Marketing online là gì? Những điều cần lưu ý về marketing online

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-01-23 16:32:21

Marketing online là xu hướng kinh doanh, xu hướng phát triển thương hiệu hiện nay của các doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết marketing online là gì? Cùng khám phá nhé!

1. Marketing online là gì?

Marketing online hay còn gọi là digital marketing là hình thức tiếp thị sản phẩm thông qua mạng internet. Mục tiêu của hình thức tiếp thị trực tuyến này là nhằm tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua các kênh phân phối trực tuyến.

Hiện nay có rất nhiều cách thức được sử dụng để Marketing online, nổi bật trong đó phải kể tới những hình thức sau:

- Marketing online qua website: là tiếp thị, quảng bá, quảng cáo sản phẩm trên các công cụ tìm kiếm thông qua website của doanh nghiệp.

- Marketing online qua mạng xã hội: đây cũng là hình thức được sử dụng rất nhiều, đó là tiếp thị, quảng cáo sản phẩm thông qua mạng xã hội như FB, IG, Tiktok,…

Bạn đã biết marketing online là gì?
Bạn đã biết marketing online là gì?

- Marketing online qua video: là hình thức quảng cáo sản phẩm qua video đăng trên các mạng xã hội, website, hay trên youtube, …

- Marketing online qua email: là việc sử dụng tin nhắn điện tử đến nhắn tin trực tiếp đến đối tác marketing doanh nghiệp.

Gợi ý: Việc làm Marketing - Pr

2. Những điều cần lưu ý – chuẩn bị khi thực hiện Marketing online

2.1. Nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng của mình

Khi nói đến tiếp thị sản phẩm của bạn cho các nhà bán lẻ, bạn sẽ cần phải chứng minh nghiên cứu về người tiêu dùng và vẽ ra một bức tranh rõ ràng về đối tượng mục tiêu của bạn.  Hơn thế nữa, nếu bạn giới thiệu người tiêu dùng mục tiêu của mình là người thật, sống và thở trong giai đoạn bán hàng, điều đó sẽ giúp tạo ra một kết nối cảm xúc.

Nghiên cứu cho thấy trước tiên chúng ta đưa ra quyết định dựa trên phản ứng cảm xúc, sau đó hợp lý hóa quyết định bằng logic. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn được trang bị một cá tính người mua rõ ràng mà nhà bán lẻ của bạn có thể hiểu và thông cảm, đồng thời bạn sẽ tăng cơ hội bán hàng thành công. Có một cá tính người mua rõ ràng sẽ định hướng đáng kể nỗ lực của bạn khi nói đến việc tạo thông điệp tiếp thị của bạn. Các yếu tố cần xem xét khi phát triển tính cách người mua của bạn là:

- Giới tính: Nam hoặc nữ

- Nhóm tuổi: 12 - 24, 25 - 32, …

Nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng của mình
Nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng của mình

- Mức thu nhập: trung bình bao nhiêu mỗi tháng, năm, … chia theo các mức cụ thể.

- Một số thông tin khác (nếu có): Công việc, giải trí, ...

- Người có ảnh hưởng đến việc mua hàng: Mua sắm trực tuyến, mạng xã hội, giới thiệu bạn bè, v.v.

-Thái độ: Thái độ của họ đối với sản phẩm của bạn là gì?  Làm thế nào để họ thích sử dụng nó?  Ví dụ: “Tôi thích sử dụng điện thoại để quay video chất lượng cao tại các hợp đồng biểu diễn, vì vậy việc trang bị một chiếc máy ảnh tốt với khả năng quay phim trong điều kiện ánh sáng yếu là điều cần thiết”.

- Sở thích: Họ làm gì để giải trí?  Họ giao lưu ở đâu? Ví dụ: một người thích thể thao mạo hiểm có thể muốn một chiếc điện thoại có khả năng ổn định hình ảnh tốt để họ có thể ghi lại hành động.

- Điểm đau: Vấn đề của họ là gì? Họ có những vấn đề gì mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết?

- Động cơ mua: Sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề của họ như thế nào? Lợi ích cho người mua lý tưởng của bạn là gì?

- Băn khoăn về việc mua hàng: Điều gì có thể ngăn họ mua sản phẩm? Ví dụ, giá cả hoặc độ bền của nó.

Những điều cần lưu ý – chuẩn bị khi thực hiện Marketing online
Những điều cần lưu ý – chuẩn bị khi thực hiện Marketing online

2.2. Xác định giá trị thương hiệu và sản phẩm

Những gì bạn có thể cung cấp cho khách hàng bán lẻ, và cả người tiêu dùng cuối cùng, vượt xa việc cung cấp chính sản phẩm.

Thương hiệu của bạn có hỗ trợ khách hàng xuất sắc không? Bạn có cung cấp cho khách hàng các kênh liên lạc được giám sát khác nhau (điện thoại, email, Twitter, Facebook, v.v.) để liên lạc về việc mua hàng của họ không? Bạn có thể cung cấp cho các nhà bán lẻ của mình gói hỗ trợ nâng cao không? Bạn có đường dây nóng mà họ có thể gọi để nói chuyện với chuyên gia sản phẩm không? Hoặc có một trang web dành riêng cho các nhà bán lẻ, nơi họ có thể tìm thấy thông tin cụ thể về sản phẩm? Bạn có tương tác với các nhà bán lẻ của mình không? 

Xác định giá trị thương hiệu và sản phẩm
Xác định giá trị thương hiệu và sản phẩm

Bạn có chương trình hoặc nền tảng có thể nâng cao kiến ​​thức về sản phẩm của nhóm bán hàng không?  Bạn có đội ngũ chuyên gia đào tạo về sản phẩm có thể đến các cửa hàng để đào tạo nhân viên hay nền tảng trực tuyến để các nhà bán lẻ trở thành đối tác được công nhận không? Tất cả các yếu tố này kết hợp với dòng sản phẩm của bạn để tạo ra đề xuất giá trị tổng thể của bạn.

Xem thêm: Khám phá và tìm hiểu tất cả các quan điểm quản trị Marketing

2.3. Xây dựng thương hiệu và nhắn tin tiếp thị trực tiếp

Thương hiệu giúp định vị sản phẩm của bạn và khiến nó trở nên hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Thương hiệu được xây dựng cẩn thận có khả năng khơi gợi sự kết nối cảm xúc với sản phẩm, không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn giúp giữ chân họ.

Các doanh nghiệp thường đặt thương hiệu và thông điệp cùng nhau vì họ tin rằng chúng không thể tách rời. Thương hiệu của bạn tạo ra mô tả về phong cách sống mà sản phẩm của bạn cung cấp và thông điệp của bạn làm nền tảng cho nó. Hãy nhớ rằng, thương hiệu của bạn không chỉ là một biểu trưng, ​​nó còn hơn thế nữa. Tin nhắn tốt phải thông báo ngắn gọn USP, các tính năng và lợi ích của bạn. Một cách tiếp cận tốt để nhắn tin là bắt đầu với “5 Why”.

Xây dựng thương hiệu và nhắn tin tiếp thị trực tiếp
Xây dựng thương hiệu và nhắn tin tiếp thị trực tiếp

5 Why lần đầu được sử dụng bởi Toyota Motor Group và được gọi là “Kaizen”, nó được sử dụng như một hệ thống để giải quyết các vấn đề kỹ thuật một cách hiệu quả. Phương pháp này cũng có thể được sử dụng trong tiếp thị để đi sâu vào thông điệp sản phẩm của bạn.

2.4. Từ tiếp thị online đến trưng bày sản phẩm thực tế

Sau toàn bộ quá trình marketing online bạn sẽ cần tiếp thị trực tiếp sản phẩm tới tất cả mọi người để khách hàng của bạn nhìn thấy sản phẩm thực trong cuộc sống. Đối với nhiều chuyên gia tiếp thị thương mại, triển lãm thương mại là cơ hội lớn nhất để họ gặp gỡ những người mua tiềm năng. Thông thường, người mua có ý tưởng tốt về những gì họ muốn trước khi tham dự, vì vậy, điều quan trọng là gian hàng triển lãm thương mại của bạn thông báo cách sản phẩm của bạn bắt kịp với các xu hướng mới nhất.

Điều quan trọng là bạn phải thiết kế gian hàng triển lãm phù hợp. Một thiết kế tốt sẽ truyền đạt rõ ràng thông điệp của bạn và thu hút các nhà bán lẻ. Tốt nhất, một thiết kế tồi sẽ không được chú ý. Vì vậy, những yếu tố của một thiết kế triển lãm thương mại tốt là gì?  Đầu tiên, bạn cần “nổi bật” bạn có thể sử dụng màu sắc, hình dạng, hình ảnh chất lượng cao và tính mới để thu hút mọi người đến chỗ đứng của bạn. Hình ảnh chuyển động có nhiều khả năng thu hút sự chú ý hơn, vì vậy điều quan trọng là phải kết hợp:

- Video màn hình lớn, màn hình có hình dạng bất thường, màn hình đỉnh, … 

- Chiếu sáng

ừ tiếp thị online đến trưng bày sản phẩm thực tế
Từ tiếp thị online đến trưng bày sản phẩm thực tế

Thiết kế khác thường, táo bạo phản ánh thương hiệu và thu hút đối tượng mục tiêu của nó. Các hình minh họa vẽ tay có cảm giác nghệ nhân, tiểu thủ công nghiệp, phản nghĩa của các loại dược phẩm lớn. Hơn nữa, nó sử dụng rạp hát tại cửa hàng để bán một phong cách sống vượt xa bản thân sản phẩm, bao gồm hoa tươi cắt cành, tách trà hảo hạng và đồ nội thất trang trí công phu. Thông thường, chính những chi tiết nhỏ hơn mới thực sự tạo nên sự khác biệt. Tiếp cận việc tạo ra gian hàng triển lãm thương mại của bạn như thể bạn đang thiết kế một rạp hát.

2.5. Truyền thông xã hội về cuộc triển lãm của mình

Phương tiện truyền thông xã hội là một cơ hội tuyệt vời để tạo kết nối với đối tượng thương mại, người mua của bạn. Nó cho phép bạn theo dõi khán giả của mình theo kịp các diễn biến, thu hút họ tham gia vào cuộc trò chuyện (thường là trong thời gian thực) và khám phá những gì họ đang tìm kiếm. Chúng tôi có thể viết một bài luận về phương pháp hay nhất trên mạng xã hội, nhưng tóm lại, hãy đảm bảo rằng bạn:

- Giải quyết các điểm khó khăn của đối tượng thương mại của bạn

- Hãy trực quan với nhiều nội dung video

Truyền thông xã hội về cuộc triển lãm của mình
Truyền thông xã hội về cuộc triển lãm của mình

- Đặt câu hỏi và khuyến khích tương tác và thảo luận 

- Tận dụng khả năng tiếp cận của blogger (tiếp thị người ảnh hưởng)

- Kể câu chuyện thương hiệu của bạn

 Các thương hiệu thường sẽ nâng cao nhận thức thông qua các câu đố, cuộc thi và ảnh từ các sự kiện. Đôi khi, các chiến dịch truyền thông xã hội có thể thành công mà không cần trực tiếp giới thiệu sản phẩm.

Trên đây là trọn bộ những thông tin liên quan đến marketing online là gì cùng những lưu ý hữu ích nhất cho bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn đã nắm rõ được những thông tin hữu ích cho mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: