Hướng dẫn học sinh, sinh viên viết sơ yếu lý lịch nhập học chuẩn

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2020-10-16 16:36:23

Sau niềm vui mừng khôn xiết khi nhận được thông báo trúng tuyển vào ngôi trường mà bạn mong ước là nỗi lo lắng về việc chuẩn bị các thủ tục, giấy tờ cần thiết để nhập học. Có nhiều thứ bạn cần chuẩn bị thật kỹ trong đó không thể thiếu sơ yếu lý lịch nhập học.

Vậy sơ yếu lý lịch nhập học được viết như thế nào để đảm bảo không có sự sai sót? Giải đáp thắc mắc của nhiều bạn sinh viên, chúng ta sẽ cùng nhau đọc thật kỹ những thông tin chia sẻ trong bài viết này nhé.

Sơ yếu lý lịch nhập học
Sơ yếu lý lịch nhập học

1. Tìm hiểu bố cục cơ bản của sơ yếu lý lịch nhập học

Nói về Sơ yếu lý lịch thì dường như ở đây chúng ta đều quen thuộc vì đó là loại giấy tờ phổ biến cần thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu như ở thời điểm mới nhập học thì chúng ta không có cơ hội tiếp xúc nhiều với sơ yếu lý lịch nên sẽ khó lòng hình dung được hình thức của bản sơ yếu lý lịch nhập học như thế nào chứ chưa nói tới biết rõ cách viết văn bản này sao cho chuẩn đúng không nào. Vậy thì trước khi biết bản sơ yếu lý lịch đó như thế nào thì chúng ta sẽ phải nắm được bố cục của nó trước tiên.

Bố cục của sơ yếu lý lịch nhập học
Bố cục của sơ yếu lý lịch nhập học

Về cơ bản, trong thực tế không chỉ tồn tại một form mẫu sơ yếu lý lịch duy nhất, mà tùy vào từng hoàn cảnh mà xã hội có những quy định riêng cho các loại mẫu sơ yếu lý lịch. Vậy sơ yếu lý lịch phục vụ cho việc nhập học có bố cục như thế nào?

Loại văn bản này được chia ra làm 4 trang tương ứng với 4 phần nội dung chính, gồm:

- Trang 1 là phần bìa của Sơ yếu lý lịch nhập học, được xác định nội dung thông qua cách đặt tên văn bản “Lý lịch học sinh, sinh viên”

- Trang 2: có nội dung nêu các thông tin của học sinh, sinh viên

- Trang 3: nêu nội dung về thông tin gia đình của sinh viên

- Trang 4: có hai nội dung chính nằm ở trang cuối cùng này đó là Thông tin về gia đình của học sinh, sinh viên và lời xác nhận của đơn vị chức năng tại nơi ở.

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch nhập học
Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch nhập học

Sau khi đã có được những hình dung cụ thể về bố cục chung của bản Sơ yếu lý lịch Học sinh, sinh viên thì chúng ta sẽ cùng nhau khám phá chi tiết đến từng nội dung trong đó và cách viết chúng làm sao cho chuẩn nhé.

2. Hướng dẫn bạn cách điền sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên

2.1. Điền thông tin trang bìa cho bản Sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên

Đóng vai trò là bìa của bản Sơ yếu nhưng khu vực này không chỉ đơn điệu xuất hiện mỗi dòng tên thông báo về nội dung của toàn bản sơ yếu lý lịch. Bên cạnh dòng chữ có phần nổi bật hơn, to hơn “Lý lịch học sinh sinh viên” thì ở trang một, sinh viên nhập học cần phải điền một vài thông tin sau đây:

Thông tin trang bìa phần sơ yếu lý lịch nhập học
Thông tin trang bìa phần sơ yếu lý lịch nhập học

- Họ và tên: Bạn viết đầy đủ họ và tên của mình bằng chữ in hoa có dấu. Ví dụ: HOÀNG HUYỀN TRANG. Đây là yếu tố không khó nhưng cần phải để ý vì có nhiều người rất dễ quên điều đơn giản này.

- Ngày, tháng, năm sinh: ghi chính xác ngày, tháng, năm sinh của bạn vào nhé.

- Hộ khẩu thường trú: ghi hộ khẩu thường trú theo sổ hộ khẩu bạn nhé.

- Mục “Khi cần báo tin cho ai? Ở đâu?”: Bạn có thể viết tên của bố mẹ hoặc là một người nào đó có thể bảo hộ cho bạn, ghi kèm theo địa chỉ liên hệ của người bạn liệt kê nhé để nhà trường có thể liên hệ khi cần thiết.

- Điện thoại: Bạn ghi chính xác số điện thoại của bạn

2.2. Cách điền thông tin phần bản thân học sinh sinh viên

Chuyển sang trang 2, nội dung chính là ghi thông tin của học sinh sinh viên do đó bạn cần phải đảm bảo ghi đầy đủ vào Sơ yếu lý lịch các thông tin sau đây:

- Trong sơ yếu lý lịch cần dán ảnh 4x6. Thông thường các đơn vị trường học sẽ yêu cầu tân sinh viên chuẩn bị ảnh để dán vào trang số 2 với thời gian chụp trong vòng 3 tháng trở lại và dán vào phía góc trái trang sơ yếu kèm dấu xác nhận từ địa phương.

- Họ và tên: Mặc dù ở trang bìa bạn đã viết tên mình nhưng chuyển sang phần thông tin tại trang số 2, bạn cũng cần phải viết lại một lần nữa tên của bạn một cách đầy đủ theo dạng VIẾT IN HOA CÓ DẤU.

- Ngày tháng năm sinh: Nguyên tắc điền ngày tháng năm sinh trong phần 2 là chỉ điền 2 số cuối của ngày, của tháng và của năm vào trong 6 ô trống. Ví dụ như: 12/05/97.

- Dân tộc: Có hai mục nội dung để bạn lựa chọn. Nếu thuộc dân tộc Kinh thì bạn điền số 1 vào ô, còn nếu bạn là dân tộc khác, điền số 0 nhé. Đọc kỹ lưu ý để biết quy định điền ký hiệu. Phần này rất nhiều người không chú ý mà nhanh tay sử dụng ngay dấu tích để điền vào.

Ghi thông tin của chính bản thân học sinh sinh viên
Ghi thông tin của chính bản thân học sinh sinh viên

- Tôn giáo: Nếu không theo tôn giáo nào thì bạn ghi Không, phần này không được để trống.

- Thành phần xuất thân: Có các thành phần được liệt kê sẵn trong mẫu Sơ yếu lý lịch nhập học và nhiệm vụ của người kê khai là chọn một thành phần xuất thân của mình. Lưu ý mỗi thành phần có những quy định khác nhau về cách điền ký hiệu để chọn. Bạn cần đảm bảo chọn thành phần nào thì phải ghi đúng ký hiệu quy định cho thành phần đó.

+ Công nhân viên chức: ghi vào ô trống ngay bên cạnh số 1

+ Nông dân: Thành phần này ghi 2

+ Thành phần khác: ghi số 3

- Đối tượng dự thi: Đây là nội dung tiếp theo xuất hiện trong bản Sơ yếu lý lịch nhập học. Phần này bạn sẽ ghi giống với nội dung được ghi trong tờ giấy báo dự thi. Bạn nằm trong nhóm đối tượng nào thì sẽ điền vào mục đối tượng đó. Nếu như bạn không thuộc diện ưu tiên thì không cần điền bất cứ điều gì vào đây mà để trống nhé.

- Ký hiệu trường: Hãy viết chính xác mã trường nơi bạn trúng tuyển và chuẩn bị nhập học, có 3 ô trống để dành cho bạn điền mã vào đó.

- Số báo danh: Viết số báo danh dự thi của bạn trong kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia vừa rồi.

- Kết quả học tập ở lớp cuối cấp các bậc học: hãy ghi chính xác kết quả học tập của bạn ở lớp 12. Các thông tin cần làm rõ đó là xếp loại học lực, loại hạnh kiểm.

- Ngày vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: hãy ghi ngày từ sổ Đoàn của bạn

- Ngày vào Đảng Cộng sản Việt Nam: phần này bạn để trống nhé vì ở tuổi đời của bạn mới nhập học thì chưa vào Đảng.

- Khen thưởng và Kỷ luật: Ghi rõ và chính xác các thông tin được nhận khen thưởng, còn trường hợp bạn không nhận được khen thưởng gì thì có thể bỏ qua phần này.

- Giới tính: Phần này quy định Nam điền số 0, còn nữ thì điền số 1.

Cách viết sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên
Cách viết sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên

- Hộ khẩu thường trú: Ghi chính xác địa chỉ theo thông tin của sổ hộ khẩu nhà bạn, cần ghi vào các thông tin sau:

+ Xã – Phường

+  Huyện – Quận

+ Tỉnh – Thành phố

- Khu vực tuyển sinh: phần này bạn cũng ghi giống như giấy báo dự thi của bạn. Bộ giáo dục đưa ra cách ghi cụ thể cho từng khu vực thí sinh dự tuyển gồm: Khu vực 1, Khu vực 2, Khu vực 2NT, Khu vực 3.

- Ngành học: Có nghĩa là phần này bạn ghi ngành bạn đã trúng tuyển vào trường, hãy ghi rõ ràng tên của ngành theo cách gọi tên của Bộ giáo dục, ghi chính xác mã ngành được quy ước vào trong ô bên cạnh.

- Điểm thi tuyển sinh: Hãy ghi rõ tổng điểm của các bộ môn được xét tuyển vào trường và điểm thi của mỗi bộ môn thi.

- Điểm thưởng: Đa số thí sinh thuộc diện thông thường đều không có điểm thưởng nên sẽ để trống phần này.

- Lý do có điểm thưởng và được tuyển thẳng: Phần nội dung này cũng dành cho các bạn thí sinh ở diện ưu tiên, bạn cần nêu rõ ràng vì sao bạn được thưởng điểm hay được tuyển thẳng. Nếu không nằm trong diện ưu tiên đó thì bỏ qua phần này.

- Năm tốt nghiệp: ghi rõ ràng năm tốt nghiệp Trung học phổ thông nhưng chỉ ghi hai năm cuối.

- Số chứng minh thư hoặc căn cước công dân: phần này cũng không được bỏ qua do ở tuổi 18 hay tuổi bạn được phép thi tuyển đại học, cao đẳng ai cũng đã có chứng minh thứ hay thẻ căn cước công dân của mình.

- Tóm tắt quá trình học tập, quá trình công tác, lao động: yêu cầu của phần này là cần ghi rõ ràng, chính xác thời gian bạn đã thực hiện các quá trình trên cụ thể như thế nào. Thời gian bạn học tiểu học cho lên đến các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Đọc thêm: Xác nhận sơ yếu lý lịch ở đâu? Bao gồm những loại giấy tờ gì?

2.3. Ghi thông tin liên quan đến gia đình của sinh viên nhập học trong sơ yếu lý lịch

Phần nội dung này sẽ được trải ở hai trang 3 và 4 và yêu cầu người điền cần điền đầy đủ các thông tin ở phần này, cách điền như sau:

Ghi thông tin liên quan đến gia đình của sinh viên
Ghi thông tin liên quan đến gia đình của sinh viên 

Trong mục cha có những thông tin liên quan đến cha của người nhập học, vậy thì lúc này bạn có thể điền theo mẫu dưới đây:

- Họ & tên: Viết in hoa tên của cha bạn theo nguyên tắc chung

- Quốc tịch: Bạn điền quốc tịch Việt Nam

- Dân tộc: tùy vào cha bạn là người thuộc dân tộc nào thì bạn điền vào dân tộc đó.

- Tôn giáo: ghi “không” hoặc ghi tôn giáo mà cha bạn theo

- Hộ khẩu thường trú: bạn cần điền rõ thông tin theo các đơn vị hành chính: từ cấp xã/ phường trở lên.

- Hoạt động KT – CT – XH: Mô tả lại một cách cụ thể thời gian và địa điểm của các hoạt động xã hội đó của cha bạn.

Đến đây là hết thông tin kê khai liên quan đến cha, chuyển sang kê khai thông tin của mẹ trong Sơ yếu lý lịch nhập học, bạn cũng có cách ghi tương tự như việc kê khai thông tin của cha.

Ngoài ra, ở phần này còn có Mục Vợ hoặc chồng: đa phần khi các bạn mới bắt đầu bước vào nhập học đại học, cao đẳng thì phần này không cần ghi do chưa có vợ hoặc chồng.

2.4. Yêu cầu đối với phần Xin xác nhận ở trang 4

Trong trang 4, nội dung kết thúc của Sơ yếu lý lịch nhập học chính là phần xin xác nhận. Tại thông tin này có các mục như sau:

- Họ & tên, thông tin liên quan đến anh chị em ruột của người kê khai sơ yếu lý lịch (nghề nghiệp, tuổi tác, nơi ở).

- Lời cam đoan đến từ phía gia đình xác nhận những thông tin được kê khai ở các phần 1, 2, 3 ở trên của học sinh, sinh viên là hoàn toàn đúng. Sau đó, người kê khai sẽ phải xin chữ ký xác nhận của bố hoặc mẹ.

- Chữ ký của học sinh, sinh viên: Bạn sẽ ký tên vào góc phải phía cuối của bản sơ yếu lý lịch

Phần Xin xác nhận ở trang 4
Phần Xin xác nhận ở trang 4

Sau khi đã hoàn thiện việc điền đầy đủ nội dung thông tin cho bản Sơ yếu lý lịch nhập học thì buộc người kê khai sơ yếu phải tiến hành đem tới cơ quan chính quyền xã phường ở nơi bạn đang sinh sống để xin dấu xác nhận, chữ ký.

3. Mua sơ yếu lý lịch nhập học ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng tìm mua bản sơ yếu lý lịch nhập học tại các nhà sách, quán photocopy với giá khoảng 10.000 VNĐ/bộ hoặc có thể tải bản sơ yếu lý lịch file word dưới đây của vieclam88.vn và in ra để sử dụng.

Tải sơ yếu lý lịch file word ngay: mau-so-yeu-ly-lich-hoc-sinh-sinh-vien.doc

Như vậy, việc điền vào mẫu Sơ yếu lý lịch nhập học cũng không hề khó khăn. Tuy nhiên do có những quy định về cách điền ký hiệu dễ khiến chúng ta nhầm lẫn thì bạn cần phải đọc kỹ các ghi chú đã được in sẵn trong tờ mẫu kê khai để điền cho đúng nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: