Pr sản phẩm là gì? Làm thế nào để pr sản phẩm hiệu quả nhất

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2021-06-05 09:50:05

Trong thời buổi công nghệ số hiện nay chúng ta có rất nhiều các thuật ngữ phổ thông mà mọi người hay sử dụng thường xuyên nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó như pr, như marketing,… Vậy pr sản phẩm là gì? Chúng mình cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu thật rõ ý nghĩa của nó nhé.

1. Định nghĩa về pr sản phẩm

1.1. Pr là gì?

Pr là từ viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Public relations, dịch đúng nghĩa là quan hệ công chúng. Vậy quan hệ công chúng là như thế nào? Quan hệ công chúng hay pr là một hình thức phổ biến nhất hiện mà các doanh nghiệp dùng để đưa hình ảnh, sản phẩm, thông tin của mình đến với công chúng. Pr giúp doanh nghiệp hình thành mối quan hệ khăng khít với công chúng và công chúng ở đây có thể là khách hàng, có thể là các cơ quan báo chí hay công chúng có thể là chính những cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp. Pr dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi và phát triển.

Pr sản phẩm là gì?
Pr sản phẩm là gì?

1.2. Pr sản phẩm là gì?

Pr sản phẩm là một phần quan trọng trong các hoạt động pr của doanh nghiệp. Pr sản phẩm giúp đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với công chúng qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội. Có rất nhiều cách để pr sản phẩm như tạo hình ảnh, bài viết, video, slogan,… liên quan đến sản phẩm.

1.3. Công thức để pr sản phẩm

- Tìm hiểu, nghiên cứu thật kĩ về sản phẩm là bước đầu tiên để chúng ta bắt tay vào pr cho sản phẩm. Người làm pr phải hiểu rõ về điểm mạnh, yếu của sản phẩm thì mới biết cách làm nổi bật lên điểm mạnh của sản phẩm với công chúng, gây ấn tượng với công chúng. Một bài pr cũng không nên quá phô trương về sản phẩm, nâng sản phẩm lên quá lố, hãy sử dụng những thông tin chính xác và chân thực nhất để có được sự tin tưởng của khách hàng.

Tìm hiểu về pr sản phẩm
Tìm hiểu về pr sản phẩm

- Xác định phạm vi khách hàng là điều quan trọng thứ hai khi pr sản phẩm. Bạn cần nhìn ra được đối tượng khách hàng của mình sẽ là nằm ở những phạm vị nào để có cách tiếp cận phù hợp nhất với từng đối tượng. Nếu như bạn không xác định đối tượng trước khi bắt tay vào kế hoạch pr sản phẩm thì bạn rất dễ sẽ mắc sai lầm, quá trình pr cũng không hiệu quả.

Ví dụ điển hình có thể thấy như sản phẩm của bạn là sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người già nhưng bạn lại sử dụng những cách tiếp cận dành cho người trẻ như mạng xã hội thì chắc chắn là sản phẩm của bạn đã tiếp cận sai đối tượng rồi.

- Tiếp đó sau khi đã xác định đối tượng của mình ai bạn mới có thể xác định được các kênh dùng để pr cho sản phẩm của mình là gì? Lên kế hoạch và dự trù kinh phí cho mỗi kênh pr đó như thế nào? Bạn cần nghiên cứu kĩ để chọn lựa những kênh đăng tải phù hợp nhất.

Và cuối cùng là bắt tay vào các kế hoạch pr của bạn thôi nào!

1.4. Tiêu chuẩn của một bài pr sản phẩm

- Bài pr sản phẩm cần mang tính chia sẻ rộng rãi. Mục đích của bài pr sản phẩm phải mang tính chia sẻ là bởi cần có sự tin tưởng từ khách hàng trước khi có thể kêu gọi khách hàng sử dụng sản phẩm. Các thông tin cần đảm bảo tuyệt đối chính xác, gần gũi để dễ dàng tiếp cận với các đối tượng khách hàng, bước đầu tạo dựng được niềm tin và sự quan tâm của công chúng đến sản phẩm.

Pr sản phẩm cần những gì?
Pr sản phẩm cần những gì?

- Bài pr sản phẩm cần mang tính sáng tạo để có thể tạo điểm nhấn với khách hàng, không bị mờ nhạt trong thị trường có vô vàn sản phẩm được giới thiệu tới công chúng mỗi ngày. Người làm pr cần biết cách tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm của mình, không thể bị nhầm lẫn với các sản phẩm khác.

- Một bài pr sản phẩm cần cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm và cả doanh nghiệp như thông tin sản phẩm luôn đi kèm thông tin nhà sản xuất, mục đích tạo ra sản phẩm, công năng chính của sản phẩm,…

- Bài viết pr sẽ không giống như một bài quảng cáo thông thường vì vậy bạn không nên quá thiên về các ngôn ngữ quảng cáo, mời chào mà hãy thể hiện qua các thông điệp, ý nghĩa của sản phẩm.

- Dù bài viết của bạn có là pr hay quảng cáo thì mục đích cuối cùng của bạn cũng phải thay đổi được hành vi mua bán của khách hàng, là phải bán được sản phẩm của mình. Các thông tin cần hữu ích và tin cậy nhất để khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm và hướng tới sử dụng sản phẩm. Bởi vậy mới thấy được bước nghiên cứu khách hàng là một phần vô cùng quan trọng của các chiến dịch pr.

Cách pr sản phẩm hiệu quả
Cách pr sản phẩm hiệu quả

2. Làm thế nào để pr sản phẩm hiệu quả?

2.1. Viết nên các câu chuyện

Một trong những cách được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để pr sản phẩm là viết những câu chuyện ngắn mang tính thương hiệu. Khách hàng sẽ được dễ dàng tiếp cận với sản phẩm và doanh nghiệp thông qua những câu chuyện mang tính chia sẻ, tâm sự. Cách này giúp doanh nghiệp có thể tạo dựng được niềm tin cho khách hàng và cũng là tạo dựng vị trí cho doanh nghiệp trong lòng công chúng.

Một số xu hướng những câu chuyện thương hiệu mà bạn có thể tham khảo như sự hình thành và phát triển của thương hiệu, tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu như thế nào, vì sao doanh nghiệp lựa chọn phát triển sản phầm này, sản phẩm kia, mục đích của doanh nghiệp khi tạo ra sản phẩm là gì?

2.2. Pr sản phẩm qua các phương tiện truyền thông

Trong thời buổi công nghệ số hiện nay, các nền tảng thương mại điện tử cũng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Các doanh nghiệp có thể tận dụng một cách triệt để các nền tảng số, mạng xã hội cho hoạt động pr sản phẩm của mình. Thường xuyên đăng tải các thông tin về sản phẩm cũng là cách để sản phẩm xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của công chúng và qua cách truyền tải nhằm thay đổi nhu cầu của khách hàng, hướng khách hàng đến sử dụng sản phẩm.

Hướng dẫn cách pr sản phẩm hiệu quả
Hướng dẫn cách pr sản phẩm hiệu quả

2.3. Tổ chức các sự kiện, hội thảo, tư vấn miễn phí

Việc tổ chức các sự kiện ra mắt sản phẩm đã không còn là phương thức mới mẻ đối với các doanh nghiệp nhưng nó vẫn luôn là một cách pr sản phẩm hữu hiệu trong việc thu hút khách hàng tham gia và quan tâm, tìm hiểu về các sản phẩm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó việc tổ chức các hội thảo cũng là một cách đem lại hiệu quả không kém cách tổ chức sự kiện. Với những hội thảo hay buổi chia sẻ sẽ tạo được niềm tin và thiện cảm với khách hàng, từ đó nâng cao nhận thức của khách hàng trong việc trải nghiệm và sử dụng sản phẩm.

Có thể thấy cách tổ chức các sự kiện, hội thảo không chỉ giúp doanh nghiệp đưa được sản phẩm đến với khách hàng mà còn bước quan trọng để khẳng định vị thế của doanh nghiệp, khẳng định được chất lượng cũng như sự phát triển ổn định của doanh nghiệp đó trên thị trường.

2.4. Kết nối với những người nổi tiếng

Một cách pr cũng khá là thịnh hành hiện nay chính là kết nối với những người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng với xã hội, đặc biệt là những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Cách pr này đang được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng bởi đó là cách tiếp cận nhanh nhất đến toàn bộ công chúng có thói quen sử dụng mạng xã hội. Bạn có thể tham khảo và nghiên cứu xem định hướng của mỗi influencer (người có tầm ảnh hưởng) là gì để có thể lựa chọn được những cái tên phù hợp nhất cho chiến dịch pr sản phẩm của bạn.

Bí kíp pr sản phẩm
Bí kíp pr sản phẩm 

2.5. Tham gia hoạt động cộng đồng

Ý nghĩa cốt lõi của pr chính là cho đi để nhận lại. Một doanh nghiệp thường tập trung vào các hoạt động cộng đồng, hoạt động xã hội sẽ giúp doanh nghiệp đó có được thiện cảm từ phía công chúng và hình thành nên sự tin tưởng sau này cho khách hàng. Không những thế khi các hoạt động cộng đồng của doanh nghiệp bạn thực sự tạo ra được những giá trị cao cho xã hội thì sẽ có không ít báo chí sẽ tự đưa tin về doanh nghiệp, một cách pr cho doanh nghiệp mà chẳng cần đến chi phí phải không nào?

Trên đây là các thông tin mình muốn chia sẻ là pr sản phẩm là gì và những cách để doanh nghiệp có được các chiến dịch pr hiệu quả và phù hợp nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: