Dịch vụ tài chính là gì? Đầy đủ thông tin về dịch vụ tài chính

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-04-10 11:05:32

Hiện nay, con người chúng ta đang sống với rất nhiều dịch vụ trong đó có dịch vụ tài chính. Vậy dịch vụ tài chính là gì? Có thể hiểu đơn giản nó là những dịch vụ liên quan đến “tiền” được không? Nếu còn thắc mắc hay mơ hồ về khái niệm này thì hãy cùng vieclam88.vn làm rõ ngay dưới đây nhé.

1. Giải thích khái niệm dịch vụ tài chính là gì?

Dịch vụ tài chính có tên gọi khác trong tiếng Anh là Financial Services. Dịch vụ tài chính được thảo luận và quy định bởi các nước thành viên trong hiệp hội thương mại thế giới WTO vào năm 1997. Đến nay trên thị trường thương mại cũng chưa thể đưa ra một định nghĩa chính xác và đầy đủ về thuật ngữ này.

Giải thích khái niệm dịch vụ tài chính là gì?
Giải thích khái niệm dịch vụ tài chính là gì?

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi xin đưa ra ý kiến như sau: dịch vụ tài chính là một hệ thống bao gồm ba hoạt động tài chính cơ bản là bảo hiểm, ngân hàng và chứng khoán; dịch vụ này có thể coi là dịch vụ thương mại hay dịch vụ mang tính chất tài chính và được cung cấp bởi nhà dịch vụ tài chính.

Các hoạt động của dịch vụ tài chính liên quan mật thiết đến tiền và các quá trình lưu chuyển và sử dụng vốn, tiền tệ trong ngành kinh tế. Ngành dịch vụ tài chính hiện nay đóng vai trò quan trọng, nó liên kết và ràng buộc nhiều bên lại với nhau. Ở Việt Nam, khái niệm này đã được sử dụng thường xuyên thông qua việc nhắc đến trong các diễn đàn kinh tế hay trong chiến lược phát triển kinh tế và xã hội.

Xem thêm: Danh sách việc làm tài chính

2. Vai trò của ngành dịch vụ tài chính đối với nền kinh tế và từng cá nhân

Vai trò quan trọng của ngành dịch vụ tài chính hiện nay là không thể phủ nhận. Bạn đọc có thể nhận thức rõ sự phát triển của những hoạt động trong dịch vụ tài chính. Đối với dịch vụ ngân hàng, hiện nay đã đẩy mạnh các đề án liên quan đến việc thanh toán trực tuyến qua ngân hàng về các hoạt động như đóng tiền học, thanh toán tiền điện, nước, mạng hay vay vốn trực tuyến,...

Vai trò của ngành dịch vụ tài chính đối với nền kinh tế
Vai trò của ngành dịch vụ tài chính đối với nền kinh tế

Đối với ngành chứng khoán, thúc đẩy việc cải thiện hệ thống, nhiều hệ thống và công ty được lập ra hơn để giải quyết nhu cầu đầu tư chứng khoán của con người. Việc phát triển về dịch vụ chứng khoán liên quan mật thiết đến việc gia tăng số lượng người dùng. Không chỉ các doanh nghiệp lớn, doanh nhân giàu có mà hiện nay độ tuổi đầu tư chứng khoán ngày càng trẻ ra. Do đó việc đẩy mạnh các đề án hỗ trợ tư vấn người dùng được đẩy mạnh.

Sự xuất hiện của dịch vụ tài chính ảnh hưởng rất nhiều đến sự tăng trưởng kinh tế và thể hiện năng lực tài chính của một quốc gia. Mối quan hệ giữa sự tăng trưởng kinh tế chung và sự gia tăng về nhu cầu của từng cá nhân rất mật thiết với nhau. Người dùng ngày càng sử dụng nhiều dịch vụ giúp các ngành dịch vụ phát triển mạnh, thu lại nhiều lợi nhuận, có thể thực hiện các đề án mang tính quốc tế hơn. Hơn nữa điều này cũng thể hiện rằng thu nhập của người dùng đang được cải thiện và nâng cao hơn. 

Ngược lại dịch vụ đáp ứng cho người dùng về nhu cầu mua sắm, nhu cầu tồn tại, nhu cầu may mặc hay mua bán, khiến người dùng ngày càng trải nghiệm nhiều tiện ích hơn, đáp ứng đủ nhu cầu của bản thân hơn.

3. Các loại hình dịch vụ tài chính phổ biến

Các loại hình dịch vụ tài chính phổ biến
Các loại hình dịch vụ tài chính phổ biến

Như đã đề cập ở trên, dịch vụ tài chính bao gồm ba hoạt động hay loại hình chính: bảo hiểm, ngân hàng và chứng khoán. Thực chất, đây là ba loại hình chính được Việt Nam cam kết cụ thể. Ngoài ra phân ngành của dịch vụ tài chính còn bao gồm nhiều lĩnh vực khác như trung gian tiền tệ, hoạt động của ngân hàng trung ương,...

3.1. Nhóm dịch vụ tài chính bảo hiểm

Các dịch vụ tài chính bảo hiểm được cam kết có thể kể đến như sau:

- Bảo hiểm gốc được dùng để bảo vệ hay nói một cách khác là thanh trừ các khoản tiền các cá nhân hay doanh nghiệp phải chi trả khi gặp các vấn đề như tai nạn, cháy nổ,... Các cá nhân hay doanh nghiệp sẽ mua bảo hiểm này từ tổ chức khác cung cấp bảo hiểm hay nhà nước.

- Dịch vụ tái bảo hiểm hay nhượng tái bảo hiểm. Dịch vụ này thường được các bên có tiềm lực kinh tế mạnh thực hiện với các công ty bảo hiểm khác.

- Dịch vụ trung gian bảo hiểm. Dịch vụ này bao gồm những người môi giới, những đại lý bảo hiểm tìm kiếm những cá nhân có nhu cầu mua bảo hiểm để giảm thiểu rủi ro tai nạn. Các cá nhân mua bảo hiểm cần sẵn sàng trả một mức chi phí nhất định cho công ty/đại lý bảo hiểm hoặc người môi giới.

- Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm như tư vấn, thống kê, tính toán bảo hiểm hay các vấn đề bồi thường bảo hiểm.

3.2. Nhóm dịch vụ tài chính ngân hàng

Nhóm dịch vụ tài chính ngân hàng
Nhóm dịch vụ tài chính ngân hàng

Nhóm dịch vụ tài chính ngân hàng có phạm vi rộng hơn bảo hiểm rất nhiều do đó nhiều dịch vụ ngân hàng được cam kết và đặt ra.

- Dịch vụ nhận tiền gửi hoặc các khoản cho vay, có hoàn trả khác từ nhân dân: ngân hàng sẽ giao dịch với khách hàng về các vấn đề như việc nhận tiền từ người gửi để đầu tư, tiết kiệm; cho vay với yêu cầu sinh lãi và người đi vay phải trả lãi hàng tháng hay theo định kỳ,... Dịch vụ cho vay hỗ trợ dưới nhiều hình thứ như vay tín dụng, vay thế chấp, mua nợ hay các dịch vụ tài chính khác liên quan đến tài trợ. Ngoài ra có thể có dịch vụ cho thuê tài chính hay dịch vụ bảo lãnh và thế chấp.

- Dịch vụ hỗ trợ thanh toán và bù trừ thanh toán: Ngân hàng hỗ trợ người dùng các dịch vụ chuyển tiền nhanh chóng giữa các ngân hàng hay các ứng dụng khác nhau, thanh toán trực tuyến các thẻ ghi nợ, tín dụng,...

- Dịch vụ hỗ trợ quản lý tài sản như quản lý tiền đầu tư, tiền tiết kiệm, gửi tiền hay dịch vụ lưu kho tiền tệ, đầu tư tập thể.

- Dịch vụ tư vấn, trung gian hay các hoạt động, dịch vụ tài chính hỗ trợ khác.

3.3. Nhóm dịch vụ tài chính phân ngành chứng khoán

Nhóm dịch vụ tài chính phân ngành chứng khoán
Nhóm dịch vụ tài chính phân ngành chứng khoán

- Dịch vụ giao dịch qua các công cụ phái sinh bao gồm hợp đồng tương lai và hợp đồng tuyển chọn, đi kèm với dịch vụ chuyển nhượng chứng khoán, các tài sản tài chính khác, không bao gồm vàng khối.

- Dịch vụ phát hành chứng khoán: liên quan đến các hoạt động như phát hành chứng khoán, trở thành đại lý mua bán chứng khoán.

- Cũng như dịch vụ tài chính ngân hàng, phân ngành chứng khoán cũng có dịch vụ hỗ trợ, bù trừ chứng khoán; dịch vụ quản lý tài sản; dịch vụ tư vấn, trung gian và các dịch vụ cung cấp và chuyển giao tài chính, phần mềm. Các dịch vụ này có cách thức hoạt động khá giống nhau chỉ trừ loại tài sản được hỗ trợ khác nhau và một số lưu ý khác.

Xem thêm: Cho thuê tài chính là gì

4. Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến dịch vụ tài chính?

Để dịch vụ tài chính hoạt động ổn định cần đánh giá, phân tích và nghiên cứu một số yếu tố tác động mạnh đến nó. Ở đây chúng tôi đề cập đến bốn yếu tố cơ bản, đó là đối tượng/chủ thể, giá cả, tác động của nhà nước và xu hướng dịch vụ.

Có tối thiểu 4 yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ tài chính
Có tối thiểu 4 yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ tài chính

Đối với chủ thể và đối tượng ở đây là người thực hiện dịch vụ tài chính và bên thụ hưởng (khách hàng). Các công ty dịch vụ tài chính cần xây dựng chiến lược marketing, bắt kịp xu hướng, cải thiện tốt dịch vụ cung cấp đến với khách hàng. Nếu không thực hiện những điều này, không cải thiện dịch vụ thì khó lòng trụ vững trong thị trường đầy rẫy công ty dịch vụ tài chính như hiện nay. Đối với khách hàng, nếu không có nhu cầu của khách hàng thì sẽ không phát triển được dịch vụ tài chính. Do vậy, để giữ chân và thu hút khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ phải nâng cao tài chính doanh nghiệp, nâng cao mức độ tin cậy và uy tín của khách hàng đồng thời nắm bắt đúng tâm lý khách hàng để việc cải thiện dịch vụ được tốt hơn.

Giá cả có quan hệ mật thiết đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Phải luôn luôn theo dõi, dự đoán thị trường để đưa ra các kế hoạch hợp lý giúp xây dựng các chiến lược giá cả hợp lý.

Sự tác động của nhà nước thể hiện ở những điều luật, quy định và thể chế khác dành cho doanh nghiệp giúp dịch vụ tài chính hoạt động lành mạnh. Ngoài ra nhà nước cũng cần linh hoạt các điều luật và quy định để xử lý các tình huống khác nhau. Tăng cường và đẩy mạnh nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng để cải thiện hiệu quả của dịch vụ.

Dịch vụ tài chính liên quan đến việc lưu chuyển dòng tiền tệ không chỉ trong nước mà còn lưu chuyển ra ngoài quốc gia. Do đó cần thận trọng và có kế hoạch cụ thể, chắc chắn khi mở cửa lưu thông với các quốc gia khác.

Trang vàng việt nam

 Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến dịch vụ tài chính?
 Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến dịch vụ tài chính?

Trên đây là toàn bộ thông tin về dịch vụ tài chính mà vieclam88.vn muốn đưa đến bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu hơn về thuật ngữ dịch vụ tài chính cũng như các vấn đề liên quan xoay quanh nó.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: