Sale marketing là gì và những sự nhầm lẫn với sale và marketing

Icon Author Bùi Thị Minh Tiến

Ngày đăng: 2021-06-05 16:24:54

Trên con đường để một sản phẩm đến được tới tay và lọt vào tầm mắt của người tiêu dùng không thể thiếu vai trò quan trọng của một nhân viên sale marketing. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều chưa hiểu rõ ràng sale marketing là gì, vai trò của công việc này đối với quá trình bán sản phẩm ra thị trường cùng những đặc tính khác của nó.

1. Sale marketing là gì, phân biệt với sale và marketing đơn thuần

Đầu tiên, để hiểu được sale marketing, ta phải hiểu được hai thành phần cấu tạo nên nó, là sale và marketing. Có thể nói, sale marketing là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai chức năng công việc này, giúp chúng được nâng lên một tầm cao mới.

Sale là thuật ngữ tiếng Anh chỉ những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và bán ra sản phẩm của họ. Công việc của họ chỉ liên quan đến các quá trình bán hàng, bán được càng nhiều hàng càng tốt, đó là tiêu chí đánh giá cũng như tính chất công việc của họ. Sale marketing khác sale đơn thuần ở chỗ họ không chờ cho đến khi sản phẩm đã hoàn tất mới bắt đầu xây dựng chiến lược bán hàng, và đồng thời, công việc của sale sẽ không phải tuân thủ các quá trình truyền bá thương hiệu.

Phân biệt sale marketing với sale
Phân biệt sale marketing với sale

Marketing là một ngành việc có sự phát triển vượt trội trong những năm gần đây. Đây là quá trình mà ta gọi là làm thị trường, hiểu theo một cách đơn giản đó là tiếp cận khách hàng, xây dựng mối quan hệ với họ qua những hình ảnh về doanh nghiệp, về sản phẩm, về trách nhiệm, đem đến cho họ những tín hiệu mà họ cho rằng công ty đang đem lại những giá trị tích cực cho cuộc sống của họ. Marketing cũng khác so với công việc sale marketing khi họ chỉ tập chung vào các chiến lược truyên truyền sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quan hệ công chúng mà không phải quan tâm về doanh số bán hàng và không trực tiếp bán hàng.

Kết hợp hai linh vực này với nhau, ta có công việc của một sale marketing, trong tiếng Việt còn được gọi với cái tên là tiếp thị bán hàng. Họ không chỉ đảm nhận khâu xây dựng hình ảnh, tạo dựng giá trị tốt đẹp đến với khách hàng mà đồng thời còn phải thúc đẩy doanh số bán hàng. Đây là một công việc đòi hỏi rất nhiều kỹ năng cùng với các kiến thức cả về sale và marketing.

Sự khác biệt giữa sale marketing với sale và marketing đơn thuần
Sự khác biệt giữa sale marketing với sale và marketing đơn thuần

2. Mô tả công việc của một nhân viên sale marketing

Nhân viên sale marketing có thể nói là một vị trí chủ chốt trong quá trình truyền bá thương hiệu đi kèm với sản phẩm và dịch vụ của các công ty hiện nay. Tìm hiểu sâu hơn về công việc của một nhân viên sale marketing, ta có thể thấy đây là một công việc không dễ dàng, yêu cầu một sự nỗ lực và nhiệt huyết mọi lúc mọi nơi.

Một nhân viên sale marketing bắt đầu làm việc ngay từ khi sản phẩm được thành hình. Họ sẽ nhận các kế hoạch, chiến lược marketing của sản phẩm từ cấp trên sau đó bắt tay vào thực hiện và giám sát quá trình.

Công việc của họ trước khi sản phẩm chính thức được tung ra thị trường là tổ chức các chiến dịch quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm. Đây cũng là quãng thời gian mà sale marketing phải thực hiện các cuộc khảo sát, thăm dò khách hàng trên phạm vi rộng và sâu để hiểu được nhu cầu của đối tượng cần nhắm tới để mang lại lợi nhuận và lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp.

Mô tả công việc sale marketing
Mô tả công việc sale marketing

Đôi khi, một sale marketing giỏi còn có khả năng “chốt đơn” ngay cả khi sản phẩm còn chưa được hoàn thành. Tùy vào kỹ năng và kinh nghiệm của mỗi người, nhân viên sale marketing thực sự có những khả năng thần kỳ trong công việc xây dựng hình ảnh và lòng tin của khách hàng, khiến họ không hề do dự móc hầu bao chi trả cho sản phẩm và dịch vụ ấy. Thậm chí, những sale marketing còn là lực lượng định hướng để xây dựng, cải tạo một sản phẩm để nó được tốt hơn và hợp thị hiếu của người tiêu dùng hơn.

Sau khi đã có sản phẩm thực chất, những nhân viên sale marketing lại tiếp tục đảm nhiệm công việc khó nhằn, thuyết phục khách hàng sử dụng và mua sản phẩm mới. Đây là một công việc không hề dễ dàng và tiêu tốn rất nhiều công sức. Trong quá trình này, nhân viên sale marketing phải tiến hành tiếp xúc, gặp gỡ khách hàng, họ đóng vai trò là người tư vấn sản phẩm, dịch vụ, gợi ý cho khách hàng những gì tốt nhất, phù hợp nhất.

Sale marketing là ngành dễ vào nhưng không dễ trụ lại
Sale marketing là ngành dễ vào nhưng không dễ trụ lại

Việc làm sale marketing không chỉ đơn thuần là tư vấn bán hàng mà trong khi đó, còn phải mang đến cho khách hàng những thông điệp có giá trị giúp xây dựng, truyền bá hình ảnh của thương hiệu và công ty. Kể cả sau khi đã bán được hàng, chính nhân viên sale marketing sẽ là người duy trì quan hệ và phục vụ các dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Đồng thời, họ cũng sẽ phải hoàn thành báo cáo về công việc và theo dõi tiến độ dự án,... và trình lên cấp trên.

3. Những yêu cầu cần có của sale marketing

Để bắt đầu làm công việc của một nhân viên sale marketing, hầu hết ai cũng có thể làm được với những kỹ năng cơ bản như giao tiếp, bán hàng,... và đặc biệt là công việc này ít yêu cầu bằng cấp. Tuy nhiên, bắt đầu là một chuyện, có thể trụ vững hay không lại là một câu chuyện khác. Những yêu cầu sơ bộ đối với một nhân viên marketing là khả năng giao tiếp hiệu quả, biết lắng nghe, linh hoạt trong công việc,... rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách nâng chúng lên tầm nghệ thuật.

Đọc thêm: Điểm lại các thuật ngữ marketing cơ bản dùng ở mọi nơi

3.1. Lắng nghe và thấu hiểu những giá trị khách hàng mong muốn

Hiểu được nhu cầu của khách hàng chính là cách thức để khiến họ đồng ý rút tiền chi trả cho sản phẩm và dịch vụ của công ty. Một nhân viên sale marketing biết lắng nghe, thấu hiểu sẽ tìm ra những yếu điểm của khách hàng để làm họ hài lòng tuyệt đối.

Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng, kỹ năng của sale marketing
Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng, kỹ năng của sale marketing

3.2. Xây dựng hình ảnh bản thân và doanh nghiệp

Mỗi một nhân viên sale marketing đều là một người đại diện cho danh tiếng và hình ảnh của doanh nghiệp, vì vậy, họ phải biết cách xây dựng hình tượng chuyên nghiệp cho bản thân theo định hướng sản phẩm và tính chất của doanh nghiệp. Đây cũng là một phương pháp để tạo niềm tin, sự tin tưởng nơi khách hàng, giúp họ yên tâm hơn và gửi gắm vào đó những nhu cầu của bản thân.

Đọc thêm: Phòng marketing gồm những bộ phận nào? Bạn đã biết chưa?

3.3. Kỹ năng thuyết phục

Đây thực sự là một trong những kỹ năng được đánh giá là quan trọng và hiệu quả nhất của một nhân viên sale marketing. Để thuyết phục được một khách hàng “chốt deal”, quá trình giao tiếp, cung cấp thông tin và tư vấn có thể kéo dài hàng giờ, hàng tuần. Kỹ năng thuyết phục được đánh giá bằng báo cáo doanh thu của nhân viên marketing, vì đây là yếu tố quyết định để khách hàng trả lời mua hay không mua.

Sale marketing cần kỹ năng thuyết phục tuyệt vời
Sale marketing cần kỹ năng thuyết phục tuyệt vời

4. Đãi ngộ của ngành sale marketing

Mặc dù sale marketing là một công việc có thể nói là vất vả hơn nghề sale và đau đầu hơn nghề marketing, tuy nhiên, mức đãi ngộ của nó lại vô cùng hấp dẫn. Xuất phát điểm về lương của một nhân viên sale marketing thực chất mà nói không hề cao, thậm chí là thấp, chỉ khoảng 4 – 5 triệu một tháng. Thế nhưng, các nhân viên sale marketing có kinh nghiệm thường sở hữu cho mình con số thu nhập lên tới 8 con số.

Lý do họ sở hữu một mức thu nhập khủng như vậy là vì đặc tính công việc của họ cần phải mang lại đơn hàng cho công ty. Với mỗi đơn hàng, tùy theo số lượng và giá trị đơn, họ sẽ nhận được mức hoa hồng tương xứng. Mức độ chốt đơn và đánh giá thành quả càng cao thì mức tiền họ nhận được càng nhiều và thường thì với những nhân viên mới, sau khi được đào tạo cũng đã có thể kiếm cho mình một khoản trên dưới 10 triệu một tháng.

Thành quả xứng đáng cho một nhân viên sale marketing
Thành quả xứng đáng cho một nhân viên sale marketing

Sale marketing thực sự là một công việc đầy thách thức nhưng cũng đem lại một thu nhập đáng nể cho những ai thực sự cố gắng và yêu thích việc làm này. Qua những thông tin giải thích sale marketing là gì, mong rằng bạn đọc đã hiểu hơn về những khác biệt của sale marketing với sale và marketing đơn thuần cũng như biết được quá trình công việc của họ.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: