Xác nhận sơ yếu lý lịch ở đâu? Bao gồm những loại giấy tờ gì?

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2020-10-19 18:30:32

Sơ yếu lý lịch có thể được phục vụ cho nhiều mục đích công việc khác nhau. Đặc biệt sơ yếu lý lịch được sử dụng phổ biến trong quá trình đi xin việc. Thông thường để có thể xác thực cho các thông tin trong sơ yếu lý lịch nhà tuyển dụng thường yêu cầu trong sơ yếu lý lịch cần có dấu công chứng để xác thực. Vậy làm thế nào để bạn có thể xác nhận sơ yếu lý lịch? Quy định cho việc xác nhận sơ yếu lý lịch cần có những điều kiện gì? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để tìm câu trả lời chính xác nhất. 

Nếu bạn đã từng chuẩn bị các loại giấy tờ để chuẩn bị hồ sơ xin việc hoặc phục vụ cho các mục đích công việc khác thì chắc chắn bạn đã từng nghe đến việc phải đi xin dấu công chứng tại các cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể là tại ủy ban nhân - địa phương nơi bạn sinh sống. Tuy nhiên bạn còn có thể xin dấu xác thực tại các đại phương khác. Nếu bạn cũng đang thắc mắc các vấn đề này thì hãy cùng theo dõi nội dung thông tin dưới đây nhé. 

 Hiểu đúng về xác nhận sơ yếu lý lịch
 Hiểu đúng về xác nhận sơ yếu lý lịch 

Việc đi xác nhận sơ yếu lý lịch được hiểu là việc đi xác nhận chữ ký của người cần phải khai sơ yếu lý lịch. Thông tin này được căn cứ theo công văn số 1520 Cục Hộ Tịch, Quốc Tịch, Chứng thực tại ủy ban các cấp xã, phường, thị trấn được ban hành vào ngày 20/03/2014. 

Thông thường để xác nhận sơ yếu lý lịch thì người khai sơ yếu lý lịch thường thực hiện việc làm này tại các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương - địa chỉ hộ khẩu thường trú của người khai sơ yếu lý lịch. Khi đó việc xác thực sơ yếu lý lịch bao gồm cả việc xác thực nội dung được trình bày trong bản sơ yếu lý lịch đó. 

Tuy nhiên, tính đến ngày 10/04/2015 căn cứ vào nghị định số 23 vào năm 2015 có quy định rõ bản chất của việc thực hiện xác nhận sơ yếu lý lịch đó chính là việc xác nhận chữ ký của người cần yêu cầu xác thực.

Điều này có nghĩa người cần khai các loại giấy tờ như sơ yếu lý lịch, các loại hợp đồng, giao dịch, các loại giấy tờ được cấp từ bản gốc sẽ được xác thực nhưng chỉ xác thực về mặt chữ ký, phần nội dung thì người yêu cầu xác thực cần tự chịu trách nhiệm về phần trình bày nội dung đối với các loại giấy tờ, tài liệu đó. 

Có thể bạn quan tâm: Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu? Thủ tục cần thiết khi công chứng

Căn cứ vào các quy định về việc xác thực chữ ký nói chung và việc xác thực sơ yếu lý lịch nói riêng thì bạn có thể thực hiện xác thực tại các cơ quan như sau: 

Thứ nhất: Tại ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn có thể xin xác thực chữ ký tại đây. Bạn có điền đầy đủ các thông tin trong sơ yếu lý lịch tại ủy ban nhân dân xã và xin xác thực chữ ký đối với các loại giấy tờ, văn bản tại đây. Tuy nhiên, đối với các loại giấy tờ ngoại ngữ thì bạn lại không thể thực hiện xin xác thực chữ ký tại đây được. Bạn có thể lên sở tư pháp hoặc các văn phòng công chứng dịch thuật thì mới có thể thực hiện xin xác thực chữ ký tại các loại giấy tờ này. 

Xác thực sơ yếu lý lịch có thể được thực hiện ở đâu
Xác thực sơ yếu lý lịch có thể được thực hiện ở đâu

Thứ hai: Xin xác thực công chứng tại các phòng hoặc văn phòng công chứng. Tại các thành phố lớn hoặc các đơn vị hành chính thường có các phòng công chứng, văn phòng công chứng được phân bố đồng đều tại các phường để hỗ trợ cho người dân thực hiện các thủ tục pháp lý. 

Ngoài ra người khai sơ yếu lý lịch tại phòng tư pháp thuộc các cấp như cấp huyện, cấp quận, thị xã và cấp thành phố để xin xác thực chữ ký. 

Để có thể chứng thực được sơ yếu lý lịch, trong quá trình thực hiện bạn cần đảm bảo được các yêu cầu về thủ tục cần phải có bao gồm các yêu cầu như sau: 

- Các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu bản gốc hoặc bản sao nhưng phải có dấu chứng thực của cơ quan có thẩm quyền

- Sơ yếu lý lịch và các loại giấy tờ có liên quan cần xin xác thực chữ ký. 

Yêu cầu về thủ tục thực hiện xác nhận sơ yếu lý lịch
Yêu cầu về thủ tục thực hiện xác nhận sơ yếu lý lịch 

Yêu cầu về khả năng nhận thức và làm chủ hành vi đối với người thực hiện chứng thực: Người chứng thực cần đảm bảo làm chủ được về cả mặt hành vi và nhận thức của mình. Sau khi đã đảm bảo về mặt số lượng các loại giấy tờ - thủ tục cho việc xác thực thì người chứng thực cần thực hiện các công việc như sau: 

- Người cần chứng thực cần trình bày lời khai chứng thực theo mẫu đã được quy định. 

- Ký tên và ghi rõ họ và tên một cách đầy đủ, rõ ràng, sơ yếu lý lịch được đóng dấu của cơ quan nhà nước, tổ chức thực hiện chứng thực, thông tin về xác nhận chứng thực sẽ được ghi lại vào sổ chứng thực. 

Thứ ba: Yêu cầu về số lượng chữ ký được chứng thực căn cứ theo các điều 1, 2, và điều 3 tại điều 24 nghị định số 25 năm 2015 do Chính Phủ ban hành thì số lượng chữ ký được xác thực trong một loại văn bản được quy định và thực hiện trong các trường hợp cụ thể như sau: 

- Điểm a có quy định có thể chứng thực với số nhiều chữ trên cùng một loại văn bản, giấy tờ. 

- Điểm b áp dụng đối với trường hợp người khai cần khai sơ yếu lý lịch cá nhân. 

- Điểm c áp dụng đối với các trường hợp chứng thực cho các chữ ký trên văn bản do một cá nhân lập ra nhưng văn bản đó phải đảm bảo được thực hiện theo đúng yêu cầu của pháp luật. 

Yêu cầu về thủ tục thực hiện xác nhận sơ yếu lý lịch
Yêu cầu về thủ tục thực hiện xác nhận sơ yếu lý lịch 

- Điểm d chứng thực chữ ký của người được ủy quyền với các điều kiện như sau: Thứ nhất người được ủy quyền là người không có thù lao cho việc thực hiện chứng thực này; Thứ hai người được ủy quyền không liên quan đến các vấn đề bồi thường và có nghĩa vụ phải bồi thường cho bên ủy quyền; Thứ ba người được ủy quyền không có liên quan đến vấn đề như chuyển giao quyền lợi trong việc sử dụng bất động sản và sở hữu tài sản. 

Đọc ngay: Quy định mới nhất về sơ yếu lý lịch có xác nhận địa phương

Đối với những người làm ăn xa nhà, xa quê, “tha hương cầu thực” thay vì việc phải quay về tận địa phương - địa chỉ thường trú để có thể xin dấu chứng thực tại ủy ban nhân - nơi họ sinh sống thì họ chỉ cần tự chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch có sẵn, theo mẫu đúng như quy định của nhà nước và pháp luật quy định, điền các thông tin đầy đủ chính xác và có thể xin chứng thực chữ ký tại địa chỉ mà họ đang sinh sống và làm việc tại thời điểm hiện tại. 

Ưu điểm của việc chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch
Ưu điểm của việc chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch

Họ có thể xin chứng thực tại các văn phòng công chứng, các văn phòng dịch thuật - công chứng tại địa tạm trú một cách dễ dàng, nhanh gọn và tiết kiệm được phần lớn thời gian và chi phí đối với người yêu cầu chứng thực. 

Người yêu cầu xác nhận sơ yếu lý lịch có thể đến bất cứ nơi đâu miễn là có các cơ quan có thẩm quyền trong việc công chứng. Chính điều này đã tạo nên một sự thuận tiện cho người dân nói chung trong việc thực hiện các loại thủ tục giấy tờ - sơ yếu lý lịch, đơn giản hóa các bước thực hiện. 

Trong quá trình xin xác nhận sơ yếu lý lịch người yêu cầu xin chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch cần đáp ứng được các yêu cầu như sau: 

- Cần mang đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh thư và hộ chiếu đầy đủ, đảm bảo rằng cả hai loại giấy tờ này còn thời hạn sử dụng. 

- Người yêu cầu xin chứng thực chữ ký cần đảm bảo được về mặt nhận thức và hành vi của mình trong quá trình thực hiện xác nhận sơ yếu lý lịch 

- Đảm bảo nội dung được trình bày trong sơ yếu lý lịch một cách đầy đủ và chính xác nhất, không bịa đặt nội dung thông tin. 

Một số lưu ý trong quá trình chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch
Một số lưu ý trong quá trình chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch

Căn cứ theo nghị định số 82 của Chính Phủ được ban hành từ ngày 1/9/2020 về việc xử phạt hành chính đối với các trường hợp có liên quan đến việc vi phạm bổ trợ tư pháp, vi phạm hành chính tư pháp, vi phạm luật hôn nhân và gia đình, vi phạm thi hành án dân sự, và cuối cùng là các vấn đề có liên quan đến phá sản doanh nghiệp hợp tác xã. 

Sau đây là một số hành vi sẽ bị xử phạt từ 5 triệu đồng cho đến 7 triệu đồng đối với người chứng thực đó là: 

- Người yêu cầu chứng thực phải không thực hiện việc ký trước mặt người tiếp nhận hồ sơ chứng thực hoặc người trực tiếp thực hiện chứng thực. 

- Người yêu cầu chứng thực không thực hiện ghi lời chứng thực vào trong văn bản chứng thực.

-  Người yêu cầu chứng thực không chấp hành việc lưu trữ lại các loại giấy tờ, văn bản hoặc sổ chứng thực trong thời hạn quy định là 2 năm. 

- Không ghi chi tiết thông tin khi thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký 

- Đòi tiền và thu phí thêm đối với người yêu cầu được công chứng. 

Các mức phạt trong việc xác nhận sơ yếu lý lịch đã được kỹ sẵn
Các mức phạt trong việc xác nhận sơ yếu lý lịch đã được kỹ sẵn

- Người chứng thực không thực hiện báo cáo định kỳ 6 tháng một lần theo thường niên về việc thống kê các số liệu về chứng thực. 

- Không ký tên, đóng dấu theo đúng quy định, đặc biệt đối với các giấy tờ bản sao, các loại văn bản, giấy tờ có từ hai trang trở lên nhưng lại không được đóng dấu giáp lai.

Chính vì vậy trong quá trình xin xác thực sơ yếu lý lịch bạn nên tìm hiểu các thông tin một cách rõ ràng, kỹ lưỡng trước khi đi xác nhận sơ yếu lý lịch để có thể thực hiện các bước xác nhận sơ yếu lý lịch một cách nhanh chóng nhất. 

Đọc đến đây bạn đã trả lời được cho các câu hỏi thắc mắc đầu bài viết chưa? Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về bài viết các bạn có thể xem lại tất cả các thông tin trong bài viết để có thể nghiên cứu kỹ hơn về việc xác nhận sơ yếu lý lịch. 

Các mức phạt trong việc xác nhận sơ yếu lý lịch đã được kỹ sẵn
Các mức phạt trong việc xác nhận sơ yếu lý lịch đã được kỹ sẵn

Việc xác nhận sơ yếu lý lịch là một trong những việc vô cùng cần thiết và là một yếu tố bắt buộc phục vụ cho việc xin việc hoặc chuẩn bị cho các loại giấy tờ cần thiết. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã biết được nơi xác nhận sơ yếu lý lịch, đồng thời hiểu thêm về các quy định của pháp luật đối với cả người yêu cầu công chứng và người được yêu cầu công chứng. Từ đó bạn có thể thực hiện một cách nhanh chóng, chuẩn chỉ, chính xác và đầy đủ nhất khi xin chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch. 

Như vậy thông qua các thông tin cung cấp trong bài viết xác nhận sơ yếu lý lịch, hy vọng các bạn đã có thêm thông tin để có thể thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng trong việc trình bày, nộp sơ yếu lý lịch đến các cơ quan, tổ chức, công ty, doanh nghiệp một cách chính xác nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: