Viral marketing là gì? Khi tốc độ lây lan nhanh như một con Virus

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-02-04 12:54:32

Viral marketing được biết đến là một thuật ngữ sử dụng phổ biến trong thời đại ngày nay. Khi sử dụng thuật ngữ này, người ta muốn nói đến một chiến lược marketing có sự phổ biến và nhận được sự quan tâm nhiều nhất của công chúng. Vậy, thực tế, viral marketing là gì? Chiến lược marketing này đem lại hiệu quả ra sao? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về viral marketing qua bài viết dưới đây nhé!

1. Trả lời câu hỏi “Viral marketing là gì?”

Viral marketing, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là marketing lan truyền. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ tốc độ lây lan của một chiến lược marketing với sự nhân rộng theo cấp số nhân và phát triển nhanh chóng như sự lây lan của một con virus vậy. 

Viral marketing khuyến khích người dùng hướng đến việc chia sẻ cho người khác về những sản phẩm, dịch vụ mà họ cảm thấy hài lòng. Điều này sẽ tạo ra một sự tăng trưởng đột biến với sự lan truyền theo hàm mũ. Từ đó tạo nên một sự bùng nổ một cách mạnh mẽ về thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải tới người tiêu dùng.

Viral marketing là gì?
Viral marketing là gì?

Với viral marketing, việc truyền tải sẽ được thực hiện thông qua tất cả các kênh truyền thông khác nhau. Tuy nhiên, kênh được coi là có tốc độ lây lan cũng như tạo được hiệu ứng mạnh mẽ nhất của viral marketing chính là truyền miệng. Vì thế, chiến lược marketing còn được nhắc tới thông qua cái tên khác là “word of mouth”. 

Tóm lại, hiểu một cách đơn giản thì viral marketing chính là sự lây lan của một chiến dịch marketing và đem lại những hiệu ứng tích cực về mặt doanh số và sự nhận diện thương hiệu của một công ty, doanh nghiệp có được viral marketing.

2. Viral marketing có ưu, nhược điểm ra sao?

Việc tìm hiểu về ưu, nhược điểm của viral marketing sẽ giúp cho các marketer biết cách để tận dụng hiệu ứng lây lan cho chiến dịch của mình cũng như phòng tránh và khắc phục được những hạn chế còn tồn tại.

2.1. Những điểm cộng của viral marketing

Điểm cộng, ưu điểm của viral marketing còn được biết đến là những lý do vì sao nên sử dụng viral marketing cho các kế hoạch truyền thông về sản phẩm, dịch vụ mới. Những điểm nổi bật của viral marketing có thể được kể ra như sau:

Ưu, nhược điểm của viral marketing
Ưu, nhược điểm của viral marketing

- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí cho việc quảng cáo

Tất nhiên, ban đầu, khi xây dựng một viral marketing thì bạn sẽ phải bỏ ra chi phí để truyền thông về sản phẩm, dịch vụ thông qua các kênh truyền thông như mạng xã hội, TV,... Đây được xem là nền tảng ban đầu để chiến dịch của bạn tiếp cận được với khách hàng mục tiêu.

Sau đó, khi chiến dịch đã trở thành một viral marketing thì chi phí quảng cáo của bạn lúc này sẽ coi như bằng 0 bởi chính sự viral đã giúp cho doanh nghiệp của bạn thực hiện công việc đó. Thực tế thì hiệu quả từ sự lây lan và lan truyền của viral marketing còn lớn hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo thông thường.

- Tăng sự nhận diện thương hiệu

Điều này là điều mà chắc chắn doanh nghiệp có thể thực hiện được bởi một khi sự lây lan được tạo ra, số lượng công chúng biết đến sẽ rất lớn. Việc lặp đi lặp lại cũng như số lần bắt gặp nhiều sẽ giúp cho việc ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn. Như vậy, việc nhận biết về thương hiệu cũng được tiến hành một cách hiệu quả mà lại không mất quá nhiều chi phí hay công sức. 

Một điều đặc biệt đó là chính sự ghi nhớ về thương hiệu sẽ thúc đẩy hành vi mua hàng từ khách hàng. Bởi khi có nhu cầu về một điều gì đó thì thương hiệu đáp ứng được sẽ là yếu tố đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ. Do vậy, việc tìm kiếm cũng như lựa chọn thương hiệu sẽ là hành động mà khách hàng thực hiện.

Điểm nổi bật
Điểm nổi bật

- Độ bao phủ và tiếp cận lớn

Không có một chiến dịch nào có được sự lan truyền với tốc độ nhanh như viral marketing. Chỉ cần qua một đêm thôi là sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được hàng triệu người biết đến và trở thành từ khóa hot trong suốt cả một thời gian. Với viral marketing, độ phủ sóng và phạm vi lan truyền của chiến dịch này rất lớn. Có thể nói là len lỏi vào từng ngóc ngách, xuất hiện trên mọi mặt trận và các kênh truyền thông khác nhau. Vì thế, việc lựa chọn viral marketing là chiến dịch được khá nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn và thực hiện.

Xem thêm: Trang vàng doanh nghiệp

2.2. Những hạn chế còn tồn tại ở viral marketing

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì viral marketing vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Những điểm trừ của viral marketing có thể kể đến như sau:

- Thời gian “nổi tiếng” không quá dài

Thực tế thì một viral marketing sẽ không kéo dài quá lâu, việc nổi tiếng quá nhanh sẽ đồng nghĩa với việc thời gian tồn tại không quá lâu. Vì thế, các doanh nghiệp cần nắm bắt và tận dụng được thời điểm bùng nổ ma viral marketing đem lại.

- Tạo ra những hiệu ứng tiêu cực về sản phẩm, dịch vụ

Hạn chế
Hạn chế

Bạn nên nhớ rằng, việc được nhiều người biết tới cũng sẽ la thời điểm mà sự chú ý, tập trung vào các sản phẩm, dịch vụ đó là lớn nhất. Vì thế, chỉ một sơ sót nhỏ thôi cũng sẽ khiến cho thương hiệu “nổi tiếng theo phong cách tai tiếng”.

- Khó để có thể xây dựng được khách hàng trung thành

Viral marketing tác động tới tất cả các đối tượng khách hàng. Vì thế việc xác định được khách hàng trung thành sẽ là một bài toán khó đối với doanh nghiệp. Xác định khó, việc xây dựng được một tệp khách hàng trung thành còn khó hơn. Do vậy, về lâu về dài thì đây không phải là cách để doanh nghiệp tìm cho mình đối tượng khách hàng tiềm năng nhất. 

3. Tạo một chiến dịch viral marketing có khó không?

Câu trả lời chắc chắn là khó. Với những hiệu ứng mà viral marketing đem lại thì việc sử dụng chiến dịch này hoàn toàn là một sự lựa chọn đáng để thử. Tuy nhiên, việc khó khăn với các doanh nghiệp là làm sao để có thể tạo ra được một chiến dịch viral marketing thực sự?

Việc xây dựng một viral marketing giống như việc bạn tạo ra được một con virus chứa đựng những yếu tố độc nhất và duy nhất. Tất nhiên, con virus này của bạn phải mang được thương hiệu cá nhân mà bạn xây dựng và gửi gắm trong nó, nền tảng để lan truyền nó chính là những quyền lợi mà người khác có thể nhận được thông qua việc tiếp nhận, hay nói cách khác chính là một sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. 

Tạo viral marketing có khó không?
Tạo viral marketing có khó không?

Với cơ chế sử dụng một nền tảng cộng đồng xã hội có sẵn, thông qua phương thức truyền miện và sự hỗ trợ từ internet, viral marketing được truyền tải một cách nhanh chóng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Điểm đặc biệt ở phương pháp này chính là sự chia sẻ một cách hoàn toàn tự nguyện ở người dùng. Vì thế, viral marketing cần được xây dựng theo một cách đủ đặc biệt và ấn tượng để tạo được hiệu ứng trên.

 Vậy, làm sao để xây dựng được một viral marketing? Hay, yếu tố nào sẽ thúc đẩy sự lan truyền của một chiến dịch marketing thành viral marketing?

Việc làm dịch vụ

4. 5 bước để xây dựng một chiến dịch viral marketing?

Để có thể thực hiện được việc xây dựng một chiến dịch viral marketing thì các bạn có thể tham khảo các bước sau đây: 

4.1. Bước 1: Thực hiện việc nghiên cứu khách hàng và thị trường

Mấu chốt của viral marketing chính là việc tạo được ấn tượng với khách hàng và khiến họ hành động. Do vậy, việc lấy khách hàng làm trung tâm là điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần chú ý. Thông qua việc nghiên cứu khách hàng sẽ giúp bạn có thể thực hiện việc xây dựng kế hoạch và nội dung của viral marketing tốt hơn.

5 bước để xây dựng
5 bước để xây dựng

Những điều mà bạn có thể nắm bắt thông qua việc nghiên cứu khách hàng như sau:

- Khách hàng muốn xem cái gì, đọc thông tin gì và nghe về điều gì?

- Khách hàng sẽ thực hiện việc chia sẻ những nội dung như thế nào?

- Phương thức nào sẽ giúp cho việc chia sẻ được thực hiện dễ dàng nhất cho khách hàng?

Ngoài việc nghiên cứu về khách hàng thì nghiên cứu về thị trường cũng là một điều thuận lợi doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp có thể biết được xu hướng hiện nay là gì và điều gì đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Việc này sẽ thúc đẩy viral marketing của bạn được truyền tải một cách nhanh hơn và rộng hơn.

4.2. Bước 2: Lựa chọn mục tiêu hướng đến và thông điệp truyền tải

Một viral marketing cho dù thế nào cũng cần phải xác định mục tiêu là gì. Nếu như không có mục tiêu, việc thực hiện viral marketing trở nên mờ mịt và không có được hiệu quả nhất định. 

Lựa chọn thông điệp
Lựa chọn thông điệp

Việc tiếp theo chính là lựa chọn thông điệp truyền tải. Hãy chỉ tập trung vào một thông điệp duy nhất để khách hàng có thể tiếp nhận, ghi nhớ và hành động. Tất nhiên, thông điệp này cần phải giúp cho doanh nghiệp thực hiện được mục tiêu ban đầu đề ra.

Nếu như không lựa chọn được thông điệp phù hợp thì việc nổi tiếng theo cách tiêu cực sẽ là điều rất dễ xảy ra. Ví dụ điển hình như quảng cáo của Burger King với việc sử dụng hình ảnh ăn burger bằng đũa. 

4.3. Bước 3: Thực hiện việc xây dựng nội dung

Nội dung là yếu tố chính và cốt lõi quyết định liệu viral marketing của bạn có thực sự viral hay không. Một thông điệp hay nhưng nội dung không có ý nghĩa gì thì việc để lại ấn tượng sẽ là con số 0 tròn trĩnh. 

Việc xây dựng nội dung sẽ tùy thuộc vào định hướng mà doanh nghiệp hướng tới. Tuy nhiên, một gợi ý cho các bạn đó chính là những nội dung chạm tới cảm xúc sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo. Khách hàng sẽ dễ bị tác động bởi những yếu tố gây ảnh hưởng tới cảm xúc và tâm trạng của họ. 

Xây dựng nội dung
Xây dựng nội dung

4.4. Bước 4: Thực hiện việc phân phối nội dung

Sau khi đã hoàn chỉnh được các quá trình trên thì việc phân phối nội dung sẽ là bước đầu tiên để lan tỏa thông điệp của bạn. Hiện nay, việc phân phối đa trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Các bạn có thể sử dụng các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Youtube hay hợp tác với các KOLs cũng là sự lựa chọn hoàn hảo.

4.5. Bước 5: Thực hiện việc theo dõi và đánh giá chiến dịch

Thực tế không phải viral marketing nào cũng có thể thành công và đem lại hiệu quả một cách tốt nhất. Tuy nhiên, mỗi một chiến dịch đều sẽ đem lại cho bạn những bài học nhất định. Vì thế, việc theo dõi và đánh giá chiến dịch là điều cần thiết. 

Có 3 trường hợp có thể xảy ra khi một viral marketing được tạo ra như sau:

- Tích cực: Lúc này, bạn sẽ chỉ cần theo dõi các chỉ số liên quan cũng như thu thập về các ý kiến phản hồi từ khách hàng.

- Không tạo được viral: Đây là trường hợp chiến dịch marketing của bạn có đem lại hiệu quả nhưng tính viral lại không thực hiện được. Vì thế, bạn cần tìm hiểu những nội dung nào của mình không nhận được sự chú ý và đưa ra các điều chỉnh kịp thời nhất.

Theo dõi và đánh giá
Theo dõi và đánh giá

- Phản ứng tiêu cực: Đôi khi việc nhận lại phản ứng tiêu cực là diều mà các doanh nghiệp có thể gặp phải. Trong trường hợp này, các bạn cần đưa ra ngay các biện pháp khắc phục kịp thời để có thể giảm bớt sự phản ứng gay gắt từ công chúng.

Nhìn chung viral marketing sẽ là một chiến lược hoàn hảo để bạn mở rộng thương hiệu cũng như cải thiện về doanh thu. Tuy nhiên, nếu như không có sự cẩn thận trong từng khâu thực hiện thì việc phản tác dụng sẽ là một bài học đắt giá cho các doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin về viral marketing. Mong rằng, thông qua những chia sẻ trong bài viết, các bạn đã hiểu được viral marketing là gì cũng như cách để xây dựng được một viral marketing hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: