SMS Marketing là gì? Chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-03-10 08:07:57

SMS Marketing là một thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Vậy bạn đã hiểu về SMS Marketing là gì chưa? Tại sao hình thức này lại được sử dụng nhiều đến thế? Cách để xây dựng chiến lược Marketing với SMS Marketing như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết nhé.

1. Giải đáp SMS Marketing là gì?

SMS Marketing được hiểu đơn giản là hoạt động tiếp thị mà trong đó các thông điệp được gửi đến cho khách hàng thông qua việc sử dụng dịch vụ tin nhắn. Đây cũng là một thành phần quan trọng thuộc Mobile Marketing hiện nay.

Giải đáp SMS Marketing là gì
Giải đáp SMS Marketing là gì?

Thông điệp được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo SMS của các doanh nghiệp khá đa dạng. Tùy thuộc vào mục tiêu, định hướng phát triển của họ mà sẽ sử dụng các thông điệp bán hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi khác nhau. Hoặc đơn thuần các doanh nghiệp, tổ chức chỉ nhắn tin chúc mừng sinh nhật của khách hàng cũng là một cách để họ tiếp thị. SMS Marketing có đặc thù là nội dung của các thông điệp vô cùng ngắn gọn.

Xem thêm: erd là gì

2. Ưu điểm, hạn chế của chiến lược SMS Marketing

Hình thức SMS Marketing đang được áp dụng khá phổ biến hiện nay bởi những ưu điểm vượt trội. Song bên cạnh đó nó cũng có một vài điểm hạn chế. Hãy cùng khám phá để nắm rõ về ưu, nhược điểm của SMS Marketing là gì nhé.

2.1. Ưu điểm của SMS Marketing

SMS Marketing có rất nhiều ưu điểm giúp cho quá trình hoạt động, triển khai chiến lược Marketing cho doanh nghiệp đạt được hiệu quả tốt. Cụ thể những ưu điểm đó bao gồm:

Thông điệp được gửi đi nhanh chóng mà không bị spam

Ưu điểm của SMS Marketing
Ưu điểm của SMS Marketing

Đối với hình thức SMS Marketing, sau khi đã thiết lập được các thông tin, thông điệp cần thiết thì chỉ cần ấn vào nút gửi là khách hàng có thể tiếp nhận được. Điều khác biệt của SMS Marketing so với Email Marketing đó chính là tin nhắn của bạn sẽ không bao giờ bị đưa vào thư mục rác, bị spam. Theo đó, tin nhắn sau khi được gửi đi qua nhà mạng nhất định thì sẽ được di chuyển đến đúng số điện thoại, nằm trong mục tin nhắn của khách hàng.

Tỷ lệ mở tin nhắn cao

Việc tin nhắn gửi đến không bị spam, đưa vào thư mục rác thì có nghĩa là tỷ lệ khách hàng mở tin nhắn ra xem là cao hơn so với một số hình thức khác. Vì theo thói quen, khi tin nhắn hiển thị về màn hình, khách hàng sẽ thường mở ra xem. Chính điều này đã giúp cho SMS trở thành một kênh tiềm năng và SMS Marketing là một hình thức tiếp thị mang lại hiệu quả cao.

Chi phí bỏ ra khá thấp

Chi phí bỏ ra khá thấp
Chi phí bỏ ra khá thấp

So với việc bạn chi lượng ngân sách lớn để làm quảng cáo, làm SEO hoặc triển khai những hoạt động Marketing offline tốn kém thì SMS Marketing lại có ưu điểm là chi phí khá thấp, thậm chí là thấp hơn nhiều lần. Hiện nay, mỗi tin nhắn gửi đi tối đa chỉ mất khoảng 550 đồng, còn số này có thể sẽ thấp hơn nếu bạn sử dụng các dịch vụ khuyến mãi từ các nhà mạng.

SMS Marketing mang tính cá nhân hóa cao

SMS Marketing cũng cho phép người dùng có thể cá nhân hóa các thông điệp khi gửi đi. Việc sử dụng yếu tố cá nhân hóa có khả năng sẽ tác động tích cực đến tâm lý của khách hàng tốt hơn. Thông qua đó thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch SMS Marketing.

Hình thức SMS Marketing khá đơn giản và dễ thực hiện

Hình thức SMS Marketing khá đơn giản và dễ thực hiện
Hình thức SMS Marketing khá đơn giản và dễ thực hiện

Hiện nay, phần lớn hệ thống SMS Marketing đều được thiết kế khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện một vài thao tác là đã có thể hoàn tất chiến dịch. Điều quan trọng nhất là bạn cần có lượng data khách hàng lớn, nội dung chuẩn bị theo đúng chiến lược, còn lại sẽ có công cụ hỗ trợ.

2.2. Hạn chế của SMS Marketing

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên thì sẽ không có hình thức nào là hoàn hảo, SMS Marketing cũng vẫn tồn tại một số điểm hạn chế nhất định mà các nhà làm Marketing cần phải lưu ý khi áp dụng.

Nội dung sẽ bị giới hạn

Hạn chế của SMS Marketing
Hạn chế của SMS Marketing

Đối với SMS Marketing thì số lượng ký tự sẽ bị giới hạn trong một tin nhắn. Điều này có thể gây khó khăn đối với các Marketer khi phải rút ngắn thông điệp của mình. Do đó, nếu như không đầu tư nội dung kỹ lưỡng, sử dụng ngôn từ hợp lý thì sẽ khó tạo được ấn tượng đối với khách hàng.

Bên cạnh việc giới hạn ký tự thì SMS Marketing cũng chỉ có thể sử dụng dạng text. Bởi vậy mà tính sáng tạo trong các tin nhắn sẽ ít hơn so với một số hình thức khác.

Khó khăn trong vấn đề đo lường hiệu quả

Đối với SMS Marketing thì bạn chỉ biết được số lượt truy cập của người nhận tin nhắn thông qua công cụ là Google Analytic khi mà họ click vào link ở nội dung. Đồng thời, nếu như bạn cài đặt các mục tiêu đo lượng trên website thì cũng xem được kết quả của hoạt động này.

Khó khăn trong vấn đề đo lường hiệu quả
Khó khăn trong vấn đề đo lường hiệu quả

Thế nhưng, nếu như họ không mở tin nhắn ra hay bạn không chèn link vào nội dung tin nhắn thì cũng khó có thể xác định được người gọi đến có phải nhờ vào SMS Marketing hay không?

Thư mẫu

3. Các hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay

3.1. Thông tin về các chương trình ưu đãi, giảm giá

Hiện nay có rất nhiều công cụ khác nhau để bạn có thể tiếp cận nhanh chóng với khách hàng, giúp họ nắm bắt được thông điệp về chương trình ưu đãi mà bạn đang có. Tuy vậy thì SMS Marketing vẫn là một sự lựa chọn tuyệt vời để bạn mang các thông tin có giá trị thu hút cao đến khách hàng.

Thông tin về các chương trình ưu đãi, giảm giá
Thông tin về các chương trình ưu đãi, giảm giá

Theo đó, chỉ cần một tin nhắn có chứa nội dung hấp dẫn là bạn có thể dễ dàng đưa khách hàng đến với website của mình, tìm hiểu chi tiết về các chương trình ưu đãi bạn có. Hoặc là một mã giảm giá trực tiếp được gửi qua tin nhắn cũng sẽ khiến khách hàng có động lực mua hàng hơn.

3.2. Giới thiệu về các sản phẩm mới

Hơn ai hết, bạn có thể hiểu rõ về hành vi mua sắm của khách hàng có trong danh sách của mình. Có thể là thông qua lịch sử mua sắm trước đó của họ mà bạn giới thiệu thêm sản phẩm mới thông qua SMS Marketing. Đây cũng là một cách để bạn gia tăng về doanh số bán hàng đáng kể.

Hoặc là một số doanh nghiệp cũng sẽ căn cứ vào lịch sử mua hàng trước đó của khách hàng để giới thiệu về sản phẩm có liên quan. Đây là một cách biến tấu của hình thức bán chéo – một hình thức mà khách hàng mua 1 sản phẩm có liên quan đến sản phẩm đã mua trước đó từ bạn.

3.3. Quảng bá các sự kiện

Quảng bá các sự kiện
Quảng bá các sự kiện

Bên cạnh các thông điệp về khuyến mãi, các bài blog, nội dung hữu ích,… thì SMS Marketing còn giúp cho bạn có thể gửi đi các thông điệp liên quan đến các sự kiện sắp được diễn ra. Thông qua đó có thể thu hút được khách hàng đến tham gia sự kiện của bạn.

3.4. PR cho thương hiệu

Không chỉ có mục tiêu bán hàng, việc sử dụng SMS Marketing cũng giúp bạn có thể xây dựng được thương hiệu một cách hiệu quả. SMS sẽ không tốn kém quá nhiều chi phí so với các công cụ Marketing khác mà bạn vẫn có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng cho doanh nghiệp của mình.

3.5. Chăm sóc khách hàng

SMS Marketing không nhất thiết phải là quảng bá, giới thiệu sản phẩm mà nó còn có thể thực hiện mục đích chăm sóc khách hàng. Ví dụ như bạn gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật dành riêng cho họ, tạo ấn tượng hơn về thương hiệu của mình. Chăm sóc khách hàng có thể được áp dụng ở nhiều kênh khác nhau, tuy nhiên việc cá nhân hóa như SMS vẫn luôn nhận được sự ưu tiên.

Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng

4. Chiến lược sử dụng SMS Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Cũng tương tự như các công cụ Marketing Online khác thì SMS Marketing cũng cần phải được đầu tư theo chiến lược và có định hướng riêng. Dưới đây là gợi ý một số chiến lược giúp doanh nghiệp có thể áp dụng SMS Marketing hiệu quả, cùng tham khảo nhé.

4.1. Xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng khác nhau theo các nhóm khách hàng khác nhau

Đặc thù của SMS Marketing đó chính là bạn đang sở hữu một danh sách các khách hàng mà họ chủ động đăng ký nhận thông tin. Do đó, trong danh sách này, bạn có thể phân hóa được khách hàng theo từng nhóm với các nhu cầu khác nhau. Có thể là theo mức độ từ ít quan tâm đến tiềm năng, bạn hãy phân hóa như một chiếc phễu với các cấp bậc về nhu cầu.

Chiến lược sử dụng SMS Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Chiến lược sử dụng SMS Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Khi mỗi nhóm nhu cầu đã được phân tách rõ ràng thì bạn không thể cùng sử dụng một cách thức tiếp cận. Ví dụ như với những khách hàng đã rất quan tâm về sản phẩm của bạn thì chỉ cần một tác động từ các chương trình ưu đãi là đã có thể dẫn đến hành động mua hàng ngay. Tuy nhiên, đối với những khách hàng vừa đăng ký để nhận thông tin, chưa có cái nhìn chi tiết về thương hiệu, lợi ích sản phẩm thì sẽ chưa đủ sức để tác động đến hành vi của họ.

Để có thể tạo nên sự khác biệt trong quá trình tiếp cận khách hàng thì thông điệp sẽ là yếu tố quan trọng. Đối với nội dung của SMS thì cấu trúc thường có thông điệp và CTA (hotline, trang đích). Nếu 2 yếu tố này được thay đổi linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, mục tiêu của chiến dịch thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao.

4.2. Phối hợp SMS Marketing với một số công cụ khác

Việc tổ chức hoạt động SMS Marketing có đạt được hiệu quả hay không sẽ không dừng lại ở bước chiến dịch đã được gửi đi mà bên cạnh đó, bạn cần phải hiểu rõ được vai trò của SMS Marketing trong toàn bộ các hoạt động Marketing chung. Thông qua đó, phối hợp SMS Marketing với các kênh như là quảng cáo, email,… sẽ giúp hướng đến mục tiêu bán hàng hoặc là thương hiệu. Cụ thể như là:

Phối hợp SMS Marketing với một số công cụ khác
Phối hợp SMS Marketing với một số công cụ khác

- SMS có thể kết hợp cùng với Facebook, Ads, Email Marketing, Google Ads để tăng lượng traffic cho website. Bằng việc dẫn link trang đích mà bạn mong muốn trong nội dung SMS thì bạn có thể thu hút thêm lượng truy cập lớn hơn cho trang web của mình. SMS Marketing cũng có thể tác động tích cực vào hoạt động SEO khi nó giúp gia tăng lượng truy cập vào các trang mong muốn.

- Đối với các hoạt động chăm sóc khách hàng thì các bạn có thể sử dụng SMS Marketing song song với Email Marketing.

- Đối với mục tiêu bán hàng thì SMS Marketing sẽ trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ bằng việc thể hiện trực tiếp số điện thoại, email trong nội dung để khách hàng có thể liên hệ được. Điều này có thể thực hiện song song với việc gắn các form đăng ký trên website, chạy các chiến dịch quảng cáo Facebook.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc đang quan tâm đến hình thức SMS Marketing nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: