[Tải ngay] Mẫu sơ yếu lý lịch PDF chuẩn nhất dành cho ứng viên

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2020-10-16 18:20:28

Sơ yếu lý lịch là tài liệu quan trọng mà các nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên cần có khi đi xin việc làm. Song, với thời đại công nghệ ngày càng phát triển, thay vì việc gửi đến một mẫu sơ yếu lý lịch file word, hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng lại yêu cầu ứng viên phải gửi dạng PDF. Vậy bạn đã biết cách tạo một mẫu sơ yếu lý lịch PDF chưa? Nếu còn hoang mang, lo lắng về điều này thì hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Sơ yếu lý lịch PDF
Sơ yếu lý lịch PDF

1. Mẫu sơ yếu lý lịch PDF là gì?

Rất nhiều bạn trẻ khi chưa có nhiều cơ hội được tiếp xúc thì còn mơ hồ về một mẫu sơ yếu lý lịch PDF. Tuy nhiên, hiểu một cách đơn giản nhất thì đây chỉ là một dạng để lưu các file sơ yếu lý lịch trên máy tính sau khi tạo. Với định dạng PDF này, toàn bộ các nội dung trong sơ yếu lý lịch hay thậm chí là các văn bản tài liệu khác đều sẽ có thể hiển thị trên thiết bị di động, các hệ điều hành khác mà không bị biến đổi về hình ảnh hay phông chữ mà sẽ được lưu giữ lại y nguyên so với bản gốc.

Và cũng không khác quá nhiều so với dạng file word, sơ yếu lý lịch PDF cũng bao gồm đầy đủ các thông tin về bản thân, gia đình ứng viên, nhằm mục đích chính là tự thuật lại để nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được vấn đề chính, cơ bản nhất về ứng viên và lấy đó làm cơ sở để quyết định có lựa chọn ứng viên hay không?

Tham khảo: Sơ yếu lý lịch file word
Khái quát chung về mẫu sơ yếu lý lịch PDF
Khái quát chung về mẫu sơ yếu lý lịch PDF

2. Mẫu sơ yếu lý lịch PDF có ưu điểm gì?

Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi là sơ yếu lý lịch dạng file word và PDF có gì khác nhau hay không? Cả 2 hình thức này đều có thể tạo và gửi online đến cho các nhà tuyển dụng, vậy tại sao họ lại yêu cầu ứng viên cần có sơ yếu lý lịch PDF?

Tuy nhiên, trên thực tế thì 2 dạng file này lại có điểm khác biệt và đối với file dạng PDF sẽ có khá nhiều ưu điểm như là:

- Khi tạo sơ yếu lý lịch theo dạng PDF, các bạn hoàn toàn có thể mở ra và xem các nội dung thông tin một cách dễ dàng ở bất kỳ hệ điều hành hay thiết bị nào. Đồng thời quá trình đọc cũng được miễn phí toàn bộ.

- Sơ yếu lý lịch dạng PDF sẽ giúp giữ nguyên được bản gốc, không bị đảo lộn hay biến dạng về phông chữ, hình ảnh,… khi bạn sử dụng các thiết bị khác nhau để mở. Điều này sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng có thể đọc và nắm đầy đủ thông tin của các ứng viên mà không sợ bị thay đổi như sử dụng file word.

Sơ yếu lý lịch PDF có ưu điểm gì
Sơ yếu lý lịch PDF có ưu điểm gì?

- Với sự phát triển của công nghệ hiện đại thì nhiều nhà tuyển dụng đã áp dụng các hệ thống để theo dõi và chọn lọc sơ yếu lý lịch ứng viên như là ATS. Điều đặc biệt là hệ thống này có thể chứa được tất cả các file theo định dạng PDF.

- Tạo sơ yếu lý lịch bằng file PDF, các bạn cũng không cần phải lo lắng về việc máy tính bị nhiễm virus như là trên word.

Như vậy, với những ưu điểm vượt trội trên nên hiện nay, hầu hết các nhà tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên gửi đến bản sơ yếu lý lịch theo định dạng PDF để các thông tin họ nhận được đảm bảo chính xác, không sai lệch và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chọn lựa ứng viên.

Đọc thêm: File CV PDF có những lợi ích và hạn chế như thế nào?

3. Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch PDF chuẩn nhất

Việc viết sơ yếu lý lịch có lẽ đã không còn là vấn đề khó khăn đối với chúng ta khi ở ngoài có rất nhiều mẫu bán sẵn. Tuy nhiên, nếu các bạn tạo sơ yếu lý lịch theo dạng PDF thì sẽ cần phải tự thiết kế hoặc là tải các mẫu có sẵn trên mạng và điền thông tin. Theo đó, một mẫu sơ yếu lý lịch PDF sẽ cần được trình bày như sau:

Nội dung mở đầu sơ yếu lý lịch PDF

Nội dung mở đầu sơ yếu lý lịch PDF
Nội dung mở đầu sơ yếu lý lịch PDF

Trong phần mở đầu, các bạn sẽ trình bày các thông tin chung, bắt buộc cần có đó là quốc hiệu, tiêu ngữ và viết theo đúng chuẩn của một mẫu văn bản hành chính đó là in hoa, bôi đậm, căn giữa sơ yếu lý lịch.

Ở phía dưới quốc hiệu tiêu ngữ đó là tên của văn bản này chính là “SƠ YẾU LÝ LỊCH” được viết in hoa, bôi đậm và cũng căn giữa trang giấy.

Nội dung chính của sơ yếu lý lịch

- Ở phía bìa của sơ yếu lý lịch PDF, các bạn sẽ cần dán ảnh chân dung của mình vào để xác nhận giáp lai của cơ quan địa phương cùng một số thông tin về cá nhân đó là họ tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ đang sinh sống, số chứng minh nhân dân, số điện thoại, ký hiệu của mấy sơ yếu lý lịch. Đồng thời, trong phần này, các bạn cũng cần có thêm thông tin của người khai báo khi cần kèm số điện thoại của họ (có thể là bố mẹ, anh chị hay bạn bè).

Nội dung chính của sơ yếu lý lịch
Nội dung chính của sơ yếu lý lịch

- Phần tiếp theo của mẫu sơ yếu lý lịch PDF và cũng nằm ở trang thứ 2 đó là các thông tin chi tiết, cụ thể hơn về bản thân bạn bao gồm có họ tên, bí danh, ngày tháng năm sinh, địa chỉ (thường trú và hiện tại), dân tộc, tôn giáo, trình độ văn hóa, trình độ ngoại ngữ, thành phần gia đình, các thông tin về kết nạp Đảng, tình trạng sức khỏe,…

- Phần dưới, các bạn cũng cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin về gia đình của mình bao gồm họ tên, tuổi, nghề nghiệp của bố mẹ, anh, chị, em, vợ/chồng, con/cái (nếu có).

- Phần cuối cùng trong nội dung sơ yếu lý lịch PDF đó chính là quá trình học tập của bản thân bạn từ các cấp (cấp 1 – đại học, cao học) và được sắp xếp theo trình tự thời gian, địa điểm học tập, các vị trí đảm nhận, bằng cấp, khen thưởng.

Nội dung kết thúc mẫu sơ yếu lý lịch

Nội dung kết thúc mẫu sơ yếu lý lịch
Nội dung kết thúc mẫu sơ yếu lý lịch

Trong phần này, các bạn sẽ phải viết lời cam đoan của mình rằng toàn bộ những thông tin được đưa trên là hoàn toàn đúng sự thật. Nếu có bất kỳ sai sót nào thì các bạn sẽ phải chịu chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như các cơ quan thẩm quyền. Đây là điều rất cần thiết để chứng minh cho những gì bạn cung cấp là chính xác, trung thực.

Và các bạn cũng đừng quên có những lời đánh giá kèm chữ ký, đóng dấu của cơ quan địa phương về mẫu sơ yếu lý lịch PDF thì mới đảm bảo hợp lệ.

4. Tải mẫu sơ yếu lý lịch về máy

Như vậy, để tạo ra một mẫu sơ yếu lý lịch PDF thực chất không quá khó khăn phải không nào? Và để tham khảo thêm về mẫu sơ yếu lý lịch PDF chuẩn, mời các bạn click vào file dưới đây và tải về nhé

Tải mẫu sơ yếu lý lịch tiếng Việt: sơ yếu lý lịch.pdf

Tải mẫu sơ yếu lý lịch tiếng Anh: Mẫu sơ yếu lý lịch tiếng Anh.pdf

5. Một số lưu ý quan trọng khi tạo sơ yếu lý lịch PDF bạn cần biết

Mặc dù hiện nay quá trình tạo mẫu sơ yếu lý lịch PDF không còn quá phức tạp, tuy nhiên, khá nhiều bạn vẫn còn lúng túng và chưa biết cách để tạo sơ yếu lý lịch sao cho đúng chuẩn và đáp ứng theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Vậy thì trong bài viết, chúng tôi sẽ cung cấp những sai lầm thường mắc phải mà các bạn nên tránh khi tạo sơ yếu lý lịch PDF đó là:

- Các thông tin kê khai trong sơ yếu lý lịch cần phải đảm bảo chính xác, đúng sự thật, tuyệt đối không được khai gian dối và đây là điều mà nhà tuyển dụng sẽ không hài lòng, nếu phát hiện ra, các bạn sẽ mất đi cơ hội việc làm ngay lập tức.

- Nhiều bạn thường bỏ qua phần dán ảnh trong sơ yếu lý lịch vì nghĩ không quan trọng. Tuy nhiên, đây là phần mà các cơ quan tại địa phương sẽ giáp lai đóng dấu, chính vì vậy mà sẽ tuyệt đối không thể thiếu. Mặc dù đây là mẫu đã có sẵn nhưng các bạn vẫn cần quan tâm và chú ý về hình thức. Vì thông qua ảnh, các nhà tuyển dụng phần nào sẽ nắm bắt được tính cách, con người của bạn. Từ đó đánh giá bạn có phù hợp với công việc hay không?

Một số lưu ý quan trọng khi tạo sơ yếu lý lịch PDF bạn cần biết
Một số lưu ý quan trọng khi tạo sơ yếu lý lịch PDF bạn cần biết

- Một vấn đề rất quan trọng khi viết sơ yếu lý lịch đó chính là các bạn không được phép sai lỗi chính tả, dùng từ sai, thiếu nghiêm túc, gạch xóa trong sơ yếu lý lịch hay là sử dụng quá nhiều màu mực,… Những điều này đều thể hiện các bạn là người làm việc không cẩn thận, thiếu chuyên nghiệp và sẽ không ai có nhu cầu tuyển chọn ứng viên có tính cách như vậy vào làm việc.

- Đối với mẫu sơ yếu lý lịch PDF, thường các bạn sẽ cần gửi qua email để nhà tuyển dụng tiếp nhận. Do đó, các bạn hãy đặt tên tiêu đề thật cẩn thận, làm sao cho thể hiện được đầy đủ tên kèm vị trí ứng tuyển. Đặc biệt, các bạn không được phép để tên dưới dạng là “sơ yếu lý lịch.PDF” hay là “file ứng tuyển.PDF” bởi chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không ấn vào đó để xem.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ hữu ích và giúp các bạn nắm được cách tạo mẫu sơ yếu lý lịch PDF chuẩn và chuyên nghiệp nhất. Chúc các bạn may mắn và đạt được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp của mình nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: