Infographic là gì? Quy trình để tạo mẫu infographic thu hút

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-01-22 10:20:05

Được sử dụng khá nhiều hiện nay, không chỉ là trong thiết kế mà infographic đã được ứng dụng nhiều trong cả giáo dục cũng như đời sống hàng ngày. Vậy, theo bạn, infographic là gì? Ứng dụng của infographic hiện nay ra sao? Cùng tìm hiểu về infographic qua bài viết dưới đây để có thể biết cách thiết kế infographic đẹp nhé!

1. Tìm hiểu Infographic là gì?

Thuật ngữ Infographic trước đây mỗi khi nhắc đến người ta sẽ nghĩ ngay tới lĩnh vực thiết kế. Tuy nhiên, với sự phát triển như hiện nay thì ứng dụng của infographic đang ngày càng lớn hơn bao giờ hết. Vậy, infographic là gì?

Infographic là gì?
Infographic là gì?

Infographic là một từ được ghép bởi information (thông tin) và graphic (hình ảnh). Infographic là sự kết hợp thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng hơn.

Với ý nghĩa của mình, infographic hiện đang được sử dụng để giúp cho người đọc có thể dễ hiểu và nắm bắt được một cách tốt nhất về các thông điệp cũng như ngụ ý mà người thực hiện muốn truyền tải. Nhìn vào các infographic hiện nay có thể nhận thấy rằng các mẫu đều khá đa dạng, bắt mắt và thu hút. Tạo được điểm nhấn cho người xem cũng như khiến người xem có hứng thú hơn với những thông tin được hiển thị trên đó.

Dạng hình ảnh trực quan
Dạng hình ảnh trực quan

Một cách khái quát nhất thì infographic chính là một dạng trình bày các thông tin với hình ảnh và biểu đồ thay vì thông qua các con chữ dài dòng và khô khan. Sử dụng infographic được xem là một cách thức trình bày khá thu hút và có sức hấp dẫn.

Tham khảo: việc làm thiết kế - mỹ thuật

2. Việc sử dụng infographic có ý nghĩa ra sao?

Ý nghĩa của infographic cũng như lý do nên sử dụng infographic là gì? Dưới đây sẽ là những lý do mà các bạn nên sử dụng infographic:

- Thông tin được trình bày một cách hấp dẫn

Với infographic, thông tin được thể hiện một cách sinh động hơn. Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các biểu đồ, infographic cho phép người thiết kế sử dụng đa dạng các hình ảnh khác nhau phù hợp với phong cách thiết kế chung của một infographic và thông tin thể hiện trên đó. Việc thiết kế mỗi một infographic khác nhau với những bản thông tin khác nhau sẽ tạo được điểm nhấn tốt hơn bao giờ hết.

Ý nghĩa là gì?
Ý nghĩa là gì?

- Thể hiện được các số liệu quan trọng

Nếu như bình thường, chúng ta sẽ thể hiện thông tin, dữ liệu hay số liệu trên trang giấy và không có quá nhiều ấn tượng. Tuy nhiên, khi đưa vào infographic thì các số liệu sẽ được thể hiện một cách nổi bật hơn, rõ ràng, cụ thể và dễ dàng nắm bắt hơn.

- Tạo được điểm nhấn và sự chú ý

Tất nhiên, một trang giấy trắng và những dòng chữ đen sẽ không bao giờ thu hút được người xem bằng những hình ảnh minh họa độc đáo, sinh động. Sử dụng infographic sẽ là cách giúp cho người thiết kế dễ dàng tạo được sự chú ý và thu hút được nhiều người quan tâm hơn.

- Đơn giản hóa được thông tin

Đơn giản hóa được thông tin hay dễ hiểu là điều mà infographic đem lại cho người dùng. Với việc truyền tải thông tin kèm với hình ảnh minh họa thì đây sẽ là một cách giải thích dễ hiểu và đơn giản hóa một cách tối ưu những thông tin được đưa ra. Điều này sẽ giúp bạn không cần phải động não quá nhiều mà vẫn có thể nắm bắt được ý nghĩa của các thông tin đó.

- Giảm yếu tố nhàm chán

Trực quan sinh động
Trực quan sinh động

Việc thể hiện các thông tin theo yếu tố thông thường sẽ là điều khiến cho quá trình thể hiện đó của bạn trở nên thiếu hiệu quả hơn bởi người đọc cảm thấy khá mệt mỏi và nhàm chán khi xem. Thế nhưng, chỉ cần có infographic thì vấn đề này sẽ được giải quyết. Sự phối hợp giữa màu sắc và hình ảnh sẽ tạo nên sự bắt mắt và sự kích thích khiến người đọc khó mà rời mắt được khỏi bản thông tin đó.

- Tiếp cận một cách gần và nhanh hơn

Việc sử dụng infographic trong việc truyền tải các thông điệp, thông tin sẽ là một cách giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng hơn và nhanh hơn. Bởi với infographic, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ trên internet. Và từ đó, với tốc độ lan truyền một cách nhanh chóng thì chỉ vài phút thôi là có thể có hàng chục người đã biết đến infographic của bạn.

- Thông tin rõ ràng và dễ nhớ

Với infographic, mỗi một thông tin được đưa ra đều sẽ được thể hiện với một hình ảnh hay một dạng hiển thị cụ thể nhất. Chính vì thế mà thông tin được truyền tải qua infographic sẽ trở nên rõ ràng hơn. Qua đó, tạo nên sự thuận tiện hơn trong việc ghi nhớ và nắm bắt các ý chính của thông tin, dữ liệu đó. 

Dễ nhớ
Dễ nhớ

Đây cũng sẽ là cách giúp bạn định hướng được cách hiểu của người đọc, người xem một cách chuẩn nhất. Giúp họ không bị lệch trong suy nghĩ cũng như dễ nhớ hơn với việc lưu lại các hình ảnh trong trí nhớ của mình.

Đó là những lý do cơ bản cũng như ý nghĩa của việc sử dụng infographic hiện nay. Với cách này, bạn sẽ có một công cụ hỗ trợ tốt nhất trong việc truyền tải thông tin cũng như bổ sung cho mình các kỹ năng hấp dẫn và tiện ích nhất.

Xem thêm: Poster là gì? Nguyên tắc nào cần đảm bảo khi thiết kế Poster?

3. Quy trình để tạo được infographic hấp dẫn người xem

Với ý nghĩa như trên, việc sử dụng và tạo ra những mẫu infographic thực sự là một điều mà bạn đáng để thử sức. Vậy, quy trình để tạo được infographic như thế nào?

- Thực hiện việc xác định chủ đề của thiết kế

Trước khi bạn bắt tay vào việc thiết kế một mẫu infographic thì bạn cần xác định được chủ đề thiết kế của bạn là gì? Nội dung chính sẽ xoay quanh vấn đề hay lĩnh vực cụ thể ra sao? Chỉ khi xác định được chính xác chủ đề của infographic thì bạn mới có thể xây dựng được một mẫu infographic hiệu quả và thống nhất trong cách trình bày.

Quy trình thiết kế
Quy trình thiết kế

- Thực hiện việc thu thập thông tin và thống kê

Khi đã lựa chọn được chủ đề, việc tìm kiếm thông tin là yếu tố quan trọng. Bạn có thể tìm kiếm trên google những thông tin liên quan và chọn lựa những thông tin có ý nghĩa cần được thể hiện. 

Ở đây, tiêu chí cho việc thể hiện thông tin chính là “less is more”. Người xem lựa chọn infographic của bạn vì lượng thông tin đầy đủ, mới lạ và khác biệt chứ không phải chi chít các chữ như trên các văn bản.

- Bắt tay vào việc thiết kế và vẽ infographic 

Khi đã có đầy đủ các loại nguyên liệu cần thiết thì bạn sẽ bắt tay vào việc thực hiện infographic cho mình. Bạn có thể sử dụng các hình ảnh vector, các icon đơn giản nhưng đang được ưa chuộng vì sự đáng yêu và dễ kết hợp. Điều này sẽ khiến cho bản infographic của bạn trở nên hấp dẫn, bắt mắt hơn. 

Thêm vào đó, nếu như bạn muốn thể hiện các số liệu thì biểu đồ sẽ là hình thức phù hợp. Tuy nhiên, tùy vào loại số liệu khác nhau bạn sẽ có việc ứng dụng biểu đồ khác nhau. Màu sắc và những hình ảnh được kết hợp trong graphic cần thể hiện được chủ đề cũng như phù hợp với đối tượng người xem mà bạn hướng đến. Như vậy bạn mới có thể có được một bản infographic hiệu quả hơn. 

Quảng bá
Quảng bá

Nếu như bạn xây dựng thành video thì việc sử dụng các hiệu ứng không nên quá lạm dụng, điều này sẽ gây ra rối mắt và khó nắm bắt được thông tin. Và một điều quan trọng là bạn đầu tư vào giọng đọc trong video để việc truyền tải thông tin được hiệu quả hơn rất nhiều.

- Thực hiện việc quảng bá infographic

Sau khi đã hoàn thiện xong infographic của mình thì việc cuối cùng bạn cần làm là chia sẻ và quảng bá nó. Bạn có thể chia sẻ trên các trang mạng xã hội như instagram, twitter, Facebook, pinterest,.... Đây sẽ là những trang web có số lượng người dùng nhiều nhất và giúp cho infographic của bạn được nhiều người tiếp cận nhất.

4. Cách sử dụng infographic hiệu quả

Thực tế hiện nay, việc sử dụng infographic đang khá phổ biến. Trong lĩnh vực thiết kế, giáo dục, sử dụng cá nhân hay doanh nghiệp,.. đều có sự xuất hiện của infographic. 

Sử dụng hiệu quả ra sao?
Sử dụng hiệu quả ra sao?

Được xem là một trong những xu hướng trong việc sử dụng để có thể thể hiện báo cáo, thuyết trình hay thậm chí là quảng bá hình ảnh. Với việc sử dụng hình ảnh và thông tin quan trọng được chọn lọc, infographic là một giải pháp thông minh và hiệu quả trong việc truyền tải thông tin với mọi người. 

Đặc biệt trong việc học tập hiện  nay, để có thể tối ưu hóa được người học thì việc áp dụng phương pháp này cho học sinh trong quá trình giảng dạy là điều cần thiết. Ví dụ như môn Văn học, nếu như học một cách truyền thống thì đây được xem là một môn học nhàm chán và khá buồn ngủ. Thế nhưng, sử dụng infographic sẽ đem lại hiệu quả tích cực hơn hẳn.

Nhìn chung, infographic sẽ là một hình ảnh trực quan, sinh động, giúp cho việc truyền tải thông tin trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn với người xem. Mong rằng, qua bài viết này, các bạn đã có thể hiểu được infographic là gì cũng như quy trình để có thể xây dựng một infographic hiệu quả nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: