Học 5 nguyên tắc sống của người thành công từ các tỷ phú thế giới

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2022-01-14 13:53:23

Tất cả chúng ta vẫn thường nghe câu “Không có thành công nào không nằm gai nếm mật”. Dẫu tin vào điều đó, thế nhưng nhiều khi chúng ta vẫn thắc mắc rằng, bằng cách nào để một số người liên tục có mặt trong bảng xếp hạng tỉ những phú giàu có nhất thế giới? Họ đã làm cách nào để họ chinh phục những con đường phủ đầy gai nhọn và vươn đến thành công như mong đợi. Thật ra, họ đang làm theo nguyên tắc sống của người thành công mách bảo. Vậy đó là những nguyên tắc nào? Chúng ta hãy cùng khám phá cụ thể trong bài viết sau đây cùng Hà Anh. 

1. Nguyên tắc 1- Sống có mục tiêu

Mỗi khi ra khơi, con thuyền nào cũng có điểm đến, từ đó để xác định phương hướng đối phó với những luồng gió nghịch luôn chực trào trên suốt dọc đường đi. Ở những người chúng ta cũng thế. Walt Disney từng nói “Con người nên đặt mục tiêu sớm nhất khi có thể, và cống hiến tất cả sức lực và tài năng để với đến nó. Với đủ nỗ lực, anh ta có thể đạt được nó. Hoặc anh ta cũng có thể tìm thấy điều gì đó hứa hẹn hơn. Nhưng cuối cùng, dù kết quả thế nào, anh ta cũng sẽ biết rằng mình đã sống.

"Nếu không có mục tiêu lớn và ý thức mãnh liệt vượt qua đến 16 thất bại, từ việc bị sa thải vì “trong đầu không có ý tưởng hay ho” đến nếm mùi phá sản hàng chục lần, chắc ông đã chết trước khi trở thành một doanh nhân huyền thoại, nhà làm phim hoạt hình, nhà văn, diễn viên lồng tiếng đến nhà sản xuất phim số 1, bỏ túi đến hàng tỷ đô la mỗi năm với đế chế Disney. Nhưng không chỉ có Walt Disney, những tỷ phú thế giới nổi tiếng như Jeff Bezos, Elon Musk, Bill Gate cũng thế. 

Nguyên tắc 1- Sống có mục tiêu
Nguyên tắc 1- Sống có mục tiêu

Vậy mục tiêu của cuộc đời bạn là gì? Bạn đã thực sự tạo ra sự khác biệt căn bản giữa một kẻ tầm thường và những người kiệt xuất bằng cách thiết lập mục tiêu cho mình. Nếu chưa, hãy làm ngay lập tức. Hãy triển khai mục tiêu cuộc đời của mình từ kế hoạch nhỏ nhất cho từng ngày. Trên thực tế, chỉ có 5% những người có thể hoàn thành những mục tiêu cuộc đời họ đặt ra. 95% những người thất bại nếu không phải có mục tiêu rõ ràng, bỏ mục tiêu giữa chừng thì là những kẻ thiếu phương hướng hành động để chinh phục những mục tiêu cuối cùng. 

2. Sẵn sàng “làm bạn” với thất bại

Nói đến thành công, cổ nhân ta có câu “Muốn thành công phải trải qua nhiều thất bại, trên đường đời có dại muốn có khôn”. Tiếc thay, thực tại vẫn có những người chưa quăng mình vào cuộc sống để nếm trải vị cay đắng của thất bại mà đã vội vàng than trách cuộc đời bất công. Thất bại ở đây không dừng lại sự quay lưng của khách hàng tiềm năng hay những chiến lược kinh doanh không thu về lợi nhuận như mong đợi mà thể hiện ngay ở việc bạn không dám đối đầu với những rủi ro để tiến đến một bước đi mới. 

Sẵn sàng “làm bạn” với thất bại
Sẵn sàng “làm bạn” với thất bại

Bạn đã nghe đến câu chuyện làm giàu của biểu tượng của thương hiệu Gà rán vạn người mê KFC- Harland Sander? Xuất phát điểm của ông chính là một cậu bé bỏ học từ năm 16 tuổi và liên tiếp bị từ chối công việc từ lần này đến lần khác. Ngay đến cả khi, tưởng chừng như may mắn đã mỉm cười khi sở hữu trong tay món gà ướp thảo mộc những năm 50 của thế kỷ XX, thì đùng một cái, nền kinh tế sụt giảm nghiêm trọng đến mức ông phải bán hết gia sản và sống bằng đồng trợ cấp bèo bọt và nhiều lần có ý định tự tử.

Thế nhưng, những thất bại đó chưa là gì, khi người đàn ông ở độ tuổi 65 quyết định rong ruổi mọi nẻo đường để bán công thức chế biến món gà rán và những gói gia vị bất chấp 10009 lần bị từ chối. Và chính điều đó đã làm nên thương hiệu của ông vua gà rán ngày nay. Không phải riêng với Harland, sẵn sàng làm bạn với thất bại chính chính là nguyên tắc sống của người thành công mà bạn không thể bỏ qua. Vậy nên đừng bao giờ giới hạn bản thân mình, khi còn trẻ. Bạn vẫn có thời gian để đầu tư vào chính mình, để cải thiện sự khôn ngoan và tầm vóc. Hãy tích lũy kinh nghiệm từ những vấp ngã để thành công bạn nhé.

3. Chi tiêu tiết kiệm 

Có một nghịch lý là, có những người không trực tiếp làm ra tiền của lại liên tục “rúng động” mặt báo với những câu chuyện con ông nọ bà kia “đốt” tiền vào siêu xe sang hay những món đồ xa hoa. Trong khi đó, các tỷ phú sở hữu hàng tỷ đô la trong tài khoản lại mang lại cảm xúc “lạ” cho cộng đồng khi là những tấm gương về sự tiết kiệm khó tin. Thật ra, điều này không lạ như bạn nghĩ. Với những người thành công, họ hơn ai hết là những người hiểu được ý nghĩa những gì họ làm ra.

Chi tiêu tiết kiệm là nguyên tắc sống quan trọng của người thành công
Chi tiêu tiết kiệm là nguyên tắc sống quan trọng của người thành công

Đầu óc của họ cũng thực tế hơn bởi những giá trị nội tại hơn là gây chú ý bởi những vật ngoài thân như quần áo, đồ ăn, siêu xe. Hãy để ý đến lối sống của Warren buffett - ông hoàng đầu tư thế giới chỉ chi chưa đến 3,17 đô la cho bữa sáng của mình và vẫn xếp hàng mua MCdonald cho bữa ăn quan trọng nhất. Trong khi đó, ông chủ Microsoft Bill Gates - người giữ kỷ lục về thời gian thống trị vị trí tốp 1 tỷ phú giàu có nhất hành tinh lâu nhất, chỉ đeo đồng hồ có 10 đô la. Michael Bloomberg - cựu thị trưởng của thành phố New York, tỷ phú khác của Mỹ cũng chỉ đi 2 đôi giày trong suốt 10 năm ròng. Tại sao chúng ta không phát huy nguyên tắc sống của người thành công này ngay từ bây giờ để làm nguồn lực dự trữ thúc đẩy mục tiêu của bạn trong tương lai tiến xa hơn? 

4. Chủ động tích lũy tri thức

Trong từ điển của những người thành công như Mark Zuckerberg, Steve Jobs, Bill Gates không bao giờ thiếu sách. Với những người thành công, ngoài những triết lý sống và những nguyên tắc trong chi tiêu, đầu tư, họ còn đề ra những chuẩn mực trong việc chủ động tích lũy tri thức. Điều đó làm họ tự tin hơn vào khả năng ra quyết định của mình. Biểu hiện rõ nhất cho sự chủ động tích lũy tri thức đó chính là thói quen đọc sách.

Thomas Corley là một triệu phú tự thân đồng thời là một chuyên gia tài chính cá nhân và tác giả của cuốn sách thú vị “Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals” trong một cuộc phỏng vấn với giới siêu giàu giúp ông thu về một trải nghiệm thú vị rằng: Có đến trên 85% cá nhân giàu dành thời gian đọc từ 2-3 cuốn sách về mục tiêu bán hàng mỗi tháng, có đến 88% người giàu dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tích lũy tri thức và nâng cao hiểu biết của mình và có đến 63% triệu phú đô la, nghe sách nói trong quãng thời gian họ lái xe đến cơ quan làm việc.

Chủ động tích lũy tri thức
Chủ động tích lũy tri thức

Điều đó cho thấy, càng thành công họ càng chủ động trong việc lĩnh hội tri thức, không có phép bản thân dừng lại quá trình tiếp thu những tri thức hay ho và  phát triển bản thân mỗi ngày. Còn bạn thì sao? Bạn đã chủ động tiếp thu tri thức để làm giàu cho vốn hiểu biết cho bản thân mình và làm nền tảng năng lực kinh doanh, sáng tạo để thành công. 

 5. Làm chủ thời gian 

“Thời gian là vàng ngọc” - câu nói của người xưa ấy vẫn được giữ nguyên giá trị. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu thấu hết giá trị của câu nói này. Chỉ có những người trân quý từng phút, từng giây để làm việc và tạo ra những giá trị mới có thể thành công vượt mong đợi. 

Bạn đã từng tò mò rằng “ mỗi giây ông chủ Microsoft kiếm được bao nhiêu tiền chưa? Ở thời điểm Bill Gates sở hữu khối tài sản khổng lồ lên đến trên 93 tỷ đô la, có câu chuyện rằng, nếu như Gate đang đi trên đường và đánh rơi 100 đô la. Ông sẽ không vội vàng dừng xe nhặt, không phải vì hành động đi ngược lại nguyên tắc tiết kiệm, vì trên thực tế ông không muốn lãng phí một giây nào trong công việc. Một năm có 365 ngày với khoảng 31.5 triệu giây. Từ khối tài sản khổng lồ của người đàn ông này, ta dễ thấy mỗi giây, Gate có thể tạo ra đến hơn 105 đô la. Điều này, khiến những ai trước đây cố tình hay vô tình để lãng phí thời gian giật mình. 

 Làm chủ thời gian
 Làm chủ thời gian để thành công

Phần lớn chúng ta thường dành thời gian để nghỉ ngơi thay vì đầu tư cho công việc, nhưng có lẽ bạn không biết rằng, để trở thành một tỷ phú trẻ hiện tại đang dẫn đầu thế giới với số tài sản lên trên 300 tỷ đô Elonmusk đã bỏ ra hơn 100 giờ làm việc/tuần trong suốt 15 năm trước khi trở thành ông chủ của hãng xe điện Tesla hay công ty hàng đầu về hàng không Space X. Không những thế, những tỷ phú nổi tiếng ấy còn thường xuyên dậy sớm về khuya để “vắt kiệt” sức sáng tạo của bản thân và tận tâm cho công việc.

Nhưng còn một điều chúng ta giống với họ là đều có 24h mỗi ngày. Vậy nên chúng ta có thể thay đổi cuộc sống thực tại ngay hôm nay bằng những nguyên tắc của người thành công này nhé. 

Trên đây chính là 5 nguyên tắc sống của người thành công quan trọng nhất mà bạn cần biết nắm bắt. Hãy học tập và thay đổi ngay hôm nay để trở thành những người thành công. Đừng quên chia sẻ những bí quyết thú vị này đến những người xung quanh nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: