Cách tự tạo sơ yếu lý lịch word - Tải SYLL file word miễn phí

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2020-10-17 13:39:11

Sơ yếu lý lịch có lẽ là điều đã quá quen thuộc với các bạn hiện nay, đặc biệt là những bạn đang có ý định tìm kiếm việc làm cho mình. Thông thường, những bản sơ yếu lý lịch có sẵn sẽ đem đến sự tiện lợi rất nhiều. Thế nhưng, việc cần gấp một bản sơ yếu lý lịch mà bạn lại không thể mua kịp thì phải làm sao? Lúc này, word chính là công cụ hữu ích giúp bạn có thể tạo ra một bản sơ yếu lý lịch ngay tức thì. Vậy, cách làm sơ yếu lý lịch word như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết nhất về sơ yếu lý lịch word.

1. Sơ yếu lý lịch word gồm những loại nào?

Sơ yếu lý lịch word là gì?
Sơ yếu lý lịch word là gì?

Với Word, bạn không chỉ sử dụng để gõ văn bản mà còn có thể sử dụng để thiết kế sơ yếu lý lịch cho bản thân mình. Vậy, có những loại sơ yếu lý lịch nào xuất hiện trong word?

Hiện tại, trong word, các bạn có thể tham khảo một số loại sơ yếu lý lịch như sơ yếu lý lịch theo thời gian, theo chức năng và theo cách thiết kế.

- Loại sơ yếu lý lịch theo thời gian

Sơ yếu lý lịch theo thời gian hay còn được biết đến là chronological resume. Đây là loại sơ yếu lý lịch được những ứng viên đã đi làm lâu năm và có nhiều kinh nghiệm thường lựa chọn sử dụng. Với loại sơ yếu lý lịch này thì các nội dung cơ bản mà bạn cần đưa ra là những thông tin cá nhân của bạn, mục tiêu trong công việc, kinh nghiệm làm việc, thông tin về  trình độ học vấn liên quan và mục tham chiếu. 

Mục đích chính của loại sơ yếu lý lịch này đó chính là việc thể hiện được kinh nghiệm của bạn. Thêm vào đó là sẽ rất hữu dụng để ứng tuyển các vị trí mang tính quan trọng bởi cần kinh nghiệm lâu năm.

- Loại sơ yếu lý lịch theo chức năng

Có những loại nào?
Có những loại nào?

Với sơ yếu lý lịch này bạn còn biết đến thông qua cái tên là functional resume. Khác với sơ yếu lý lịch theo thời gian, sơ yếu lý lịch theo chức năng sẽ làm nổi bật các kỹ năng mà bạn có để có thể vận dụng tốt nhất vào trong công việc của mình. Do đó, khả năng cũng như kỹ năng làm việc sẽ là yếu tố quan trọng được đưa lên đầu tiên để có thể tạo được ấn tượng khó phai với nhà tuyển dụng.  

Sự ra đời của loại sơ yếu lý lịch này có lẽ chính là bắt nguồn từ việc các yêu cầu về công việc khác nhau, vì thế để đáp ứng điều đó thì bạn cần làm nổi bật khả năng và kỹ năng của mình. 

- Loại sơ yếu lý lịch theo cách thiết kế

Với sơ yếu lý lịch theo cách thiết kế thì đây chính là loại sơ yếu lý lịch được thiết kế dưới các phong cách khác nhau. Những phong cách phổ biến có thể nhắc đến như phong cách cổ điển, phong cách hiện đại, phong cách tối giản,...

Việc lựa chọn mẫu sơ yếu lý lịch thiết kế sẽ phụ thuộc vào vị trí công việc bạn ứng tuyển cũng như văn hóa công ty, doanh nghiệp bạn dự định sẽ làm việc và gắn bó.

Hiện nay, việc sử dụng những bản sơ yếu lý lịch word thường khá ít ở Việt Nam. Thế nhưng tại nước ngoài thì đây lại là cách rất phổ biến. Vậy, tạo sơ yếu lý lịch word như thế nào? Dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho bạn.

Tùy từng vị trí công việc
Tùy từng vị trí công việc

2. Hé lộ cách tạo sơ yếu lý lịch word đơn giản và chi tiết

Với word các bạn có thể tự thiết kế sơ yếu lý lịch cho mình hoặc có thể sử dụng các mẫu có sẵn. Dưới đây sẽ là gợi ý cho bạn về việc sử dụng word để sở hữu bản sơ yếu lý lịch hấp dẫn.

2.1. Cách tạo sơ yếu lý lịch theo mẫu trong word

Để sử dụng các mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn thì phần mềm word của bạn phải là các phiên bản 2003, 2007, 2010, 2011, 2013. 

Để tạo sơ yếu lý lịch theo mẫu này thì bạn có thể làm theo các bước sau:

- Bước 1: Mở file word và nhấp vào mục File, lựa chọn New, tiếp đến chọn Templates. Lúc này, sẽ hiện ra các mẫu sơ yếu lý lịch mà bạn thấy phù hợp với công việc và vị trí của mình.

Tạo sơ yếu lý lịch word ra sao?
Tạo sơ yếu lý lịch word ra sao?

+ Với word 2007, bạn lựa chọn mục Installed Templates.

+ Với word 2010, bạn lựa chọn mục Sample Templates.

+ Với word 2011, bạn lựa chọn mục New from templates.

+ Với word 2013, nhấp vào New là bạn có thể lựa chọn mẫu sơ yếu lý lịch phù hợp. 

- Bước 2: Thực hiện việc tải mẫu sơ yếu lý lịch

Hiện nay, mẫu sơ yếu lý lịch trên word rất đa dạng, để có thể tìm được nhiều mẫu nhất bạn có thể sử dụng. Để có thể làm theo cách này bạn có thể làm theo hướng dẫn sau: mở word, chọn File, sau đó chọn New, tiếp đến chọn Resume.

Với phiên bản word 2013 thì bạn cần lựa chọn vào mục New, lúc này các mẫu sơ yếu lý lịch sẽ hiện ra. Bên cạnh đó, sẽ hiện ra thanh tìm kiếm có ghi Search for online templates. Bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn mẫu sơ yếu lý lịch cho mình và trải nghiệm du lịch. 

- Bước 3: Thực hiện việc tải bản mẫu trực tiếp từ word online

Sử dụng mẫu có sẵn
Sử dụng mẫu có sẵn

Bạn có thể tải một cách trực tiếp từ Office online mà không cần phải truy cập hay thông qua word. Với cách này, bạn chỉ cần nhập vào trang web online đó và lựa chọn sơ yếu lý lịch. Sau đó bạn chỉ cần nhấp vào nút tải về là có thể lưu tải về. Nếu như bạn muốn dùng thử thì có thể đăng nhập vào tài khoản Microsoft để trải nghiệm.

- Bước 4: Hoàn thiện mẫu sơ yếu lý lịch

Đây là công đoạn cuối cùng để bạn hoàn chỉnh mẫu sơ yếu lý lịch của mình. Sau khi đã lựa chọn được mẫu sơ yếu lý lịch phù hợp thì việc tiếp theo của bạn chính là điền các thông tin của bạn vào trong mẫu sơ yếu lý lịch. Bạn có thể xóa đi định dạng ban đầu của mẫu và thêm thông tin của mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý đến các vấn đề sau, gồm định dạng, giao diện và cách trình bày của bản sơ yếu lý lịch. Thêm vào đó chính là việc rà soát lại các lỗi chính tả, cách hành văn cũng như câu từ sử dụng trong bản sơ yếu lý lịch của bạn.

Hãy đảm bảo rằng mọi chi tiết, thông tin trong bản sơ yếu lý lịch của bạn được viết một cách chính xác nhất. Khi viết xong hãy kiểm tra lại thật kỹ một lượt trước khi tiến hành in ra nhé.

2.2. Cách tạo sơ yếu lý lịch không sử dụng bản mẫu

Không sử dụng mẫu
Không sử dụng mẫu

Nếu bạn cảm thấy không có bản mẫu nào phù hợp với mình thì việc tự thiết kế một mẫu sơ yếu lý lịch chi bản thân với word là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Để thiết kế sơ yếu lý lịch word thì các bạn có thể làm theo hướng dẫn sau đây.

- Bước 1: Xác định những nội dung cần có trong sơ yếu lý lịch

bản sơ yếu lý lịch sẽ không trở nên hữu dụng hay có thể phát huy được lợi thế của mình nếu như nó không chứa đựng bên trong mình những nội dung có giá trị. Thông thường, những nội dung thông tin cần có trong sơ yếu lý lịch sẽ bao gồm:

+ Thông tin về trình độ học vấn

+ Thông tin về kinh nghiệm làm việc

+ Thông tin về kinh nghiệm làm việc

+ Thông tin về kỹ năng và các tố chất liên quan

+ Thông tin liên lạc của bản thân

Tùy theo yêu cầu của công ty hay vị trí công việc mà bạn có thể thêm hay bớt những thông tin theo yêu cầu.

- Bước 2: Lựa chọn kiểu sơ yếu lý lịch phù hợp với bản thân

Lựa chọn các kiểu phù hợp
Lựa chọn các kiểu phù hợp

Nhưng đã nói ở trên, có các loại mẫu sơ yếu lý lịch các bạn có thể lựa chọn đó là sơ yếu lý lịch theo thời gian, theo chức năng và theo phong cách thiết kế. Tùy theo vị trí công việc cũng như mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn kiểu sơ yếu lý lịch phù hợp với mình.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể kết hợp các kiểu sơ yếu lý lịch với nhau để tạo ra bản sơ yếu lý lịch phù hợp với bản thân nhất.

Đây là kiểu lý lịch mà bạn sẽ nói đến các kỹ năng của mình trước khi nói đến kinh nghiệm của bản thân. Sự pha trộn như vậy sẽ giúp bạn có thể làm nổi bật được những thế mạnh của mình. Hơn hết, kiểu sơ yếu lý lịch kết hợp này cũng rất phù hợp với những ứng viên muốn ứng tuyển vào những vị trí không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm hay muốn đổi ngành nghề của bản thân.

3. Tải mẫu sơ yếu lý lịch word miễn phí

Dưới đây là một số mẫu sơ yếu lý lịch word các bạn có thể tải về máy để tham khảo:

so-yeu-ly-lich-word (1).doc

so-yeu-ly-lich-word (2).doc

so-yeu-ly-lich-word (3).doc

Trên đây là những thông tin cơ bản nhưng lại rất cần thiết về sơ yếu lý lịch word. Hy vọng rằng với những thông tin này các bạn có thế hiểu rõ hơn cách viết cũng như cách tạo sơ yếu lý lịch word cho mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: