Giải đáp thắc mắc kỹ sư Qs là gì? Các công việc của kỹ sư QS

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2021-06-08 09:08:18

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành xây dựng, bởi vậy rất nhiều sinh viên ra trường với định hướng trở thành một kỹ sư. Bạn đã nghe qua về thuật ngữ kỹ sư QS chưa? Kỹ sư QS là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu về công việc kỹ sư QS nhé.

1. Kỹ sư QS là gì?

Kỹ sư QS (Quanlity Surveyor) hay còn gọi là kỹ sư dự toán, là người có nhiệm vụ tính toán ước lượng khối lượng nguyên vật liệu và thời gian, số nhân công của một công trình xây dựng trước khi khởi công. Những số liệu về dự toán thường được sử dụng trong giai đoạn chào thầu để làm căn cứ ban đầu cho nhà thầu và chủ đầu tư.

Tìm hiểu về kỹ sư QS
Tìm hiểu về kỹ sư QS

Kỹ sư QS có thể làm việc với nhà thầu hoặc làm việc trực tiếp với chủ đầu tư để ước lượng chính xác chi phí đầu tư xây dựng cũng như tiến độ của một dự án, đề ra những phương án dự phòng để hiệu quả hơn trong công việc. Kỹ sư QS vừa có thể làm tại công trường, vừa có thể làm tại văn phòng.

Thông thường một kỹ sư QS làm việc cho chủ đầu tư sẽ chịu áp lực hơn là làm cho nhà thầu bởi kỹ sư QS khi làm cho chủ đầu tư sẽ phải đảm đương nhiều dự án cùng một lúc, phải tổng hợp, tính toán khối lượng của nhiều hạng mục cùng lúc, làm việc với nhiều nhà thầu khác nhau trong cùng một thời điểm. Công việc đòi hỏi một kỹ sư QS phải chịu được áp lực công việc cũng như khối lượng công việc lớn, sức khỏe phải tốt thì thường xuyên phải đi lại giữa các khu công trình với nhau.

Kỹ sư QS là gì?
Kỹ sư QS là gì?

2. Các công việc của kỹ sư QS

2.1. Công việc của kỹ sư QS khi làm cho các chủ đầu tư

- Kỹ sư QS có nhiệm vụ kiểm tra, rà xoát lại các thông tin về vật liệu xây dựng trong bảng tổng hợp của bên thiết kế dự án đưa ra trong giai đoạn lên thiết kế.

- Kiểm soát các đơn giá của từng nguyên vật liệu và tổng chi phí dự toán toàn bộ công trình đã đưa ra. Người kỹ sư cần nắm được cụ thể các chi phí để đảm bảo chi phí dự toán không bị khống lên quá nhiều.

- Trong giai đoạn mời thầu, kỹ sư QS phải cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết về các đầu mục như khối lượng nguyên vật liệu, chủng loại các nguyên vật liệu,... để quá trình mời thầu diễn ra hiệu quả.

- Kỹ sư QS là người phải làm việc với các phòng quản lý thầu, quản lý vật tư để đảm bảo không có các yếu tố phát sinh nào khác hoặc nếu có thì cần xử lý ngay trong giai đoạn đầu của dự án.

Công việc của một kỹ sư QS
Công việc của một kỹ sư QS

- Kiểm tra, đánh giá về chất lượng của những đơn vị thi công đã được đề xuất trúng thầu để lựa chọn được những đơn vị tốt nhất cho công trình là một nhiệm vụ quan trọng của kỹ sư QS.

- Với các khoản chi phí phát sinh ngoài dự toán do thay đổi thiết kế hoặc đề nghị từ tư vấn thì cần kiểm tra, xem xét thật kỹ trước khi đưa vào thi công.

- Kỹ sư QS cũng là người làm việc trực tiếp với bộ phận kế toán để đưa các chi phí phát sinh vào tổng dự toán một cách chính xác.

- Có trách nhiệm kiểm tra chất lượng cũng như số lượng các nguyên vật liệu được chuyển sang từ đơn vị thi công để chính xác trong việc quyết toán chi phí.

Xem thêm: Thông tin chi tiết về chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng

2.2. Công việc của kỹ sư QS khi làm việc cho các nhà thầu

- Kỹ sư QS cần dựa vào bảng thiết kế để bóc tách, tính toán khối lượng vật tư dành cho từng hạng mục là bao nhiêu. Theo đó lập bảng dự toán về vấn đề thi công theo các khối lượng từng hàng mục đã được bóc tách.

Các thông tin về kỹ sư QS
Các thông tin về kỹ sư QS

- Kỹ sư QS là người trực tiếp lên hồ sơ dự thầu, phối hợp với các bộ phận liên quan để tiến hành lên chi tiết, kiểm tra, đánh giá hồ sơ dự thầu theo đúng yêu cầu về tiến độ và chất lượng hồ sơ thầu.

- Có trách nhiệm làm hợp đồng với các nhà thầu phụ, kiểm tra, theo dõi sát sao các điều khoản có trong hợp đồng như đơn giá vật liệu, chất lượng vật liệu, tiến độ thi công và các điều khoản thỏa thuận thanh toán.

- Dựa vào các thông tin trong hồ sơ đã dự toán, kỹ sư QS có trách nhiệm kiểm tra tiến độ thi công, quá trình thi công để đảm bảo không có bất cứ sai xót nào trong xây dựng.

- Kỹ sư QS cũng cần cập nhật thường xuyên các văn bản pháp lý liên quan đến xây dựng và các hoạt động trong xây dựng như lập – quản lý chi phí đầu tư, các nguyên vật liệu kèm đơn giá trên thị trường,…

Tìm hiểu nhiệm vụ của một kỹ sư QS
Tìm hiểu nhiệm vụ của một kỹ sư QS

- Phối hợp với các tổ ban ngành liên quan giám sát sự tiêu hao vật tư trong quá trình tiến hành xây dựng. Đảm bảo vật tư được sử dụng đúng mục đích thi công của dự án.

- Kiểm tra, so sánh các mức giá của các đơn vị dự thầu phụ trên thị trường, các nhà cung cấp vật tư để kiểm soát được chi phí xây dựng.

Đọc thêm: Hướng dẫn xây dựng mẫu thông báo mời thầu hiệu quả

3. Các yêu cầu công việc của một kỹ sư QS

- Về chuyên môn: một kỹ sư QS cần tốt nghiệp các trường Đại học, cao đẳng liên quan đến ngành xây dựng, kinh tế, kỹ thuật; am hiểu các kiến thức về ngành xây dựng, nắm chắc các nguyên tắc trong xây dựng, các quy định về luật xây dựng,…

- Về các kỹ năng: Kỹ sư QS phải có kỹ năng đầu tiên là kỹ năng đọc các bản vẽ như bản vẽ thiết kế, kiến trúc, kết cấu, điện nước, điều hòa thông gió,… và có sự am hiểu với các lĩnh vực đó. Bên cạnh đó kỹ sư QS còn phải sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ cho công việc như excel, bản vẽ Cad, các phần mềm dự toán để có thể hoàn thành tốt nhất công việc được giao phó.

Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm cũng rất cần thiết đối với một kỹ sư QS. Bởi ngoài những lúc phải độc lập, chủ động trong công việc để đưa ra những quyết định chính xác thì cũng sẽ có những lúc bạn phải phối hợp đội nhóm đúng cách để hoàn thành đúng tiến độ công việc. Vì vậy một người kỹ sư QS giỏi sẽ là người biết vận dụng linh hoạt của 2 kỹ năng kể trên.

Các yêu cầu công việc của kỹ sư QS
Các yêu cầu công việc của kỹ sư QS

Bên cạnh đó, với một công việc có áp lực cao và khối lượng công việc lớn đòi hỏi kỹ sư QS phải là người tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc, sát sao đến từng chi tiết, chịu được các áp lực lớn và có sức khỏe tốt để thích nghi được với tính chất công việc luôn phải di chuyển liên tục, di chuyển ngoài trời khá nhiều.

Một điểm nữa ở kỹ sư QS cần phải trau dồi thường xuyên đó là khả năng Ngoại Ngữ, một người chuyên làm việc với các chủ đầu tư hoặc nhà thầu thì không thể không có những lúc chủ đầu tư và nhà thầu là người nước ngoài, việc có thể giao tiếp Tiếng Anh một cách thành thạo sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc trao đổi, thỏa thuận với các đối tác của mình, đặc biệt là các thuật ngữ xây dựng trong Tiếng Anh thì bạn cần chú trọng nắm rõ để tránh cái sai xót không đáng có khi bị nhầm lẫn giữa các thuật ngữ đó.

Qua bài viết trên đây chắc các bạn đều đã có thể hiểu rõ kỹ sư QS là gì và các nhiệm vụ của một kỹ sư QS trong việc xây dựng một dự án hay công trình lớn nào đó. Rất mong nó sẽ hữu ích với những bạn đang có quan tâm về ngành nghề xây dựng nói chung và kỹ sư QS nói riêng.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: