Bản mô tả công việc chuyên viên tài chính chi tiết và đầy đủ

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2020-12-16 10:21:36

Chuyên viên tài chính có lẽ là việc làm hot nhất trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng hiện nay. Với nhu cầu về đầu tư tài chính ngày càng cao thì việc làm chuyên viên tài chính đang có khá nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ được công việc của chuyên viên tài chính. Cùng khám phá bản mô tả công việc chuyên viên tài chính ngay sau đây nhé!

1. Chuyên viên tài chính là gì?

Chuyên viên tài chính là người có nhiệm vụ phân tích, thẩm định, đánh giá chung các vấn đề về tài chính, đảm bảo các giao dịch nội bộ và kế hoạch hành động về tài chính của Công ty là hợp lý

2. Mô tả công việc chuyên viên tài chính chi tiết

Có sự ảnh hưởng khá lớn đến tình hình hoạt động của các công ty tài chính - ngân hàng, chuyên viên tài chính có nhiệm vụ thẩm định cũng như đảm bảo các giao dịch được hoạt động một cách đúng quy trình.

Mô tả công việc chuyên viên tài chính
Mô tả công việc chuyên viên tài chính

Vậy, cụ thể thì chuyên viên tài chính làm những công việc gì? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc chuyên viên tài chính các bạn có thể tham khảo.

mo-ta-cong-viec-chuyen-vien-tai-chinh.doc

- Chịu trách nhiệm tổng hợp và tìm kiếm thông tin tài chính

Là một chuyên viên tài chính, việc tra cứu và cập nhật các tin tức, tình hình tài chính là điều cần thiết. Việc này nhằm giúp cho chuyên viên tài chính có thể nắm bắt các xu thế phát triển của tài chính trong nước và thế giới cũng như có thể đưa ra các dự báo một cách chính xác nhất có thể.

Việc dự báo đóng vai trò khá quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng tới định hướng, chiến lược cũng như xu hướng đầu tư tài chính của khách hàng và công ty. Vì vậy, tổng hợp và tra cứu thông tin chính xác là điều cần thiết mà chuyên viên tài chính cần thực hiện.

- Thực hiện đánh giá tình hình tài chính

Ở đây, chuyên viên tài chính có thể đánh giá tình hình tài chính của công ty cũng như của khách hàng. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng vẫn là có thể hỗ trợ cho khách hàng và công ty những hướng đầu tư một cách tốt nhất để đem lại nguồn lợi cao.

Đánh giá tình hình tài chính
Đánh giá tình hình tài chính

Việc đánh giá sẽ giúp cho khách hàng, công ty hiểu được tình hình tài chính của mình đang ở mức độ nào. Và nên làm điều gì để cải thiện và phát triển tài chính một cách tốt nhất.

- Chịu trách nhiệm phân tích và đưa ra các biện pháp giảm thiểu rủi ro

Thực tế thì chuyên viên tài chính sẽ luôn cần phân tích tình hình tài chính dựa trên các số liệu được cung cấp. Qua đó, tìm hiểu và thiết lập các hệ thống quản trị tài chính một cách cụ thể nhất để có thể giảm thiểu được những rủi ro có thể xảy ra.

Hiện nay, việc ứng dụng các hệ thống trong việc quản trị khá phổ biến đối với lĩnh vực tài chính. Với các hệ thống chương trình này, quá trình quản lý, xác định sẽ trở nên sát với thực tế và rõ ràng hơn. Nhờ vậy, các rủi ro có thể xảy ra cũng sẽ giảm đi khá đáng kể.

- Xây dựng các kế hoạch, chiến lược tài chính

Chuyên viên tài chính có nhiệm vụ xây dựng các kế hoạch, mô hình, chiến lược tài chính cũng như sử dụng ngân sách một cách hiệu quả nhất. Điều này nhằm định hướng chiến lược cũng như đầu tư và chi tiêu tài chính một cách hiệu quả nhất. Điều này có thể áp dụng cho toàn bộ công ty cũng như đối với khách hàng.

Xây dựng kế hoạch
Xây dựng kế hoạch

Việc xây dựng kế hoạch nhằm giúp cho các bộ phận có thể nắm bắt một cách cụ thể nhất về định hướng tài chính chung của toàn công ty. Qua đó, có thể thực hiện một cách tốt nhất để đạt được những mục tiêu đã đề ra trước đó. 

- Thực hiện việc xây dựng và lập báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính được xem là công việc cần thiết của chuyên viên tài chính. Việc này nhằm giúp cho cấp trên có thể nắm bắt được tình hình tài chính một cách chi tiết nhất cũng như xem xét lại tính hiệu quả tài chính và các phương hướng đang được áp dụng.

Thông qua báo cáo tài chính, những ưu điểm, hạn chế và các phương pháp được đưa ra sẽ trở nên cụ thể và rõ ràng hơn. Từ đó, việc định hình và đánh giá lại các phương hướng, chiến lược trước đó cũng sẽ tốt hơn.

- Thực hiện việc hỗ trợ các hoạt động chung liên quan đến tài chính

Chịu trách nhiệm tư vấn, đề ra giải pháp,...cũng là một trong những công việc của chuyên viên tài chính. Đối với tài chính thì các hoạt động khá đa dạng và hơn hết là phụ thuộc vào tính chất hoạt động, kinh doanh của công ty để đảm nhận các công việc cụ thể.

Thực hiện công việc khác
Thực hiện công việc khác

Về cơ bản thì đây là những công việc của chuyên viên tài chính. Ngoài những công việc trên thì chuyên viên tài chính sẽ đảm nhận các công việc khác theo sự phân công của cấp trên. Có thể là đi công tác, gặp gỡ khách hàng, tham gia các cuộc hội thảo, tư vấn,....

3. Yêu cầu cần có để làm chuyên viên tài chính

Trở thành chuyên viên tài chính có lẽ là dự định cũng như định hướng công việc trong tương lai của rất nhiều người. Thế nhưng, để ứng tuyển vị trí này thì bạn cần thỏa mãn được những yêu cầu công việc ra sao?

- Đầu tiên, bạn cần tốt nghiệp cử nhân Đại học trở lên các chuyên ngành như Tài chính, Ngân hàng, Kế toán hay những chuyên ngành liên quan khác.

Điều này nhằm giúp bạn có được bằng cấp cần thiết và cho thấy được quá trình đào tạo chuyên nghiệp, đúng chuyên ngành mà mình có được.

- Có kiến thức về tình hình kinh tế, tài chính trong nước và quốc tế.

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

Đây được xem là kiến thức liên quan đến chuyên môn, điều này nhằm giúp các bạn có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả và đưa ra được các dự đoán một cách tốt hơn.

- Có kinh nghiệm ít nhất là 1 năm với vị trí tương đương hoặc 2 - 3 năm với vị trí nhân viên tài chính.

Kinh nghiệm làm việc luôn là yếu tố được quan tâm. Với việc có kinh nghiệm, đồng nghĩa với việc bạn đã có sự tiếp xúc và cảm nhận riêng cũng như hiểu được phần nào về công việc, nhiệm vụ của mình. 

- Có các chứng chỉ liên quan đến chuyên ngành là một lợi thế. Các loại chứng chỉ như CPA, chứng chỉ ACCA hay chứng chỉ CFA,...

- Có kỹ năng phân tích và đánh giá tình hình tài chính

Kỹ năng này giúp cho bạn có thể thực hiện việc hỗ trợ cũng như đưa ra các phương án đầu tư phù hợp nhất với xu thế tài chính hiện tại.

- Có khả năng giao tiếp tốt, trình bày vấn đề cụ thể, dễ dàng và độ thuyết phục cao.

- Thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ cho việc đánh giá, phân tích và thống kê số liệu tài chính nói chung.

Bằng cấp
Bằng cấp

- Có khả năng về ngoại ngữ và đọc hiểu các sách ngoại ngữ về tài chính. Đặc biệt là tiếng Anh.

- Chăm chỉ, trung thực và có tinh thần cầu tiến trong công việc.

- Có khả năng chịu và làm việc trong áp lực cao.

Đó là những yêu cầu đối với chuyên viên tài chính. Thỏa mãn những yêu cầu này thì bạn hoàn toàn có thể tự tin để ứng tuyển vị trí này cho mình. Tuy nhiên, một lưu ý là ở những công ty khác nhau thường sẽ có những yêu cầu khá cụ thể khác để ứng viên có thể nắm bắt và cảm nhận được văn hóa làm việc của công ty.

Bật mí: Dịch vụ tài chính là gì

4. Quyền lợi của chuyên viên tài chính

Với vai trò là một chuyên viên tài chính thì những cơ hội hay quyền lợi gì mà bạn có thể nhận được? Thực tế thì việc làm này đem lại những cơ hội khá tốt và phù hợp với tình hình phát triển hiện nay. 

- Môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại với những cơ hội thăng tiến rộng mở là điều đầu tiên mà các bạn có thể nhận được khi trở thành chuyên viên tài chính.

Tại đây, các bạn có thể vận dụng được những kiến thức và kỹ năng chuyên môn của mình để thể hiện được năng lực của bản thân và đóng góp vào sự phát triển chung. Qua đó, mở ra cho mình những cơ hội thăng tiến với cá vị trí cao hơn trong tương lai.

Quyền lợi nhận được
Quyền lợi nhận được

- Cơ hội được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản

Với vị trí chuyên viên tài chính thì nhận thấy được tiềm năng phát triển sẽ giúp cho các bạn có thể có cơ hội được đào tạo chuyên nghiệp tại nước ngoài. Đây là một trong những cơ hội rất tốt để bạn có thể phát triển hơn nữa trong sự nghiệp của mình.

- Hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định của Pháp luật

Trở thành chuyên viên tài chính, bạn sẽ nhận được đầy đủ các quyền lợi theo luật lao động đã được ban hành. Cụ thể như việc đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo yêu cầu,...

- Cách chính sách đãi ngộ hấp dẫn từ công ty

Với việc là một chuyên viên tài chính, bạn sẽ nhận được các chính sách đãi ngộ khá tuyệt đến từ các công ty hiện nay. Có thể kể đến như thưởng các dịp đặc biệt, xét tăng lương 6 tháng/lần, sinh nhật, đám hiếu, hỷ, các chuyến du lịch trong nước và quốc tế hay các buổi teambuilding,...

- Mức thu nhập trong mơ

Thu nhập có lẽ là điều không thể không nhắc đến đối với chuyên viên tài chính. Trung bình, mức lương của vị trí này rơi vào khoảng 15 triệu đồng. Khoảng lương thông thường sẽ từ 10 - 20 triệu đồng. Đây được xem là một con số khá hấp dẫn và có khả năng thu hút được nhiều ứng viên. 

Xem thêm: Việc làm tài chính

5. Bí quyết tìm việc làm tài chính cho bạn

Với những thông tin trên ta có thể dễ dàng nhận thấy chuyên viên tài chính là một việc làm đáng để thử sức. Tuy nhiên, để nắm bắt được cơ hội hấp dẫn với việc làm chuyên viên tài chính thì không phải ai cũng biết.

Tìm việc làm chuyên viên tài chính
Tìm việc làm chuyên viên tài chính

Thực tế, có nhiều cách để tìm kiếm các tin tuyển dụng việc làm chuyên viên tài chính hiện nay. Có thể kể đến như thông qua người quen, các trung tâm giới thiệu việc làm hay trên các website, fanpage của các công ty,... Mỗi cách đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tuy nhiên, một gợi ý hoàn hảo cho các bạn đó chính là Timviec365.com.vn.

Đây được biết đến là một trang web chuyên cung cấp các thông tin liên quan việc làm ở các ngành nghề khác nhau. Tại đây, bạn sẽ được tư vấn bởi đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp nhất. Vì vậy, việc tìm kiếm và nắm bắt việc làm chuyên viên tài chính sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Trên đây là những thông tin về chuyên viên tài chính và bản mô tả công việc chuyên viên tài chính. Hy vọng rằng, qua những điều được chia sẻ trong bài viết đã giúp các bạn nắm bắt một cách chi tiết các công việc của chuyên viên tài chính và có thể tìm kiếm cơ hội cho mình với Timviec365.com.vn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: