Quản trị du thuyền là gì? Theo học ngành này có khả thi không?

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2022-07-26 13:03:46

Những năm gần đây, Nhà nước ngày càng chú trọng sự phát triển của du lịch. Nền công nghiệp không khói dần vươn lên chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế nước nhà. Cũng chính vì lý do này, ngành du lịch hàng hải, đặc biệt là hoạt động du thuyền càng có cơ hội tiếp cận gần hơn với du khách, cũng như sinh viên ngành du lịch. Vậy ngành quản trị du thuyền là gì? Theo học ngành quản trị du thuyền có khả thi không? Cùng tìm hiểu về ngành học mới mẻ này qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Sinh viên được đào tạo gì tại ngành quản trị du thuyền?

Quản trị du thuyền là một ngành mới tại Việt Nam, ngành học này xuất phát từ các nước phương Tây hướng biển, nơi hoạt động du thuyền luôn diễn ra vô cùng nhộn nhịp. Ở phương Tây, ngành học này có tên là Cruise Tourism, hay còn gọi là du lịch tàu biển. Chuyên ngành này được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ cho các hoạt động trên du thuyền, đem tới cho du khách khoảng thời gian thư giãn, giải trí lý tưởng trên du thuyền dựa trên tiêu chí chất lượng và an toàn.

Đào tạo nhân lực làm việc trên du thuyền
Đào tạo nhân lực làm việc trên du thuyền

Là một chuyên ngành xuất phát từ gốc quản trị khách sạn, sinh viên sẽ được đào tạo một số kỹ năng tương đồng với ngành này. Tuy nhiên, sự khác biệt trong môi trường du ngoạn của hành khách cũng như môi trường làm việc của nhân viên (trên biển) cũng khiến quản trị du lịch phải đào tạo những môn học đặc thù liên quan tới hoạt động du lịch hàng hải, các hoạt động sơ cấp cứu trong trường hợp xảy ra sự cố trên biển, kỹ năng quản lý, xử lý và khắc phục sự cố phát sinh trong quá trình làm việc.

2. Học quản trị du thuyền ở đâu?

Tại Việt Nam, ngành quản trị du thuyền thực chất còn khá mới mẻ và có đôi phần lạ lẫm với các bạn học sinh, sinh viên. Các cơ sở đào tạo, các trường Đại học cũng chưa thật sự chú trọng tới việc mở ngành quản trị du thuyền. Hiện nay, trường Đại học Kinh tế TP.HCM là cơ sở giáo dục tiên phong đào tạo ngành quản trị du thuyền. Trường Đại học này cũng là trường học duy nhất có ngành đào tạo đặc biệt này.

Học quản trị du thuyền tại Đại học Kinh tế TP.HCM
Học quản trị du thuyền tại Đại học Kinh tế TP.HCM

Tuy nhiên, quản trị du thuyền tại Đại học Kinh tế TP.HCM thực chất chỉ là một chuyên ngành được phát triển từ ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Tần suất tuyển sinh cũng không liên tục, mang tính nhỏ giọt. Mức điểm chuẩn của ngành cũng khá cao, các bạn thí sinh có mong muốn theo học ngành này cần liên tục theo dõi và cập nhật những thông tin mới nhất để kịp thời điều hướng, chỉnh sửa hồ sơ.

Các thí sinh cũng không cần quá lo lắng, nếu muốn trở thành nhân viên du thuyền nhưng không có điều kiện để theo học đúng ngành, các bạn có thể theo học các ngành liên quan tới quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành hoặc các chuyên ngành phù hợp nhằm ứng tuyển các vị trí chuyên môn trên tàu như quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, quản trị du lịch và khách sạn, kỹ thuật chế biến món ăn… Các chứng chỉ, chứng nhận, các lớp nghiệp vụ chuyên sâu, các lớp đào tạo ngắn hạn cũng là một điểm cộng tuyệt vời cho hồ sơ của ứng viên.

Các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu là một lợi thế tuyển dụng
Các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu là một lợi thế tuyển dụng

3. Thực trạng việc làm ngành quản trị du thuyền

3.1. Sinh viên học ngành quản trị du thuyền làm nghề gì?

Các công việc trên tàu vốn rất đa dạng gồm phục vụ, nhân viên buồng phòng, nhân viên quầy bar, pha chế, đầu bếp… Tương ứng với mỗi vị trí là hệ thống nhân viên, quản lý các cấp từ trưởng bộ phận, giám sát, tổ trưởng cho tới nhân viên. Khi mới bắt đầu công việc, các ứng viên sẽ được sắp xếp vị trí dựa trên kinh nghiệm các nhân, thường là vị trí nhân viên. Sau khi đã tích lũy đủ kỹ năng và kinh nghiệm qua thời gian làm việc trên tàu, các bạn nhân viên sẽ có cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn.

Ứng viên thường bắt đầu công việc với vị trí nhân viên
Ứng viên thường bắt đầu công việc với vị trí nhân viên

Mức lương trong ngành rơi vào một khoảng trung bình từ 300 cho tới 2000 USD/tháng tùy thuộc vào kinh nghiệm của nhân viên và vị trí việc làm tương ứng. Ngoài ra, tại môi trường làm việc cao cấp trên các du thuyền sang trọng, nhân viên du thuyền cũng thường xuyên nhận rất nhiều tiền thưởng, tiền tip từ du khách trên thuyền cũng như doanh nghiệp điều hành.

3.2. Thị trường việc làm ngành quản trị du thuyền

3.2.1. Cơ hội việc làm ngành quản trị du thuyền trên thế giới

Trung bình một tàu du lịch cao cấp thường phục vụ từ 2000 - 3500 hành khách tương ứng với 1000 - 2000 nhân viên phục vụ. Đối lập với nhu cầu lớn, nguồn cung nhân lực vẫn còn vô cùng hạn chế. Do đó vị trí trên tàu luôn vô cùng rộng mở với các bạn sinh viên. Các ứng viên có thể dễ dàng tìm được một vị trí việc làm thích hợp với chuyên ngành đào tạo của bản thân.

Ưu đãi và thu nhập trong ngành quản trị du thuyền cũng rất hấp dẫn. Một nhân viên siêu du thuyền đã chia sẻ: trong thời gian làm việc dài ngày trên chiếc du thuyền hạng sang, anh gần như không phải trả một đồng tiền thuê nhà nào trong suốt một thời gian dài, chưa kể đến khoản chi dành cho thực phẩm, nước uống bởi tất cả đều được miễn phí dành cho nhân viên trên tàu. Khi làm việc trên tàu, anh cũng được cung cấp đầy đủ tiện nghi cùng dịch vụ đẳng cấp cao khiến anh không phải chi tiền cho bất cứ mục đích giải trí, thư giãn nào khác.

Chế độ lương thưởng hấp dẫn
Chế độ lương thưởng hấp dẫn

Mỗi khi kết thúc chuyến làm việc dài ngày cùng du thuyền, anh được trở về nhà nghỉ ngơi với một tài khoản đầy ắp tiền. Hơn nữa, làm việc trên du thuyền đồng nghĩa với việc các nhân viên trong ngành đang hoạt động trên vùng lãnh hải quốc tế, do đó, lương của anh hoàn toàn không bị đánh thuế. Trên đây chỉ là trích dẫn ngắn gọn những chia sẻ của chàng trai người Anh, thật quá hấp dẫn phải không?

3.2.2. Thực trạng ngành quản trị du thuyền tại Việt Nam

Sinh viên theo học ngành quản trị du thuyền tại Việt Nam cũng cần phải lưu ý đôi chút về thực trạng ngành du lịch hàng hải tại nước ta. Trên thực tế, dù có đường bờ biển dài 3444 km nhưng ngành quản trị du thuyền lại chưa quá phổ biến tại nước ta. Tuy nhiên, các bạn sinh viên cũng đừng vì thế mà chần chừ khi đưa ra quyết định ngành học. Du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh là một ngành mũi nhọn trong hoạt động phát triển kinh tế. Trong tương lai gần, ngành du lịch hàng hải nói chung và hoạt động du thuyền nói riêng chắc chắn sẽ được đầu tư phát triển bài bản. Lúc này các bạn sinh viên mới đổ xô theo học ngành quản trị du thuyền thì cũng đã muộn.

Siêu du thuyền mới cập bến Việt Nam
Siêu du thuyền mới cập bến Việt Nam

Do đó, nếu các bạn sinh viên không ngừng cố gắng để phát triển bản thân, chinh phục các kiến thức, kỹ năng mới và quan trọng là luôn nỗ lực theo đuổi nghề, chắc chắn cánh cửa tương lai ngành quản trị du thuyền sẽ luôn rộng cửa chào đón bạn. Đừng chùn bước trước khó khăn, con đường không ai đi chưa chắc là con đường một chiều và hãy luôn vững tâm với quyết định của mình, bạn nhé!

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của vieclam88.vn về ngành quản trị du thuyền cũng như những kiến thức liên quan tới cơ hội việc làm, khả năng thăng tiến trong sự nghiệp. Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc quản trị du thuyền là gì. Hẹn gặp lại bạn đọc tại những bài viết về trường học, ngành học tiếp theo.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: