Mô tả chi tiết công việc Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-06-07 10:54:03

Trong thế giới đa dạng và phong phú của thị trường lao động Việt Nam như hiện nay, việc kiếm cho mình một công việc ổn định và có mức lương tốt là việc có thể nói là tương đối dễ dàng. Đặc biệt là đối với những người có dày dặn kinh nghiệm và có thâm niên trong nghề cao. Thị trường hiện nay đang nổi lên một ngành nghề như là xu thế chung của sự phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế đó chính xuất nhập khẩu - logistic. Vai trò của nhân viên xuất nhập khẩu cũng ngày càng được đề cao trong xã hội hơn. Vậy nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu họ là ai và làm những công việc gì cũng như cơ hội nghề nghiệp của họ có rộng mở hay không chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu - họ là ai?

Như chúng ta đã biết nhân viên kinh doanh trong tiếng anh là Logistic Staff. Được hiểu là những người làm trong lĩnh vực liên quan đến tiến trình lên kế hoạch và tổ chức để chắc chắn rằng nguồn tài nguyên được đặt ở nơi mà họ cần và để từ đó có một hoạt động hoặc các tiến trình có hiệu quả cao hơn. 

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là những người kinh doanh, mua và bán các sản phẩm và dịch vụ của xuất và nhập khẩu. Họ là những con người nhanh nhẹn hoạt bát và có khả năng tư duy nhanh nhạy trong việc tiếp cận với thị trường và xu hướng xuất khẩu và nhập khẩu mới nhất của khu vực và trên thế giới để phục vụ cho doanh nghiệp của mình. 

Trọng tâm của công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu đó là bán các giải pháp và sản phẩm cho khách hàng và tìm kiếm những tiềm năng kinh doanh mới cho doanh nghiệp Logistic. 

Khái niệm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu
Khái niệm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Các cá nhân tham gia vào việc kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc thiết kế các chiến lược để bán hàng và các dịch vụ của công ty với quy mô và phạm vi rộng trên toàn thế giới hoặc với các quốc gia doanh nghiệp là đối tác nước ngoài. 

Các chiến lược có thể bao gồm gọi điện, tìm kiếm khách hàng tiềm năng hàng ngày và tạo khách hàng tiềm năng thông qua quy trình bán mối quan hệ và thỉnh thoảng sẽ có các chuyến công tác để hẹn gặp khách hàng trực tiếp hoặc bán sản phẩm và dịch vụ qua điện thoại. 

Bản mô tả công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cũng liên quan trực tiếp đến việc giao tiếp với khách hàng và những người liên hệ với nhà vận chuyển. 

Để thực hiện được thành công các công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần có các yếu tố và thiết lập cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng, đánh giá nhu cầu cụ thể của khách hàng và thúc đẩy các thương vụ làm ăn với đối tác cũng như các tổ chức để đạt được mục tiêu khách hàng mong muốn. 

2. Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Việc làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu đó là đưa ra các đánh giá và dự đoán về nhu cầu của khách hàng với mục tiêu tạo ra một dịch vụ khách hàng có triển vọng. 

- Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cũng là người trực tiếp đưa ra các quy định và chịu trách nhiệm về việc phát triển các phương thức cũng như cách thức hiệu quả nhất cho việc vận chuyển hàng hoá của khách hàng và sử dụng các dịch vụ của tổ chức. 

Mô tả công việc
Mô tả công việc

- Công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cũng đòi hỏi việc đàm phán kinh doanh thay mặt cho một tổ chức, nó liên quan đến việc báo giá và các công việc đàm phán trực tiếp với khách hàng và quản lý các danh mục đầu tư của họ để tối đa hoá lợi nhuận. Các cá nhân làm việc trong bộ phận bán hàng kinh doanh cũng chịu trách nhiệm về dịch vụ khách hàng. 

- Hỗ trợ khách hàng là một khía cạnh quan trọng của nhân viên kinh doanh: trực tiếp tiếp nhận những đơn thư khiếu nại và những báo cáo cần thiết, theo dõi quá trình giao hàng từ đầu đến cuối của chu trình vận chuyển và cung cấp hỗ trợ cho khách hàng khi cần thiết. Các yêu cầu này của khách hàng cần được đảm bảo để vận hành bộ máy xuất nhập khẩu theo đúng tiến độ được giao. 

- Từ những mô tả chi tiết về công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu có thể thấy rằng vai trò của Logistic Staff rất quan trọng. Các cá nhân làm việc ở vị trí này cần có trách nhiệm logistic và quản lý hoạt động hàng ngày để đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

Chức năng của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu luôn là sự đảm bảo tương tác với khách hàng; giao dịch tìm kiếm khách hàng tiềm năng; gọi điện và tư vấn các sản phẩm và dịch vụ logistic cho khách hàng; và quản lý tài khoản khách hàng. 

Nhiệm vụ chính
Nhiệm vụ chính

- Chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc thực hiện các cuộc gọi logistic cho khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.

- Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng do bên sales và marketing cung cấp, thực hiện nghiệp vụ để tư vấn và xây dựng hệ thống kinh doanh xuất nhập khẩu. 

- Giám sát các tài khoản hàng ngày và duy trì mối quan hệ với khách hàng và đối tác nước ngoài. 

- Chịu trách nhiệm đàm phán về giá cả và chất lượng dịch vụ với khách hàng và nhà vận chuyển. 

- Chịu trách nhiệm tạo ra các mối quan hệ khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ với khách hàng thân thiết. 

- Đẩy mạnh doanh số và doanh thu bán hàng cho sản phẩm và dịch vụ cũng như đảm bảo việc kinh doanh an toàn và xuất nhập khẩu đúng theo quy định của luật thương mại quốc tế. 

Những tố chất của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu
Những tố chất của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

- Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là người trực tiếp báo giá cho khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc giám sát đơn hàng, lô hàng và ký tự của lô hàng cũng như số hiệu container chở hàng. 

- Đảm bảo cho quy trình vận hành và vận chuyển lô hàng cập bến an toàn; thực hiện các nghiên cứu và xác định các công ty không kinh doanh với tổ chức, mời đầu tư hoặc trở thành đối tác làm ăn. 

Xem thêm: Danh sách việc làm nhân viên sale - marketing

3. Yêu cầu công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

- Về trình độ học vấn của nhân viên kinh doanh xuất khẩu là một điều đáng được quan tâm ở đây: các nhà tuyển dụng luôn yêu cầu và thích các ứng viên có kinh nghiệm và bằng cấp cử nhân làm việc ở vị trí này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sẽ lựa chọn những người có kinh nghiệm về logistic hơn là quan trọng về bằng cấp của họ. 

- Kiến thức: có kiến thức đầy đủ về môi giới vận tải và kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như tiếp thị các giải pháp đến với khách hàng.

- Cần có những thành tích để mang lại trải nghiệm kinh doanh cũng như tiếp thị thành công các sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng. 

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

- Ứng viên thành thạo từ hai ngôn ngữ trở lên cũng là một trong những điểm cộng to lớn. Các chương trình chứng chỉ thương mại quốc tế và những những bằng cấp có liên quan sẽ tạo tiền đề quan trọng cho nhân viên logistic có thêm sự chuẩn bị về quy trình xuất nhập khẩu và thương mại quốc tế cũng như kinh nghiệm trong ngành xuất nhập khẩu là một yêu cầu chính  ở vị trí này. 

- Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu phải có kỹ năng và yêu cầu có tố chất của một người đàm phán tốt. Nắm bắt rõ các yếu tố về pháp lý đơn hàng và yêu cầu pháp luật kinh tế quốc tế đối với các vấn đề liên quan đến việc nhập và xuất khẩu đơn hàng, thống kê số liệu và những quy đổi trọng lượng, khối lượng và đơn vị tiền tệ cho các chuyến hàng quốc tế. 

- Yêu cầu bắt buộc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu đó là biết rõ và thành thạo yêu cầu về tin học văn phòng và sử dụng các hệ thống tự động.

Tham khảo: Hướng dẫn cách viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên kinh doanh

4. Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

- Một điều cơ bản của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu đó là khả năng kinh doanh tradeshow, LTL, Full truckload và Air Freight cũng như các quy trình của chuỗi cung ứng khác. Có các kỹ năng và thành thạo về Supply Chains cũng như nghiệp vụ xuất nhập khẩu - logistic. 

- Kỹ năng giao tiếp và sử dụng máy tính vững chắc các phần mềm MS Office, kinh nghiệm tốt về các phần mềm tự động bán hàng và các trang hệ thống quản lý khách hàng và các chương trình phần mềm web dành riêng cho ứng dụng của xuất nhập khẩu.

Kỹ năng làm việc
Kỹ năng làm việc

- Kỹ năng giao tiếp và quản trị tốt: tính cách hòa đồng và bí quyết phát triển mối quan hệ khách hàng, đối tác tốt. Có vai trò logistic và xử lý tình huống nhanh chóng cũng như phân tích các tính huống và giải pháp cho vấn đề của nội bộ và phù hợp với nhu cầu và lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

- Kỹ năng quản lý thời gian và đa nhiệm: không phải là sự lạc lõng và đơn điệu trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông vào hoạt động của ngành xuất nhập khẩu mà nhân viên kinh doanh cần có sự sắp xếp thời gian hợp lý trong việc liên hệ với khách hàng hoặc tham gia vào các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. 

Đọc thêm:  Muốn kinh doanh thì học ngành gì? Ưu nhược điểm của từng ngành?

5. Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Hiện nay Logistic là một trong những ngành khát nguồn nhân lực chất lượng cao và có sự đòi hỏi khá cao trong các yêu cầu tuyển dụng. 

Tại Việt Nam đây là ngành nghề được rất nhiều bạn trẻ săn đón. Không những thế lại gặp được lợi thế của việc cung và cầu khá tương thích nhu cầu sử dụng lao động của ngành nghề này cao và nguồn nhân lực cũng khá dồi dào và ngày càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm. 

Cơ hội nghề nghiệp
Cơ hội nghề nghiệp

Tại thị trường miền Bắc Việt Nam cụ thể là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh và biên giới giáp ranh với Trung Quốc là nơi có nhu cầu cao và thị trường lao động kinh doanh xuất nhập khẩu khá linh hoạt và nhộn nhịp. 

Tại miền Trung cũng có Đà Nẵng là thị trường lao động tiềm năng và rộng mở cho ngành xuất nhập khẩu. 

Thị trường kinh doanh xuất nhập khẩu của Miền Nam có tại TP.Hồ Chí Minh là các tỉnh lân cận rất sầm uất cùng với đó là các cửa khẩu giáp ranh với Lào và Campuchia thích hợp cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Như vậy thông qua bài viết này đã cho chúng ta thấy rõ hơn về nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và những yêu cầu về kinh nghiệm cũng như kỹ năng cần có của việc làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu. Cùng với đó là nhu cầu và cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong tương lai. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: