Slogan là gì? Công dụng thần thánh của Slogan trong Marketing

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2021-01-22 20:11:31

Kiến tạo nên thành bại của một chiến lược Marketing và sự thăng hạng của hàng loạt những thương hiệu, ngoài chính sách tiếp thị khôn khéo, sự sáng tạo của những marketer trong việc nghĩ ra những câu Slogan hay chiếm một vai trò đặc biệt. Biểu hiện rõ nhất cho chân lý này chính là sự thành công vang dội của các tên tuổi như Nike, Cocacola hay Apple. Vậy thực chất thì Slogan là gì? Slogan hay cần phải hội tụ những thành tố nào? Khái niệm này có tầm ảnh hưởng ra sao đối với thương hiệu? Mời tất cả các bạn cùng khám phá ngay bài viết của vieclam88.vn ngay sau đây để tìm câu trả lời chuẩn nhất nhé. 

1. Câu trả lời cho khái niệm Slogan là gì?

“Just do it”, “ Think Different”, “ the Power of Dream”, vieclam88.vn tin rằng, dù không phải là cuồng công nghệ đi chăng nữa, thì những câu nói này đã trở nên quá quen thuộc đến độ nhắc đến Nike, Apple và hãng xe đến từ Nhật Bản Honda...những cụm từ nãy đã mặc định xuất hiện trong đầu của bạn. Tuy nhiên, khi ai đó, hỏi bạn rằng, tất cả câu cửa miệng này là gì, chắc chắn rằng, bạn sẽ mất một chút thời gian để vò đầu, bứt tai để tìm ra câu trả lời.

Câu trả lời cho khái niệm Slogan là gì?
Câu trả lời cho khái niệm Slogan là gì?

Điều này là dễ hiểu, bởi lẽ trên thực tế, khái niệm này chỉ đơn giản với một marketer chính hiệu mà thôi. Tất cả chúng đều được biết đến một tên chung tiếng Anh là Slogan. Có lẽ vì nguồn gốc xuất xứ “ngoại lai”, cho nên dù đã gia nhập vào Việt Nam cùng với sự bùng nổ của marketing, song đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một từ nào thuần Việt để thay thế được tên tiếng Anh của nó.

Nhìn vào cảm quan thực tế, có thể thấy, Slogan là một câu văn ngắn hoặc cũng có thể là những câu trúc câu đặc biệt gồm vị ngữ, tính từ...mang tính mô tả tính chất và phản ánh được đặc trưng, giá trị cốt lõi, tầm vóc của một thương hiệu. Vì hàm chứa những thông điệp và đánh mạnh và thị hiếu thị giác và thính giác của người dùng, mà Slogan luôn được doanh nghiệp sáng tạo ra mang hơi hướng dễ nhớ, dễ đọc và gây ấn tượng mạnh. Xu hướng chung của Slogan được ứng dụng phổ biến chính là điệp âm, chơi chữ hoặc mang nghĩa mở rộng.

Với những ai không phải dân ngành, không ít người cho rằng, slogan cũng chỉ là một câu nói được bộ phận marketing tự nghĩ ra để nâng cấp và quảng bá cho sản phẩm nhằm mục đích quan trọng hóa chúng trong mắt người dùng. Tuy nhiên, với những chuyên gia Marketing, Slogan để có thể đạt đến độ hiệu quả đều phải trải qua nhiều bước nghiên cứu từ thị trường đến thị hiếu của khách hàng. Âm điệu cũng phải phản ánh được sự mới mẻ, đẳng cấp vừa có tính lâu bền. 

Chiến lược tạo Slogan hay trong marketing
Chiến lược tạo Slogan hay trong marketing

Cùng với tagline, Motto,...Slogan được biết đến là khẩu hiệu tiếp thị và là thành phần quan trọng tạo nên tiếng vang của một thương hiệu. L’oreal – Because you’re worth it”, Pepsi - Refresh the World”, “ Coca - Uống cùng cảm xúc”...Tất cả chúng đều là những câu Slogan làm nên tên tuổi của nhiều nhãn hàng nổi tiếng. Vậy một câu slogan hay có ảnh hưởng như thế nào đến thương hiệu? Kéo tiếp xuống nội dung tiếp theo để trả lời nhé.

Đọc ngay: Tìm việc làm Marketing - Pr tại vieclam88.vn và ứng tuyển ngay là cách giúp bạn tìm được việc làm ưng ý nhanh chóng.

2. Tầm quan trọng của Slogan trong Marketing 

Khi lướt qua những nhãn hàng, hầu hết chúng ta đều sẽ ghi nhớ một vài câu slogan, song chỉ có những chuyên gia trong mảng Marketing mới có thể đong đếm cụ thể được tầm ảnh hưởng của Slogan trong những chiến lược tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng. 

Giá trị mang lại đầu tiên của một câu Slogan hay, đó chính là xúc tiến quá trình định vị thương hiệu và tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của bạn trong cả biển sản phẩm đến từ hàng nghìn công ty khác nhau. Từ đó, giúp cho đối tượng khách hàng dễ dàng phân biệt được sản phẩm đồng thời ghi nhớ được chất lượng cũng như những tiện ích đặc biệt mà sản phẩm mang lại. Với giá trị đầu tiên này, sản phẩm máy lọc nước Kangaroo và thành công giật được giải thưởng “Top of mind” với câu Slogan có một không hai “Kangaroo - máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”. 

Tầm quan trọng của Slogan trong Marketing
Tầm quan trọng của Slogan trong Marketing 

Thêm nữa, Slogan là thành phần không thể thiếu và thường xuất hiện trong phần kết luận của các chương trình quảng cáo. Điều này nằm giữa tác dụng tóm lược lại toàn bộ nội dung mô tả đến hình ảnh được show ra trước đó và tạo sự kết đọng trong tâm trí người nghe. Với sự phổ biến của các quảng cáo như hiện nay từ mạng xã hội đến truyền hình...Slogan tạo ra sự khác biệt của thương hiệu và thúc đẩy sự nhớ mặt sản phẩm trong quá trình mua sắm. Từ đây nâng cao hiệu quả doanh thu cho doanh nghiệp lên đến đáng kể. 

Thứ ba, một câu Slogan hay phản ánh được hồn cốt của thương hiệu không những phản ánh được tính riêng của thương hiệu mà còn tạo ra sự cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu “ngang sức, ngang tài”. Không phải ngẫu nhiên khi cả hai ông lớn trong làng đồ uống thế giới là Pepsi và Coca rót đến cả triệu đô la chỉ để xây dựng cho mình những câu Slogan của thời đại và dùng cho từng chiến dịch Marketing của mình để thống nhất trong tâm trí độc giả về phong cách. 

Đối với những thương hiệu ra đời sớm nhất hay tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường được một thời gian khá lâu, những câu Slogan tuyên bố về tính dẫn đầu, có tác dụng to lớn trong việc khẳng định được tầm vóc, chất lượng số 1…và “chặn đường lui” của những kẻ đến sau nếu không tự tìm cho mình một khẩu hiệu mới và phản ánh được thế mạnh. Tại Việt Nam, bạn dễ dàng bắt gặp được vai trò này của những câu Slogan thông qua một số nhãn hàng đình đám có thể kể đến như: “Bitis hunter - Nâng niu bàn chân Việt”, “Nippon - Sơn đâu cũng đẹp” hay “Cà phê Trung Nguyên - Khơi nguồn sáng tạo…” 

Vai trò của Slogan
Vai trò của Slogan

Chắc chắn sau những phân tích này, bạn đã hiểu được vai trò quan trọng của một Slogan với chiến dịch tiếp thị cũng như sản xuất kinh doanh như thế nào rồi đúng không? Vậy thì đâu chính là thành tố kiến tạo nên một câu slogan hay? Phần cuối cùng của bài viết sẽ giải mã giúp bạn điều này. 

3. Thế nào là một Slogan hay?

Ngoài việc nắm giữ hồn cốt của thương hiệu, thấu hiệu giá trị của sản phẩm và tham khảo và nghiên cứu những câu Slogan nổi tiếng thế giới, việc đi trả lời đầy đủ thế nào là một câu Slogan hay, những yếu tố kiến tạo nên một câu Slogan hay cũng giúp bạn nhanh chóng bật nắp ý tưởng xây dựng câu Slogan để đời cho thương hiệu của bạn. 

3.1. Phản ánh được mục tiêu của doanh nghiệp

Thế nào là một Slogan hay?
Thế nào là một Slogan hay?

Hình thức, âm điệu... rất quan trọng với Slogan thương hiệu song nội dung chính mà giá trị mà doanh nghiệp muốn nắm bắt cuối cùng trong những câu nói này chính là “chất riêng, khác biệt” của họ để họ có thể ghi nhớ và liên tưởng. Vậy nên, thành tố đầu tiên trong một câu Slogan chính là phản ánh được mục tiêu của doanh nghiệp. Trở lại với câu chuyện của hai đế chế ngành giải khát là Coca và Pepsi. Tuy Pepsi sinh sau đẻ muộn, nhưng một thời vẫn tạo ra sức hút mãnh liệt với người trẻ bởi câu Slogan không thể nào chất hơn “ Generation Next” (thế hệ tiếp nối.

Rõ ràng, thay vì đánh mạnh và thương hiệu số 1 với thâm niên lâu bền của Coca, Pepsi đã làm mới mình bởi sự sáng tạo và đổi mới. Điều đó vừa là khẩu hiệu vừa là mục tiêu của Pepsi nhấn mạnh đến đối tượng người trẻ. Với hãng công nghệ nghìn tỷ đô la Apple, Slogan về sự sáng tạo, đổi mới phản ánh được mục tiêu của nhà sáng lập Steve Job chính là kim chỉ nam và tạo ra sự khác biệt của Apple thay vì sự sao chép thuần túy. 

3.2. Ngắn gọn, súc tích

Bên cạnh tính mục tiêu, một Slogan chỉ ám ảnh tâm trí khách hàng khi nó ngắn gọn, súc tích, dễ nghe, dễ đọc. Vậy nên, đây chính là tiêu chí thứ hai bắt buộc bạn phải nằm lòng khi đặt bút viết ra ý tưởng tạo Slogan của mình.

Xem thêm: [Từ điển] Executive là gì? Và vị trí việc làm liên quan executive

3.3. Tập trung vào giá trị của sản phẩm

Tập trung vào giá trị của sản phẩm
Tập trung vào giá trị của sản phẩm

Người tiêu dùng luôn quan tâm đến những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho mình. Vì vậy, những câu Slogan để hút được người dùng cần phải tạo ra điều đó. Trước hết, bạn cần phải là người thấu hiểu lợi ích của sản phẩm và điểm hơn của sản phẩm doanh nghiệp của bạn với những thương hiệu khác. Từ đây, hãy lựa chọn một giá trị nổi bật nhất để đặt trong Slogan và kết hợp với những thành tố khác. 

Hi vọng rằng những thông tin trên đây đi giải nghĩa cho bạn Slogan là gì cũng như vai trò và thành tố quan trọng để kiến tạo nên một câu Slogan hay sẽ thật sự hữu ích với tất cả các bạn trong quá trình xây dựng một “khẩu hiệu tiếp thị” chuẩn chỉnh nhất nhé. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: