File CV PDF có những lợi ích và hạn chế như thế nào?

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-01-08 16:39:47

Câu trả lời được đưa ra nhiều nhất khi được hỏi “Nên tạo CV theo định dạng nào” đó chính là tạo bằng file CV PDF. Không phải người ta thích kiểu cách hiển thị của loại định dạng này mà đưa ra câu trả lời như vậy, nguyên nhân  chính là bởi vì file PDF có thể mang đến nhiều lợi ích hơn cho người xin việc, tất nhiên vẫn sẽ có một số hạn chế tồn tại. Hãy hiểu hơn về kiểu định dạng này để tận dụng hiệu quả lợi ích mà nó mang lại trong quá trình ứng tuyển việc làm bạn nhé.

Để tạo một CV xin việc, chúng ta có thể dùng nhiều kiểu định dạng khác nhau theo ý đồ bạn muốn chinh phục nhà tuyển dụng như thế nào. Tuy nhiên, hầu hết các loại định dạng tạo CV đều có thể gặp rủi ro khi bị lỗi định dạng trong quá trình gửi file, chuyển từ máy bạn sang máy nhà tuyển dụng, duy chỉ có định dạng File CV PDF là có thể bảo toàn được mọi kết quả bạn đã tạo ra. Vậy nên hãy khám phá ngay những đặc điểm của loại file CV được tạo bằng PDF và tiến đến mục tiêu tạo CV hiệu quả nhé.

1. Những lợi ích của CV được tạo từ định dạng PDF

Chúng ta thường nghe đến cv bản cứng (CV bản cứng là gì?), cv file mềm (file mềm là gì?), còn cv PDF cũng là một dạng file được sử dụng phổ biến. Nhưng lại chẳng mấy ai để ý đến việc vì sao lại gọi tên file như vậy. PDF chính là 3 chữ cái đầu tiên của cụm Portable Document Format, một file chứa kiểu định dạng cho văn bản tài liệu. Cũng có chức năng chứa thông tin tài liệu như các chương trình phần mềm khác (word, excel, powerpoint) nhưng PDF vẫn trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tìm việc khi tạo CV. Vì sao vậy? Những lợi ích mà PDF mang lại sẽ giúp bạn lý giải được tại sao.

Những lợi ích của CV được tạo từ định dạng PDF
Những lợi ích của CV được tạo từ định dạng PDF

1.1. File CV PDF có kích thước nhỏ gọn, dung lượng nhẹ

Nếu so sánh với các chương trình word hay Powerpoint thì PDF là file có mức dung lượng nhỏ nhất. Điều này khiến cho việc chia sẻ hay chuyển file thông qua đường truyền internet được diễn ra nhanh chóng. Trong tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ không phải chờ đợi lâu cho việc load file nếu ứng viên gửi đến CV được làm bằng PDF. Nói chung, mọi thao tác đối với loại file này đều diễn ra vô cùng nhanh chóng, đem đến sự hài lòng cho những người sử dụng và nhất là không làm tiêu tốn bất cứ thời gian nào của nhà tuyển dụng thì đó đã là một điểm cộng dành cho ứng viên tạo CV từ file PDF.

1.2. Mang đến khả năng trình bày CV xin việc phong phú hơn

PDF và word có những nét khá tương đồng cho nên nếu như bạn nhận thấy thiết kế CV trên word có vẻ “thích thú” hơn vì linh hoạt trong cách tạo kiểu cho CV thì hãy yên tâm PDF vẫn cho phép bạn thực điều đó. Như vậy cũng có nghĩa là bạn có thể tùy chọn nhiều kiểu font chữ khác nhau, chèn nhiều kiểu hình ảnh đa dạng hay thêm cho CV những hiệu ứng phong phú, lôi cuốn. Tất cả những yếu tố tiện ích có thể cho phép bạn tạo nên một CV mang hình thức thẩm mĩ cao hơn, có bố cục rõ ràng hơn đều có trong PDF.

CV file PDF
CV file PDF

1.3. PDF cho tính bảo mật cao

Tất cả văn bản được tạo trên nền tảng PDF thì đều sẽ được lưu lại ở chế độ không cho phép chỉnh sửa, đồng thời khả năng ngăn chặn việc virut xâm nhập cực kỳ tốt, gần như là không thể xảy ra điều này. Do đó, bạn sẽ không còn phải lo đến việc nội dung của CV bị mất do những hành động bất cẩn của mình hoặc ai đó vô tình xóa nội dung bên trong, mọi dữ liệu đều được bảo vệ an toàn và tạo nên sự yên tâm cho tất cả ứng viên ngay sau khi nhấn lưu file để kết thúc quá trình thiết kế CV đẹp.

1.4. Có thể mở được file PDF ở tất cả mọi thiết bị

Dung lượng nhỏ nhưng dạng file PDF này lại có sức mạnh lớn và có đặc điểm “thân thiện” với tất cả các thiết bị công nghệ. Dù bạn đang sử dụng máy tính xách tay, máy tính bàn hoặc điện thoại di động thì đều sẽ mở được CV PDF. Do đó, ứng viên có thể tạo CV ở bất cứ đâu và nhà tuyển dụng cũng có thể xem CV để chọn lọc bằng bất cứ công cụ thiết bị điện tử nào. Việc mở file vẫn diễn ra nhanh chóng, dễ dàng như lợi ích đầu tiên chúng ta đã nhắc đến.

Bí quyết tạo CV file PDF
Bí quyết tạo CV file PDF

1.5. Không làm cho nội dung văn bản bị thay đổi

Đây là một lợi ích vượt trội và dễ dàng so sánh nhất giữa CV làm bằng PDF với các file khác. Chẳng hạn như khi bạn thiết kế CV bằng word chẳng hạn, quá trình gửi đi qua email có thể khiến định dạng văn bản bị thay đổi, thậm chí khi không tương thích với hệ điều hành của máy nhận thì còn bị xảy ra trường hợp sai font chữ, bị căn chỉnh lộn xộn, giãn cách dòng rời rạc,… nói chung bị “biến dạng” so với văn bản gốc bạn tạo”. Điều này cực kỳ nguy hiểm đối với bạn vì chắc chắn sẽ không thể nào lọt được vào tầm mắt của nhà tuyển dụng.

PDF sẽ là giải pháp hiệu quả nhất giúp bạn “nói không” với những rủi ro trên bởi lẽ tất cả những điều này đều không xảy ra trên file PDF. Độ tương thích cao ở mọi hệ điều hành, mọi thiết bị cho phép PDF giữ được bản gốc mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Nếu như bạn đặt rất nhiều kỳ vọng vào CV của mình, đã thiết kế nó thật đẹp, thật cuốn hút vô cùng sáng tạo thì hãy để PDF giúp bạn bảo toàn mọi giá trị đó.

Tham khảo: Mách bạn cách đặt tên file CV đúng chuẩn.

Chỉnh sửa CV file PDF
Chỉnh sửa CV file PDF

2. Những hạn chế nhất định của file CV PDF là gì?

Dù nhiều lợi ích thiết thực là vậy nhưng file PDF vẫn không thoát khỏi quy luật tất yếu – tính hai mặt của một vấn đề, do đó sẽ vẫn tồn tại những điểm trừ. Vậy những điểm trừ này có quá nghiêm trọng, chúng ta có thể khắc phục được vấn đề khi đã nắm bắt được chúng hay không? Tìm hiểu chi tiết để biết cách “né” khỏi những hạn chế có thể gặp phải của CV khi được làm bằng file PDF bạn nhé.

PDF sau khi được lưu trữ thì sẽ tồn tại ở dạng hình ảnh mà khiến cho nhiều phần mềm quét nội dung văn bản không thể nhận diện được nội dung văn bản bằng hình ảnh của file. Trong khi đó, các nhà tuyển dụng thời 4.0 thường dùng phần mềm quét từ khóa cho bước sàng lọc ứng viên để tối giản quy trình tuyển dụng việc làm và nhanh chóng tìm kiếm các bản CV xin việc không đáp ứng được các yêu cầu về tuyển dụng. Với cơ chế này thì chỉ có CV dạng văn bản khi đưa được các từ khóa tủ của việc làm và được phần mềm quét từ khóa quét được thì mới được chọn để xem xét và nó đồng nghĩa rằng, phần mềm không thể quét được bất cứ từ khóa nào từ một file văn bản hình ảnh khi CV được tạo từ PDF. Mức độ rủi ro cho bạn khá cao nếu như nộp CV định dạng PDF này vào đúng công ty đang sử dụng công nghệ ATS để quét CV.

Bạn có thể tham khảo phần mềm làm CV để thiết kế CV xin việc ấn tượng.

Những hạn chế nhất định của file CV PDF là gì?
Những hạn chế nhất định của file CV PDF là gì?

Chẳng những thế, PDF được biết tới với rất nhiều lợi ích và cũng dần phổ biến thế nhưng đem so mức độ phổ biến với word, powerpoint thì vẫn không thể bằng được. Như vậy dễ khiến cho người sử dụng bị lúng túng, khó sử dụng hơn. Người dùng cũng không hiểu hết các tính năng trong đó để có thể tận dụng một cách hiệu quả được.

Lợi thế bảo mật an toàn cao đôi khi lại trở thành hạn chế trong trường hợp bạn đã lưu CV và phát hiện lỗi sai trong đó, lúc này rất khó để thực hiện việc chỉnh sửa. Trường hợp này tương tự với việc bạn sử dụng mẫu CV file PDF tải trên mạng về do không có khả năng tự tạo CV bằng PDF thì khi muốn đưa nội dung vào bên trong, xóa nội dung mẫu đi lại phải tiến hành nhiều thao tác rườm rà. Nhất là khi chúng ta ít ai có đủ hiểu biết sử dụng, chỉnh sửa PDF thì việc mày mò, tìm hiểu cách sửa file còn lâu hơn là việc tạo mới một CV đấy nhé.

CV tạo bằng PDF có thể cho một kết quả CV vô cùng đẹp mắt với bố cục rõ ràng, nói chung chất lượng ở mức độ cao, nhưng để có thể tự mình thiết kế đảm bảo những điều đo thì không hề dễ dàng chút nào.

Xem thêm: CV file mềm là gì? Những điều cần lưu ý khi tạo CV xin việc file mềm

3. Những lưu ý quan trọng, cần thiết khi dùng định dạng PDF tạo CV

Những lưu ý quan trọng, cần thiết khi dùng định dạng PDF tạo CV
Những lưu ý quan trọng, cần thiết khi dùng định dạng PDF tạo CV

Để khắc phục những hạn chế trên và tận dụng CV làm bằng PDF được hiệu quả thì bạn lưu ý những điều sau đây nhé.

- Chỉ nên gửi File CV PDF dung lượng nhỏ.

- Chỉ nên sử dụng định dạng này nếu được nhà tuyển dụng yêu cầu để tránh trường hợp phía công ty có sử dụng phần mềm quét khiến CV bị loại. Bằng không, bạn nên chủ động hỏi nhà tuyển dụng về việc có thể gửi cho họ CV làm bằng PDF hay không. Một cách khác nữa đó là gửi đồng thời cả hai dạng CV file word và dạng PDF.

Việc sử dụng file PDF ngày càng trở nên phổ biến do đó để có thể sở hữu được CV có cơ hội trúng tuyển cao, bạn nên sử dụng file PDF để tạo nhé và đừng quên những điều đáng lưu ý trên đây để file CV PDF

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: