Mobile Marketing là gì? Giá trị mà Mobile Marketing mang lại

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2021-03-13 10:55:47

Mobile Marketing - một xu hướng tiếp thị mới mẻ nhưng phát triển một cách rất mạnh mẽ. Dường như áp dụng Mobile Marketing, mọi thứ thay đổi một cách lạ kỳ. Và nếu tiếp thị hiện đại không gắn liền với Mobile Marketing thì coi như đó là một bước thụt lùi của doanh nghiệp. Vậy Mobile Marketing là gì?

1. Xu hướng tiếp thị thời công nghệ số - Mobile Marketing là gì?

Có thể hiểu một cách nôm na, Mobile Marketing là một hình thức tiếp thị hiện đại hướng đến mục tiêu thu hút và gia tăng người dùng thiết bị di động. Mobile Marketing khi được triển khai và áp dụng đúng cách, sẽ giúp người dùng tiềm năng sử dụng smartphone với thông tin được cá nhân hóa, nhạy bén hơn về vị trí và thời gian để họ có thể tiếp cận được chính xác những gì họ mong muốn, ngay cả khi họ không cố định ở một chỗ.

Xu hướng tiếp thị thời công nghệ số - Mobile Marketing là gì?
Xu hướng tiếp thị thời công nghệ số - Mobile Marketing là gì?

Ngày nay, các thiết bị di động là vật bất ly thân của mỗi người. Do đó, việc ứng dụng Mobile Marketing như là một lẽ tất yếu, là một chiến lược không nên bỏ qua của các doanh nghiệp. Vậy Mobile Marketing là gì? Mobile Marketing bao gồm các quảng cáo được hiển thị thông qua qua những thiết bị di động như smarphone, máy tính bảng,...

Tương tự như các kênh tiếp thị khác, Mobile Marketing sẽ bao gồm nhiều hình thức và được hiển thị theo các phong cách đa dạng, tùy thuộc vào đối tượng, nhu cầu cũng như thiết bị mà khách hàng đang sử dụng. Đó không chỉ là một xu hướng Marketing đầy mới mẻ, mà Mobile Marketing đang thực sự trở thành một vũ khí hiệu quả trong việc chinh phục sự quan tâm của khách hàng.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh

2. Mobile Marketing được ứng dụng như thế nào?

Mobile Marketing được ứng dụng như thế nào?
Mobile Marketing được ứng dụng như thế nào?

Sau khi đã hiểu được Mobile Marketing là gì? Đã bao giờ bạn tự hỏi, Mobile Marketing được ứng dụng như thế nào? Những thiết bị di động thông minh là vật bất ly thân và được xem như “dế yêu” của khách hàng. Bạn biết đấy, mỗi sáng thức dậy, hầu hết chúng ta đều tìm đến chúng đầu tiên. Chúng cũng là vật dụng sau cùng “đồng hành” cùng bạn trước khi bạn bước vào giấc ngủ. Người ta có thể dành 80% quỹ thời gian trong một ngày của mình chỉ để sử dụng điện thoại.

Vậy làm cách nào để các Marketer có thể tối ưu, tập trung vào việc khai thác, ứng dụng kế hoạch Marketing để đạt được những kết quả, mục tiêu mong muốn khi gắn liền chúng với loại hình tiếp thị này?

Xem thêm: Trang vàng

2.1. Các hoạt động kinh doanh phù hợp với Mobile Marketing

Thời gian của người dùng đang dần bị chiếm hữu bởi Mobile Marketing. Mobile Marketing phù hợp với các hoạt động kinh doanh đa dạng của các doanh nghiệp, bao gồm:

- Lĩnh vực quảng cáo dịch vụ và sản phẩm.

- Lĩnh vực chăm sóc khách hàng (dịch vụ gia tăng, dịch vụ khuyến mãi,...)

Các hoạt động kinh doanh phù hợp với Mobile Marketing
Các hoạt động kinh doanh phù hợp với Mobile Marketing

- Xây dựng kế hoạch truyền tải thông điệp, tin nhắn (xác định nhu cầu người dùng, xâu dựng nội dung tin nhắn, xác lập thời gian gửi tin nhắn, xây dựng quy trình theo dõi,...)

- Hiệu chỉnh và phân tích kết quả hoạt động của Marketing.

Đó là những lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn có thể ứng dụng Mobile Marketing. Tất nhiên, hiệu quả mà chúng mang lại còn tùy thuộc vào cách thức mà bạn thực hiện.

2.2. Mobile Marketing trong kinh doanh

Có rất nhiều cách để áp dụng Mobile Marketing trong mục tiêu phát triển doanh nghiệp của bạn. Chẳng hạn như thiết lập một chế độ gửi email marketing tự động, phát triển một trang web thân thiện với các thiết bị di động. Thông qua đó, bạn có thể thử trải nghiệm Marketing qua tin nhắn. Cụ thể hơn có thể xme xét hình thức Marketing vị trí (Location-based marketing) đối với những khách hàng đang gần địa chỉ doanh nghiệp của bạn.

Sau đó, hãy cảm nhận những lợi ích mà chúng mang lại:

- Thứ nhất, tăng độ nhận diện thương hiệu với người dùng.

- Thứ hai, thiết lập cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng.

Mobile Marketing trong kinh doanh
Mobile Marketing trong kinh doanh

- Thứ ba, điều hướng hành vi mua sắm của người dùng, thúc đẩy và gia tăng doanh số.

- Thứ tư, thiết lập tệp khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn.

3. Tìm hiểu các hình thức ứng dụng Mobile Marketing

Các hình thức của Mobile Marketing là gì? Những tin nhắn quảng cáo truyền thống chỉ là một trong rất nhiều hình thức đa dạng của Mobile Marketing. Sự tiện ích và hiện đại của các thiết bị di động đã trở thành tiền đề để Mobile Marketing phát triển nhiều hình thức mới mẻ và độc đáo hơn.

3.1. Tin nhắn (SMS, MMS, PSMS)

- SMS Marketing: Quảng cáo qua SMS là một cách thức truyền thông thông dụng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Với cách triển khai đơn giản, chỉ cần một danh bạ điện thoại, một phần mềm tự động, một mẫu thông tin giới thiệu đã có thể đến tay người dùng tức thì.

Tin nhắn (SMS, MMS, PSMS)
Tin nhắn (SMS, MMS, PSMS)

Thế nhưng, với SMS Marketing, bạn cần đảm bảo sự tối ưu trong nội dung gửi đi, chẳng hạn như số lượng ký tự, độ dài,... Bên cạnh đó, vấn đề spam cũng nan giải không kém. Nếu không chuẩn bị một nội dung phù hợp, cách thức Marketing này có thể mang lại tác dụng ngược không đáng có, khiến người dùng cảm thấy phiền hà và khó chịu. SMS Marketing gần đây thường được biến tấu thành các dạng tin nhắn khuyến mãi, chúc mừng,... mang lại hiệu quả hơn.

- MMS Marketing: Mặc dù xuất hiện khá muốn, song MMS cũng nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp. Đó là những mẫu tin nhắn có thể sử dụng nội dung đa phương tiện (video, hình ảnh, text,...). Do đó, MMS dễ tạo được hứng thú và thu hút được khách hàng nhanh hơn, tối ưu hiệu quả quảng cáo. Nhưng, mức chi phí để chạy chiến dịch này cũng khá cao, bên cạnh đó là những vấn đề như thiết bị của khách hàng không tương thích,...

- PSMS Marketing: Gần như đây là một hình thức cải thiện hơn của SMS Marketing. Nhưng tin quảng cáo kiểu PSMS thể hiện mục đích rõ ràng như kêu gọi khách hàng tham gia trò chơi, nhắn tin, mua sắm,... Tuy PSMS có mức phí triển khai cao hơn, tuy nhiên chúng cũng mang lại hiệu quả không hề nhỏ.

3.2. WAP

WAP
WAP

WAP là một hình thức đơn giản hơn của trang web trên các thiết bị di động thông minh. Hình thức Mobile Marketing này cho phép bạn đăng tải toàn bộ hình ảnh, nội dung lên website di động này. Với WAP, thông tin sẽ được khách hàng tiếp cận một cách chi tiết, cụ thể hơn nhưng vẫn tương thích với nhiều thiết bị di động.

3.3. Ứng dụng và trò chơi

Mỗi ngày trung bình có hàng triệu lượt tải ứng dụng, ứng dụng bao giờ cũng phong phú và đa dạng. HÌnh thức Mobile Marketing này là lựa chọn hàng đầu được các doanh nghiệp tin tưởng. Bạn có thể hợp tác với các đơn vị phát hành, phát triển ứng dụng để khi khách hàng truy cập vào ứng dụng có thể tiếp cận được quảng cáo trực tiếp. Đa phần, hình thức này thường được hiển thị bằng âm thanh, video, hình ảnh,... giúp người dùng ghi nhớ thương hiệu tốt hơn.

Bên cạnh ứng dụng, trò chơi cũng là một nơi để Marketing hiệu quả. Trong quá trình người dùng chơi game, quảng cáo sẽ được hiển thị, chúng có thể hiển thị theo dạng hình ảnh, video, popups,... Nhiều game cũng gắn liền việc xem quảng cáo để nhận phần thưởng, quà tặng. Điều này giúp người dùng dù có cảm thấy phiền nhưng vẫn chọn cách xem quảng cáo để chơi game tối ưu hơn.

3.4. Mã QR

Mã QR
Mã QR

Quét mã QR là ứng dụng giúp người sử dụng có thể tiếp cận với trang web hay thông tin một cách chính xác, nhanh chóng và tiện lợi. Việc sử dụng mã QR khá phổ biến trong các doanh nghiệp, nhất là đối với những doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực công nghệ. Không chỉ vậy, với những công ty thông thường, chúng cũng được ứng dụng trong mục tiêu điều hướng người dùng trực tiếp truy cập vào website của doanh nghiệp hoặc dịch vụ/sản phẩm quảng bá.

3.5. Marketing dựa trên vị trí

Định vị trên thiết bị di động đã không còn quá xa lạ nhờ vào công nghệ GPS. Trên cơ sở này, hình thức Mobile Marketing theo vị trí cũng dần xuất hiện và ngày càng thịnh hành. Với hình thức này, các đối tượng khách hàng có thể xem quảng cáo chỉ bao gồm khách hàng thuộc phạm vi mong muốn của doanh nghiệp hoặc những khách hàng ở vị trí nhất định.

3.6. Quảng cáo tìm kiếm trên thiết bị di động

Quảng cáo tìm kiếm trên thiết bị di động
Quảng cáo tìm kiếm trên thiết bị di động

Một trong những trang web tìm kiếm có số lượng người sử dụng lớn nhất hiện nay là Google, đặc biệt đối với người dùng ở Việt Nam. Những tìm kiếm cơ bản được điều hướng và quảng bá theo hành động mà doanh nghiệp mong muốn.

Xem thêm: Nhân viên thời vụ là gì

4. Làm quen với Mobile Marketing

Khi tìm hiểu Mobile Marketing là gì, rõ ràng, chúng ta thấy được những lợi ích thiết thực mà hình thức này mang lại cho cả người dùng và doanh nghiệp. Thế nhưng, để ứng dụng và triển khai chúng một cách hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Với những bí quyết sau đây, việc ứng dụng Mobile Marketing có thể mang lại kết quả tốt. Mời bạn đọc tham khảo.

4.1. Súc tích và rõ ràng

Các thiết bị di động thường sở hữu màn hình nhỏ, giới hạn về mặt kích thước. Chính bởi vậy, quảng cáo thường bị hạn chế về thời gian cũng như số lượng ký tự. Thường thì một SMS điện thoại giới hạn trong 150 ký tự, clip hiển thị trên các ứng dụng trò chơi tối đa là 15 giây. Có thể thấy, khi thiết lập một nội dung quảng cáo thông qua thiết bị di động, bạn chỉ nên chú trọng vào nội dung, những thông điệp chính, sử dụng các câu từ súc tích và ngắn gọn nhất có thể.

Súc tích và rõ ràng
Súc tích và rõ ràng

4.2. Tối ưu hóa cho địa phương

Vị trí là một trong những tiêu chí chọn lọc trong tìm kiếm của người dùng. Do đó, quảng cáo nên được tối ưu cho từng địa điểm khu vực nhất định. Điều đó giúp quảng cáo của bạn thực sự hữu ích với người dùng, thu hút và kích thích hứng thú của người nhận hơn.

4.3. Phân loại đối tượng khách hàng

Gắn liền với từng hình thức quảng cáo không giống nhau sẽ luôn là những đối tượng sử dụng khác nhau. Chẳng hạn như, với hình thức quảng cáo thông qua ứng dụng trò chơi, đối tượng người dùng hướng đến ở đây thường là tầng lớp trẻ tuổi, thích chơi game,... Thì những nội dung quảng cáo về sản phẩm, công nghệ cho người trẻ tuổi sẽ đánh trúng tâm lý, tạo hiệu quả chuyển đối tối ưu hơn.

4.4. Thử nghiệm chiến lược mới

Thử nghiệm chiến lược mới
Thử nghiệm chiến lược mới

Bạn sẽ có rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau để lựa chọn với mỗi sản phẩm cụ thể. Song, đừng ngại ngùng trong việc thử nghiệm mọi hình thức để kiểm tra mức độ hiệu quả mà chúng mang lại. Những chiến dịch nâng cao quảng cáo của Google sẽ mang đến cho bạn sự hình dung cụ thể và lựa chọn, tính toán được hình thức quáng bá phù hợp nhất cho sản phẩm đó.

4.5. Đặt hiệu quả và ứng dụng thực tế lên hàng đầu

Cách giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả chính là thường xuyên giám sát quảng cáo của mình một cách kỹ lưỡng, bao gồm cách cách thức mà chúng đang vấn hành. Các phần mềm hỗ trợ cũng sẽ giúp bạn xem xét cách hoạt động của quảng cáo mà bạn đang áp dụng, phát hiện những sai sót và điều chỉnh kịp thời.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về Mobile Marketing là gì?

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: