Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì? học gì và làm gì?

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2021-06-16 15:19:45

Hiện nay, khái niệm về quản trị doanh nghiệp đã không còn quá xa lạ trong kinh doanh. Để có thể thành công trong kinh doanh, vai trò của người quản trị là không thể thiếu. Chính vì lẽ đó, nhiều người trẻ đang muốn đi theo ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, nghề này là một nghề yêu cầu kiến thức sâu rộng, bao quát nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu có ý định theo ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, trước hết bạn cần tìm hiểu sơ qua về nó đã. Hãy để vieclam88.vn chỉ dẫn cho bạn những thông tin cần thiết về quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bài viết dưới đây.

1. Khái niệm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam để nằm trong dạng doanh nghiệp cỡ vừa, nhỏ đến rất nhỏ. Chính vì vậy, đội ngũ quản trị tại những công ty này là luôn luôn cần thiết. Quản trị tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm các hoạt động quản trị kinh doanh tại công ty và cả phần quản trị nhân lực, quản trị chiến lược, quản trị điều hành, … cần sử dụng đến trong doanh nghiệp. Các kiến thức về thành lập doanh nghiệp mới cũng sẽ được bổ sung trong ngành học quản trị doanh nghiệp.

Khái niệm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ
Khái niệm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quản trị doanh nghiệp không đi sâu vào từng bộ phận cụ thể trong công ty, chủ yếu thực hiện mục đích vạch kế hoạch, lập các dự án ở từng vấn đề về tài chính, nhân lực, marketing, khách hàng, ... Thông thường, người sáng lập ra công ty, người chịu trách nhiệm phát triển công ty phải am hiểu về quản trị doanh nghiệp.

Doanh nghiệp càng nhỏ càng cần những người hiểu biết nhiều mảng, thực hiện được nhiều vai trò khác nhau trong doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí nhân công và khi mọi vấn đề nằm trong tầm kiểm soát của 1 người, dễ dàng giúp công ty phát triển ổn định đồng nhất hơn.

2. Nội dung trong chương trình học ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Như đã đề cập ở phần trên, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ bao quát rất nhiều các lĩnh vực khác nhau liên quan đến từng mảng hoạt động của công ty. Chính vì vậy, chương trình học của ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng rất đa dạng và phân hóa theo nhiều ngành. Ta có thể chia những kiến thức đó thành hai dạng: Kiến thức tổng quan và kiến thức chuyên ngành.

Chương trình học quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ
Chương trình học quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

2.1. Kiến thức tổng quan

Đây là phần đầu tiên trong trương trình học của bất kỳ ngành quản trị nào. Những kiến thức tổng quan này đóng vai trò như nền móng để giúp các bạn phát triển sâu hơn trong quá trình học sau này. Những kiến thức tổng quan sẽ đóng góp nền tảng cho không chỉ một mà nhiều ngành nghề khác nhau. Kiến thức tổng quan trong kinh doanh thường được dạy tại các trường đại học bao gồm: các môn kinh tế, quản trị căn bản, marketing, hành vi khách hàng, quan hệ công chúng,...

Kiến thức về quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ
Kiến thức về quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

2.2. Kiến thức chuyên ngành

Sau khi đã nắm rõ những kiến thức tổng quan trong kinh doanh, các bạn sẽ được tìm hiểu sâu hơn về các kiến thức chuyên ngành. Đây chính là loại kiến thức gắn liền với một chức năng cụ thể trong doanh nghiệp. Những kiến thức này sẽ giúp đỡ bạn khi đưa ra các quyết định trong công việc kinh doanh. Ví dụ như môn quản trị nhân sự sẽ giúp đỡ bạn trong mảng HR của công ty; Quản lý chuỗi cung ứng sẽ giúp trong việc mua bán cũng như sản xuất; Digital Marketing chính là nền tảng để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra còn rất nhiều môn học khác mà bạn nên lựa chọn theo khả năng để tích lũy kiến thức trong quá trình làm việc mai sau.

3. Hướng dẫn chọn nơi học ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả

Hiện nay, rất nhiều trường đại học và cao đẳng đã bắt đầu giảng dạy bộ môn quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, vì ngành này mang tính quan trọng đến sự tồn vong của doanh nghiệp. Chính vì vậy, người học quản trị nên được học trong môi trường tốt nhất với các giảng viên có nhiều kinh nghiệm. Khi xem xét lựa chọn nơi học tập, bạn có thể sử dụng những tiêu chí như sau. Đầu tiên chính là kinh nghiệm giảng dạy bộ môn quản trị doanh nghiệp của trường, Tiếu đến chính là giáo trình học cùng những giảng viên trong trường. Ngoài ra bạn cũng cần cân nhắc đến tỉ lệ việc làm sau ra trường. Hãy lựa chọn kỹ trường đại học hoặc cao đẳng mà bạn định đăng ký vào nhé!

Chọn nơi học quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ
Chọn nơi học quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ngoài các bạn học sinh, nhiều người làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng muốn học những kiến thức về ngành này. Để làm được điều đó, việc đăng ký học theo hệ vừa học vừa làm là một ý kiến không tồi. Điều này sẽ giúp giảm bớt thời gian cũng như giúp bạn không bị gián đoạn công việc. Tuy nhiên, để làm được điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có quá nhiều thời gian rảnh sau khi làm việc về.

4. Cơ hội việc làm ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhiều bạn sinh viên vẫn còn băn khoăn về việc lựa chọn ngành học này vì không biết rõ về cơ hội việc làm sau khi ra trường. Nhìn chung, cơ hội việc làm của ngành quản trị doanh nghiệp là tương đối lớn. Đối với thị trường nhiều doanh nghiệp, công ty có quy mô vừa và nhỏ như Việt Nam, nguồn cung ngành quản trị là rất lớn. Nhiều công ty sẵn sàng trả một mức giá cao để tuyển về một người quản trị tài năng giúp dẫn dắt công ty.

Cơ hội việc làm quản trị doanh nghiệp
Cơ hội việc làm quản trị doanh nghiệp

Ngoài ra, với sự đa dạng về kiến thức đã học về quản trị, người học ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể trám vào rất nhiều vị trí khác nhau trong kinh doanh. Những vị trí mà người làm quản trị có thể đảm nhận bao gồm: giám đốc doanh nghiệp, giám đốc kinh doanh, chuyên viên phát triển thị trường, chuyên viên phân tích, giám đốc hành chính,...

Và còn rất nhiều chức vụ khác có thể làm được nếu công ty yêu cầu.

5. Cách tăng cơ hội việc làm ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Người quản trị doanh nghiệp sẽ được các công ty đánh giá rất khắt khe để tìm ra người có tài. Nếu muốn tìm được công việc tốt, bạn cần trau dồi thêm các kiến thức kinh doanh của mình. Hãy đọc thêm các cuốn sách về kinh doanh và quản trị. Điều này sẽ giúp bạn hiểu thêm được lý do để đưa ra từng hành động thay vì chỉ là những lý thuyết cứng nhắc trên sách vở.

Tăng cơ hội việc làm quản trị doanh nghiệp
Tăng cơ hội việc làm quản trị doanh nghiệp

Ngoài ra, việc tích lũy thêm các kinh nghiệm làm việc cũng là rất cần thiết. Nếu có thời gian, các bạn sinh viên nên đi làm thêm. Điều này không chỉ giúp kiếm thêm thu nhập nhưng nó cũng giúp các bạn làm quen sớm với môi trường đi làm. Trong quá trình làm việc bạn cũng cần để ý các vận hành của từng bộ phận tại nơi làm việc. Hãy đưa ra những đánh giá của mình về tính hiệu quả và những điều có thể cải thiện tại nơi làm việc.

Trên đây là những thông tin về ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ đến những ai đang có ý định theo đuổi nó. Đây là một ngành học tương đối khó khăn nhưng đi kèm với nó chính là lượng kiến thức bổ ích và đa dạng. Nhờ đó, cơ hội việc làm của ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng tương đối lớn. Hy vọng những thông tin chúng tôi mang lại đã phần nào giúp các bạn đưa ra quyết định cho mình. Chúc các bạn thành công!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: