Uniqlo là gì? Chiến lược marketing làm nên thương hiệu thế giới

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2022-08-01 09:25:50

Nếu như bạn là một tín đồ của thời trang thì chắc chắn bạn sẽ biết đến thương hiệu Uniqlo rồi. Nhưng để hiểu rõ Uniqlo là gì thì không ai cũng nắm rõ. Những thông tin vieclam88.vn sẽ cung cấp dưới đây sẽ cho bạn nhiều điều mới mẻ về thương hiệu thời trang nổi tiếng này.

1. Uniqlo là gì? 

1.1. Lịch sử hình thành của thương hiệu Uniqlo

Uniqlo được thành lập bởi Tadashi Yanai vào năm 1984 với tên gọi “Unique Clothing Warehouse” và được biết đến là một công ty chuyên thiết kế về may mặc và bán lẻ trang phục thường ngày. Sau đó, công ty quyết định đăng ký tên thương hiệu là “Uni - Clo” được viết tắt từ cái tên “Unique Clothing”, dịch theo nghĩa Tiếng Việt là trang phục độc đáo. Nhưng đến năm 1988, nhân viên hiểu sai chữ “C” thành chữ “Q” và từ đó trở đi, cái tên Uniqlo được ra đời.

Uniqlo là gì
Uniqlo là gì

Sau 10 năm thành lập, Uniqlo nhanh chóng trở thành nhãn hiệu thời trang bán lẻ nổi tiếng tại Nhật Bản với hơn 100 cửa hàng, vươn ra nhiều quốc gia khác trên thế giới một cách mạnh mẽ với sản phẩm giản đơn, giá bình dân và đối đầu với những thương hiệu lớn khác như Zara, H&M. 

1.2. Tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu Uniqlo

Tầm nhìn rõ ràng: Uniqlo muốn truyền cảm hứng tới người tiêu dùng rằng thay vì cứ chạy các xu hướng thời trang thì hãy định hình được phong cách của chính mình. Uniqlo không chạy theo xu hướng thời trang nhanh như những đối thủ khác, họ tập trung vào phát triển sản phẩm Với phương chấm sản xuất cho tất cả (Made For All), Uniqlo đã không ngừng cải tiến, sáng tạo cho sản phẩm để tạo nên những bộ trang phụ đẹp mắt, ấn tượng. 

Quần áo của Uniqlo chú trọng sự đơn giản, phổ biến, để cho người mặc tự phối chúng với nhau phù hợp với tính cách của mỗi người. Khách hàng của Uniqlo luôn tập trung vào chất lượng và giá trị họ nhận được, nên Uniqlo đã rất đầu tư nguyên liệu, thời gian, công sức, tiền bạc để làm ra những sản phẩm chất lượng phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.

1.3. Thương hiệu Uniqlo có những dòng sản phẩm nào?

Điểm khác biệt của thương hiệu Uniqlo với các thương hiệu khác đó là Uniqlo không sản xuất hàng loạt các mẫu quần áo như Zara hay H&M, Uniqlo phần lớn tập trung vào quần jeans, áo thun trơn, áo khoác. Ngoài ra còn một số sản phẩm khác như mũ, nón, tất, ô dù….

Dòng sản phẩm của Uniqlo
Dòng sản phẩm của Uniqlo

2. Chiến lược marketing làm nên thành công trên thế giới

2.1. Tầm nhìn xa rộng, chiến lược rõ ràng

Mỗi một doanh nghiệp đều cần có kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp được thống nhất. Thiếu vắng chiến lược, cả doanh nghiệp sẽ mất bánh lại. Sự thành bại của doanh nghiệp cũng được đặt nặng trên vai của những người làm công việc này. 

Với Uniqlo, họ sẽ không bao giờ chạy theo cái mốt thời trang làm mưa làm gió ngoài thị trường, Uniqlo luôn tìm cho mình nét riêng biệt, đó là đơn giản nhưng độc đáo, thời thượng. Họ không muốn chạy theo thời trang không bền vững, chạy theo xu hướng mà phải là người tạo nên được xu hướng.

Uniqlo không muốn khách hàng của mình cũng chỉ mua về mặc vài lần rồi chiếc sản phẩm được nằm trong một góc nào đó không bao giờ được động lại, hay họ không để sản phẩm của mình được làm bởi những nguyên liệu kém chất lượng. Uniqlo muốn khách hàng sẽ nhớ đến mình với một cách khác biệt với những hãng thời trang khác, mang lại cho khách hàng giá trị của sản phẩm, thậm chí là vượt ngoài tiêu chí quần áo chỉ để mặc. 

Uniqlo cũng luôn gửi gắm thông điệp của mình rằng hãy tạo cho mình một phong cách của chính bản thân mình.

2.2. Tập trung cải tiến, sáng tạo sản phẩm

Sản phẩm là một trong những chữ P (Product) rất quan trọng trong marketing. Sản phẩm chính là điểm bắt đầu để doanh nghiệp bước chân vào thị trường, là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, cũng chính sản phẩm sẽ là thứ để mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Một thương hiệu đã nổi tiếng thì chắc chắn chất lượng sản phẩm cũng phải đi đôi với sự nổi tiếng đó. Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của xã hội hiện nay, nhu cầu của con người cũng không ngừng tăng lên. Ngày xưa, con người ta chỉ mong rằng mình được ăn no mặc ấm, dần dà con người ta lại thích ăn ngon mặc đẹp. Sáng tạo và đổi mới không ngừng là một yếu tố cần thiết ở bất cứ lĩnh vực nào.

Cải tiến sáng tạo sản phẩm
Cải tiến sáng tạo sản phẩm

Cũng có thể dễ dàng nhận thấy, sản phẩm của Uniqlo luôn được cải tiến để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bên cạnh đó, hãng luôn tập trung vào yếu tố đơn giản nhưng độc đáo, trang trọng. Điều mà Uniqlo làm được chính là những hơi ẩm trên quần áo được biến thành nhiệt và có túi khí để giữ nhiệt đó khi người mặc vào có thể giữ ấm cho cơ thể. Những điều đặc biệt ấy cũng làm cho thương hiệu Uniqlo được sự tin tưởng của khách hàng dù chỉ có những mẫu mã đơn giản.

2.3. Khách hàng là thượng đế

Đề cao sự cảm nhận của khách hàng là một điều doanh nghiệp nào cũng phải bận tâm để gia tăng sức cạnh tranh. Nếu bạn đã từng đến một cửa hàng Uniqlo ở bất cứ nơi nào thì chắc hẳn bạn sẽ đều cả nhận được sự chào đón nhiệt tình từ nhân viên. Bởi lẽ Uniqlo là một thương hiệu đến từ Nhật Bản nên họ luôn giữ cho cho mình nét truyền thống của sự cẩn thận, chu đáo trong giao tiếp. Hiện nay, khi mà các ngành nghề đã có sự bão hòa trên thị trường với nhiều đối thủ cạnh tranh thì nơi đâu có dịch vụ tốt hơn thì nơi đó sẽ được khách hàng đánh giá cao hơn. 

Toàn bộ nhân viên của Uniqlo đều cần biết được các kỹ năng như sắp xếp đồ, gấp đồ và trả lại tiền thừa hoặc trả lại thẻ cho khách hàng bằng hai tay. Văn hóa của Uniqlo là chất lượng phục vụ tốt, sự nhiệt tình, chu đáo, điều này đã tạo nên sự thành công cho Uniqlo, tạo thêm niềm tin cho khách hàng, từ đó gia tặng lượng khách hàng trung thành cho thương hiệu.

Khách hàng là thượng đế
Khách hàng là thượng đế

2.4. Đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng qua các hoạt động PR

Không chỉ là một doanh nghiệp lớn với kinh nghiệm kinh doanh dày dặn, Uniqlo đã thực hiện rất nhiều những công việc về cộng đồng, xã hội và mang lại nhiều giá trị thiết thực. Uniqlo là một thương hiệu có sức sáng tạo lớn, họ luôn thúc đẩy việc tái chế các sản phẩm của chính mình. Khách hàng có thể mang các trao tặng lại quần áo Uniqlo cũ của họ để làm từ thiện, những món đồ đó sẽ được thu gom và tái chế và sẽ được phân phối cho những người nghèo, người tị nạn trên toàn thế giới.

Một số hoạt động khác nữa ở trên chính đất nước hình chữ S của chúng ta, Uniqlo hợp tác với Quỹ Hy Vọng, quỹ xã hội - từ thiện hoạt động vì cộng đồng cùng với  sự vận hành bởi Báo điện tử VnExpress và CTCP FPT đã triển khai hoạt động thu gom quần áo đã qua sử dụng tại tất cả cửa hàng Uniqlo tại TP.HCM, Hà Nội và trao tặng quần áo cho người dân gặp khó khăn..

Với nhiều hoạt động thiện nguyện trên khắp thế giới của Uniqlo, hãng không chỉ mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, mà hãng còn chiếm được đông đảo sự yêu mến của khách hàng. 

Đẩy  mạnh hoạt động PR
Đẩy  mạnh hoạt động PR

2.5. Tài trợ cho nhiều vận động viên để phủ sóng cho thương hiệu

Việc tài trợ đã không còn quá xa lạ với các nhãn hàng, điều này không chỉ giúp ích cho cộng đồng mà đây là cách thức tăng độ phủ sóng nhờ lượng người hâm mộ, cũng như lượng người biết đến bên được tài trợ. Uniqlo đã chọn cách tài trợ cho những vận động viên nổi tiếng, những đối tượng này hẳn đã có lượng fan nhất định trên toàn cầu. Năm 2012, Novak Djokovic đã được bầu làm đại sứ thương hiệu của Uniqlo. Anh không chỉ là người chia sẻ những giá trị của thương hiệu, mà còn là cầu nối để Uniqlo tiến sâu vào thị trường châu Âu.

2.6. Khách hàng tiếp cận Uniqlo một cách dễ dàng

Đối với mỗi vùng miền sẽ có văn hóa khác nhau, mỗi một sản phẩm muốn sống được trên thị trường đó đều phải phù hợp với văn hóa nơi đó. Uniqlo đã đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội Facebook và Twitter trên đất nước Mỹ, Anh và nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, đến với đất nước tỷ dân Trung Quốc, kênh Social Media này lại không còn phù hợp nữa để tăng trưởng doanh thu, Uniqlo đã đẩy mạnh truyền thông trên Renren, nơi mà đông đảo người dân Trung Quốc sử dụng.

Khách hàng tiếp cận dễ dàng
Khách hàng tiếp cận dễ dàng

3. Uniqlo phát triển thế nào tại thị trường Việt Nam?

Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Uniqlo đã ra mắt  với cửa hàng UNIQLO Dong Khoi vào năm 2019. Cửa hàng được đánh giá là có thiết kế đẹp nhất trong hệ thống cửa hàng của Uniqlo trên toàn thế giới.

Đến tháng 3/2020, Uniqlo ra Hà Nội với cửa hàng Uniqlo đặt tại Vincom Phạm Ngọc Thạch. Hai cửa hàng trên của Uniqlo tại Việt Nam đều thuộc diện lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Uniqlo lại mở rộng thêm nhiều thị trường hơn trên địa bàn thủ đô Hà Nội, tháng 8/2020 đã khai trương hai cửa hàng mới tại AEON MALL Long Biên và Vincom Metropolis Liễu Giai.

Đặt chân đến Vincom Phạm Ngọc Thạch, Uniqlo đã chiều lòng riêng cho khách hàng Việt Nam với dòng UT nổi tiếng (Áo phông Uniqlo) được trưng bày riêng biệt. Khu vực triển lãm này còn có trưng bày Bộ sưu tập UT Mickey Stand Việt Nam, kết hợp các họa tiết độc đáo của Uniqlo với những hình ảnh đậm nét truyền thống Việt Nam như hoa sen và nón lá.

Hiện tại, trên đất nước hình chữ S, Uniqlo đã sở hữu tổng cộng 12 cửa hàng tại Hà Nội, Hải Phòng và Tp. HCM.

Những thông tin về thương hiệu thời trang Uniqlo Nhật Bản đã được vieclam88.vn tổng hợp đã giải thích Uniqlo là gì . Với những kiến thức trên, hy vọng đã khai sáng được những góc khuất của bạn và con dân marketer có thêm nhiều kinh nghiệm cho trí óc của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: