Giải đáp - Nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2021-06-18 16:46:51

Trong những năm trở lại, ngành công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm đều có bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những ngành có cơ hội việc làm cao nhất. Chính vì điều này, các bạn sinh viên tương lai đang có rất nhiều phân vân rằng không biết nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm. Để giải đáp vướng mắc này, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của vieclam88.vn để hiểu rõ hơn về hai ngành học này nhé!

1. Thông tin và yêu cầu kỹ năng trong ngành công nghệ thực phẩm

Công nghệ thực phẩm là một ngành khoa học liên quan đến các kỹ thuật về vấn đề sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói, ghi nhãn, quản lý chất lượng và phân phối các sản phẩm thực phẩm. Lĩnh vực này cũng liên quan đến các kỹ thuật và quy trình được sử dụng để biến đổi nguyên liệu thô thành thực phẩm. Nghiên cứu sâu rộng về việc làm cho các mặt hàng thực phẩm có thể ăn được cũng như bổ dưỡng cho người tiêu thụ.

Ngành nghề thú vị và mang đầy tiềm năng này tạo ra rất nhiều cơ hội cho những sinh viên muốn theo đuổi những khóa học về công nghệ thực phẩm. Sinh viên tốt nghiệp hoặc sau đại học trong khóa học có thể tìm kiếm việc làm trong các lĩnh vực khác nhau như nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, bệnh viện, công ty chế biến thực phẩm,...

Thông tin về ngành công nghệ thực phẩm
Thông tin về ngành công nghệ thực phẩm

Thực chất, phần lớn các bạn học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp, hay thậm chí cả các bạn sinh viên đã đi học đại học còn chưa thể định hướng được bản thân sau này sẽ làm công việc gì. Điều này một phần do các bạn chưa hiểu bản thân của mình, cũng như không biết những kỹ năng, sở trường phù hợp với ngành nghề nào. Nếu bạn muốn biết nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm, hãy xem bản thân có thể đáp ứng những yêu cầu về đặc điểm, kỹ năng dưới đây không:

- Quan tâm đến khoa học thực phẩm

- Quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng

- Kỹ năng công nghệ

- Kỹ năng thực hành

- Kỹ năng tổ chức

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

- Kỹ năng nghiên cứu

- Kỹ năng quan sát

- Biết cách tiếp cận khoa học

- Quản lý thời gian

- Nhận thức về thị trường tiêu dùng

- Giỏi phân tích

- Khả năng làm việc với nhiều chi tiết khác nhau

Kỹ năng cần có trong ngành
Kỹ năng cần có trong ngành

2. Điều kiện học và làm nghề công nghệ thực phẩm

Đối với ngành học nào cũng vậy, những bạn học sinh trước khi lựa chọn thi vào chuyên ngành, trường nào đó, đều phải xem xét lực học của bản thân ở đâu, liệu có phù hợp với môi trường, lĩnh vực đó hay không. Sau đó, tùy thuộc mà sinh viên có thể chọn theo học chương trình cử nhân, tiến sĩ hay kỹ sư công nghệ thực phẩm ở cả cấp độ đại học và sau đại học.

Để biết bản thân nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm, trước tiên, thí sinh nên có sở trường về với các môn học ban tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Toán. Sau khi xác định trình độ, mới tính đến vấn đề nên chọn ngành nào, liệu có thích hợp với bất kỳ cái nào hay không. Để theo đuổi khóa học công nghệ thực phẩm ở trình độ sau đại học, ứng viên phải có bằng Cử nhân BTech / BE (trong công nghệ thực phẩm) với điểm đủ điều kiện tối thiểu theo quy định của một trường đại học / cao đẳng. 

Sinh viên có thể đảm nhận các công việc Công nghệ thực phẩm ở bậc đại học hoặc sau đại học. Trong khi bằng cử nhân là đủ để làm việc như một nhà công nghệ thực phẩm, bằng thạc sĩ mang lại cho các ứng viên lợi thế cạnh tranh cần thiết. Bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ cũng rất quan trọng đối với những ai muốn xây dựng sự nghiệp của mình trong lĩnh vực nghiên cứu.

Điều kiện học và làm nghề công nghệ thực phẩm
Điều kiện học và làm nghề công nghệ thực phẩm

Sinh viên tốt nghiệp hoặc sau đại học ngành công nghệ thực phẩm có thể đảm nhận các công việc trong các môi trường khác nhau như bệnh viện, nhà hàng ăn uống, công ty chế biến thực phẩm. Ngoài ra cũng có thể là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các công ty sản xuất nước giải khát, nhà máy gia vị, ngũ cốc và gạo, hay các tổ chức kiểm tra chất lượng, phòng thí nghiệm nghiên cứu thực phẩm và các ngành công nghiệp đóng gói. 

Sinh viên có bằng sau đại học cũng có thể đảm bảo việc làm tại những nơi như công ty công nghệ sinh học và tin sinh học, viện nghiên cứu và bảo tồn nước, và ngành công nghiệp dược phẩm. Như vậy, nhìn vào những yêu cầu về đặc điểm, kỹ năng, cũng như cơ hội việc làm, các bạn đã biết nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm chưa?

Đọc thêm: Học ngành công nghệ thực phẩm ra trường làm gì ?

3. Ngành công nghệ sinh học

Công nghệ sinh học là một trong những chuyên ngành trong hệ đại học phổ biến nhất. Lĩnh vực này là sự giao thoa của hai môn học lớn - Sinh học và Công nghệ. Nói một cách dễ hiểu, công nghệ sinh học là một lĩnh vực sinh học ứng dụng sử dụng các cơ thể sống hoặc các hệ thống sinh học để tạo ra các tiến bộ công nghệ và sử dụng chúng trong các lĩnh vực khác nhau. Về cơ bản, nó tìm cách cải thiện chất lượng cuộc sống của con người và sức khỏe của hành tinh. 

Ngành công nghệ sinh học
Ngành công nghệ sinh học

Thông thường, để tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học, sinh viên cần hoàn thành một khóa học đại học kéo dài ba đến năm năm được chia thành các học kỳ cung cấp kiến ​​thức chi tiết về các hoạt động sinh học và tế bào và được thông báo về các công nghệ khác nhau để nghiên cứu chúng. Nó bao gồm một loạt các môn học như di truyền học, sinh học phân tử và hóa học. Sự thật là các bộ môn này đều vô cùng khó học, đòi hỏi các bạn phải thật sự đam mê với công nghệ sinh học.

Các thí sinh yêu thích khoa học sinh học và có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt và thành thạo với máy tính chắc chắn sẽ có lợi thế khi học chuyên ngành này. Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học mời gọi một số cơ hội việc làm với mức lương cao trên khắp đất nước. Ngành này không ngừng phát triển và sau khi hoàn thành khóa học, có thể trở thành nhà khoa học nghiên cứu, nhà phân tích công nghệ sinh học, chuyên gia trong lĩnh vực tương ứng của họ.

Đọc thêm: Con gái có nên theo học ngành công nghệ thực phẩm

4. Tiêu chí học và cơ hội việc làm ngành công nghệ sinh học

Tương tự như đã nhắc đến ở trên, vì hai ngành này có sự liên quan mật thiết với nhau, nên các bạn học sinh cũng phải học giỏi những môn tự nhiên, đặc biệt với ngành này phải là sinh học. Tiếp đến sẽ xét đến các tiêu chí khác để biết nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm.

Tiêu chí học và cơ hội việc làm ngành công nghệ sinh học
Tiêu chí học và cơ hội việc làm ngành công nghệ sinh học

Công nghệ sinh học là lĩnh vực không bao giờ ngừng phát triển. Điều này dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học và cơ hội việc làm cho họ rất nhiều trên khắp đất nước. Bạn có thể dễ dàng tìm được vị trí ưu tiên trong một số lĩnh vực / ngành như nghiên cứu thuốc và dược phẩm, quản lý chất thải, hóa chất, năng lượng, chế biến thực phẩm, công nghiệp chế biến sinh học, chăn nuôi, bảo tồn môi trường, di truyền.

Đọc thêm: Ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm - Cơ hội cao không

5. Lựa chọn công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm?

Đây thật sự không phải là một câu hỏi dễ trả lời, nguyên nhân là do mỗi công việc lại có một đặc thù riêng, không tác động gì đến nhau. Như đã trình bày ở trên, cả hai đều là những lựa chọn nghề phù hợp với xu thế hiện nay, có những yêu cầu, điều kiện học, cũng như cơ hội làm việc không có nhiều khác biệt.

Tuy nhiên, sự khác biệt rõ rệt mà các chuyên gia đánh giá chính là ngành công nghệ sinh học cung cấp cho bạn nhiều kiến ​​thức và bao quát hơn, một số có thể kể đến như sau:

- Công nghệ thực phẩm luôn luôn là một phần của công nghệ sinh học, vì vậy ngay cả khi bạn học công nghệ sinh học, bạn cũng hoàn toàn có một số kiến thức cơ bản để làm việc liên quan đến công nghệ thực phẩm.

- Lựa chọn công nghệ sinh học cũng mang lại cho bạn tùy chọn và khả năng tiếp xúc để hiểu nhiều vấn đề thú vị khác như phát triển thuốc, dược phẩm, hóa sinh, sinh học phân tử,...

Nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm?
Nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm?

Những điều này thực chất chỉ là những đánh giá khách quan về ngành nghề, tuy nhiên, mỗi người lại có những niềm đam mê, sở trường khác nhau. Các bạn không nên đánh đổi ước mơ của bản thân vì cho rằng nghề khác sẽ tốt hơn, kiếm được nhiều tiền hay dễ xin việc hơn,... Khi bạn thật sự đam mê và giỏi ở bất kỳ một lĩnh vực nào đó, cũng như được cống hiến, tận hưởng nó mỗi ngày, bất kể là công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm, khi đó bản thân bạn mới đang có lựa chọn đúng đắn nhất.

Hy vọng những chia sẻ bổ ích về ngành nghề mà vieclam88.vn trình bày có thể giúp các bạn tự lựa chọn rằng nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm, cũng như chúc các bạn sẽ thành công trên con đường đã chọn nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: