Linguistics là gì? Nhân tố giúp bạn chinh phục sự nghiệp ngôn ngữ

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2022-03-07 09:39:39

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và thương mại toàn cầu, ngôn ngữ trở thành chiếc vé thông hành giúp bạn gặt hái được những thành quả ngọt ngào trên chặng đường học vấn lẫn săn được cơ  hội việc làm hot tại nước ngoài. Linguistics - ngành ngôn ngữ học vi thể trở thành ngành học hot hút sự quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ. Vậy một cách đầy đủ, Linguistics được hiểu là gì? Linguistics bao gồm những khía cạnh nào? Và cơ hội của bạn khi theo đuổi Linguistics như thế nào hiện nay? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết sau đây nhé. 

1.  Linguistics là gì trong cách hiểu của bạn?

Nếu là bạn sành tiếng Anh, chắc chỉ cần vài giây để nắm bắt rõ Linguistics là gì. Trong tiếng Anh thuật ngữ Linguistics theo từ điển Cambridge chính là the scientific study of the structure and development of language in general or of particular languages. Bạn có thể hiểu một cách nôm na chính là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu về cấu tạo và sự phát triển của ngôn ngữ trong đời sống hoặc trong một ngữ cảnh đặc biệt.

 Linguistics là gì trong cách hiểu của bạn?
 Linguistics là gì trong cách hiểu của bạn?

Trong tiếng Việt, Linguistics có thể được hiểu đơn giản là ngôn ngữ học. Đây là một ngành chuyên nghiên cứu về cách thức sử dụng ngôn ngữ trên thế giới, đào sâu về khía cạnh cấu trúc của ngôn ngữ như ngữ âm, hình thái, ngữ pháp và ngữ nghĩa của một ngôn ngữ. Sự phát triển của ngành Linguistics xuất phát từ nhu cầu giao lưu, văn hóa của các quốc gia, đặc biệt với những đối tượng có nhu cầu học tập và định cư tại quốc gia phổ biến ngôn ngữ.

Ngoài ra, Linguistics cũng là một bước đệm tốt giúp các Fan của ngôn ngữ có một vốn trí thức văn hóa phong phú giúp quá trình giảng dạy, truyền đạt ngôn ngữ đó tốt hơn. Bạn biết rằng, ngôn ngữ và văn hóa bản địa có mối quan hệ vô cùng khăng khít, để giảng dạy một ngôn ngữ tốt, giảng viên cần làm một người yêu thích, am hiểu về văn hóa và ngôn ngữ bản địa một cách sâu sắc. 

Trong bối cảnh lên ngôi của xu hướng toàn cầu hóa, đóng vai trò là chiếc cầu nối giữa người học với những cơ hội việc làm hấp dẫn, những chuyến xê dịch vượt biên giới đến những cạnh cửa định cư, du học,Linguistics trở thành lựa chọn hàng đầu được theo đuổi bởi rất nhiều tín đồ của ngôn ngữ. Thế nhưng làm sao biết mình có phù hợp với ngành ngôn ngữ học hay không?

2. Làm sao để biết bạn phù hợp với ngành học Linguistics hay không?

Sở hữu được thế mạnh ngôn ngữ, chắc chắn sẽ là một lợi thế không nhỏ giúp bạn dễ dàng chinh phục những giấc mơ về nghề nghiệp và phát triển bản thân tại các công ty tại Việt Nam có trụ sở tại nước ngoài, mà còn mọi địa hạt trên toàn cầu.

Làm sao để biết bạn phù hợp với ngành học Linguistics hay không?
Làm sao để biết bạn phù hợp với ngành học Linguistics hay không?

Vì điều đó cho nên, rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn Linguistics là điểm đến cho mình tại các trường đại học. Tuy nhiên, một sự thật đặt ra rằng, không phải ai cũng sinh ra để dành cho Linguistics. Để đi đến quyết định đầu quân cho ngành học nào và quyết chí bám trụ với nó trong suốt 4 năm đại học và chuỗi ngày sau tốt nghiệp, bạn cần theo dõi kỹ những yêu cần thiết của từng ngành và độ phù hợp giữa bản thân với ngành học đó. Và với Linguistics cũng không nằm ngoài lẽ này. Theo các chuyên gia ngôn ngữ, Linguistics là ngành học khó và yêu cầu sự kiên trì và bền bỉ, để thành công với Linguistics bạn cần đến một vài dấu hiệu sau đây.

2.1. Đam mê ngôn ngữ

Một thực tế không hiếm vẫn đang diễn ra tại các trường đại học đào tạo Linguistics, các sinh viên năm nhất, năm hai sẵn sàng từ bỏ ngành ngôn ngữ để theo đuổi ngành học khác là rất nhiều. Điều này là dễ hiểu, bởi vì như đã nhấn mạnh, Linguistics  là ngành học khó đòi hỏi sự đam mê và tập trung cao độ. Linguistics không giống như việc bạn luyện tiếng Anh mỗi ngày trên các video, nghe tiếng Trung qua các clip trên Youtube cho vui hay đơn thuận là bạn học tiếng Anh và trải qua kì thi để lấy chứng chỉ mà còn phức tạp hơn rất nhiều.

Theo đuổi Linguistics, người học phải đi sâu mổ xẻ âm vị, cấu trúc ngữ pháp, cấu tạo từ, ngữ nghĩa,...Thực sự, nếu chỉ học một cách hời hợt và chạy theo ngôn ngữ vì những cơ hội lớn trước mặt mà không đam mê và đầu tư thời gian, công sức cho nó, thì mỗi ngày trên giảng đường của bạn sẽ thật nặng nề và khó lòng bám trụ cùng Linguistics đến cuối cùng. 

2.2. Kiên trì sẵn sàng thách thức bản thân

Kiên trì sẵn sàng thách thức bản thân
Kiên trì sẵn sàng thách thức bản thân

Bên cạnh đam mê, kiên trì và sẵn sàng thách thức bản thân chính là phẩm chất để chỉ ra rằng, bạn có thể phù hợp với ngành Linguistics. Như đã nhấn mạnh,  Linguistics thực sự rất khó và rất chuyên sâu và không thể hiểu được ngay nếu chỉ một sớm một chiều, ngay cả việc bạn quen biết và thường xuyên trò chuyện với người bản ngữ. Vậy nên tâm thế thách thức bản thân là tất yếu. Khi theo đuổi  Linguistics, bạn sẽ phải xác định rằng, mình sẽ phải vượt qua nhiều rào cản trên tất cả khía cạnh từ việc giao tiếp đơn thuần đến đi sâu vào cấu trúc bên trong của ngôn ngữ đấy để chinh phục và lĩnh hội tri thức. 

Dĩ nhiên, vì đặc thù là ngành khoa học nghiên cứu,  Linguistics yêu cầu ở bạn khả năng tư duy, phân tích tổng hợp vấn đề. Sẽ là một lợi thế nếu như sự đam mê và kiên trì của bạn được kết hợp với một bán cầu não trái phát triển. Bởi lẽ, theo khoa học chứng minh, nếu như những người có bán cầu não phát triển hơn sẽ thiên về các lĩnh vực sáng tạo hay nghệ thuật. Còn não trái thiên về tư duy, phân tích và logic. Tuy nhiên, yếu tố “thông minh” cũng không thể làm nên một thần đồng ngôn ngữ nếu không kết hợp với hai thành tố còn lại, cho nên nếu xác định theo đuổi  Linguistics, không ai khác chính bạn phải biết bồi dưỡng niềm đam mê và kiên trì, vượt qua thách thức mỗi ngày. 

3. Theo đuổi ngành Linguistics, bạn sẽ thi khối nào?

Linguistics thực chất là tên gọi chung để chỉ khoa học ngôn ngữ, còn trên góc độ các ngành học, còn tùy vào ngôn ngữ nhất định mà người học muốn theo đuổi là gì. Vì trên thế giới có đến hàng trăm ngôn ngữ mà không phải ngôn ngữ nào cũng được đưa vào đào tạo tại các trường đại học. Tùy vào ngôn ngữ từ tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn,...mà các khối thi sẽ khác nhau. Tuy nhiên, các ngành liên quan đến ngôn ngữ học tại Việt Nam đều được quy về khối D. Trong đó, ngành ngôn ngữ Anh sẽ thuộc về khối D1 (Gồm 3 môn thi: Ngữ Văn, tiếng Anh và Toán), Khối D2 dành cho các bạn yêu thích ngôn ngữ Nga với các tổ hợp môn bao gồm: Tiếng nga, Toán, Ngữ văn, Khối D3 gồm các môn Tiếng Nhật, Toán và ngữ văn,...

Theo đuổi ngành Linguistics, bạn sẽ thi khối nào?
Theo đuổi ngành Linguistics, bạn sẽ thi khối nào?

Một điểm đặc thù của các ngành ngôn ngữ trong xét tuyển đại học đó chính là điểm ngoại ngữ thường được nhân đôi và cộng vào tổng các môn còn lại trong tổ hợp. Là một ngành khó cho nên, điểm thi đầu vào của Linguistics đối với các ngôn ngữ hot tại các trường top khá cao. Theo khảo sát kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia thì nhận thấy, thí sinh muốn đủ điểm vào Linguistics cần phải có điểm ngoại ngữ tối thiểu là trên 8 điểm. 

4. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Linguistics như thế nào?

Bức tranh đào tạo Linguistics mở rộng hiện nay đang kiến tạo những cơ hội cho những tín đồ trót dành tình yêu và đam mê cho khoa học ngôn ngữ, đặc biệt là các loại ngôn ngữ hot và được sử dụng phổ biến trên trường quốc tế như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Hàn,...

Thực tế, cho thấy, khi tốt nghiệp các ngành thuộc Linguistics, nắm vững những kiến thức về ngữ âm, từ vựng, giao tiếp,...thành thục giao tiếp,...trong bối cảnh làn sóng quốc tế hóa và nhu cầu hội nhập của các quốc gia dang cao, sau khi tốt nghiệp Linguistics bạn dễ dàng xin được một vị trí công việc như ý với vốn ngoại ngữ tốt như các vị trí trong văn phòng, phóng viên, biên tập viên mảng quốc tế,...hay các ngành đặc thù của ngoại ngữ như biên phiên dịch, giảng viên ngoại ngữ với mức lương cao hơn nhiều so với các nghề nghiệp không sử dụng ngôn ngữ.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Linguistics như thế nào?
Cơ hội nghề nghiệp của ngành Linguistics như thế nào?

Điển hình có thể kể đến vị trí giáo viên tiếng Anh tại các trung tâm, nếu đủ các điều kiện về chuyên môn lẫn nghiệp vụ sư phạm, bạn dễ dàng săn được một công việc với mức lương khoảng 15-30 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nếu muốn gắn bó trọn đời với nghiệp ngôn ngữ thì trở thành giáo sư ngôn ngữ học tại các trường chuyên ngữ là cơ hội nghề nghiệp vẻ vang nhất cho những ai theo đuổi Linguistics. 

Trên đây chính là những thông tin đầy đủ xoay quanh định nghĩa Linguistics là gì cùng với những thông tin xoay quanh. Hy vọng rằng, những thông tin trên đây thực sự hữu ích với bạn và giúp bạn định hướng sự nghiệp của mình tốt hơn nhé. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: