưa ra các quyết định quan trọng và kịp thời. 

Yêu cầu công việc của kế toán
Yêu cầu công việc của kế toán

- Điều chỉnh mức chi phí và hợp pháp hoá các thủ tục pháp lý của doanh nghiệp: kế toán giúp cho các tổ chức xác định các quyền và nghĩa vụ tài chính của mình với nhà nước đồng thời nếu không có kế toán phù hợp thì doanh nghiệp sẽ rất dễ rơi vào tình trạng khó kiểm định và tính toán. 

Ví dụ như số tiền mà nhà cung cấp phải trả có tính cả chi phí mua hàng, chiết khấu, % thuế, thuế sau khi khấu trừ và tiền hoàn lại do đó việc cần thiết của mỗi doanh nghiệp là có sự kiểm tra, tính toán để làm trong nghĩa vụ hợp pháp pháp luật..

Đọc thêm: tài chính và kế toán khác nhau như thế nào?

2. Kế toán tiếng anh là gì?

Không chỉ có tầm quan trọng tại Việt Nam, mà ở nước ngoài người ta cũng rất cần đến bộ phận kế toán. Vậy kế toán tiếng anh là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách viết của nó ngay sau đây:

Accountant

Động từ account là việc tính toán theo nghĩa hiểu đơn giản nhất. Nhưng nếu hiểu theo nghĩa của ngân hàng thì nó có nghĩa là tài khoản.

Kế toán tiếng anh là gì?
Kế toán tiếng anh là gì?

Account khi thêm đuôi -ing sẽ là danh từ chỉ sự việc thường xuất hiện trong ngành kế toán. Accounting: the skill or activity of keeping records of the money a person or organization earns and spends. Hiểu một cách đơn giản là accounting là kỹ năng và hoạt động của báo cáo tài chính cho một người hoặc một tổ chức kiếm được hoặc giành được. 

Nếu bạn đang hoạt động trong ngành kế toán thì chắc chắn bạn sẽ rất quen thuộc với từ này.

Nghề kế toán tiếng Anh là accounting.  

Nhân viên kế toán sẽ được gọi chung là accountant. 

3. Các loại hình kế toán cơ bản

Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp và nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau của kế toán chúng ta có thể thấy ngành kế toán rất đa dạng và khái niệm kế toán cũng có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp và cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Có thể kể đến một số loại hình kế toán cơ bản như sau:

3.1. Kế toán tài chính

Kế toán tài chính thường là của một công ty tập trung vào việc quan tâm đến đối tác của mình, bày tỏ sự quan tâm đến doanh nghiệp. Nhân viên kế toán sẽ tạo những báo cáo để cung cấp cho các nhà đầu tư. Người làm trong lĩnh vực kế toán tài chính sẽ có nhiệm vụ là thu thập dữ liệu, lên kế hoạch và báo cáo phân tích thông tin kinh tế ảnh hưởng đến doanh nghiệp. 

Báo cáo về tài chính doanh nghiệp sẽ phản ánh thực trạng sử dụng ngân sách, biến động về vốn và các tài sản hữu hình của doanh nghiệp dưới dạng dòng vật chất hoặc luồng tiền tệ. 

Kế toán tài chính
Kế toán tài chính

Kế toán tài chính sẽ cung cấp bảng đối soát và báo cáo thu thập, lưu chuyển tiền tệ. Các báo cáo này sẽ làm rõ tình trạng đầu tư của các doanh nghiệp và sức mạnh tài chính để quyết định xem họ có tiếp tục đầu tư hay không.

Kế toán tài chính thường đưa ra các báo cáo theo từng đợt theo tuần theo tháng và theo năm. 

Xem thêm: Mô tả công việc kế toán doanh thu từ A đến Z bạn nên biết!

3.2. Kế toán công

Trong lĩnh vực kế toán công sẽ đề cập đến các báo cáo tài chính và hệ thống hỗ trợ báo cáo kế toán cho các công ty là khách hàng để đảm bảo rằng các báo cáo tài chính do khách hàng tổng hợp trình bày một cách trung thực.

Việc làm của nhân viên trong lĩnh vực kế toán công là các công việc kế toán nhà nước và chính phủ liên quan đến việc quản lý và giám sát, báo cáo ngân sách nhà nước để không làm phung phí nguồn ngân sách quốc gia. 

Kế toán công cần có sự trung thực và sát sao trong công việc vì những gì mà họ làm liên quan đến ngân sách và các vấn đề của quốc gia.

3.3. Kế toán thuế

Kế toán thuế là những người giúp cho doanh nghiệp tuân thủ được các yêu cầu về mã số thuế, kê khai thuế hàng năm. Họ cũng là người hỗ trợ cho các công ty trong việc lập kế hoạch và khai thuế với các cơ quan nhà nước trong tương lai. Chẳng những thế, nó còn giúp cho doanh nghiệp định hình được những gánh nặng về thuế và hiểu được tác động của thuế đến các quyết định của công ty/ doanh nghiệp. 

Kế toán thuế
Kế toán thuế

Thông thường đối với các công ty hay doanh nghiệp lớn họ thường có xu hướng thuê các nhân viên kế toán thuế để điều hướng việc sử dụng và mức độ phức tạp của các loại hồ sơ tài chính. 

Những người làm kế toán thuế sẽ có nhiệm vụ và trọng trách trong việc khai báo với các cơ quan chức năng có thẩm quyền về nghĩa vụ đóng thuế của doanh nghiệp cũng như việc nhà nước chỉ có thể quản lý được các doanh nghiệp khi họ khai báo và nộp thuế đúng quy định. 

3.4. Kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp sẽ sử dụng khả năng nghiệp vụ của mình để nhận diện các giao dịch và kê khai hồ sơ giấy tờ liên quan đến công việc kế toán của doanh nghiệp. Đồng thời theo dõi và quản lý vấn đề nợ công. Tổng hợp ở đây có nghĩa là tất cả những công việc liên quan đến kế toán của doanh nghiệp sẽ đều do kế toán tổng hợp làm từ A đến Z. Thực hiện việc quyết toán ngân sách đến một thời điểm nhất định sẽ khóa ngân sách và giao cho quản lý xem xét và quyết toán. 

Kế toán tổng hợp cũng thực hiện nhiệm vụ làm bảng lương cho các nhân viên theo tháng và theo dõi báo cáo công việc của các nhân viên khác để đưa ra mức lương và hình thức làm lương. 

Kế toán tổng hợp
Kế toán tổng hợp

Bên cạnh đó kế toán tổng hợp cũng cần duy trì và giữ mối quan hệ tốt đối với các chi cục thuế và những người trong bộ máy nhà nước liên quan trực tiếp đến việc tiếp nhận và giải quyết các vấn đề thuế khóa của doanh nghiệp.

Đọc thêm: Nên học kế toán gì để ra trường có cơ hội xin việc rộng mở nhất

4. Để trở thành kế toán cần theo học ngành nào? 

Để trở thành một kế toán xuất sắc, bản thân bạn cần có những năng khiếu và yêu thích làm việc với con số, tính toán và đặc biệt là những con số lớn. Hiện nay có rất nhiều trường đại học đào tạo nhân viên và cử nhân ngành kế toán. Tất cả các loại hình kế toán mà chúng tôi vừa nêu ra ở trên là điển hình của một trong các chuyên ngành của kế toán. 

Nếu bạn có định hướng cho việc làm kế toán và hiểu rõ làm kế toán là làm gì cũng như khái niệm về kế toán thì bạn có thể xem xét và theo học tại các trường đại học như Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính, Đại học Kinh tế, Đại học thương mại, Đại học Kinh tế Quốc dân. 

Như vậy thông qua bài viết này bạn đã có thể tự tin với câu hỏi kế toán là gì để từ đó định hướng nghề nghiệp cụ thể cho bản thân. Hy vọng với những kiến thức mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể đem lại cho bạn những cơ hội nghề nghiệp tốt trong tương lai. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: