Market research là gì? Vai trò và quy trình thực hiện Market research

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-06-05 10:08:07

Nhiều bạn học Marketing có thể đã từng nghe đến khái niệm Market research. Nó là công việc được làm trình tự theo các khâu từ phác thảo chân dung khách hàng, đo lường hiệu quả hay tìm kiếm Insight thì đều bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường. Nhưng để hiểu sâu hơn về Market research là gì thì các bạn hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Market research là gì?

Market research có nghĩa là nghiên cứu thị trường, nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập và phân tích thông tin của một thị trường, sản phẩm, dịch vụ. Việc nghiên cứu thị trường nhằm mục đích hỗ trợ việc xác định xử lý các vấn đề về cơ hội trong marketing.

Đây là quá trình làm các công việc như thu thập thông tin, phân tích, giải thích về sản phẩm, thị trường hay dịch vụ được chào bán ở trên thị trường đó, khách hàng đã mua sản phẩm của bên bạn trong hiện tại và quá khứ, tiềm năng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra Market research còn nghiên cứu về các thói quen, đặc điểm tiêu dùng, nhu cầu và vị trí của thị trường mục tiêu doanh nghiệp của bạn, ngành công nghiệp nói chung và tất cả các đối thủ cạnh tranh mà bạn cần phải đối mặt.

Market research là gì?
Market research là gì?

Việc xác định thông tin chính xác chính là nền tảng cho mọi hoạt động kinh doanh dẫn đến thành công vì nó cung cấp dữ liệu về các khách hàng tiềm năng, thông tin về những đối thủ cạnh tranh trong ngành để doanh nghiệp có thể đưa ra định hướng phát triển tốt nhất. Đồng thời nó cũng cho phép doanh nghiệp có thể xác định tính khả thi của doanh nghiệp trước khi bắt đầu liên doanh với bất kì một doanh nghiệp, hay cung cấp nguồn lực cho một doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, Market research còn cung cấp các dữ liệu giúp cho việc giải quyết những thách thức về marketing mà doanh nghiệp thường xuyên phải đối mặt, nó được coi là một phần không thể tách rời trong quá trình lên kế hoạch kinh doanh. Thực thế các chiến lược được đưa ra như tạo sự khác biệt cho sản phẩm (tạo ra tính năng, công dụng vượt trội mà các sản phẩm trên thị trường hiện tại chưa có) hay xác định phân khúc thị trường (tìm nhóm khách hàng cụ thể trong thị trường sản phẩm nào đó) đều phải có sự góp mặt của nghiên cứu thị trường thì doanh nghiệp mới có thể phát triển.

2. Lý do tại sao cần có hoạt động Market research trong doanh nghiệp?

Lý do tại sao cần có hoạt động Market research trong doanh nghiệp?
Lý do tại sao cần có hoạt động Market research trong doanh nghiệp?

Có thể nói Markrting research hay còn gọi là nghiên cứu thị trường đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh. Nó giúp doanh nghiệp có thể trả lời các câu hỏi như là: Sản phẩm của bạn tung ra ở phân khúc thị trường này có tiềm nay không, phân tích mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm và điều gì khiến họ thích sản phẩm của mình. Nếu câu trả lời của khách hàng là không và họ có những đánh giá nhận xét về chất lượng sản phẩm và dịch vụ thì doanh nghiệp có thể dựa vào đó để đưa ra những chiến lược marketing thay đổi, điều chỉnh cụ thể.

Ngoài ra việc nghiên cứu thị trường cũng giúp doanh nghiệp có thể thăm dò đối thủ của mình đang làm những gì và tại sao khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của đối thủ thay vì bên mình. Tất cả những thông tin thu được từ việc nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp có thể ngày càng hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của mình hơn và từ đó cũng giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng được những nhu cầu và mong muốn của khách hàng theo từng giai đoạn.

Lợi ích của Market research
Lợi ích của Market research

Cụ thể những lợi ích của Market research (nghiên cứu thị trường) trong kinh doanh như sau:

- Xác định được mục tiêu Maketing hướng tới phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng nào trong doanh nghiệp.

- Nắm bắt được khách hàng có cái nhìn về sản phẩm của doanh nghiệp thế nào? Những nhận xét về ưu và nhược điểm đối với sản phẩm của doanh nghiệp mà khách hàng quan tâm tới.

- Theo dõi được bước đi của đổi thủ cạnh tranh để kịp thời đưa ra những chiến lược cụ thể, phù hợp nhằm cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Đọc thêm: Bạn nên học quản trị kinh doanh hay marketing?

3. Vai trò của Market research trong doanh nghiệp

Vai trò của Market research trong doanh nghiệp
Vai trò của Market research trong doanh nghiệp

Thứ nhất, cung cấp những dữ liệu có giá trị cho người dùng

Các nghiên cứu những thông tin và đưa ra các dự đoán về doanh thu, marketing giúp doanh nghiệp có được nền tảng các dữ liệu cho tất cả các kế hoạch về marketing, chương trình, chính sách và những quy trình trong doanh nghiệp từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt.

Thứ hai, tiết kiệm chi phí Marketing

Việc nghiên cứ thị trường giúp cho doanh nghiệp có thể định hướng cho sản phẩm, dịch vụ của mình để đưa ra những phương tiện giảm chi phí Marketing như: hình thức phân phối sản phẩm, cách bán hàng hiệu quả và phương hướng quảng cáo phù hợp.

Nghiên cứu hành vi, sở thích, mong muốn của người tiêu dùng
Nghiên cứu hành vi, sở thích, mong muốn của người tiêu dùng

Thứ ba, nghiên cứu hành vi, sở thích, mong muốn của người tiêu dùng

Mục đích của việc nghiên cứu thị trường là để tìm ra nhu cầu khách hàng, sở thích và mong muốn của họ đối với sản phẩm từ đó điều chỉnh hoặc tạo ra sản phẩm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Nó cũng chính là cầu nối giúp doanh nghiệp có thể tiến lại gần với khách hàng giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Thứ tư, tìm ra phân khúc thị trường mới cho sản phẩm

Để doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô thì việc đầu tiên phải làm đó là nghiên cứu thị trường để biết rằng sản phẩm của mình có phù hợp với phân khúc thị trường mới hay không. Nếu bỏ qua bước này mà cứ trực tiếp tung sản phẩm vào phân khúc thị trường mới thì khả năng khách hàng không đón nhận sản phẩm cùa doanh nghiệp bạn là rất cao.

Thứ năm, là công cụ để đưa ra chính sách giá

Với mỗi phân khúc thị trường lại có một chính sachs giá khác nhau để phù hợp với tập khách hàng. Ví dụ chính sách giá cho sinh viên chắc chắn phải khác chính sách giá cho người đi làm và đã có thu nhập. Việc đưa ra mức giá hợp lý cho từng tập khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiêu thụ sản phẩm một cách tốt hơn.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Thứ sáu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp có thể theo sát được họ đưa ra những sản phẩm, chiến lược như thế nào để kịp thời điều chỉnh. Đây là vai trò rất quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể luôn luôn đổi mới và không ngừng cải tiến, dịch vụ sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn trước khi đưa đến tay khách hàng.

Thứ bảy, nghiên cứu những nhân tố bên ngoài có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Không chỉ những yếu tố bên trong mà những yếu tố bên ngoài cũng vô cùng quan trọng, nhất là khi bạn bắt đầu kinh doanh ở vị trí, phong tục tập quán khác với nước mình. Ví dụ như khi bạn đến các nước theo đạo hồi giáo thì không thể kinh doanh các mặt hàng liên quan đến thịt heo, thịt chó vì ở nước họ cấm ăn những món liên quan đến những con vật đó.

Ngoài ra nghiên cứu những yếu tố bên ngoài còn có tìm hiểu thói quan của người tiêu dùng, các chính sách và điều luật của chính phủ ban hành, các điều kiện mới được đưa ra trong thị trường ngoại quốc.

Đọc thêm: Muốn kinh doanh thì học ngành gì? Ưu nhược điểm của từng ngành?

4. Các bước thực hiện trong việc nghiên cứu thị trường

Các bước thực hiện trong việc nghiên cứu thị trường
Các bước thực hiện trong việc nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định được mục tiêu và đối tượng khách hàng cần nghiên cứu

Khi bắt đầu thực hiện việc nghiên cứ thì bạn phải xác định được mục tiêu mình nghiên cứu để làm gì? Và đối tượng khách hàng mình cần nghiên cứu là ai? Để giúp cho việc nghiên cứu sau này có thể đi đúng hướng với những gì đã được đặt ra.

Bước 2: Lựa chọn phương pháp hỗ trợ trong quá trình thu thập dữ liệu

Sau khi đã làm rõ được mục tiêu cần nghiên cứ thì bạn phải lựa chọn các phương pháp thu thập dữ liệu giúp quá trình nghiên cứ thị trường dễ dàng hơn. Có 3 phương pháp thu thập dữ liệu phổ biến mà các doanh nghiệp hay dùng đó là:

+ Thu thập dựa trên những kinh nghiệm đã có và sự quan sát thị trường

+ Sử dụng hình thức trắc nghiệm, phiếu khảo sát, phỏng vấn trực tiếp để có thể thu thập thông tin từ khách hàng

+ Cho khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm để họ đưa ra nhận xét từ đó cải tiến sản phẩm cho phù hợp

Thu thập những thông tin cần thiết cho việc nghiên cứu thị trường
Thu thập những thông tin cần thiết cho việc nghiên cứu thị trường

Bước 3: Thu thập những thông tin cần thiết cho việc nghiên cứu thị trường

Việc thu thập những dữ liệu dựa trên những nhóm khác hàng mà mình muốn nhắm tới giúp cho doanh nghiệp có những thông tin cần thiết cho việc phân tích, đánh giá thị trường một cách chính xác hơn. Thông tin thu thập được càng cụ thể và không phải dữ liệu ảo thì sẽ càng dễ dàng hơn cho doanh nghiệp xác định thị trường và đưa ra những định hướng cho sản phẩm, dịch vụ.

Bước 4: Phân tích những thông tin thu thập được

Qua những dữ liệu thôn tin thu thập được thì cần phải sàng lọc và loại bỏ những thông tin “rác” sau đó tiến hành phân tích và lập báo cáo kết quả thông qua những gì phân tích được.

Muốn chiếm lĩnh được nhiều thị trường lớn thì đòi hỏi bạn phải có khả năng nghiên cứu và phân tích thị trường. Hy vọng những chia sẻ trên đây của mình sẽ giúp các bạn hiểu tổng quan về Market research là gì và vận dụng vào quá trình kinh doanh của doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: