Kỹ sư cầu đường là gì? Hiểu rõ hơn về việc làm cực hút nhân lực

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-06-08 15:23:18

Với nhiệm vụ và vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo nên các tuyến đường giao thông xuyên suốt và thuận lợi, kỹ sư cầu đường là những người kiến tạo nên các con đường giúp bạn có những hành trình trải nghiệm tốt nhất. Được biết đến là một việc làm thuộc ngành xây dựng cầu đường, kỹ sư cầu đường hiện nay đang cực kỳ hút nhân lực khi việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đang được đầu tư và phát triển. Vậy, chính xác thì kỹ sư cầu đường là gì? Việc làm này có yêu cầu ra sao? Ngay sau đây sẽ là tổng hợp các thông tin chi tiết về kỹ sư cầu đường gửi tới các bạn.

1. Giải đáp thắc mắc kỹ sư cầu đường là gì?

Kỹ sư cầu đường là người chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật cho các công trình xây dựng cầu cống và đường giao thông vận tải. Họ khảo sát địa hình, địa chất, lập kế hoạch xây dựng và đánh giá tính khả thi của phương án xây dựng, thi công, chỉ đạo và kiểm soát dự án cầu đường. Kỹ sư cầu đường cần phải tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật xây dựng cầu đường tại các trường đại học.

Trong thời buổi hiện nay, việc phát triển cơ sở hạ tầng đường giao thông là nhu cầu mang tính bức thiết, cộng với yêu cầu về sự ứng dụng của công nghệ trong giao thông, điều này đã phần nào mở rộng hơn cánh cửa phát triển cho kỹ sư cầu đường. 

Kỹ sư cầu đường là gì?
Kỹ sư cầu đường là gì?

Với tính chất công việc phải làm việc ở bên ngoài nhiều, khảo sát, đo đạc địa hình, tính toán và xây dựng phương án hay giám sát thi công, kỹ sư cầu đường thực tế khá vất vả. Chính vì thế mà ứng viên cần có sự xác định tâm lý trước cho mình để có thể gắn bó và theo đuổi con đường sự nghiệp của bản thân với vai trò là một kỹ sư cầu đường.

Trở thành một kỹ sư cầu đường, bạn sẽ có cho mình 2 sự lựa chọn với 2 định hướng cụ thể để theo đuổi. Một là kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường, hai là kỹ sư giám sát cầu đường. Mỗi một vị trí khác nhau thì công việc cũng sẽ có những tính chất khác nhau. 

Nếu như kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường thường chỉ làm việc tại trung tâm, cơ quan, không phải xa nhà hay di chuyển quá nhiều thì kỹ sư giám sát cầu đường lại hoàn toàn khác hẳn. Họ sẽ phải theo sát các công trình và phần lớn thời gian là có mặt tại công trình để theo dõi tiến độ cũng như kiểm soát chất lượng thi công công trình.

Nhìn chung, việc làm kỹ sư cầu đường sẽ là một sự lựa chọn hấp dẫn dành cho các bạn trẻ hiện nay. Không chỉ có sự lựa chọn vị trí linh hoạt mà các cơ hội thăng tiến cũng như mức thu nhập được đánh giá khá tốt trong thị trường việc làm hiện nay.

Việc làm hút nhân lực
Việc làm hút nhân lực

2. Khám phá bản mô tả công việc kỹ sư cầu đường

Để hiểu rõ hơn về việc làm kỹ sư cầu đường thì các nhiệm vụ, công việc của một kỹ sư cầu đường sẽ giúp bạn hình dung một cách tốt nhất. Ngay dưới đây sẽ là bản mô tả công việc kỹ sư cầu đường mà các bạn có thể tham khảo.

- Thực hiện việc khảo sát địa hình và kỹ thuật cho các công trình đường giao thông. Cùng với đó là việc xác định cấu trúc của công trình.

- Xây dựng bản thiết kế thi công công trình và tính toán kỹ lưỡng các thông số quan trọng. Đồng thời xác định rõ quy mô công trình ở mức độ nào để có thể dự đoán về số nhân công cũng như các thiết bị, máy móc cần thiết cho công trình.

- Tiền hành xây dựng bản dự toán kinh phí của công trình giao thông được xây dựng hay tiến hành sửa chữa.

- Thực hiện việc hỗ trợ trong công tác chuẩn bị, hoàn thiện các hồ sơ mời thầu, dự thầu và hoàn thiện các bản hợp đồng liên quan.

- Thực hiện việc xem xét các thiết kế về thủy văn ngay tại khu vực xây dựng công trình để có các điều chỉnh thiết kế sao cho phù hợp nhất.

Mô tả công việc kỹ sư cầu đường
Mô tả công việc kỹ sư cầu đường

- Trực tiếp giám sát về tiến độ thi công công trình cùng với đó là đánh giá chất lượng thi công của công trình ra sao.

- Đảm bảo công trình được tiến hành xây dựng đúng với các thông số kỹ thuật cũng như các yêu cầu đảm bảo an toàn lao động theo quy định.

- Thực hiện việc đánh giá hiệu suất làm việc của nhà thầu và chất lượng nguồn nhân lực của nhà thầu.

Về cơ bản thì nhiệm vụ chính của kỹ sư cầu đường chính là tiến hành khảo sát thực tế, xây dựng thiết kế và trực tiếp giám sát tiến độ thi công của công trình. các công việc sẽ cần có sự linh hoạt trong việc di chuyển tới công trình và làm việc tại văn phòng. Nếu chịu trách nhiệm về mặt thiết kế thì bạn sẽ không cần phải di chuyển quá nhiều. Tuy nhiên, lựa chọn giám sát thì bạn sẽ phải bám sát công trình và sự có mặt tại công trình được xem là thường xuyên.

Xem thêm: Định nghĩa Giấy phép xây dựng là gì? Những thông tin bạn cần biết

3. Yêu cầu của một kỹ sư cầu đường hiện nay ra sao?

Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội thì kỹ sư cầu đường đang là định hướng của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là những ứng viên như nào mới có thể trở thành kỹ sư cầu đường? Có phải bất cứ ai cũng làm kỹ sư cầu đường được không?

yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

Trước tiên, để biết mình có thể trở thành một kỹ sư cầu đường được hay không thì bạn sẽ cần tìm hiểu về các yêu cầu đối với một kỹ sư cầu đường hiện nay là gì để đánh giá về khả năng hiện tại của chính mình cho vị trí việc làm này.

- Đầu tiên, bạn cần tốt nghiệp kỹ sư Đại học trở lên các chuyên ngành có sự liên quan tới cơ sở hạ tầng. Ví dụ như kỹ thuật giao thông, kỹ thuật xây dựng cầu đường,...

- Thứ hai đó chính là kinh nghiệm trong ngành. không phải tự nhiên mà bạn sẽ có cho mình vị trí kỹ sư cầu đường. Việc có kinh nghiệm trong các công việc liên quan như kỹ sư dân dụng hay quản lý các công trình sẽ giúp bạn có một nền tảng chắc chắn hơn.

- Thứ ba chính là việc sở hữu các chứng chỉ liên quan trong quá trình hành nghề. Ví dụ như chứng chỉ quản lý dự án hay chứng chỉ cơ sở hạ tầng được ưu tiên,...

- Thứ tư là có các kỹ năng làm việc tương ứng. Ví dụ như kỹ năng tổ chức, kỹ năng giám sát hay kỹ năng giao tiếp,... Các kỹ năng này sẽ hỗ trợ bạn một cách tối đa trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình. Đảm bảo cho kết quả và hiệu quả công việc được triển khai một cách tốt nhất.

Trình độ và kỹ năng
Trình độ và kỹ năng

- Thứ năm là sức khỏe. Việc làm kỹ sư cầu đường đòi hỏi bạn có một sức khỏe tốt để có thể đủ khả năng làm việc tại công trình vào những thời điểm khắc nghiệt nhất. Theo sát công trình được tốt nhất và khả năng gắn bó với nghề lâu dài hơn.

Đó là 5 yêu cầu về trình độ và kỹ năng ở một kỹ sư cầu đường trong tương lai. Nếu như bạn định hướng cho mình trong việc theo đuổi con đường sự nghiệp này thì cần thỏa mãn và đáp ứng được 5 điều cơ bản trên.

Đọc thêm: Ngành kỹ thuật xây dựng ra làm gì? Ở đâu? Thế nào?

4. Thu nhập thực tế của kỹ sư cầu đường ra sao?

Mức lương là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và ảnh hưởng tới quyết định của chính bạn trong việc lựa chọn việc làm cho mình. Với vị trí kỹ sư cầu đường, mức thu nhập sẽ còn tùy thuộc vào kinh nghiệm, trình độ và quy mô hoạt động của doanh nghiệp,... Do vậy mà sự chi phối về mức lương giữa các kỹ sư cầu đường cũng sẽ có sự khác nhau.

Với các kỹ sư cầu đường là đối tượng mới ra trường và chưa có quá nhiều kinh nghiệm thì mức lương trung bình sẽ từ 5 - 8 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, khi đã có từ 1 - 2 năm kinh nghiệm trong nghề thì mức lương sẽ nhỉnh hơn khá nhiều, từ 8 triệu - 15 triệu đồng/ tháng. Với những kỹ sư cầu đường có kinh nghiệm làm việc trên 3 năm thì mức lương từ trên 15 triệu đồng - 25 triệu đồng/ tháng là hoàn toàn có khả năng.

Thu nhập của kỹ sư cầu đường
Thu nhập của kỹ sư cầu đường

Tất nhiên, những con số mức lương trên mới chỉ dựa trên kinh nghiệm và bằng cấp cử nhân Đại học là chính. Chưa tính tới quy mô doanh nghiệp và bằng cấp cao hơn thì mức thu nhập cũng sẽ có thể lớn hơn nếu như quy mô dự án công trình bạn đảm nhận lớn hơn, mang tầm cỡ quốc gia hoặc khu vực,...

Đánh giá chung thì mức thu nhập của kỹ sư cầu đường khá tốt và nếu như có kinh nghiệm trong nghề thì đây là việc làm có mức lương cao hiện nay tại thị trường tuyển dụng ở Việt Nam.

5. Mách bạn cách trở thành một kỹ sư cầu đường xuất sắc

Việc trở thành một kỹ sư cầu đường thôi là chưa đủ mà bạn cần phải là một kỹ sư cầu đường giỏi. Điều này sẽ giúp bạn được biết đến nhiều hơn, có nhiều hơn các công trình giao thông cho mình và từ đó thì mức thu nhập cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Những kỹ năng, tố chất dưới đây sẽ giúp bạn có thể nâng tầm của bản thân giỏi hơn trong nghề.

- Kỹ năng quản lý và lãnh đạo

Với vai trò là kỹ sư cầu đường, bạn sẽ có nhiệm vụ và trách nhiệm với các dự án, công trình giao thông của mình. Do vậy mà việc quản lý và lãnh đạo là rất quan trọng để có thể làm việc hiệu quả với các nhà quản lý, các kỹ thuật viên hay các công nhân thi công công trình. Mọi thứ đều cần được thống nhất với nhau để đảm bảo sự hiệu quả cho mỗi dự án được thực hiện.

Nâng tầm bản thân với vị trí kỹ sư cầu đường
Nâng tầm bản thân với vị trí kỹ sư cầu đường

- Kỹ năng đưa ra quyết định

Thực tế thì không phải bất cứ dự án giao thông nào cũng sẽ được cung cấp đầy đủ về kinh phí hay các yếu tố khác. Vì thế mà kỹ sư cầu đường cần có sự cân đo đong đếm về mục tiêu dự án hướng tới với các vấn đề khác như kinh phí, vấn đề an toàn lao động,... Do vậy mà việc đưa ra quyết định phương hướng thực hiện từ kỹ sư cầu đường cần có sự dứt khoát và khả thi nhất cho dự án.

- Khả năng về toán học

Là một kỹ sư cầu đường, bạn cần phải giỏi toán cũng như nắm chắc các kiến thức về toán, lượng giác hay các công thức hình học liên quan khác,... Điều này sẽ hỗ trợ cho kỹ sư cầu đường trong việc giải quyết và điều chỉnh các thiết kế, thông số kỹ thuật sao cho hợp lý nhất có thể.

Thực tế thì kỹ sư cầu đường là một vị trí việc làm rất tiềm năng nếu như bạn thực sự định hướng cho mình đi theo con đường này. Ban đầu có thể sẽ khá vất vả, tuy nhiên, chặng đường nào đi đến thành công đều sẽ cần phải có quá trình khổ luyện để bản thân trở nên hoàn thiện hơn với vai trò chuyên môn.

Các khả năng hỗ trợ
Các khả năng hỗ trợ

Mong rằng, thông qua bài viết, bạn đã hiểu được kỹ sư cầu đường là gì những yêu cầu để trở thành một kỹ sư cầu đường tương lai.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: