[Seeding là gì?] Chiến lược thiết yếu trong Digital Marketing

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2021-01-05 09:44:31

Những Marketer nói chung hiểu rất rõ về tầm quan trọng và thiết yếu của một chiến dịch Seeding. Seeding không thể thiếu trong quá trình xây dựng thành công một ý tưởng hay, một nội dung tuyệt vời cho truyền thông quảng cáo hiện nay. Chúng đóng vai trò như một “nam châm” hấp dẫn và tương tác với khách hàng hiệu quả. Khái niệm Seeding là gì sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây!

1. Hiểu chính xác hơn về Seeding là gì?

Hiệu quả hoạt động Marketing đã giảm đi phân nửa nếu như không triển khai công cụ Seeding trong chiến dịch Digital Marketing nói chung. Seeding là gì? Nếu bạn search từ khóa này trên các diễn đàn từ điển Anh - Việt, bạn sẽ thấy ý nghĩa của nó được giải thích là “gieo mầm”. Như vậy, hiểu một cách nôm na nhất, Seeding là một cách thức khiến cho quá trình truyền tải nội dung được diễn ra đúng cách và theo phương pháp chính xác nhất. Nếu ví nội dung như những hạt mầm, thì Seeding chính là hoạt động gieo những hạt mầm đó xuống đất.

Hiểu chính xác hơn về Seeding là gì?
Hiểu chính xác hơn về Seeding là gì?

Trong một thực thể không gian công nghệ internet đa sắc màu, những người làm Seeding có nhiệm vụ đi “gieo mầm” thông điệp của nội dung tại nhiều kênh khác nhau. Đó có thể là mạng xã hội như Facebook, hay các blog, diễn đàn (forum), website,... hướng đến mục đích thu hút và tạo dư luận trong cộng đồng. Thông qua đó, nội dung có thể truyền tải dưới dạng thông điệp một cách hay ho và mang về hiệu quả tối ưu cho thương hiệu.

Seeding ngày nay trở thành một dạng Marketing online thông dụng và được đánh giá cao về tính khả thi. Nếu như các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, PR cho sản phẩm và dịch vụ hướng đến việc tương tác trực tiếp với khách hàng thì Seeding như một hoạt động đi ngược lại với điều đó. Seeding làm nhiệm vụ dẫn dắt, truyền tải thông tin, thông điệp đến khách hàng một cách tinh tế, khéo léo và quan trọng và tự nhiên nhất có thể. Chính vì vậy, người dùng tiềm năng cảm thấy thích thú và dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu, tiếp nhận, chọn lọc các thông tin rồi sau đó làm tiền đề cho quyết định mua sắm.

Tham khảo: Việc làm Marketing - Pr mới nhất dành cho các ứng viên tìm việc

2. Vậy còn Seeding Facebook là gì?

Khi tìm hiểu khái niệm Seeding là gì, bạn sẽ thường gặp một thuật ngữ tương tự nhưng cụ thể hơn, đó chính là Seeding Facebook.

Vậy còn Seeding Facebook là gì?
Vậy còn Seeding Facebook là gì?

Trên trang mạng xã hội nổi tiếng này, chúng ta thường gặp những bình luận, hay những tương tác thường xuyên kiểu mặc định nhưng không rõ ai là người thực hiện. Đó chính xác là Seeding Facebook - một hoạt động bao gồm việc để lại những comment (bình luận) hay các tin nhắn trò chuyện ảo với mục đích gây hiệu ứng, thu hút sự quan tâm và xây dựng niềm tin của người dùng đối với dịch vụ cũng như sản phẩm đang được quảng bá. Như vậy trong lĩnh vực Marketing Facebook nói chung, Seeding đóng vai trò như một dạng PR cho bài viết, để chúng trở nên quy mô, sôi động, từ đó thu hút sự quan tâm của người dùng tiềm năng hơn.

3. Tầm quan trọng của một chiến dịch Seeding đối với các doanh nghiệp

Để triển khai Seeding hiệu quả, các Marketer cần hiểu rõ vai trò của Seeding là gì trong hoạt động kinh doanh bán hàng của các doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của một chiến dịch Seeding đối với các doanh nghiệp
Tầm quan trọng của một chiến dịch Seeding đối với các doanh nghiệp

Khác với những hình thức Marketing truyền thống gây tốn kém khá nhiều kinh phí cho các công ty thì ngày nay, khi được công nghệ làm hậu thuật, rất nhiều các hình thức Marketing online đã ra đời, nhằm hạn chế nhiều nhược điểm của các loại hình truyền thống mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả. Đặc biệt với những doanh nghiệp có ngân sách hạn chế, sử dụng các hình thức Marketing công nghệ số là một lựa chọn đáng được ưu tiên.

Marketer không thể thiếu những công cụ trong Social Media. Trên thực tế, các mạng xã hội được người làm Marketing ưu tiên lựa chọn với vai trò như một nguồn kênh quảng bá dịch vụ/sản phẩm rất hữu dụng. Một vấn đề đặt ra là làm thế nào để gieo mầm thông điệp, nội dung đến khách hàng tiềm năng đúng cách nhất? Đúng vậy, Seeding chính là một giải pháp có thể giúp đỡ và mang lại những lợi ích đáng ngờ. Đó là những lợi ích:

- Thứ nhất, hấp dẫn sự quan tâm của người dùng internet thông qua việc đề cập đến các thông tin có kết hợp dịch vụ và sản phẩm của thương hiệu.

Tầm quan trọng của một chiến dịch Seeding
Tầm quan trọng của một chiến dịch Seeding

- Thứ hai, gợi mở, khuyến khích, thúc đẩy sự tương tác của toàn bộ những người tiếp cận thông tin. Thông qua đó, kích thích việc gia tăng nhận thức, truyền tải qua lại và xây dựng niềm tin với người dùng tiềm năng, tạo tiền đề cho những quyết định mua sắm, tiêu dùng và đặc biệt là giới thiệu cho những người mua khác.

- Thứ ba, gia tăng cơ hội ON TOP thông qua những từ khóa đơn giản. Thông qua những topic bình luận sôi nổi, có tính lan truyền sẽ giúp thu hút một lượng traffic lớn từ công cụ tìm kiếm.

- Thứ tư, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu của người dùng, làm chất xúc tác truyền thông thương hiệu mạnh mẽ.

- Thứ năm, thúc đẩy lượt tìm kiếm thương hiệu, tạo cơ sở và nền tảng hữu ích hỗ trợ người dùng có thể dễ dàng đón nhận, tiếp cận thông tin về dịch vụ và sản phẩm của thương hiệu.

- Thứ sáu, tối ưu hoạt động SEO của doanh nghiệp nhờ vào lượng backlink mang về có giá trị và chất lượng cao.

Xem thêm: [Tổng hợp] Facebook Ads là gì và những thông tin liên quan

4. Ba giai đoạn để tạo ra một Seeding Facebook

Ba giai đoạn để tạo ra một Seeding Facebook
Ba giai đoạn để tạo ra một Seeding Facebook

Hiểu vai trò của Seeding là gì? Các Marketer sẽ thấy rằng đó là một hoạt động thiết yếu trong hoạt động bán hàng, kinh doanh. Seeding mang lại niềm tin, gây ra hiệu ứng dư luận và tạo sự lan tỏa trong quá trình mua hàng của khách hàng. Đặc biệt hơn, Seeding còn có khả năng làm cho các profile cá nhân có độ uy tín cao hơn.

Seeding không đơn thuần như một công thức, đó là cả một nghệ thuật của người làm Digital Marketing nói chung. Chúng không thể thiếu đối với những doanh nghiệp, hay đơn thuần là những cá nhân bán hàng qua mạng xã hội như Facebook hay các kênh khác. Bên cạnh đó, Seeding còn đóng vai trò như một giải pháp hữu hiệu gia tăng sự tương tác cũng như chống trôi bài viết trên các kênh. Với Seeding Facebook, sử dụng tài khoản chất lượng để đi Seeding lại càng mang lại lợi ích đáng gờm.

Hoạt động Seeding nói chung và Seeding Facebook nói riêng nếu muốn hiệu quả phải được xây dựng thành công trên mô hình theo dõi hành vi khách hàng (hay gọi tắt là AISAS). Trong đó, gắn liền với các mục tiêu cụ thể bao gồm: Gây sự chú ý (Attention), tạo sự thích thú (Interest), kích thích tìm kiếm (Search), dẫn đến hành động (Action), chia sẻ thông tin (Share). Mô hình này được triển khai theo ba giai đoạn cụ thể như sau:

4.1. Nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu thường là giai đoạn được triển khai cho những chiến dịch quảng bá hoặc ra mắt dịch vụ/sản phẩm mới. Chính vì thế, Seeding khi sử dụng trong giai đoạn này phải thực sự ấn tượng, có khả năng hấp dẫn cũng như kích thích sự tò mò đối với người dùng tiềm năng. Mặc dù vậy, các thông điệp khi truyền tải cần lưu ý giữ ở một mức độ vừa phải, chúng sẽ phản tác dụng nếu bị thực hiện quá lố.

4.2. Gia tăng giá trị cảm xúc

Với giai đoạn gia tăng giá trị cảm xúc, thông thường, người làm Seeding sẽ xây dựng các mẫu thảo luận và đối thoại tương tác xoay quanh thương hiệu, dẫn dắt câu chuyện theo xu hướng mang lại hiệu quả và ích lợi cho doanh nghiệp. Lời khuyên dành cho những người làm Seeding trong giai đoạn này là viết cảm nhận về thương hiệu một cách tinh tế và thông minh. Trên thực tế, người dùng internet thường có thiện cảm đối với những bài viết chia sẻ cảm xúc (review) ấn tượng, chân thực, điều đó khiến họ dễ dàng tin tưởng và đón nhận thương hiệu hơn.

4.3. Hành động trực tiếp

Hành động trực tiếp
Hành động trực tiếp

Giai đoạn hành động trực tiếp cũng là giai đoạn quyết định, quá trình đó nhằm biến khách hàng tiềm năng trực tuyến thành những khách hàng thực sự trong thực tế. Điều đó có nghĩa là hoạt động Seeding đã xây dựng được niềm tin với người tiêu dùng, mang lại cho họ những nhận thức về thương hiệu một cách rõ ràng, giúp họ quyết định nhanh chóng trong quá trình mua sắm. Theo một số thống kê, chia sẻ hay share chính là hoạt động chủ chốt của giai đoạn hành động trực tiếp. Tất nhiên chúng có lợi ích đáng kể trong việc giúp từ khóa ON TOP và gia tăng lượt tìm kiếm trên công cụ Google.

5. Nằm lòng những nguyên tắc khi thực hiện Seeding

Với những người làm Seeding, điều cần hiểu không chỉ dừng lại ở khái niệm Seeding là gì? Mà cần tìm hiểu và nắm chắc những nguyên tắc khi thực hiện Seeding. Điều này làm cho hoạt động Seeding trở nên có hiệu quả hơn rất nhiều.

Nằm lòng những nguyên tắc khi thực hiện Seeding
Nằm lòng những nguyên tắc khi thực hiện Seeding

5.1. Seeding một cách tự nhiên

Về cơ bản, Seeding hiện nay không dừng lại ở mục tiêu cung cấp nội dung quảng bá. Mà Seeding còn được kết hợp để mang lại những thông hữu ích gắn liền với các bài viết cho độc giả. Bởi người tiêu dùng thường có thói quen “cảnh giác” trước những thông tin mang tính quảng cáo.

Bên cạnh đó, những diễn đàn thường không chào đón những bài viết mang tính quảng cáo hiển nhiên trên forum của họ, chúng dường như đập vào mắt người xem là một sự “spam” nên bị loại bỏ. Đó chính là lý do người làm Seeding phải tuân thủ nguyên tắc tự nhiên, thông minh, không quảng cáo lố lăng thì mới mang lại hiệu quả tích cực.

5.2. Dự đoán rủi ro và quản lý khủng hoảng

Internet tạo ra không không gian mà trong đó tất cả các thành viên sử dụng đều có quyền chủ động, tự do tương tác lẫn nhau. Người dùng tự do bình luận, trả lời bình luận,.... chính bởi thế, bạn có thể đối diện với những luồng tranh luận trái chiều, thậm chí tạo ra những cuộc tranh cãi không hồi kết ở các bài viết đăng tải. Không chỉ người dùng, những đối thủ của bạn cũng chớp thời cơ này để để lại những bình luận mang tính tiêu cực, kích động, điều hướng,...

Dự đoán rủi ro và quản lý khủng hoảng
Dự đoán rủi ro và quản lý khủng hoảng

Đó là tất cả những dự báo cho thấy người làm Seeding cần có bước lường trước rủi ro có thể xảy ra và thiết lập những giải pháp kịp thời để giải quyết chúng nếu chúng thực sự phát sinh trên bài viết của bạn. Đó là một công đoạn quan trọng nhằm tạo ra các lượt Seeding chất lượng, mang lại hiệu quả và lợi ích cho thương hiệu.

5.3. Hai hình thức Seeding cần chú trọng

- Seeding dưới hình thức giới thiệu dịch vụ/sản phẩm: Để hỗ trợ tốt cho SEO, bạn cũng có thể chèn thêm backlink dưới dạng anchor text (là đoạn text có chứa link trong bài viết). Gia tăng sự chủ động trong hoạt động cung ứng thông tin đầy đủ về dịch vụ, sản phẩm để người dùng tiếp nhận nhanh hơn là nhờ vào việc giới thiệu thương hiệu.

- Seeding dưới hình thức thảo luận: Để tăng tương tác, nghĩa là tăng sự thảo luận trong bài viết giữa các khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tạo ra một chủ đề mang tính thời sự, sau đó gia tăng sự hưởng ứng của cộng đồng bằng cách phân tích chiều sâu của chủ đề đó. Đồng thời, bạn cũng nên sử dụng tối thiểu nhất những backlink đặt trong bài viết dạng này, thường là không quá 3 backlink, song song với đó là tích cực nhấn mạnh về thương hiệu.

Seeding là gì? Thông qua bài viết, hy vọng bạn đã có cái nhìn cụ thể và rõ nét hơn về hoạt động Seeding trong Digital Marketing!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: