TVC là gì? Điều gì tạo nên một TVC thành công thời công nghệ?

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-01-19 09:52:40

Chắc hẳn chúng ta đều đã từng nghe đâu đó về thuật ngữ TVC, nhất là khi thuật ngữ này xuất hiện trong lĩnh vực marketing khá nhiều. Vậy, TVC là gì? Thuật ngữ này có ứng dụng ra sao trong lĩnh vực marketing? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Trả lời cho câu hỏi TVC là gì?

TVC là một thuật ngữ, từ ngữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh là Television Commercials. Dịch ra tiếng Việt thì cụm từ này có ý nghĩa là “phim quảng cáo”. Đây là một loại hình quảng cáo rất phổ biến hiện nay. Với việc sử dụng các hình ảnh, cảnh quay để tạo nên một đoạn video có ý nghĩa và thông điệp nhằm qua đó, truyền tải tới người xem về sản phẩm, dịch vụ thương mại hay có thể là một sự kiện nào đó sắp diễn ra. 

TVC là gì?
TVC là gì?

TVC quảng cáo thường được phát sóng trên truyền hình, các nhà đài sẽ phát các TVC xen kẽ với các chương trình trên truyền hình. Điều này sẽ giúp TVC có thể tiếp cận được số lượng khán giả đông đảo nhất, đa dạng nhất và không bị giới hạn, ràng buộc về mặt không gian. 

Nói tóm lại thì TVC có thể được hiểu là một đoạn video được sản xuất, xây dựng theo một câu chuyện cụ thể và được phát sóng trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm mục đích quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện. TVC sẽ có nhiệm vụ truyền tải thông điệp từ thương hiệu, công ty tới khách hàng và để thu hút cũng như quảng bá một cách rộng rãi nhất tới đa dạng các đối tượng khác nhau. 

Tham khảo thêm: Click để xem ngay những cơ hội việc làm tiếp thị - quảng cáo mới nhất và hấp dẫn nhất trên vieclam88.vn

2. Sự ra đời của TVC như thế nào?

Đánh dấu sự ra đời của TVC đầu tiên trên thế giới chính là ngày 1/7/1941 tại thành phố New York của Hoa Kỳ. Khi đó, TVC lúc ấy quảng cáo và giới thiệu về đồng hồ Bulova, được phát sóng tại kênh 4 của nhà đài NBC. Chính TVC quảng cáo đó đã đem lại thành công cho hãng đồng hồ này và tạo nên một xu hướng mang tên TVC.

Sự ra đời của TVC
Sự ra đời của TVC

Tại Châu Á, TVC đầu tiên chính là tại Tokyo với kênh truyền hình Nippon TV của Nhật Bản vào ngày 28/8/1953. Một điều trùng hợp đó là quảng cáo TVC đầu tiên của Châu Á cũng là quảng cáo về thương hiệu đồng hồ, seikosha. Và thương hiệu đồng hồ Seiko này cũng chính là thương hiệu đồng hồ nổi tiếng hiện nay.

Đọc ngay: Infographic là gì? Khi thông tin và hình ảnh trở nên hấp dẫn hơn

3. Đặc điểm và vai trò của TVC quảng cáo hiện nay

3.1. Đặc điểm của TVC quảng cáo

Cũng là một dạng video, thế nhưng, TVC lại có những đặc điểm riêng biệt để có thể phân biệt được với các loại video quảng cáo khác hiện nay. Vậy, TVC có những đặc điểm ra sao?

- TVC là một video tổ hợp tất cả hình ảnh, âm thanh, giọng nói,..tác động tới cả thị giác, thính giác của người xem. Điều này khiến cho TVC có thể trở nên “hấp dẫn” hơn với người xem khi tác động tới nhiều giác quan khác nhau.

- TVC hướng tới đa dạng các đối tượng công chúng khác nhau. Bởi được phát ở các địa điểm công cộng có sự tiếp cận được lượng lớn khán giả. Do vậy, TVC dễ dàng xuất hiện tại mọi nơi và tác động tới tất cả mọi người.

Đặc điểm
Đặc điểm

- Được xây dựng trên một câu chuyện cụ thể, TVC truyền tải dựa trên hình ảnh, âm thanh, slogan khiến cho người xem dễ dàng ghi nhớ.

- Có chức năng giới thiệu sản phẩm và khả năng tác động, thúc đẩy tới hành vi mua hàng của khách hàng.

- Chi phí để sản xuất một TVC khá tốn kém, do vậy, thời lượng của một TVC sẽ kéo dài khoảng từ 10 -10 giây. Khá ít TVC có thời gian kéo dài đến 60 giay.

- Những công ty, thương hiệu sử dụng hình thức quảng cáo TVC thường là những công ty lớn, có tiềm lực và nguồn tài chính mạnh. Những công ty nhỏ hay mới thành lập thường khó để có thể theo đuổi được hình thức này.

Cơ bản thì đây là những đặc điểm đặc trưng nhất của TVC, giúp cho cách thức quảng cáo này trở nên riêng biệt hơn so với những video khác được xây dựng một cách tương tự.

3.2. TVC có vai trò ra sao?

Để có thể làm ra một đoạn TVC quảng cáo kéo dài vỏn vẹn 15 - 30 giây thì thực sự rất tốn kém. Thế nhưng, đây lại là phương thức phổ biến mà những công ty lớn sử dụng để thực hiện chiến dịch marketing của mình. vậy, vai trò của TVC ra sao?

Vai trò của TVC
Vai trò của TVC

- Lan tỏa thông điệp và quảng cáo sản phẩm tới lượng khách hàng lớn và đa dạng.

- Mở rộng thương hiệu, giúp mọi người biết tới công ty một cách rộng rãi.

- Xây dựng và củng cố hình ảnh của thương hiệu với khách hàng.

- Tạo ra được một thị trường tiềm năng và những khách hàng mục tiêu khi số lượng người có thể tiếp cận TVC khá nhiều.

- Khẳng định thương hiệu với việc sử dụng TVC.

 Không phải đơn giản mà TVC trở nên được ưa chuộng với các công ty lớn hiện nay. Thực tế thì chỉ những công ty, thương hiệu nổi tiếng mới có thể theo đuổi được phương thức quảng cáo có phần tốn kém này.

4. TVC hiện có những dạng thức nào?

Hiện nay, TVC không chỉ đơn giản là đoạn video ngắn được giới thiệu và đăng tải trên các kênh truyền hình. Thực tế, TVC bao gồm các dạng khác nhau để có thể đáp ứng một cách phù hợp nhất với nhu cầu và mục đích sử dụng của các công ty, doanh nghiệp hiện nay. 

Các dạng của TVC
Các dạng của TVC

- TVC ADS (quảng cáo truyền hình)

Đây là dạng TVC mà chúng ta thường xuyên thấy nhất. TVC này sẽ được phát sóng trên các kênh truyền hình của các nhà đài. Để có thể được lên sóng thì một TVC sẽ bị giới hạn về thời gian cũng như nội dung cần có sự kiểm duyệt một cách chặt chẽ. 

Với việc phát trên sóng truyền hình ở các khung giờ đa dạng thì đây được xem là TVC tốn kém nhất. Bởi mỗi một TVC phát sóng trên đây sẽ được tính bằng giây và con số mà các công ty phải trả có khi lên tới 9 chữ số. Không những vậy, TVC này đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện cần có một chiến dịch quảng cáo, marketing phù hợp và đủ chi phí để có thể duy trì tần suất phát sóng và tiếp cận được khán giả.

- TVC online (quảng cáo trực tuyến)

TVC online được xem là khá đối ngược với TVC Ads. Sử dụng TVC online, công ty sẽ không tốn quá nhiều chi phí và có thể phát sóng trên các nền tảng, kênh truyền thông khác nhau của mình như website, fanpage, mạng xã hội phổ biến,...

Sử dụng TVC online, việc giới hạn về thời gian là không còn. Hơn hết, thương hiệu cũng có thể lựa chọn được đối tượng cụ thể mà mình muốn hướng đến.

- TVC tuyển dụng (quảng cáo tuyển dụng)

Đa dạng
Đa dạng

Loại TVC này được sản xuất nhằm mục đích để quảng bá công ty, doanh nghiệp cũng như thu hút các ứng viên đến với công ty, doanh nghiệp mình. Với việc giới thiệu và đưa ra các chính sách đãi ngộ hấp dẫn, TVC tuyển dụng nhằm thu hút được nhân tài đến với công ty.

- TVC nội bộ

Đây là quảng cáo được phát sóng nội bộ trong các công ty, doanh nghiệp nhằm truyền bá văn hóa của công ty cũng như thúc đẩy tinh thần làm việc ở mỗi nhân viên. Thông thường, TVC này sẽ là những lời phát biểu, chia sẻ của ban lãnh đạo công ty nhằm thể hiện sự tin cậy và tăng được sức thuyết phục nhất.

- TVC 3D

TVC 3D hay quảng cáo 3D là hình thức quảng cáo được xây dựng theo mô hình 3D nhằm tạo được hiệu ứng tốt nhất trong việc thu hút người xem. Đây là cách thức quảng cáo thường được xây dựng dựa trên nội dung đánh giá từ khách hàng và trở thành minh chứng để doanh nghiệp có thể chia sẻ giá trị của mình.

5. Điều gì làm nên thành công của một TVC?

Ai cũng biết một TVC cần có hình ảnh, nhân vật, câu chuyện và thông điệp. Thế nhưng, không phải TVC nào cũng trở nên ấn tượng và tạo được những hiệu ứng tích cực nhất. Vậy, điều gì tạo nên thành công của một TVC hiện nay?

Sự thành công của TVC?
Sự thành công của TVC?

- Thông điệp truyền tải ấn tượng

Thông điệp hay slogan được đưa ra nhằm mục đích khiến cho khách hàng có thể dễ dàng ghi nhớ. Một thông điệp, slogan ấn tượng, ngắn gọn sẽ là điều cần thiết để khách hàng có thể bị thu hút và ghi nhớ một cách lâu nhất về thương hiệu của bạn. Ý nghĩa thôi là chưa đủ, đôi khi bạn cần thêm “chút muối” để slogan của mình trở nên viral hơn và tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ hơn.

- Sự gần gũi, thân thuộc với người xem

Với việc thông qua một đoạn TVC quảng cáo, khách hàng thấy được chính bản thân mình trong câu chuyện mà bạn đưa ra thì việc ghi nhớ là điều có khả năng rất cao. Tạo sự gần gũi, thân thuộc sẽ là yếu tố mang tính kim chỉ nam để các marketer thực hiện xây dựng TVC. Một câu chuyện quen thuộc chứng tỏ bạn thấy được tâm lý, insight của khách hàng. Chính vì vậy, sản phẩm mà bạn đưa ra chính là cách để giúp khách hàng giải quyết được nhu cầu bên trong của họ.

- Sự chính xác trong từng thông tin được đưa ra

Yếu tố trung thực và chính xác luôn là điều được ưu tiên và chú ý hàng đầu trong việc xây dựng TVC. Bạn có thể đưa ra bất kỳ thông tin nào có lợi cho sản phẩm của mình, thế nhưng, nó phải đúng sự thật. Với việc đăng tải một TVC tới toàn bộ khán giả của một quốc gia mà bạn lại đưa những thông tin sai lệch thì khi ấy, công ty, doanh nghiệp của bạn sẽ nổi theo một hướng tiêu cực chứ không phải tích cực.

Trung thực và chính xác
Trung thực và chính xác

- Đa dạng trong TVC quảng cáo

Bên cạnh hình thức quảng cáo trên sóng truyền hình một cách truyền thống thì bạn nên đa dạng hóa các kênh truyền thông của mình. Bởi dù sao cũng đã sản xuất TVC đó, thay vì chỉ phát sóng 1 kênh duy nhất thì tại sao bạn lại không phát sóng trên các nền tảng truyền thông khác? Nhất là khi social media đang ngày càng trở nên phổ biến và thu hút được sự quan tâm lớn từ khán giả?

Với sự ra đời từ rất lâu, TVC có thể nói là đã có một chặng đường lịch sử phát triển khá dài. Thế nhưng, sự hiệu quả và tác động từ phương thức quảng cáo này vẫn luôn chiếm một vị trí và tầm ảnh hưởng lớn lao. Chỉ vỏn vẹn có vài chục giây, thế nhưng, để tạo nên một TVC ấn tượng sẽ là một bài toán khó đối với các thương hiệu hiện nay. “30 giây quảng cáo, 60 năm cuộc đời” có lẽ là câu nói đúng nhất về bản chất của TVC. Bạn có thể mất cả đời để tạo nên một TVC ấn tượng với vỏn vẹn 30 giây, thế nhưng, một TVC 30 giây ấy lại có thể giúp bạn tạo ra được giá trị bằng cả một đời của người khác.

Trên đây là những chia sẻ về TVC quảng cáo. Mong rằng bạn đã hiểu được TVC là gì cũng như đặc điểm của phương thức quảng cáo này ra sao.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: