1. Đi tìm định nghĩa về “marketing collateral là gì?”
Thuật ngữ “marketing collateral’ được hiểu là “công cụ hỗ trợ tiếp thị”. Marketing collateral là phương tiện truyền thông dùng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ nhằm hỗ trợ bán hàng hiệu quả
Thực tế hiện nay thì marketing collateral hay công cụ hỗ trợ tiếp thị là một trong những yếu tố không thể thiếu. Nó không chỉ đơn giản là công cụ hỗ trợ bán hàng nữa mà trong thế giới hiện đại, các loại tài liệu hỗ trợ này còn giúp bạn định vị thương hiệu cũng như giúp khách hàng ghi nhớ về thương hiệu của bạn tốt hơn.
.jpg)
Có thể nói rằng, marketing collateral về bản chất chính là một công cụ đa di năng cũng như mang tính toàn diện. Khi việc bán hàng là hành động tạo nên doanh thu trực tiếp thì mọi yếu tố được thực hiện đều nhằm mục đích đạt được hành động này. Do vậy mà marketing collateral được vận dụng với khả năng đem lại hiệu quả lớn hơn những gì mà người ta kỳ vọng ở công cụ này.
Đây là những thông tin cơ bản nhất về marketing collateral là gì. Để hiểu rõ hơn về marketing collateral thì các bạn cùng đọc tiếp những thông tin được cập nhật dưới đây nhé!
Xem thêm: Học digital marketing ở đâu
2. Ý nghĩa của marketing collateral đối với doanh nghiệp
Không phải bỗng dưng mà marketing collateral lại được các marketer và doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Thực chất thì công cụ hỗ trợ này có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng với hoạt động marketing của mỗi doanh nghiệp hiện nay.
Những lợi ích mà công cụ này đem lại có thể kể đến như:
- Marketing collateral là công cụ hỗ trợ cho cả việc quảng cáo và bán hàng của doanh nghiệp.
.jpg)
Các loại tài liệu này được tạo ra ở dưới dạng in ấn, chính vì thế mà nội dung, hình ảnh được thể hiện sẽ xoay quanh sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Điều này giúp khách hàng biết được họ đang xem cái gì, của thương hiệu nào và có điểm gì đặc sắc. Chính vì thế mà marketing collateral có khả năng thúc đẩy cả hoạt động marketing lẫn bán hàng.
- Kết nối trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng
Mỗi một loại tài liệu được in ấn và sử dụng đều sẽ chứa đựng những thông tin quan trọng về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ. Kèm với đó là hình ảnh minh họa đẹp mắt, ấn tượng. Khách hàng có thể trực tiếp cầm, cảm nhận và tự mình tìm hiểu. Đây chính là cách gắn kết khách hàng với doanh nghiệp với việc để khách hàng tự làm chủ chính nhu cầu tìm kiếm thông tin của mình thay vì lúc nào cũng có người kè kè đằng sau để giải thích, tạo cảm giác không thoải mái.
- Thúc đẩy hành động mua hàng và sử dụng dịch vụ ở khách hàng
Với những loại tài liệu, công cụ hỗ trợ tiếp thị được đầu tư từ hình ảnh cho tới nội dung sẽ có khả năng thúc đẩy hành động của khách hàng tốt hơn. Khi những thông tin thỏa mãn và đáp ứng được nhu cầu của họ thì việc đưa ra quyết định sẽ chỉ còn trong tích tắc mà thôi.
.jpg)
- Là sự thay thế hữu ích nhất khi bạn vắn mặt
Trong một vài trường hợp như quá đông khách thì việc nhân viên không thể take care hết được khách hàng là hoàn toàn dễ hiểu. Chính vì thế, cách thức giải quyết chính là các loại tài liệu in ấn này. Đây sẽ là công cụ thay mặt nhân viên cung cấp các thông tin cần thiết cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.
- Khả năng nhấn mạnh trọng điểm cao
Thông thường, với các loại tài liệu in ấn này thì chữ sẽ không phải là quá nhiều. Thay vào đó sẽ là sự chắt lọc các thông tin quan trọng về sản phẩm, dịch vụ để gửi tới khách hàng. Chính vì thế mà thông qua các loại tài liệu in ấn này, khách hàng sẽ tiếp cận được những thông tin mang tính mấu chốt nhanh hơn và đưa ra được các quyết định sáng suốt hơn.
- Tăng khả năng tiếp cận được với khách hàng
Với các loại tài liệu hỗ trợ này thì việc tiếp cận khách hàng tiềm năng được thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi những khách hàng có nhu cầu sẽ chủ động tìm kiếm thông tin cho mình thông qua các loại tài liệu được doanh nghiệp cung cấp.
.jpg)
Xem thêm: Việc làm digital marketing
3. Tại sao lại là marketing collateral?
Mặc dù có ý nghĩa rất cụ thể và rõ ràng như trên, thế nhưng rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ được những điều mà marketing collateral đem lại. Dưới đây sẽ là 3 lý do vì sao mà các doanh nghiệp nên sử dụng marketing collateral.
- Đậm chất thương hiệu
Các loại công cụ được sử dụng trong marketing collateral nhằm mục đích truyền tải thông tin tới khách hàng một cách trực tiếp nhất. Những thông điệp được sử dụng trong các loại tài liệu này đều nhằm mục đích giới thiệu về thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nó gia tăng được sự hiển thị của bạn với khách hàng, tạo hiệu quả ghi nhớ tốt hơn cùng với đó chính là sự tương quan về mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Một điều không thể phủ nhận đó là việc sử dụng marketing collateral đem lại sự hữu ích về mặt thương hiệu rất lớn. hay nói cách khác thì chính bản thân marketing collateral đã mang tính thương hiệu và tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
.jpg)
- Sự đa dạng hóa trong các chiến lược marketing
Với mỗi doanh nghiệp, một chiến lược marketing không nên được thực hiện quá cứng nhắc. Thay vào đó chính là sự mềm mỏng trong việc kết hợp các phương thức với nhau, điều này sẽ tạo nên hiệu quả tốt hơn. và marketing collateral chính là công cụ có khả năng đem lại sự đa dạng này.
- Tăng khả năng cạnh tranh
Thực tế thì việc sử dụng marketing collateral sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo được dấu ấn riêng cũng như khiến mình trở nên khác biệt hơn. Bởi thực tế nhận thấy rằng, chỉ những doanh nghiệp lớn mới thường sử dụng các công cụ hỗ trợ tiếp thị với các loại tài liệu in ấn.
Nhất là khi việc tiếp thị số đang trở nên phổ biến thì việc lựa chọn marketing collateral sẽ là cách giúp bạn mở rộng phạm vi và khả năng tiếp cận khách hàng. Tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và đến gần hơn với các khách hàng mục tiêu.
.jpg)
4. Làm gì để sử dụng marketing collateral hiệu quả nhất?
Để có thể sử dụng marketing collateral một cách hiệu quả nhất thì việc lập một bảng kế hoạch chi tiết là rất cần thiết. Cụ thể thì trong bảng kế hoạch về việc sử dụng marketing collateral của bạn cần đưa ra được những nội dung sau:
- Đầu tiên chính là những lợi ích, những điều mà sản phẩm hay doanh nghiệp hiện đang triển khai giới thiệu ra thị trường và khách hàng thông qua các hình thức truyền thông khác nhau mà doanh nghiệp đang sử dụng.
- Thông báo một cách thường xuyên tới khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Những điều mới mẻ sắp được cập nhật hay các sản phẩm, dịch vụ mới sẽ được đưa ra,...
- Xây dựng một kế hoạch cụ thể đối với việc đóng gói, vận chuyển sản phẩm. Giúp khách hàng có thể ghi nhớ về thương hiệu tốt hơn.
- Tập trung vào bản sắc, chất riêng của doanh nghiệp để khách hàng có thể phân biệt và nhận định đúng thương hiệu, doanh nghiệp của bạn.
.jpg)
- Xây dựng một bảng kế hoạch chi tiết cho việc tung sản phẩm mới ra thị trường. Gây chú ý về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ theo một cách tích cực nhất.
- Xây dựng kế hoạch về việc bán hàng cũng như việc thuyết trình về sản phẩm, dịch vụ của bạn. làm nổi bật được sự ưu việt của sản phẩm nhưng phải thỏa mãn được nhu cầu của chính khách hàng.
- Chú ý tới khả năng và sự đánh giá cũng như nhận thức chung của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Thông qua đó để xây dựng và thay đổi các chiến dịch PR sao cho phù hợp nhất ở từng giai đoạn để tạo nên hiệu quả tốt nhất.
- Lên kế hoạch một cách cụ thể về việc thông báo hay đưa ra các phản hồi cho những thắc mắc của khách hàng. Làm thỏa mãn được khách hàng đồng thời giúp họ có sự nhìn nhận và đánh giá cũng như hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ liên quan.
.jpg)
Trên đây là những chia sẻ cụ thể về marketing collateral. Mong rằng, dựa trên các thông tin được cung cấp trong bài viết đã giúp các bạn hiểu được marketing collateral là gì và vai trò của công cụ hỗ trợ tiếp thị trong doanh nghiệp này.
Tham gia bình luận ngay!