Thiết kế web học ngành gì? Học thiết kế web như thế nào?

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2021-06-12 10:42:53

Website là một dạng cung cấp thông tin cho người dùng trên Internet. Sự phát triển của Internet ngày càng tăng, số lượng truy cập vào các website không ngừng tăng lên vì sự tiện ích của nó đem lại. Nhu cầu sử dụng tăng, đòi hỏi các bên cung cấp cần có lực lượng sản xuất web đông đảo. Vậy thiết kế web là gì? Học thiết kế web ra sao và thiết kế web học ngành gì? Là những câu hỏi thường gặp từ những người đang muốn dấn thân vào lĩnh vực này. 

1. Ngành nghề thiết kế web là gì?

1.1. Giới thiệu về thiết kế website

Thiết kế web là công việc tạo ra website hay gọi là trang mạng dành cho một cá nhân, doanh nghiệp hay một tổ chức nào đó. Các trang web có vai trò làm quảng cáo, truyền thông, mang những thông tin của doanh nghiệp, tổ chức đến gần hơn với mọi người.

Giới thiệu về thiết kế web
Giới thiệu về thiết kế web

Thiết kế web một trang web hoàn chỉnh cần phải lập trình bằng ngôn ngữ máy tính, nhập những mã code để trang web có thể hoạt động bình thường. Sau đó tạo các mục ảnh, màu, phông chữ, … cho trang web có giao diện đẹp mắt.

Các công ty, tổ chức không chuyên nghiệp về ngành công nghệ, vẫn có thể tạo trang web cho mình bằng việc thuê ngoài dịch vụ thiết kế web. Người làm thiết kế web thường làm việc tại các công ty công nghệ cung cấp các dịch vụ này, vì một website chất lượng có thể tồn tại nhiều năm trên Internet và có thể phát triển diện rộng.

Đọc thêm: Những phần mềm thiết kế web tốt nhất

1.2. Mô tả công việc thiết kế web

- Tùy theo yêu cầu của khách hàng, người thiết kế cần tạo, trình bày trang web đúng ý muốn, sở thích của người yêu cầu tạo.

- Đưa ra ý tưởng, mang đén tính sáng tạo, lên kế hoach cụ thể cho nhiệm vụ thiết kế của mình.

- Công việc đặt lập trình cũng nằm trong thiết kế web, cần một thời gian dài để hoàn thành. Nhân viên thiết kế phải liên lạc, báo cáo thường xuyên với khách hàng.

- Cập nhập liên tục những thay đổi về công nghệ, những ứng dụng mới, phần mềm mới trên thị trường để cải tiến trang web tốt nhất.

- Hoàn thiện trang web, bàn giao trang web có chất lượng, đẹp mắt, có tiện ích đúng với nhu cầu của khách hàng.

Mô tả công việc thiết kế web
Mô tả công việc thiết kế web

- Sửa chữa, bảo dưỡng các lỗi phần mềm phát sinh trong quá trình hoạt động của trang web đã tạp ra, có trách nhiệm với sản phẩm của mình.

- Từ những ngôn ngữ lập trình đã biết, học thêm các ngôn ngữ lập trình khác và phần mềm tích hợp. Hoàn thiện bản thân và đáp ứng được nhu cầu khắt khe của khách hàng.

- Làm việc với các nhóm khác nhau trong công việc. Mỗi nhóm đối tượng có vai trò khác nhau, cần làm việc chung để có hướng làm thống nhất, thuận tiện, tiết kiệm thời gian.

- Phân nửa thời gian của người thiết kế web cần làm việc với lập trình viên, thiết kế giao diện, thiết kế UX, UI, landing page, responsive tương thích cho website

- Các phần việc như tạo mẫu content, SEO cho trang web, thiết kế dital page khá quan trọng và cần khá nhiều thời gian

- Công việc tạo ảnh, banner, video, … những thứ tô đệp cho website chỉ mất ít thời gian nhưng lại đóng vai trò cao tạo thường hiệu, nét riêng của trang web đó.

Đọc thêm: Các bước thiết kế website bán hàng cơ bản

1.3. Yêu cầu của nghề thiết kế web

- Biết sử dụng các phần mềm photoshop cơ bản, các công cụ, phần mềm liên quan như Photoshop, Illustactor, Sketch, canva …

- Các phần mềm chỉnh sửa video hay sử dụng, người thiết kế phải nắm được

- Sử dụng được các ngôn ngữ lập trình cho trang web, có kiến thức lập trình frontend bằng HTML và CSS

Yêu cầu trong việc thiết kế web
Yêu cầu trong việc thiết kế web

- Có khả năng về mỹ thuật, có tính sáng tạo trong quá trình tạo giao diện web

- Sử dụng tốt ngôn ngữ Anh chuyên ngành

- Có tính nhẫn nại, biết cách lắng nghe, hiểu rõ được mong muốn của khách hàng

- Có khả năng giao tiếp tốt, có thể làm việc nhóm, tham gia các công việc nhóm tích cực, đóng góp ý kiến cho mọi người

Đọc thêm: Nên thiết kế web bằng ngôn ngữ gì thì hiệu quả nhất

2. Học thiết kế web ra sao

2.1. Thiết kế web học ngành gì?

Qua các công việc và tính chất của thiết kế web ta có thể thấy đây là một công việc nằm trong ngành công nghệ thông tin. Tuy sử dụng nhiều yếu tố của mỹ thuật, đồ họa nhưng tính năng, và mục tiêu của trang web thiên về lập trình nhiền hơn.

Muốn làm nghề thiết kế web phải theo học chuyên ngành ngành công nghệ thông tin, hiểu biết về thiết kế đồ họa. Thiết kế web hiện nay có phần nhiều công đoạn của marketing, là công việc thực hiện hóa các dạng quảng cáo trên Internet.

Thiết kế web học ngành gì?
Thiết kế web học ngành gì?

Để có nền tảng kiến thức chắc và hoạt động ở ngành này được, bạn hãy học chuyên ngành kỹ thuật mạng máy tính trong khối ngành công nghệ thông tin. Hoặc các chuyên ngành khác liên quan như hệ thống thông tin, công nghệ thông tin chung để có hiểu biết về lập trình, kiến thức về mạng, thiết kế mạng tối ưu nhất.

Sau khó học thêm các khóa học về đồ họa, chỉnh sửa hình ảnh ở ngoài, lấy các chứng chỉ liên quan để thuận lợi trong việc xin về ngành nghề thiết kế web. Hoặc tập trung vào các môn này trong quá trình học đại học, nắm được kiến thức cơ bản của photoshop.

Ngành kỹ thuật mạng máy tính
Ngành kỹ thuật mạng máy tính

Những bạn học sinh muốn theo đuổi ngành công nghệ thông tin này cần học tập rèn luyện các khôi A00, A01. Nên học khối A01 và tập trung nhiều vào Toán và Tiếng Anh. Ngôn ngữ Anh đặc biệt quan trọng trong ngành công nghệ thông tin vì cần sử dụng thường xuyên từ khi học đến khi đi làm.

Xem thêm: Danh sách việc làm nhân viên thiết kế web

2.2. Học thiết kế web ở đâu?

Thiết kế web là phần nằm trong chuyên ngành kỹ thuật mạng thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin. Thế nên, cần lựa chọn các trường đào tạo ngành công nghệ thông tin có tiếng, đào tạp chuyên nghiệp từ lâu hoặc các trường có chuyên ngành kỹ thuật mạng cụ thể.

- Đại học FPT

FPT là công ty công nghệ lớn nhất của Việt Nam có nhiều văn phòng ở nhiều nước trên thế giới, có hệ thống trường học đào tạo uy tín về công nghệ thông tin nhiều năm nay.

Trường đại học FPT nhận hơn 6000 sinh viên đầu vào hàng năm cho ngành công nghệ thông tin, đầu ra của trường FPT luôn đạt tiên chuẩn và được ưu ái lớn khi đi xin việc hiện nay. Các chuyên ngành tại trường FPT có giảng dạy, truyền đạt kiến thức liên quan đến web, không khó khăn trong việc thiết kế web sau khi tốt nghiệp trường này.

Trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin
Trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin

- Đại học Quốc gia tp HCM, nhóm Khoa học tự nhiên, Công nghệ thông tin

Đào tạo chuyên sâu về ngành công nghệ thông tin, đại học Quốc gia Tp HCM giảng dạy các chuyên ngành lớn, theo học các ngành Kỹ thuật phần mềm hay truyền thông dữ liệu sẽ có các phần về ký thuật mạng, thiết kế mạng.

Một số các trường đại học tương tự, đào tạo về công nghệ thông tin có tiếng như:

- Đại học Bách Khoa Hà Nội; Bách khoa HCM

- Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

- Học viện Bưu chính viễn thông, Học viện kỹ thuật quân sự,

Các trường này đều có khoa công nghệ thông tin đã hình thành nhiều năm và đang phát triển mở rộng khối ngành hot này. Bạn có thể lựa chọn theo học để tiến đến với nghề thiết kế web dễ dàng, có hội phát triển sâu trong ngành công nghệ thông tin.

Ngoài ra, thiết kế web không khó để học, bạn có thể học các khóa đào tạo ở ngoài, biết qua kiến thức chung về công nghệ thông tin, bổ sung những kỹ năng cần thiết, học hỏi mọi người xung quanh, bạn vẫn có thể tham gia vào hoạt động thiết kế web được. Tuy nhiên, điều này rất khó khăn vì nền tảng kiến chúng về công nghệ thông tin khá rộng, nhiều khái niệm khó hiểu, không dễ để tự học được.

Tổng kết lại, bạn đã biết thiết kế web học ngành gì chưa? Thiết kế web nằm trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong chuyên ngành kỹ thuật mạng máy tính. Bạn có thể học chuyên môn này tại các trường đại học đào tạo công nghệ thông tin uy tín, đăng ký các chuyên ngành liên quan.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: