Ngành kỹ thuật là gì? Cơ hội nghề nghiệp như thế nào?

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2021-06-04 09:48:00

Nói đến ngành kỹ thuật thì chúng ta thường hay nghĩ đến là công việc liên quan đến máy móc và đây thường là công việc của người nam giới nhưng chúng ta không biết được chi tiết ngành kỹ thuật làm những công việc như thế nào, có giống như chúng ta vẫn nghĩ hay không? Cùng tìm hiểu ngành kỹ thuật là gì ngay nhé.

1. Ngành kỹ thuật là gì?

Ngành kỹ thuật là ngành áp dụng những nguyên tắc về vật lý và khoa học để thiết kế những sản phẩm, linh kiện, máy móc, công trình,... mang lại giá trị thực tiễn cao nhất cho cuộc sống. Ngành kỹ thuật vô cùng rộng lớn bao gồm nhiều lĩnh vực đặc thù khác nhau như: Kỹ thuật công trình, kỹ thuật ô tố, kỹ thuật cơ khí,... Người làm việc trong ngành kỹ thuật được gọi là kỹ sư.

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã và đang bước vào giai đoạn thịnh vượng nhất, từ trong nhà ra đến ngoài ngõ, đâu đâu cũng là những máy móc, thiết bị hỗ trợ con người trong quá trình làm việc và cuộc sống. Các máy móc thiết bị thay thế cho sức lao động con người, làm việc có hiệu quả cao hơn. Chính vì thế, càng ngày người ta lại càng thay thế con người bằng những máy móc hiện đại.

Ngành kỹ thuật là gì
Ngành kỹ thuật là gì

Máy móc sử dụng hàng ngày cũng cần được nâng cấp, bổ sung và sửa chữa khi cần thiết. Do đó, chúng ta lại cần những con người tư duy, sử dụng kiến thức để bảo dưỡng cho các thiết bị này. Và người đó không ai khác chính là những người thợ kỹ thuật hay thợ kỹ sư. 

Có rất nhiều kỹ sư làm nên sự nghiệp, tạo ra tiếng vang lớn, phát minh ra những máy móc giúp ích cho người dân. Từ những máy móc đơn giản, gần như một công cụ thô sơ, phục vụ cho công tác nuôi trồng tới những máy móc đồ sộ sản xuất theo dây chuyền lớn. 

Ở các nước phát triển, họ đã dần bước sang kỷ nguyên của công nghệ tin học 4.0. Nhưng với các đất nước đang phát triển như chúng ta, đây mới là thời kỳ hùng hậu của khoa học công nghệ. Do đó, đây là thời điểm cơ hội làm việc cho những người học kỹ thuật rất lớn, họ có nhiều điều kiện để phát triển sự nghiệp bản thân. 

Người làm kỹ thuật không chỉ ngồi mày mò nghiên cứu sáng tạo ra một cái máy móc mới, mà họ còn có thể nghiên cứu trên nền tảng những máy móc đã có sẵn để nó phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau. 

Chúng ta thường nghĩ học kỹ thuật phải là những người nam giới bởi công việc sau này cũng toàn gắn với máy móc, dầu mỡ và khô khan. Nhưng thực sự, công việc này tùy theo mức độ chuyên môn của ngành nghề đó mà có các công việc khác nhau cho chúng ta lựa chọn. Các trường đại học cũng đào tạo đa dạng các nhánh khác nhau trong ngành kỹ thuật để sinh viên có thể lựa chọn, trong đó cũng có một số ngành phù hợp với các bạn nữ có niềm yêu thích với máy móc, robot, công nghệ. Đặc biệt, nhân lực nữ lại vô cùng ít, tỷ lệ cạnh tranh không cao, nên có nhiều trường học còn ưu tiên xét tuyển các bạn nữ. 

Ngành kỹ thuật có phù hợp với nữ giới không
Ngành kỹ thuật có phù hợp với nữ giới không

Vậy nên, nếu bạn là nữ, yêu thích việc nghiên cứu, sáng tạo, yêu thích những máy móc hiện đại thì đừng ngần ngại đến với ngành kỹ thuật nhé. 

 

Xem thêm: Danh sách việc làm kỹ thuật mới nhất

2. Học kỹ thuật ra làm gì? 

Làm kỹ thuật chắc lại đi sửa chữa mấy cái máy móc chứ gì. Đó là suy nghĩ đã in sâu vào tiềm thức của rất nhiều người. Nhưng tùy theo ngành bạn lựa chọn mà sẽ có công việc khác nhau, một số ví dụ cụ thể như sau: 

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học: Bạn sẽ trở thành những kỹ sư trong các lĩnh vực hóa dầu, hóa mỹ phẩm phục vụ cho cuộc sống hàng ngày (dầu gội, sữa tắm, dầu xả,...), thuốc men và nghiên cứu các vật liệu mới phục vụ cho đời sống. Theo quan điểm cá nhân tôi, thì đây là một ngành khá phù hợp cho các bạn nữ, do tính chất công việc chủ yếu là việc nghiên cứu, không quá nặng nhọc.

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học
Ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp: Bạn có thể làm chuyên viên kế hoạch để hoạch định các chiến lược sản xuất và những hoạt động trong đơn vị. Hoặc chuyên viên tư vấn vật tư- trong mỗi doanh nghiệp sản xuất thì đều cần mua những vật liệu từ bên ngoài để sản xuất, bạn sẽ là người tính toán và đưa ra con số phù hợp, không quá ít, không quá thừa để bộ máy sản xuất hoạt động hiệu quả, không tốn nhiều chi phí. Ngoài ra còn có thể ở các vị trí như xuất nhập khẩu, đơn vị kho, kiểm soát năng suất, chất lượng. 

Ngành Kỹ thuật Sinh học: Nghe đến cái tên sinh học, chúng ta đã có thể hình dung về một chút công việc của người học ngành này. Họ sẽ làm những công việc liên quan đến việc đảm bảo chất lượng sản phẩm trong các nhà máy chế biến thực phẩm; nghiên cứu các công nghệ vi sinh,...

Ngành Kỹ thuật Sinh học
Ngành Kỹ thuật Sinh học

Còn rất nhiều những lĩnh vực, ngành kỹ thuật khác, mỗi ngành đều có những công việc, hoạt động khác nhau. Hãy tìm hiểu thật kỹ từng ngành trước khi đăng ký xét tuyển các bạn nhé.

 

Đọc thêm: Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì?

3. Cơ hội nghề nghiệp khi học ngành kỹ thuật

Học kỹ thuật có thể làm việc ở đâu? Người làm kỹ thuật sẽ có rất nhiều lựa chọn, sau đây tôi sẽ liệt kê một số lựa chọn điển hình của người kỹ sư: 

- Kỹ sư làm việc ở nước ngoài: Bình thường, khi chúng ta chưa có bằng đại học mà đi sang nước ngoài làm việc (thường hay gọi là xuất khẩu lao động hay thực tập sinh) sẽ có mức lương thấp hơn khi chúng ta đã có bằng đại học kỹ sư. Khi đó, chúng ta đi xuất khẩu lao động sẽ được gọi bằng cái tên mỹ miều hơn kỹ thuật viên hay kỹ sư, chúng ta sẽ có mức lương cao hơn nhiều. Rất nhiều bạn chọn cho mình lối đi này, dù phải chịu nhiều vất vả, xa nhà, xa quê nhưng lại có mức đãi ngộ rất khủng. 

Kỹ sư tại nước ngoài
Kỹ sư tại nước ngoài

- Giảng dạy trong các trường đại học: Với những người yêu thích việc giảng dạy hoặc có tài năng xuất chúng, họ có thể được các trường đại học giữ lại trường để giảng dạy cho các bạn sinh viên khóa sau. Cơ bản đây là nghề có mức thu nhập ổn định. 

- Làm việc trong các nhà máy, nơi nghiên cứu: Việc theo dõi hoạt động, nghiên cứu, điều phối sẽ được hoạt động trong các cơ sở sản xuất, nhà máy. Đó có thể là những nơi chuyên sản xuất máy móc, nhà máy sản xuất thực phẩm dây chuyền máy móc tự động, nhà máy sản xuất đồ tiêu dùng,....

- Tự nghiên cứu: Nếu quá chán với việc đi làm, trong khi bạn là một người có trí tưởng tượng và óc sáng tạo thì hãy tự mày mò, nghiên cứu, phát minh, cải tiến các loại máy móc. Sau đó, bạn có thể bán ý tưởng cho các nhà sản xuất, hoặc cũng có thể tự sản xuất để bán cho người dân. 

Hiện tại, có rất nhiều người đi theo hướng này, thường thấy thì đó sẽ là những sản phẩm đơn giản, phục vụ cho đời sống người nông dân là chính, có thể kể đến như máy để chuyên cắt thức ăn gia súc, máy làm cỏ, máy gieo hạt,...

Máy cắt cây chuối- thức ăn cho động vật
Máy cắt cây chuối- thức ăn cho động vật

Timviec365.com.vn mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu được ngành kỹ thuật là gì. Bạn thích ngành kỹ thuật chứ? Nếu có, đừng ngần ngại đăng ký xét tuyển ngành học này nha, sẽ có rất nhiều lựa chọn cho các bạn, cơ hội nghề nghiệp cũng rất tốt. Chúc các bạn có một quyết định đúng đắn và sáng suốt nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: