Planogram là gì? Bạn đã biết cách để tăng doanh số cho mình?

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-03-11 15:47:58

Planogram được biết đến là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong giới marketing hay kinh doanh bán lẻ hàng hóa. Tuy nhiên, thuật ngữ này lại khá xa lạ với những người “ngoại đạo”. Vậy, planogram là gì? thuật ngữ này ám chỉ điều gì trong kinh doanh? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin cơ bản về thuật ngữ Planogram

Trước khi hiểu được ứng dụng và ý nghĩa của Planogram trong lĩnh vực marketing cũng như kinh doanh thì bạn cần phải hiểu được thuật ngữ này có ý nghĩa là gì.

1.1. Trả lời câu hỏi “Planogram là gì?”

Planogram là một thuật ngữ tiếng anh và có ý nghĩa là biểu đồ hay sơ đồ. Bạn cũng có thể hiểu thuật ngữ này là chỉ mô hình vị trí của các sản phẩm bán lẻ được trưng bày trên kệ nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh thu một cách tối đa nhất.

Dựa trên mỗi một planogram các bạn có thể thấy được một cách tổng quát và cụ thể, chi tiết từng vị trí của mỗi sản phẩm nhất định. Đây được xem là một biểu đồ mang tính trực quan cao.

planogram là gì?
Planogram là gì?

Sự phức tạp hay đơn giản ở planogram phụ thuộc vào quy mô cũng như số lượng các sản phẩm của cửa hàng. Cùng với đó chính là nhu cầu muốn trưng bày, bài trí của các chủ cửa hàng hay các nhà kinh doanh bán lẻ ra sao. Một yếu tố khác có sự ảnh hưởng đến sự phức tạp của planogram chính là phần mềm được sử dụng để tạo nên planogram đó.

Một cách dễ hiểu thì planogram chính là thuật ngữ chỉ cách bài trí và sắp xếp các sản phẩm ở bên trong cửa hàng. Từ quầy kệ cho tới các vật dụng trang trí đều phải được tổ chức lắp đặt sao cho hợp lý và thuận tiện nhất cho khách hàng trong việc sờ và xem xét sản phẩm. Đây chính là những tiêu chí được đặt ra trong việc trưng bày.

Xem thêm: Học marketing ra làm gì

1.2. Sử dụng Planogram nhằm mục đích gì?

Thực tế thì mỗi một yếu tố được thực hiện trong lĩnh vực marketing hay kinh doanh đều có mục đích riêng biệt và planogram cũng vậy.

Dựa trên các con số thống kê của Booz/GMA3.0 cho thấy rằng 85% khách hàng thừa nhận rằng họ thường quyết định vào cửa hàng nào dựa trên những yếu tố bên trong hay sự bài trí của cửa hàng đó ra sao. Và thực tế thì việc khách vào cửa hàng chính là cách để bạn có thể mở ra cơ hội tăng doanh thu cho cửa hàng.

Và planogram về cơ bản có ý nghĩa và mục đích như vậy. Thông qua sự trang trí, sắp xếp và bài trí sản phẩm bên trong cửa hàng, các nhãn hiệu tạo sự ấn tượng qua cái nhìn của khách hàng và khiến họ bị thu hút hơn. Từ đó mang lại lợi nhuận và doanh thu cho cửa hàng.

Mục đích sử dụng
Mục đích sử dụng

Ngoài mục đích trên thì planogram còn được ứng dụng nhằm các mục đích như:

- Với planogram, các sản phẩm sẽ được sắp xếp một cách khoa học, hợp lý hơn. Thuận tiện cho việc tìm kiếm sản phẩm mình muốn.

- Việc quản lý các mặt hàng, sản phẩm còn tồn kho cũng dễ dàng và chặt chẽ hơn.

- Tận dụng được tối đa không gian của cửa hàng trong việc trưng bày sản phẩm.

- Tăng khả năng thu hút khách hàng và xây dựng được các khách hàng tiềm năng.

- Là một phương thức marketing cho cửa hàng để nâng cao hiệu quả bán hàng offline.

Chính xác thì ta có thể nhận thấy rằng chúng ta thường bị thu hút bởi những thứ được sắp xếp một cách ngăn nắp, gọn gàng và tạo ra một không gian thoải mái để có thể ngắm nghía cũng như “sờ mó” từng đồ vật ở bên trong. Do vậy, đầu từ cho planogram hay sắp xếp trong cửa hàng là một sự đầu tư đúng đắn và nó được xem như cả một nghệ thuật trong việc bày trí sản phẩm để tạo được hiệu ứng tốt nhất.

Xem thêm: Tìm việc Marketing

Nhằm mục đích tăng doanh thu
Nhằm mục đích tăng doanh thu

2. Những nguyên tắc cần quan tâm trong planogram

Trưng bày hàng hóa với planogram không đơn giản chỉ là việc bạn đặt sản phẩm đó lên kệ mà nó còn bao gồm cả các nguyên tắc kèm theo đó. Nói một cách chính xác thì việc trưng bày sản phẩm sẽ cần được thực hiện dựa trên những nguyên tắc cụ thể để có thể tối ưu hóa được hiệu quả mà planogram đem lại.

- Thực hiện việc phân loại hàng hóa

Phân loại hàng hóa là điều mà các chủ cửa hàng cần lưu ý cũng như nắm bắt đầu tiên trong việc bày trí sản phẩm. Mỗi một sản phẩm đều có công dụng và tính năng riêng. Vì thế, mỗi khu vực trong cửa hàng hãy sắp xếp các sản phẩm cùng loại ở một khu và không bị trộn lẫn với nhau. Bạn không thể để các sản phẩm là vật dụng hàng ngày với quầy thực phẩm được.

Việc phân loại và sắp xếp không chỉ giúp khách hàng dễ tìm kiếm mà còn giúp bạn có thể dễ dàng quản lý hơn rất nhiều. Một lưu ý đó chính là những sản phẩm có sự phân biệt khá rõ ràng về giới tính thì nên để ở cách xa nhau là tốt nhất.

Nguyên tắc thực hiện
Nguyên tắc thực hiện

- Thực hiện việc thiết kế và phân loại khu vực

Khi bạn đã phân loại hàng hóa thành công thì phân khu vực bày trí là công đoạn tiếp theo cần thực hiện. Với việc thiết kế và phân khu trình bày thì các bạn cần lưu ý làm sao để khách hàng không phải chạy quá nhiều mới có thể lấy được sản phẩm mình mong muốn cũng như việc nhập hàng được thuận tiện hơn.

Để làm được điều này thì việc dựa vào các đặc tính là lời khuyên dành cho bạn. 

Thêm vào đó các yếu tố giúp bạn phân khu sản phẩm như nhãn hiệu, màu sắc, giới tính, tính năng, nhóm tuổi,...

- Lựa chọn phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một phong cách trình bày sản phẩm tại cửa hàng. Đây sẽ là yếu tố nổi bật và tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên của khách hàng với cửa hàng.

Một số phong cách thiết kế các bạn có thể tham khảo như:

+ Phong cách lưu thông theo các khối: Với phong cách này thì các quầy thiết kế trong cửa hàng của bạn sẽ được xây dựng theo các đường thẳng song song. Thông qua đó sẽ giúp cho không gian của cửa hàng được mở rộng một cách tối đa nhất có thể.

Lựa chọn phong cách
Lựa chọn phong cách

+ Phong cách tự do: Phong cách thiết kế tự do là phong cách mở, các quầy, kệ trong cửa hàng sẽ đi theo các hướng khác nhau để khách hàng có thể tự do đi lại và xem sản phẩm.

+ Phong cách Boutique: Phong cách này khá nhiều người biết và là phong cách được các cửa hàng lựa chọn nhiều nhất hiện nay ở nước ta. Theo phong cách thiết kế này thì mỗi một quầy sẽ được thiết kế theo kiểu riêng biệt với việc xây dựng các chủ đề mua sắm khác nhau. Điều này giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được điểm đến của mình và tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân.

Trang vàng doanh nghiệp

3. Bí kíp nhỏ giúp bạn tối ưu hiệu quả của Planogram

Việc sử dụng Planogram chính là một sự đầu tư cho shopper marketing. Vì thế, những thông tin liên quan các bạn đều cần nắm bắt để có thể tối ưu được hiệu quả cho các yếu tố được sử dụng.

Một vài chia sẻ dưới đây sẽ có thể giúp ích cho bạn trong việc sử dụng planogram và tăng doanh thu cho mình.

- Đầu tiên chính là việc tạo một planogram đơn giản. Nếu như mới bắt đầu với yếu tố này thì bạn nên đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Bởi việc bắt tay ngay cho một planogram phức tạp sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức. 

Bí kíp nhỏ
Bí kíp nhỏ

- Bạn cần quan sát khách hàng của mình để có thể xác định được điểm khiến họ bị thu hút dẫn đến sự lựa chọn của họ ra sao để có thể thực hiện việc điều chỉnh sơ đồ planogram của mình.

- Thường xuyên theo dõi cũng như cập nhật nhu cầu, thị hiếu của thị trường và các khách hàng thân thiết. Đây sẽ là những thông tin hữu ích để bạn có thể tạo được mổ planogram có hiệu quả cao hơn.

- Đừng quên việc training cho nhân viên của mình. Họ là những người quan sát và tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Vì thế đây sẽ là những người sở hữu các ý kiến mang tính chiến lược cũng như có sự ảnh hưởng khá lớn tới việc xây dựng một planogram hiệu quả cao. Nếu như bạn hướng dẫn họ một cách chi tiết và cụ thể thì quá trình xây dựng planogram cũng có những bước tiến lớn hơn.

Nhìn chung thì planogram không chỉ đơn giản là việc bạn đưa sản phẩm lên các kệ mà nó bao gồm tất cả những hình ảnh của thương hiệu mà bạn đem đến cho khách hàng. Đóng vai trò là điểm cung cấp thông tin về sản phẩm, tạo ra một môi trường trải nghiệm cho khách hàng và định hướng hành vi mua hàng của họ, planogram có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Tăng hiệu quả của planogram
Tăng hiệu quả của planogram

Trên đây chính là những thông tin chi tiết về planogram. Mong rằng, qua những chia sẻ này đã giúp các bạn hiểu được planogram là gì cũng như cách để bạn tăng doanh số cho mình một cách tối đa nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: