Marketing truyền thống là gì? Marketing truyền thống đã lạc hậu hay chưa?

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2021-06-07 15:17:02

Trong vài năm trở lại đây, Digital Marketing lên ngôi như một phương thức tiếp thị gần như tối ưu về mọi mặt. Tuy nhiên, đóng góp một giá trị không nhỏ với vai trò là nền tảng cho lĩnh vực này chính là Marketing truyền thống. Vậy định nghĩa Marketing truyền thống là gì? Nếu bạn còn chưa biết về vấn đề này cũng như các thông tin xoay quanh Marketing truyền thống, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết của vieclam88.vn nhé! 

1. Marketing truyền thống là gì?

Marketing truyền thống là tất cả hoạt động sáng tạo, truyền đạt, phân phối và trao đổi sản phẩm/dịch vụ nào đó đến người tiêu dùng, khách hàng, đối tác và xã hội nói chung, mà không cần đến kỹ thuật số hay Internet như: Báo Tờ rơi, Đài phát thanh, Truyền hình, Tạp chí quảng cáo, Gọi điện thoại,...

Tiếp thị truyền thống không chỉ là một trong những hình thức tiếp thị lâu đời nhất mà còn là một trong những hình thức được nghiên cứu nhiều nhất. Các nhà tiếp thị nghiêng về phương pháp này vì nó đã được thử và đúng. Mọi người đều bắt gặp một số loại tiếp thị truyền thống trong cuộc sống hàng ngày của họ, cho dù đó là nhận thư hay báo hàng ngày của bạn.

Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống là gì?

Tiếp thị truyền thống đóng một phần quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng trong cùng khu vực, địa phương lân cận. Quảng cáo có thể được lưu giữ trong một thời gian dài, nếu chúng là quảng cáo thực. Tuy Marketing truyền thống giờ đã không còn được trọng dụng như Marketing kỹ thuật số, nhưng những lợi ích tiếp thị mà nó đem lại vẫn khó có thể phủ nhận.

2. Lợi ích khi sử dụng Marketing truyền thống

Một số hình thức Marketing truyền thống vẫn được sử dụng rộng rãi và khó có thể thay thế cho đến thời điểm này. Nếu bạn đang thắc mắc ưu điểm của Marketing truyền thống là gì, lời giải đáp sẽ có ngay dưới đây:

2.1. Bảng hiệu quảng cáo

Phát triển mạnh mẽ và vẫn luôn được sử dụng bởi các doanh nghiệp, bảng hiệu quảng cáo bao gồm các bức ảnh kỹ thuật số được đóng khung và có ánh sáng nổi bật trong bóng tối. Biển báo kỹ thuật số đã chuyển từ những bức tường nhàm chán sang taxi, xe buýt di động, tiếp cận nhiều đối tượng hơn bao giờ hết. Chúng còn giúp trang trí cho các tòa nhà, mặt tiền cửa hàng và trung tâm thương mại mà vẫn đem lại hiệu quả tiếp thị.

Bảng hiệu quảng cáo
Bảng hiệu quảng cáo

Biển quảng cáo sử dụng hình ảnh in hoặc vẽ tay trên vải vẫn được sử dụng rất phổ biến. Phương thức Marketing truyền thống này sử dụng ít văn bản hơn và nhiều hình ảnh hơn bởi sẽ dễ dàng thu hút khách hàng nâng cao nhận thức về thương hiệu. Đây là một phương pháp tiếp thị mà hầu hết mọi người đều quen thuộc. Các bảng hiệu lớn hơn sẽ không bao giờ bị bỏ qua và các bảng quảng cáo không thể bị lỗi thời, nhờ khả năng tiếp cận rộng rãi của chúng trên các tầng lớp xã hội và ranh giới địa lý.

Đọc thêm: Các bước xây dựng chiến lược digital marketing hiệu quả

2.2. Gửi thư trực tiếp

Thư trực tiếp đang tạo ra một sự trở lại thực sự mạnh mẽ và ấn tượng. Giờ đây, thư trực tiếp ghi điểm về tính sáng tạo, cá nhân hóa và nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể. Thư trực tiếp không chỉ dễ hiểu hơn mà nó còn có sức ảnh hưởng lớn hơn đến người đọc.

Theo nghiên cứu, sự hiệu quả trong việc tiếp cận, khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu và quay trở lại nhờ sử dụng thư trực tiếp tốt hơn rất nhiều so với email. Điều này đã được phản ánh qua tỷ lệ phản hồi nhanh hơn, mua nhiều hơn và truy xuất dễ dàng hơn. Điều này khiến thư trực tiếp kiểu cũ tốt trở thành một cú “hit” thật sự trong tiếp thị thời đại mới.

Gửi thư trực tiếp
Gửi thư trực tiếp

2.3. Tờ rơi và tài liệu quảng cáo: Sức mạnh của sự trao tay

Nếu các bạn được hỏi Marketing truyền thống là gì, gần như ai cũng nghĩ ngay đến hình thức phát tờ rơi. Chúng ta có thể nhìn thấy ở khắp các ngã tư, vỉa hè, với những bạn cầm trên tay tờ rơi tiếp thị. Đây vẫn là một trong những phương pháp được ưa thích rộng rãi nhất để giảm giá và ưu đãi đặc biệt.

Marketing truyền thống trực tiếp mang tính liên kết và tương tác nhiều hơn. Các bạn đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc trao tay để mang lại cho doanh nghiệp những cơ hội phát triển mới. Thư trực tiếp và danh thiếp cũng tạo ra những phản ứng cảm xúc và dễ dàng được tiếp thu hơn những lời nói trên màn hình. Các phương tiện thông điệp như thế này gợi lên phản hồi mạnh mẽ và phạm vi tiếp cận lớn hơn cho các nhà tiếp thị.

Xem thêm: Danh sách việc làm chuyên viên digital marketing

2.4. Tương tác mặt đối mặt: Tại sao thực tế lại đánh bại tiếp thị ảo

Marketing truyền thống đã có từ lâu đời, và hình thức tiếp thị tối ưu nhất thực chất lại là hoạt động thô sơ nhất, truyền miệng. Thường thì những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sau khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đều mong khách sẽ giới thiệu đến bạn bè, họ hàng thân quen. Bởi tâm lý của mỗi người là nếu được người lân cận chỉ dẫn sẽ đáng tin hơn bất cứ phương thức nào khác.

Tương tác mặt đối mặt: Tại sao thực tế lại đánh bại tiếp thị ảo
Tương tác mặt đối mặt: Tại sao thực tế lại đánh bại tiếp thị ảo

Dĩ nhiên, đó chỉ là hình thức hoạt động gián tiếp, và các thương hiệu vẫn phải tận dụng nhân lực để trao đổi thông tin, thuyết phục khách hàng một cách trực tiếp. Hình thức nói đến ở đây chính là nhờ kỹ năng chăm sóc khách hàng của nhân viên. Có thể nói, đúng là hơn 70% quy trình quyết định của người mua đã hoàn thành trước khi nhân viên bán hàng tiếp xúc với khách. Tuy vậy, 30% còn lại là do nghệ thuật của tiếp thị và điều này đòi hỏi yếu tố đào tạo và kinh nghiệm thuyết phục khéo léo.

Xem thêm: Danh sách việc làm chăm sóc khách hàng

2.5. Phát sóng qua đài truyền hình

Khả năng tiếp cận một lượng lớn khán giả từ lâu đã trở thành lợi thế chính của TV và radio. Tuy nhiên, việc đạt được phạm vi tiếp cận như vậy có thể khó đáp ứng đối với nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ, do nguồn kinh phí để mua bản quyền phát sóng, quảng cáo trên các hình thức này là vô cùng lớn. Đây cũng là một phần hạn chế của Marketing truyền thống.

Phát sóng truyền hình
Phát sóng truyền hình

3. Marketing truyền thống mang lại bất lợi gì?

Không phải nghiễm nhiên mà trong những năm trở lại đây, Digital Marketing lên ngôi và bỏ xa Marketing truyền thống. Nguyên nhân chính là do một vài nhược điểm của hình thức này khá khó để khắc phục:

- Khó đo lường số lượng bản in:

Như các bạn có thể thấy, việc phát tờ rơi đôi khi không thật sự hiệu quả, vì nếu phát cho đối tượng không phù hợp, thì thậm chí họ sẽ vứt đi ngay. Hay nếu in ấn quảng cáo trên báo, thì cũng chưa chắc họ sẽ chú ý đến. Lưu hành không bao giờ được nhầm lẫn với lượng độc giả thực tế, điều luôn gây khó chịu cho các nhà xuất bản trong việc định lượng.

- Phát sóng truyền hình:

Như vừa nói ở trên, hình thức này rất tốn kém, thường nằm ngoài khả năng tài chính của nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ. Và vì nó được thiết kế để tiếp cận “số đông”, nó có thể không nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng theo cách mà nhiều chủ doanh nghiệp tin rằng quan trọng đối với sự thành công của họ.

Marketing truyền thống mang lại bất lợi gì?
Marketing truyền thống mang lại bất lợi gì?

- Tiếp thị bằng thư tay hoặc điện thoại:

Một lần nữa, nếu doanh nghiệp của bạn không tìm hiểu kỹ về tệp khách hàng tiềm năng, đây sẽ tiếp tục là một sự lãng phí và thất bại trong tiếp thị. Sẽ ra sao nếu bạn bỏ một khối lượng kinh phí và thời gian cực lớn, đầu tư về chất lượng thư, hay nhân lực để giới thiệu về sản phẩm nhà đất. Tuy nhiên, đối tượng liên hệ lại là học sinh sinh viên, hay người mới đi làm, những người mà gần như không có khả năng đáp ứng dịch vụ của bạn.

Chính vì thế, để khắc phục những thiếu sót mà Marketing truyền thống mang lại, các doanh nghiệp nên kết hợp phát triển cả về Marketing kỹ thuật số, cũng như tận dụng Internet. Ví dụ, nếu muốn liên hệ trực tiếp với khách hàng, có thể sử dụng mạng xã hội, gọi điện qua Zalo, Viber,... thì sẽ tiết kiệm được phí gọi điện.

Mong rằng những kiến thức chia sẻ bởi vieclam88.vn có thể giúp các bạn hiểu rõ Marketing truyền thống là gì, cũng như vận dụng được tối đa ưu điểm của hình thức này trong kinh doanh nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: