Thiết kế 2d là gì? Hành trình trở thành một thiết kế đồ họa

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2022-11-07 17:55:18

Thiết kế 2d đã tạo nên nhưng công trình, tạo nên sự hình dung chi tiết của các vật liệu kỹ thuật. Tất cả những người làm thiết kế đều yêu thích và đam mê với nó. Vậy thiết kế 2d là gì? Hãy cùng vieclam88.vn tìm câu trả lời này nhé!

1. Thiết kế 2d là gì? Khái niệm sơ khai cần biết cho dân thiết kế

Bạn đã từng nhiều lần xem trên tivi nhưng bản thiết kế của các công trình vĩ đại. Bạn từng vô tình gặp gỡ các kiến trúc sư, những bản thiết kế. Nhìn vào nó, chúng ta liên tưởng những hình ảnh đặc sắc, trực quan, sinh động và vô cùng cuốn hút. Thiết kế 2d chính là một kỹ thuật điêu luyện tạo nên điều này. Có thể nói, thiết kế 2d chính là nguồn khởi đầu của thiết kế đồ họa. Những người làm thiết kế đồ họa coi nó như sự sơ khởi. Mặc dù không quá tối tân, hiện đại nhưng thiết kế 2d đã sáng tạo nên những thứ đơn giản nhất. Thiết kế 2d gắn liền với các hình ảnh đời thường trong cuộc sống của chúng ta. Bạn có thể để ý đến những banner, logo, tờ rơi, bao bì, những bản thiết kế ngôi nhà, tấm poster,... Tất cả đều bắt nguồn từ công việc thiết kế đồ họa.

Vậy thiết kế 2d là gì? Thiết kế 2d là một quá trình, cách gọi khác của những hình ảnh phẳng trên giấy, những hình ảnh 2 chiều được tạo nên bởi các phần mềm thiết kế đồ họa thông dụng. Thiết kế 2d được sử dụng phổ biến trong các bản thiết kế điện, thiết kế cơ khí, đồ điện tử, thiết kế công trình đơn giản. Thiết kế 2d cho chúng ta thấy các mặt cắt của một hình thể, một công trình.

Thiết kế 2d là gi
Thiết kế 2d là gì?

2. Những tiêu chuẩn cần có trong thiết kế 2d

Bất cứ ngành nghề nào cũng cần có những tiêu chuẩn của nó. Đây là những yêu tố cơ bản giúp bạn dám dấn thân vào nghề thiết kế đồ họa. Vậy những yêu cầu cần có của thiết kế 2d là gì?

Từ thời xa xưa hay những người mới học ban đầu, chúng ta sẽ sử dụng thước kẻ, bút chì, tẩy, giá vẽ và những lại giấy chuyên dụng để tạo các bản thiết kế đồ họa. Ngày nay với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật, những người đã từng học thiết kế hay từng học thiết kế sẽ sử dụng các bản thiết kế, các bản phác thảo được hỗ trợ bởi máy tính hay những phần mềm tiên tiến hiện đại. Dù ở bất kỳ  thời kỳ nào, công cụ ra sao thì yếu tố con người vẫn là kiên quyết của những bản thiết kế. Sau đây là những yêu cầu chuyên môn và kỹ năng đối với những người mới vào làm thiết kế.

2.1. Những yêu cầu về trình độ cần có để thiết kế 2d

Đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng, đảm bảo được những yêu cầu và dịch vụ vụ một cách trực quan nhất. Tiếp cận và đảm bảo các xu hướng xây dựng cho các khách hàng. Truyền đạt được nội dung, ý tưởng một cách khách quan, chi tiết. Những người thiết kế 2d cần phải tối thiểu tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành về thiết kế máy tính và bản thiết kế ở các vị trí kỹ thuật. Nếu không, cần phải có 2 năm kinh nghiệm thực tế và kiến thức ở các khóa học trực tuyến về thiết kế trang wed, tạo lập phòng thu, kỹ thuật in, tạo dựng hình ảnh, Studio Art,... Ở những trình độ cao hơn, nhà tuyển dụng bắt buộc bạn phải có bằng cử nhân để tạo lập những ý tưởng, thiết kế designer để có làm việc trong lĩnh vực và kiến trúc, nghệ thuật.

Ngoài ra, người làm thiết kế 2d cũng cần thường xuyên trau dồi kỹ năng sử dụng công nghệ, cập nhật và xử lý thành thạo những phần mềm mới. Để luôn hướng tới sự cẩn thận, tỉ mỉ, chi tiết trong công việc, người làm thiết kế cần phải biết tạo dựng kế hoạch, ước tính chi phí, nghiên cứu của một dự án, một bản thiết kế.

Tiêu chuẩn của thiết kế 2d
Tiêu chuẩn của thiết kế 2d

2.2. Những kỹ năng và tư duy của một người làm thiết kế 2d

2.2.1. Kỹ năng mềm giao tiếp

Thiết kế 2d vẫn được ví như là người ở đằng sau ánh đèn sân khấu, chủ yếu chỉ giao tiếp, truyền đạt ý tưởng trên những giấy tờ hay bản thiết kế. Nhưng thực tế, thiết kế 2d vẫn sử dụng kỹ năng giao tiếp không thua gì các lĩnh vực khác. Những người thiết kế 2d thường xuyên phải đưa ra các ý tưởng, truyền đạt suy nghĩ để có thể kết nối với nhiều người khác nhau, đặc biệt với khách hàng.

Việc thường xuyên phải sử dụng khả năng giao tiếp ở mức độ cao để có thể thuyết trình những dự án lớn, những đề xuất cần được khách hàng, cũng như các sếp phê duyệt. Để có thể cập nhật những thông phản hồi từ các khách hàng, thiết kế 2d luôn luôn cần sử dụng khả năng viết email, gọi điện,… Việc sử dụng khả năng lắng nghe một cách khéo léo là cực kỳ quan trọng đối với thiết kế 2d. Nó chính là công cụ chính giúp thiết kế 2d nâng cao bản thân, phát triển, tiến bước trên con đường sự nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp là một lợi thế của dân thiết kế
Kỹ năng giao tiếp là một lợi thế của dân thiết kế

2.2.2. Tư duy kế hoạch

Tưởng chừng đây là một kỹ năng chỉ thân thuộc với những người tài chính, nhưng kỹ năng này cũng có liên hệ với người làm thiết kế. Trước khi cho ra đời một sản phẩm, người làm thiết kế cần phải có một cái nhìn toàn diện, luôn luôn phải lên những ý tưởng có kế hoạch.

Để khiến cho một dự án thành công, họ cần phải tính toán những chi phí, nghiên cứu, phân tích những vấn đề và dự báo những điều xấu nhất có thể xảy ra. Tất cả đều để có thể khiến một team đi đúng hướng, đi đúng lộ trình, định hướng một cách đúng đắn. Bản kế hoạch thành công là có thể khiến cả team phối hợp ăn ý, xậy dựng và đi từng bước trong hành trình.

Lập kế hoạch là một điều quan trọng của thiết kế 2d
Lập kế hoạch là một điều quan trọng của thiết kế 2d

2.2.3. Sự sáng tạo

Đây là một yếu tố tiên quyết để những người làm thiết kế có thể xây dựng những vượt bậc. Những sáng kiến, những ý tưởng đều mang tính nghệ thuật nhưng bị không phá vỡ những nguyên tắc, khuôn khổ của kỹ thuật. Tất cả những điều tuyệt vời đó đều được truyền đạt chính xác trên những bản vẽ, được thể hiện trên hình ảnh.

Để có thể tạo nên sự hấp dẫn đối với khách hàng, họ luôn phải sử dụng cân bằng hai bán cầu não để tạo nên chất lượng của sản phẩm. Chính sản phẩm đó đã giúp họ tiếp thị và truyền thông hình ảnh của mình, tạo nên sự uy tín và hình ảnh của người làm thiết kế.

Sự sáng tạo là một niềm yêu thích của thiết kế 2d
Sự sáng tạo là một niềm yêu thích của thiết kế 2d

2.2.4. Khả năng sử dụng công nghệ

Với những yêu cầu và nhu cầu cao đến từ con người, những công cụ thiết kế từ thủa sơ khởi đã không còn đáp ứng được tốc độ, độ chính xác và yêu cầu tính thẩm mỹ cao. Những phần mềm thiết kế tân tiến lần lượt được sinh ra, như một cuộc chạy đua khốc liệt không hồi kết. Điều đó đã yêu cầu những người làm thiết kế luôn luôn phải thích nghi, cập nhật, học hỏi và sử dụng những phần mềm tinh vi nhất. Có thể kể đến các phần mềm tiêu biểu như Adobe, Adobe XD, Quark,.. Những phần mềm thiết kế web như Joomla, SiteSpinner, CoffeeCup Free HTML Editor,..

2.2.5. Khả năng chịu áp lực

Để có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ, thời gian được hạn định luôn luôn là yếu tố đi kém. Đảm bảo được những nhu cầu và đáp ứng thực tế mà khách hàng yêu cầu. Điều đó đã khiến những nhà thiết kế luôn phải chịu áp lực cao, bị dồn ép bởi thời gian, chi phí và ý tưởng. Với tinh thần say mê, sáng tạo, những người thiết kế luôn đưa ra những ý tưởng đặc sắc. Để có thể thích nghi với áp lực thời gian và tiêu chuẩn mà khách hàng yêu cầu, họ cần phải có một tinh thần thép, khả năng chịu áp lực vượt trội.

3. Cơ hội việc làm cho thiết kế 2d

Những hình ảnh gần gũi đời thường đều được tạo nên từ thiết kế 2d như đồng phục, poster, banner, bang rôn,... hay những thứ đơn giản như sách báo, tạp chí,... Điều đó đã khiến thiết kế 2d luôn có nhiều cơ hội mang tới những triển vọng tốt. Đó chính là những tín hiệu tốt cho những người có nhu cầu tham gia vào ngành nghề này.

Các doanh nghiệp luôn muốn thiết kế web, thiết kế hoạt động dịch vụ trực tuyến độc đáo trên thị trường. Điều này, đã tạo nên nhu cầu tuyển dụng cao đối với thiết kế 2d. Theo thống kê, một sinh viên mới ra trường có thể đạt 8 – 10 triệu/ tháng. Con số sẽ tiếp tục tăng dựa trên kinh nghiệm và kỹ năng bạn tích lũy. Đây chính là một cơ hội, cũng như thách thức của bạn để có thể cạnh tranh với các đối thủ tiềm năng trên thị trường. Vì vậy, các bạn hãy tận dụng thời gian từ bây giờ để không bị tụt hậu với thời đại mới.

Cơ hội việc làm của thiết kế 2d
Cơ hội việc làm của thiết kế 2d

Sau một cuộc mổ xẻ, nghiên cứu công việc của một người làm thiết kế, chắc hẳn bạn đã hiểu thiết kế 2d là gì? Bạn đã có niềm hứng thú và sự say mê với thiết kế 2d chưa? Hãy để vieclam88.vn đồng hành với bạn trong suốt hành trình gian nan này nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: