Tìm hiểu xem bạn nên học quản trị kinh doanh hay marketing thì tốt hơn

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-06-07 07:52:24

Ngành quản trị kinh doanh và marketing là hai ngành nghề có lượng người học đông đảo nhất trong những cơ sở đào tạo bậc đại học. Tuy nhiên, mỗi người có một năng lực tiếp thu, thiên phú cũng như năng lực riêng. Chính vì vậy, câu hỏi nên học quản trị kinh doanh hay marketing luôn khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn khi đứng trước ngưỡng cửa đại học. Để giải mã câu hỏi trên, mời các bạn tham khảo bài viết của vieclam88.vn nhé.

1. Chọn ngành học phù hợp với sở thích và năng lực của bạn

Như đã đề cập trong phần đầu của bài viết, mỗi người có một thiên phú trong một phương diện riêng. Chọn ngành học ở trường đại học là bước đầu tiên để các bạn quyết định con đường sự nghiệp tương lai của chính mình. Trước tiên, bạn cần biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân ra sao để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Chọn ngành học phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân
Chọn ngành học phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân

 Trên thực tế, có rất nhiều ngành học đáp ứng được những yêu cầu về sở thích, đam mê của bạn nhưng sẽ rất khó để bạn chắc chắn bản thân có đủ năng lực về kiến thức, trí tuệ tinh thần cũng như tiềm lực tài chính để theo đuổi ngành học đó hay không. Đứng trước những lựa chọn mang tính quyết định, bạn không chỉ cần đặt sở thích nhất thời lên đầu mà cần thật sự xem xét tính thực tiễn về năng lực bản thân. 

Đơn cử, nếu như bạn là người suy nghĩ logic, cởi mở, nhạy bén trong ứng xử và yêu thích kinh tế, có năng lực lãnh đạo bạn sẽ có cơ hội phát triển trong ngành quản trị kinh doanh

Về mặt tính cách, bạn phải có sự kỷ luật với bản thân, cầu toàn trong công việc, không ngại học hỏi và cấu tiến. Trong thời đại 4.0, bạn phải tự giác tiếp cận với thông tin về công nghệ và ngôn ngữ. Bạn phải có tham vọng để phát triển bản thân, tham vọng để phấn đấu và đạt được nhiều thành tựu hơn trong công việc. 

Bên cạnh đó, nếu bạn là người sáng tạo, không muốn đi theo lối mòn, thích bứt phá, đổi mới thì marketing lại là ngành nghề phù hợp với bạn. Việc làm marketing bao gồm nhiều mảng từ digital marketing, marketing trực tiếp, xúc tiến thương mại,... Mỗi mảng sẽ yêu cầu riêng về nhân lực của như có chương trình đào tạo khác nhau. 

Ngành quản trị kinh doanh phù hợp với những người nhạy bén với biến động thị trường
Ngành quản trị kinh doanh phù hợp với những người nhạy bén với biến động thị trường

Thực chất, không có một khuôn mẫu về tính cách nào phù hợp với ngành nghề gì, bạn hoàn toàn có thể thay đổi và thích nghi nếu như đủ đam mê với công việc. 

Tuy nhiên, trong 4 năm học nếu như bạn không đủ năng lực để theo đuổi và học tập, việc học sẽ dần trở thành một gánh nặng và bạn sẽ mất dần niềm vui trong học tập. Điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần cũng như tương lai của bản thân bạn sau này. 

2. Lựa chọn ngành học dựa trên lượng kiến thức được giảng dạy

Mỗi trường Đại hoc có một phương pháp và kế hoạch giảng dạy riêng. Chúng tôi xin phép nêu ra một số điểm chung về quy trình giảng dạy của 2 ngành học trên để bạn đọc dễ hình dung hơn.

Kiến thức quản trị kinh doanh sẽ bao quát về các mảng quản trị doanh nghiệp
Kiến thức quản trị kinh doanh sẽ bao quát về các mảng quản trị doanh nghiệp

Nếu chọn học quản trị kinh doanh, bạn nên xác định rõ bản thân mong muốn khi ra trường, tham gia vào các doanh nghiệp và phát triển lên bậc quản trị cấp trung trở lên. So với marketing, quy trình thăng tiến của quản trị kinh doanh có phần khó hơn bởi trong quản trị kinh doanh, bạn sẽ phải học rất nhiều kiến thức liên quan đến quản trị tài chính, nhân sự, hành chính,... 

Học marketing bạn có thể lựa chọn học chuyên sâu để biết cách phân tích thị trường, đưa ra những chiến lược marketing, xúc tiến thương mại nhằm tăng doanh thu, tăng độ nhận diện của sản phẩm và doanh nghiệp. Khi học marketing, bạn cũng sẽ được tiếp cận với những công cụ marketing truyền thông. 

Nếu so sánh, có thể thấy khi học quản trị kinh doanh lượng kiến thức bạn tiếp cận sẽ bao quát hơn nhằm quản trị nhiều mảng trong doanh nghiệp. Ngược lại, kiến thức của chương trình giảng dạy marketing sẽ tập trung hơn vào chuyên ngành. Nhiều sinh viên học quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp vẫn có thể tham gia các phòng ban marketing tại các doanh nghiệp để trải nghiệm thực tiễn. 

3. Chọn ngành học dựa trên nhu cầu của thị trường tuyển dụng

Quản trị kinh doanh và marketing là hai ngành học luôn giữ vững được vị thế trên thị trường tuyển dụng. Bất kể học ngành nào, hẳn các bạn cũng mong muốn bản thân mình có được nhiều cơ hội thăng tiến, học hỏi được nhiều trong công việc. 

Nếu học marketing, các bạn sẽ có cơ hội làm việc tại phòng marketing, quảng cáo, truyền thông
Nếu học marketing, các bạn sẽ có cơ hội làm việc tại phòng marketing, quảng cáo, truyền thông

Sau khi tốt nghiệp và tham gia làm việc trong các doanh nghiệp, nếu học quản trị kinh doanh bạn sẽ làm trong phòng kinh doanh của doanh nghiệp; nếu học marketing bạn sẽ làm trong phòng marketing hoặc nhánh truyền thông của phòng kinh doanh. Cơ hội việc làm của hai ngành hiện đang ngang nhau nhưng trong tương lai, marketing sẽ có nhiều ưu thế hơn đặc biệt khi các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội dần phát triển. Các chiến dịch marketing tác động đến thói quen tiêu dùng của khách hàng. Thêm vào đó, phần đông giới trẻ hiện nay đều yêu thích việc được sáng tạo, phá bỏ những khuôn phép trong quan niệm cũ, sự lột xác của ngành marketing những năm gần đây đã thể hiện rõ chất lượng nguồn nhân lực trong ngành. Về đãi ngộ lương thưởng, ngành marketing có mức lương vô cùng hấp dẫn cũng như nhiều cơ hội làm việc tại những doanh nghiệp đa quốc gia. Mức lương cho sinh viên mới ra trường giao động từ 7 đến 8 triệu/ tháng trở lên. Đối với cấp quản lý bậc trung mức lương sẽ trên 15 triệu/ tháng. 

Ngành quản trị kinh doanh được đánh giá có lộ trình thăng tiến ổn định
Ngành quản trị kinh doanh được đánh giá có lộ trình thăng tiến ổn định

Học quản trị kinh doanh dẫn đến một hạn chế nhất định khi tuyển dụng, đặc biệt với những bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy bạn được học nhiều mảng quản trị trong doanh nghiệp nhưng do chương trình đào tạo thiếu tính chuyên sâu bạn sẽ rất khó để phát huy tối đa năng lực bản thân khi làm việc thực tiễn. Để khắc phục tình trạng này bạn có thể làm dày kinh nghiệm của bản thân và bắt đầu tìm hiểu thêm những công việc liên quan đến các mảng nhân sự, marketing, tài chính và tham gia làm cộng tác viên, làm việc bán thời gian trong giai đoạn năm 3, năm 4 đại học. So với marketing, mức lương ngành quản trị kinh doanh có phần thấp hơn, chỉ từ 5 - 6 triệu/ tháng đối với những bạn sinh viên mới ra trường. Bù lại, công việc của các bạn sẽ ổn định và nhiều đãi ngộ hơn nếu gắn bó được với doanh nghiệp lâu dài.

Xem thêm: Danh sách việc làm content marketing từ các công ty hàng đầu

4. Trả lời câu hỏi: Nên học quản trị kinh doanh hay marketing?

Bạn là người duy nhất có thể trả lời được câu hỏi này. Tương lai của bạn phụ thuộc vào quyết định của chính bạn, những thông tin tham khảo trong bài viết chỉ mang tính tương đối bởi nếu như bạn đủ quyết tâm và đam mê, bạn vẫn có thể học những ngành học trái với tính cách hay năng lực của bản thân. Hiện nay, việc học song song hai văn bằng cũng vô cùng phổ biến. Bạn hoàn toàn có thể học cả hai ngành học trên và vận dụng kiến thức để bổ trợ lẫn nhau.

 

Trả lời câu hỏi: Nên học quản trị kinh doanh hay marketing?
Trả lời câu hỏi: Nên học quản trị kinh doanh hay marketing?

Với những chia sẻ trong bài viết trên, đội ngũ vieclam88.vn hy vọng đã phần nào giúp đỡ bạn trong hành trình giải mã câu hỏi nên học quản trị kinh doanh hay marketing. Chúc bạn chọn được ngành học và đạt được nhiều thành công trong học tập và công việc tương lai. Hãy đón đọc thêm những bài viết khác trên blog của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin định hướng nghề nghiệp và tuyển dụng nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: