Mô tả công việc thủ quỹ - “Người nắm quyền” quyết định thu chi

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2020-12-21 15:56:25

Thủ quỹ được xem là công việc cần thiết và khá quan trọng với mỗi cơ quan, tổ chức hiện nay. Nắm bắt tình hình tài chính, quản lý thu chi là những điều mà mọi người sẽ nghĩ về vị trí này. Vậy, thực tế thì thủ quỹ sẽ làm những công việc gì? Mô tả công việc thủ quỹ ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Mô tả công việc thủ quỹ chi tiết

Thủ quỹ được biết đến là vị trí, là người nắm giữ cũng như có quyền kiểm soát tất cả các hoạt động thu chi trong một tổ chức, công ty hay doanh nghiệp cụ thể. Đây được xem là vị trí đóng vai trò quan trọng nhằm đảm bảo hoạt động tài chính trong doanh nghiệp được đảm bảo một cách tốt nhất, tránh các trường hợp thất thoát chi tiêu không đáng có.

Mô tả công việc thủ quỹ
Mô tả công việc thủ quỹ

Với tính chất công việc như vậy, thì thủ quỹ sẽ thực hiện những công việc cụ thể nào? Mô tả công việc thủ quỹ chi tiết ra sao? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc thủ quỹ các bạn có thể tham khảo.

mo-ta-cong-viec-thu-quy (1).doc

1.1. Thực hiện công việc thanh toán tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp

Thủ quỹ sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình trong việc kiểm soát, nắm bắt và thu chi các khoản dựa trên các chi phiếu, hóa đơn, chứng từ liên quan. Kiểm soát các loại giấy tờ này nhằm mục đích đảm bảo cho việc phê duyệt các vấn đề thu chi trong các dự án được đảm bảo chính xác và kiểm soát tốt nhất.

Đây được xem là công việc đóng vai trò quan trọng và chủ chốt đối với thủ quỹ. Nhất là khi vấn đề thu chi được cho là vấn đề quan trọng và nhạy cảm. Trước khi quyết định cho việc thực hiện thanh toán chi phí thì thủ quỹ cần kiểm tra về tính hợp pháp của các loại chứng từ, hóa đơn đỏ để tránh trường hợp xấu có thể xảy ra. 

Thực hiện công việc thanh toán
Thực hiện công việc thanh toán

Sau khi đã xác định được tính hợp pháp và đúng đắn của các loại giấy tờ liên quan thì thủ quỹ sẽ thực hiện việc thanh toán theo quy trình của công ty đã đề ra. Mọi quy trình cần được thực hiện một cách tốt nhất và đúng theo thủ tục các bước.

Thêm vào đó chính là việc cất giữ, lưu trữ và bảo quản các hóa đơn, chi phiếu được cung cấp để có thể đối chứng trong những trường hợp cần thiết.

1.2. Thực hiện các nghiệp vụ về tài chính liên quan

Thủ quỹ sẽ chịu trách nhiệm thực hiện việc kiểm kê, đối chiếu các hoạt động, giấy tờ kiểm kê quỹ hàng với kế toán tổng hợp để xác định chi tiết về số lượng, giá tiền liên quan được trùng khớp một cách tốt nhất. Điều này nhằm đảm bảo được số lượng giữa hai bên được kiểm soát tốt nhất và đảm bảo sự giống nhau cũng như thống nhất từ trên xuống dưới để các khoản thu chi được chính xác.

Công việc về tài chính
Công việc về tài chính

Thêm đó, thủ quỹ cũng có nhiệm vụ kiểm tra tiền mặt để có thể phát hiện kịp thời các trường hợp liên quan đến tiền giả để báo cáo và kiểm soát tình hình một cách tốt nhất. Chịu trách nhiệm quản lý tiền mặt ở trong két sắt và chìa khóa của két sắt nhằm đảm bảo an toàn một cách tốt nhất. Đặc biệt là không được để cho ai giữ và xem chìa khóa két sắt nếu như không có trách nhiệm. 

Thực hiện việc phân loại và sắp xếp các loại tiền mặt một cách khoa học nhất. Việc này nhằm giúp cho quá trình thực hiện việc thanh toán, thu chi được được tiến hành một cách thuận lợi và dễ dàng.

Ngoài ra, thủ quỹ sẽ có nhiệm vụ kiểm soát các loại và số lượng tiền lẻ. Trực tiếp đi đổi và cung cấp lượng tiền lẻ phù hợp nhất đối với mỗi quầy thu ngân của hệ thống. Đảm bảo các quầy có đủ số tiền lẻ cần thiết để thực hiện việc chi trả cho khách hàng khi phát sinh các giao dịch liên quan. 

Đảm bảo số dư
Đảm bảo số dư

Đặc biệt, với thủ quỹ thì cần đảm bảo cho việc số dư ở trong quỹ luôn đảm bảo cho việc kinh doanh cũng như trả lương cho nhân viên. Vì vậy, thủ quỹ cần kết hợp và thông báo kịp thời với kế toán tổng hợp về số dư liên quan để đảm bảo cho việc kết toán tiền lương cũng như dự trù kinh phí cho các dự án đột xuất.

1.3. Đảm nhận các công việc khác

Ngoài những công việc, nhiệm vụ kể trên thì thủ quỹ sẽ có nhiệm vụ thực hiện các công việc theo yêu cầu. Đây sẽ là những yêu cầu công việc đến từ cấp trên trực tiếp như kế toán trưởng hoặc Ban giám đốc của công ty tùy thuộc vào các trường hợp cụ thể. 

Về cơ bản thì đó là khối lượng công việc cũng như nhiệm vụ của thủ quỹ. Thực tế thì khối lượng công việc nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào tùy từng đơn vị cũng như công ty, doanh nghiệp mà các bạn làm việc.

Thực hiện các công việc khác
Thực hiện các công việc khác

Hé lộ: Những mẫu cv kế toán hot nhất hiện nay. Click ngay nào!

Đơn xin việc

2. Những yêu cầu từ việc làm thủ quỹ với ứng viên

Thủ quỹ đóng vai trò là người quản lý và nắm trong tay quyền quyết định cho các khoản chi tiêu. Ngay từ các lớp học thì vai trò của thủ quỹ đã được đề ra và trở thành một chức vụ trong lớp chịu quản lý về quỹ lớp. Do vậy, với các tổ chức, đơn vị sự nghiệp, công ty, doanh nghiệp hiện nay thì thủ quỹ lại càng cần thiết để tình hình tài chính được kiểm soát một cách tốt nhất. 

Vậy, để có thể ứng tuyển vị trí thủ quỹ thì ứng viên cần thỏa mãn những yêu cầu gì? Hay yêu cầu công việc việc làm thủ quỹ ra sao?

- Về học vấn, trình độ:

Với vị trí thủ quỹ, bạn cần tốt nghiệp cử nhân Cao đẳng trở lên các chuyên ngành như kế toán, tài chính, kiểm toán hay những chuyên ngành có sự liên quan khác. 

Điều này nhằm đảm bảo cho việc bạn có kiến thức, kỹ năng cũng như sự hiểu biết về tính chất công việc của mình. Đồng thời đây cũng là chứng nhận về bằng cấp cần có trong việc ứng tuyển việc làm thủ quỹ.

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

- Về kiến thức:

Kiến thức được xem là một trong những điều quan trọng để đảm bảo bạn có thể thực hiện công việc chuyên môn của mình một cách tốt nhất. Những kiến thức về cách thực hiện các nghiệp vụ kế toán, luật pháp trong việc điều chỉnh, đối chiếu chứng từ hay hóa đơn là những kiến thức một thủ quỹ cần có. 

- Về kinh nghiệm:

Hầu hết, các công ty, doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên có ít nhất 1 năm kinh nghiệm với vị trí thủ quỹ. Tuy nhiên, sẽ có những công ty sẵn sàng đào tạo ứng viên mới để nắm chắc và quen dần với văn hóa làm việc công ty. Bởi thực tế thì việc đào tạo một ứng viên là “trang giấy trắng” bao giờ cũng sẽ dễ dàng hơn so với những ứng viên “cái gì cũng biết”.

- Về kỹ năng và tố chất liên quan

Kỹ năng làm việc và các tố chất nghề nghiệp là những yếu tố không nhỏ ảnh hưởng tới chuyên môn nghiệp vụ cũng như khả năng làm việc và cơ hội trúng tuyển của bạn.

Bằng cấp, kỹ năng
Bằng cấp, kỹ năng

+ Sử dụng thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm quản lý chuyên nghiệp liên quan. Đây được xem là những yêu cầu cơ bản mang tính bắt buộc đối với thủ quỹ. 

+ Có tư duy logic, nhạy bén với các con số.

+ Khả năng về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở mức trung bình - khá.

+ Là người cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc và có tính trung thực. 

+ Nhanh nhẹn, tháo vát và thực hiện tốt công việc của mình. 

Nhìn chung, các yêu cầu từ việc làm thủ quỹ không phải quá khó khăn. Thực tế thì còn tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng công ty đối với ứng viên của mình ra sao.

Xem thêm: Tìm gia sư tin học

3. Quyền lợi đến từ việc làm thủ quỹ ra sao?

Bất kỳ một công việc nào đều đem lại những lợi ích, quyền lợi nhất định dành cho ứng viên. Điều này nhằm hỗ trợ cũng như giúp ứng viên có thể gắn bó với công việc của mình một cách tốt nhất. 

Quyền lợi
Quyền lợi

3.1. Các chế độ đãi ngộ có thể nhận được

Với vị trí thủ quỹ, bạn sẽ nhận được gì khi đảm nhận công việc này?

- Môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại và khả năng ổn định lâu dài

Đây được xem là một trong những điều mà ứng viên cần có khi quyết định công việc cho mình. Một môi trường làm việc tốt sẽ giúp bạn có thể phát huy được điểm mạnh và học hỏi được những điều hữu ích cho bản thân.

Đồng thời, khả năng làm việc lâu dài giúp bạn có thể ổn định được công việc và cuộc sống cho mình.

- Cơ hội nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và khả năng thăng tiến trong tương lai

Khi lựa chọn được môi trường tốt, bạn sẽ có thể có cho mình cơ hội học hỏi từ những người đi trước và rèn luyện, đúc kết kinh nghiệm cho bản thân mình. Cùng với đó là những cơ hội thăng tiến rộng mở trong tương lai.

Chế độ đãi ngộ
Chế độ đãi ngộ

- Hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định của pháp luật

Đây là quyền lợi mà rất nhiều ứng viên quan tâm cũng như tìm hiểu xem công việc đó có thể đáp ứng hay không. Việc đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như sự an tâm trong công việc của ứng viên.

- Nhận được các chính sách đãi ngộ từ công ty

Thưởng KPI, thưởng năng suất, thưởng vào các dịp lễ đặc biệt, sinh nhật, đám hiếu, hỷ,...là những điều mà bạn có thể nhận được với việc làm thủ quỹ. Ngoài ra còn có các gói chăm sóc sức khỏe, những chuyến du lịch 1 - 2 lần trong năm hay các buổi teambuilding,...

Tìm hiểu thêm: Cùng săn đón những cơ hội việc làm kế toán hấp dẫn tại đây!

3.2. Mức lương của thủ quỹ là bao nhiêu?

Mức lương hay thu nhập của thủ quỹ được xem là điều quan trọng mà ứng viên cần nắm bắt. Liệu công việc này có mức thu nhập có thể đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống hiện nay và có thể thỏa mãn được ứng viên hay không?

Mức lương của thủ quỹ
Mức lương của thủ quỹ

Theo nghiên cứu thì trung bình, thu nhập của thủ quỹ sẽ là 7 triệu đồng. Khoảng lương trung bình sẽ là từ 6 - 8 triệu đồng. Đây được xem là mức thu nhập trung bình, không quá cao cũng không quá thấp. Tuy nhiên, nếu như bạn có khả năng và kinh nghiệm làm việc tốt thì mức lương cao hơn với vai trò thủ quỹ là hoàn toàn có khả năng. Do đó, với mức lương nền tảng như vậy thì bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm cơ hội cho mình với vị trí thủ quỹ. 

Nhìn chung, việc làm thủ quỹ không phải là việc làm quá sức khó khăn để nắm bắt. Tuy nhiên, bạn vẫn cần hội tụ đủ cho mình các yếu tố cần thiết để có thể đáp ứng các yêu cầu từ vị trí này. Và đặc biệt là nhanh tay nắm bắt cơ hội cho mình với các thông tin tuyển dụng hấp dẫn với việc làm thủ quỹ. Và nếu bạn cần một trang thông tin uy tín cho mình để dễ dàng tiếp cận các tin tuyển dụng thu hút thì Timviec365.com.vn là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Trên đây là bản mô tả công việc thủ quỹ cùng với những thông tin liên quan. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đã giúp các bạn hiểu rõ được công việc thủ quỹ và các quyền lợi dành cho mình với việc làm này.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: