Marketing du kích là gì? Lợi thế và hạn chế của Marketing du kích

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2021-01-30 15:01:45

Marketing du kích là một thuật ngữ khá phổ biến, tuy nhiên ít ai hiểu về nó một cách chính xác nhất. Du kích thường xuất hiện trong các từ như chiến tranh du kích, đánh du kích,... Từ du kích thường mang một ý nghĩa nói về sự bất ngờ, yếu tố gây ngạc nhiên,.... Và khi chúng gắn liền với Marketing cũng có một đặc trưng tương tự như vậy. Cùng vieclam88.vn khám phá về Marketing du kích trong bài viết này nhé!

1. Tìm hiểu về Marketing du kích

Ngày nay, sự lớn mạnh và phát triển của các thương hiệu đa phần đều nhờ vào hoạt động Marketing. Không cần sản phẩm quá chất lượng, chỉ cần chiến thuật Marketing độc đáo, ấn tượng, đi sâu vào lòng khán giả là đã gây được một tiếng vang không hề nhỏ. Vậy trong vô vàn hình thức tiếp thị, Marketing du kích là gì?

Tìm hiểu về Marketing du kích
Tìm hiểu về Marketing du kích

1.1. Thuật ngữ Marketing du kích là gì?

Rất nhiều người khó hiểu về thuật ngữ Marketing du kích. Thế nhưng hiểu một cách đơn giản nhất, Marketing du kích chỉ một hình thức tiếp thị quảng cáo có sử dụng những chiến thuật độc đáo và sáng tạo. Đặc trưng của Marketing du kích là hiệu quả cao, nhưng chi phí thấp. Trong chiến tranh, du kích là cụm từ chỉ về cách đánh úp, đánh bất ngờ, khiến địch không thể lường trước mà rơi vào thế trận một cách bị động. Thì hiểu một cách nôm na, du kích trong Marketing cũng tương tự như thế.

1.2. Lịch sử ra đời và phát triển khái niệm Marketing du kích

Trong tiếng Anh, Marketing du kích hay còn gọi là Guerrilla Marketing xuất hiện lần đầu tiên trong một tác phẩm cùng tên được xuất bản vào năm 1984 của tác giả Jay Conrad Levinson. Như đã được liên hệ ngay từ đầu, Marketing du kích là thuật ngữ được lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích - một hình thức chiến đầu sử dụng các mẹo đánh nhỏ như đánh úp, phục kích, làm cho đối thủ bất ngờ, không kịp xoay sở. Lối đánh này được thực hiện đa phần bởi dân thường có trang bị vũ trang.

Lịch sử ra đời và phát triển khái niệm Marketing du kích
Lịch sử ra đời và phát triển khái niệm Marketing du kích

Khi sử dụng từ du kích vào trong lĩnh vực Marketing, tác giả cũng giải thích những điểm tương đồng giữa chúng với chiến tranh du kích. Theo đó, Marketing du kích tận dụng những chiến dịch có yếu tố sáng tạo và độc đáo cao, những chiến dịch này có thể đánh mạnh vào tâm thức của người tiêu dùng, khiến họ ngạc nhiên, thậm chí là không thể nào quên.

Trong thời đại tiếp thị kỹ thuật số, Marketing du kích còn phải tạo được tính lan truyền, tầm ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội. Marketing du kích thực sự mới mẻ và thổi một làn gió mới hơn so với các hình thức tiếp thị truyền thống như báo đài, in ấn hay truyền hình,... Hơn hết, Marketing du kích không cần sử dụng quá nhiều về mặt ngân sách, chúng có thể được thực hiện dưới một quy mô ngân sách nhỏ, nhưng mang đến hiệu quả bất ngờ. Do vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất đề cao hình thức tiếp thị này.

Gợi ý: việc làm Marketing - PR

2. Các chiến thuật Marketing du kích thường gặp

2.1. Outdoor Guerrilla Marketing

Outdoor Guerrilla Marketing
Outdoor Guerrilla Marketing

Outdoor Guerrilla Marketing là chiến thuật mà trong đó, người ta thường sử dụng những loại hình nghệ thuật được trưng bày ngoài đường phố như tượng, tranh vẽ,... Chiến thuật này có thể bao gồm:

- Graffiti: Đây là hình thực vẽ chữ nghệ thuật được thực hiện phổ biến trên không gian đường phố. Graffiti chưa bao giờ hết truyền cảm hứng và thông điệp mạnh mẽ cho người xem. Ở một số quốc gia trên thế giới, Graffiti xuất hiện khắp mọi nơi, bạn có thể sẽ ngạc nhiên, choáng ngợp trước những sản phẩm của Graffiti vô cùng sáng tạo, màu sắc, chúng dường như đã thay thế hoàn toàn cho các biển hiệu hay banner trước cửa hàng.

- Stencil Graffiti: Stencil Graffiti cũng là một phần nhỏ trong Graffiti, nhưng chúng chỉ sử dụng khuôn tô. Nghĩa là sẽ có một khuôn có sẵn, sau đó bạn chỉ việc tô màu lên, màu sắc sẽ tự sáng tạo ra những hình vẽ như đúng ý đồ của bạn. Stencil Graffiti đặc biệt thích hợp với những thương hiệu muốn hình vẽ duy nhất của mình xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau, hay các bề mặt không giống nhau, sử dụng Stencil Graffiti là hợp lý nhất.

- Reverse Graffiti: Reverse Graffiti tạo thành các tác phẩm nghệ thuật bằng cách “loại bỏ” một lớp bụi hay một lớp sơn.

- Stickers: Stickers lan tỏa thông điệp và thương hiệu một cách nhẹ nhàng nhất bằng những miếng dán đầy màu sắc được dán ở khắp mọi nơi.

2.2. Indoor Guerilla Marketing

 Indoor Guerilla Marketing
 Indoor Guerilla Marketing

Nếu như Outdoor Guerrilla Marketing là các hình thức tiếp thị bằng các chiến thuật khác nhau được sử dụng rộng rãi ngoài khu vực đường phố thì Indoor Guerrilla Marketing cũng tương tự như vậy, nhưng chỉ khác ở chỗ, chúng được triển khai đa phần trong không gian phi đường phố. Chẳng hạn như các tòa nhà, cửa hàng, ga tàu, trường học,...

2.3. Event Guerilla Marketing

Event Guerilla Marketing là một chiến thuật Marketing du kích sử dụng các sự kiện có thể thu hút sự quan tâm và chú ý của khán giả. Chẳng hạn như một buổi thi đấu thể thao hay một buổi hòa nhạc,...

- Flash Mobs: Flash Mobs hay được gọi là nhảy cộng động là một trong những hình thức có thể mang lại sự chú ý cực hiệu quả. Flash Mobs được triển khai phổ biến trong nhiều sự kiện, hay các dịp đặc biệt. Chẳng hạn như sự kiện khai trương, ra mắt sản phẩm, kỷ niệm, lễ,... Flash Mobs có thể được thực hiện quy mô với những vũ công chuyên nghiệp, nhưng cũng có thể chỉ sử dụng các tình nguyện viên biết và yêu thích việc nhảy là được.

- Publicity Stunts: Publicity Stunts - chiến thuật gắn liền với yếu tố bất ngờ, giật gân. Lấy một ví dụ điển hình cho chiến thuật này đó là sự kiện Felix Baumgartner - một vận động viên người Áo trong dự án Red Bull Stratos (năm 2012) đã thực hiện việc nhảy từ độ cao hơn 39km. Dự án này sau đó đã gây được tiếng vang lớn cho đến thời điểm hiện tại.

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm ngành marketing

2.4. Experiential Guerilla Marketing

Experiential Guerilla Marketing
Experiential Guerilla Marketing

Experiential Guerilla Marketing là chiến thuật Marketing du kích tập trung vào tương tác cũng như trải nghiệm của người dùng.

- Undercover Marketing: Là một trong những ví dụ điển hình nhất của chiến thuật này, còn được gọi là Marketing trà trộn. Trong năm 2002, ở một chiến dịch của thương hiệu Sony, các diễn viên đã được thuê về về đi khắp ngõ ngách của thành phố, đi đến đâu, những người này nhờ người đi đường chụp ảnh đến đó. Tất nhiên diễn viên chính ở đây là chiếc điện thoại “Sony” mà họ nhờ người khác chụp ảnh, khi tương tác như thế, họ sẽ ngầm khoe được thiết bị này.

- Treasure Hunts: Treasure Hunts được dịch ra nghĩa tiếng Việt là đi tìm kho báu. Các thương hiệu có thể thiết lập một game cho khán giả, khiến họ thích thú và hưởng ứng. Một giải thưởng sẽ được phát cho người chiến thắng, hay những phần thưởng hấp dẫn khác.

2.5. Digital Guerilla Marketing

Digital Guerilla Marketing
Digital Guerilla Marketing

Digital Guerilla Marketing xuất hiện trong thời đại hiện nay như một hoạt động mang tính tất yếu. Khi con người hầu hết đều tiếp cận được với các phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Digital Guerilla Marketing sản sinh ra nhiều chiến thuật “du kích online” bao gồm user generated content, viral clip,...

3. Điểm mạnh và điểm yếu của Marketing du kích

Tương tự như những hình thức Marketing khác, Marketing du kích cũng sở hữu những thế mạnh, nhưng bên cạnh cũng có những tồn tại song song. Nếu bạn đang tìm hiểu về Marketing du kích, hãy cân nhắc về các điểm này.

3.1. Marketing du kích mang lại những ưu điểm gì?

Marketing du kích mang lại những ưu điểm gì?
Marketing du kích mang lại những ưu điểm gì?

- Thứ nhất, tiết kiệm chi phí: Bạn thấy thấy, quảng cáo là một trong những hoạt động tiêu tốn khá nhiều ngân sách của các thương hiệu. Nhưng việc sử dụng flash mobs hay graffiti sẽ tiết kiệm với chi phí thấp hơn khá nhiều so với báo đài, TVC quảng cáo truyền hình,...

- Thứ hai, Marketing du kích tạo cơ hội cho sự sáng tạo lên ngôi: Marketing du kích không thành công vì ngân sách bỏ ra, mà gây được tiếng vang từ sự độc đáo trong ý tưởng.

- Thứ ba, thúc đẩy truyền miệng: Hiệu ứng word-of-mouth (lan truyền miệng) sẽ đạt hiệu quả bất ngờ từ những chiến thuật của Marketing du kích. Hãy để thương hiệu của bạn thực sự lan tỏa bằng chính việc khách hàng của bạn từ quảng cáo nó.

- Thứ tư, ảnh hưởng đến báo chí: Bạn đôi khi sẽ vẫn rất nổi tiếng trên báo đài nếu có những chiến dịch Marketing du kích độc đáo, thu hút được truyền thông mà chẳng cần bỏ ra một số tiền PR.

Đọc ngay: [Bật mí] CVS là gì - Chiến lược marketing cho sự bùng nổ doanh số

3.2. Marketing du kích còn tồn tại những hạn chế gì?

Marketing du kích còn tồn tại những hạn chế gì?
Marketing du kích còn tồn tại những hạn chế gì?

- Thứ nhất, thông điệp có thể bị hiểu sai: Sự bí ẩn thường đi kèm trong các chiến thuật của Marketing du kích, chúng cần thiết vì có thể mang đến những yếu tố bất ngờ. Thế nhưng, sự bí ẩn lại có thể gây hiểu nhầm trong một vài trường hợp nào đó, những thông điệp bạn truyền tải bị lệch lạc.

Một ví dụ điển hình cho nguy cơ này chính là sự kiện năm 2007, khi đoàn làm phim Aqua Teen Hunger Force đã lắp đặt các bảng đèn LED khắp thành phố để quảng bá cho tác phẩm thì chúng bị hiểu nhầm thành những thiết bị nguy hiểm như bom, mìn,... khiến cả thành phố rơi vào tình trạng hoảng loạn. Thậm chí, lúc đó người ta đã huy động những lực lượng phá và gỡ bỏ chúng. Những người được thuê để lắp các đèn LED thậm chí bị công an bắt giữ và sau đó họ được thả. Mặc dù đó không phải là một kết cục thể hiện ý đồ của thương hiệu, thế nhưng sự kiện này cũng đã thu hút sự chú ý của dư luận do xuất hiện dày đặc trên các trang báo.

- Thứ hai, bị chính quyền can thiệp: Ngày nay, không dễ dàng để bạn chiếm không gian đường phố để vẽ vời hay nhảy nhót. Những hoạt động này có thể gây mất trật tự và bị chính quyền hỏi han nếu bạn không xin phép họ trước đó.

- Thứ ba, gặp phải sự cố ngoài ý muốn: Marketing du kích thường rất dễ bị chi phối bởi nhiều yếu tố mà bạn không thể lương trước, chẳng hạn như thời gian, thời tiết, con người,....

Tóm lại, Marketing du kích thực sự hữu hiệu, nhưng chúng chỉ dành cho những ai “dám chơi dám chịu”, đặc biệt phải có sự sáng tạo có một không hai.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: