Top 6 kỹ năng phục vụ bàn giúp bạn trở thành nhân viên xuất sắc

Icon Author Nguyễn Trâm

Ngày đăng: 2021-01-26 08:48:24

Kỹ năng phục vụ bàn là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết khi ứng viên ứng tuyển vào một số vị trí phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn. Khách hàng có ấn tượng tốt với nhân viên phục vụ sẽ là sợi dây níu chân khách. Chính vì vậy mà nhà hàng đánh giá cao những nhân viên có kỹ năng phục vụ bàn tốt, để trở thành những người nhân viên phục vụ bàn giỏi ngoài việc giao tiếp tốt, xử lý tình huống nhanh thì bạn cần phải rèn luyện và chú ý một số kỹ năng phục vụ bàn sau đây, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Tổng hợp một số kỹ năng phục vụ bàn

Để trở thành những nhân viên phục vụ bàn xuất sắc thì bạn cần nắm chắc những kỹ năng sau đây, những kỹ năng này sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc, để lại ấn tượng đẹp với khách hàng và ghi điểm trong mắt quản lý. Dưới đây là một số kỹ năng phục vụ bàn bạn cần có và rèn luyện chúng thật tốt.

1.1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng, kỹ năng này cần có ở rất nhiều vị trí việc làm và vị trí phục vụ bàn là một trong những vị trí việc làm rất cần kỹ năng giao tiếp.

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

Có kỹ năng giao tiếp bạn sẽ bắt chuyện tốt hơn với khách hàng, niềm nở chào đón khách hàng, giới thiệu cho khách hàng những thực đơn mà nhà hàng có hay tư vấn để khách hàng lựa chọn được những thực đơn phù hợp... Để làm tốt những việc làm yêu cầu nhân viên phục vụ bàn cần phải có kỹ năng giao tiếp, thể hiện thái độ phục vụ lịch sự, giọng nói dễ nghe, phát âm rõ ràng để lên đơn chuẩn cho khách hàng. Không chỉ vậy bạn còn phải biết cách giao tiếp bằng ánh mắt để biết đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đọc thêm: Kỹ năng mềm là gì ? Những kỹ năng mềm cần nhất cho công việc

1.2. Kỹ năng quan sát

Bên cạnh kỹ năng giao tiếp thì kỹ năng quan sát cũng là một kỹ năng quan trọng, kỹ năng này giúp nhân viên phục vụ bàn hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Kỹ năng quan sát, bao quát tất cả các khách hàng vào trong nhà hàng những khách hàng đã ngồi trong bàn ăn.

Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát

Nhân viên phục vụ bàn cần phải quan sát để tiếp đón kịp thời khách hàng mới vào, quan sát để đáp ứng kịp thời những yêu cầu của khách hàng, quan sát để sắp xếp khách hàng ngồi vào đúng vị trí. Có thể nói kỹ năng quan sát là một trong những kỹ năng quan trọng mà bạn cần phải nắm rõ và thực hành chúc một cách thuần thục có như vậy bạn mới hoàn thành tốt công việc nhân viên phục vụ bàn của mình.

Không chỉ quan sát khách hàng mà bạn còn phải quan sát và phối kết hợp với những bộ phần và nhân viên khác. Quan sát khu vực nhà bếp đưa thức ăn để mang lên bàn cho khách kịp thời.

1.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề khi có sự cố phát sinh

Trong quá trình phục vụ khách hàng thì sự cố xảy ra là chuyện hết sức bình thường, sự cố có thể do chính bạn hoặc cũng có thể là do khách hàng. Dù sự cố do bên nào thì nhiệm vụ của người nhân viên phục vụ bàn đó chính là việc đưa ra hướng xử lý và xử lý một cách kịp thời để khách hàng hài lòng và cũng không ảnh hướng đến uy tín của nhà hàng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề khi có sự cố phát sinh
Kỹ năng giải quyết vấn đề khi có sự cố phát sinh

Thường thì khi vào làm nhà hàng sẽ đưa ra một vài trường hợp và có những phương án xử lý cho nhân viên thực hiện theo, tuy nhiên sẽ có những tình huống mà bạn không biết trước được. Khi đó bạn cần phải có được cách giải quyết hợp lý. Có thể nói kỹ năng giải quyết vấn đề là một kỹ năng quan trọng bạn cần phải biết và rèn luyện chúng để có được những kỹ năng giải quyết tính huống chuyên nghiệp.

Xem ngay những tin tức tuyển dung việc làm phục vụ - tạp vụ mới nhất

1.4. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Làm bên mảng dịch vụ nhà hàng thì quan trọng nhất chính là thái độ phục vụ của nhân viên, để lấy được thiện cảm của khách hàng thì nhân viên phục vụ bạn cần phải có và giỏi kỹ năng chăm sóc khách hàng. Kỹ năng chăm sóc khách hàng được thể hiện ngay từ khi khách hàng bước chân vào quán của bạn.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Bạn cần phải niềm nở đón tiếp khách, sắp xếp chỗ ngồi cho khách, thực hiện tư vấn khách một cách nhiệt tình, đưa món ăn và đồ ăn đúng theo yêu cầu của khách hàng.  Cuối cùng thì bạn không nên quên việc phải hỏi thăm xem khách hàng có hài lòng với dịch vụ của nhà hàng không và có cần phục vụ gì nữa không… Đây là một số việc bạn cần phải làm mà những việc làm này đều thuộc vào kỹ năng chăm sóc khách hàng, một trong những kỹ năng quan trọng cần có của người nhân viên phục vụ bàn.

1.5. Kỹ năng chịu được áp lực công việc cao

Làm việc trong nhà hàng những giờ cao điểm thường rất đông khách khi đó áp lực đối với nhân viên phục vụ bàn là rất lớn. Những người nhân viên phục vụ bàn phải chạy đua theo thời gian. Phải đảm bảo đưa món ăn lên một cách nhanh chóng và tất cả mọi những yêu cầu của khách đều được xử lý… có thể nói ở giờ cao điểm áp lực của nhân viên phục vụ bàn là rất cao. Nếu bạn không chịu được áp lực thì khó có thể hoàn thành tốt công việc.

Vậy nên một trong những kỹ năng quan trọng và cơ bản nhất mà người nhân viên phục vụ bàn cần có đó chính là kỹ năng chịu được áp lực công việc cao. Bạn nên rèn luyện kỹ năng này để trở thành nhân viên phục vụ bàn xuất sắc.

1.6. Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Để mang đến sự hài lòng cho khách hàng cần rất nhiều yếu tố và một trong những yếu tố quan trọng đó chính là thái độ phục vụ của nhân viên, những người nhân viên là những người làm việc trực tiếp với khách hàng vì vậy mà việc nắm bắt tâm lý khách hàng, mang đến những cách mà khách hàng cần sẽ dễ dàng thu thuyết phục được khách và mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

 Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
 Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Trên đây là một số kỹ năng không thể thiếu đối với nhân viên phục vụ bàn. Tuy nhiên để trở thành những nhân viên xuất sắc ngoài việc thực hiện tốt những kỹ năng trên thì bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau đây để kỹ năng phục vụ bàn của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

2. Một số lưu ý khi phục vụ bàn

2.1. Luôn luôn mỉm cười với khách

Bạn làm nhân viên phục vụ bàn là bạn đang làm bên mảng dịch vụ, mảng này yêu cầu rất cao về thái độ phục của nhân viên. Hầu hết các nhân viên nhà hàng, khách sạn đều niềm nở và tận tụy với công việc của mình chính là phục vụ khách. Kể cả những thời điểm cuối ca làm những người nhân viên phục vụ đã mệt nhoài thì trên khuôn mặt của họ vẫn thể hiện tươi cười, chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Luôn luôn mỉm cười với khách
Luôn luôn mỉm cười với khách

Có thể nói luôn mỉm cười với khách hàng là  một trong những kỹ năng quan trọng mà người nhân viên phục vụ bạn cần rèn luyện và sử dụng chúng hằng ngày. Chắc chắn những nhà hàng có thái độ phục vụ tốt, nhân viên niềm nở chào đón khách hàng và một nụ cười tươi luôn sẵn trên môi sẽ thu hút và giữ chân được nhiều vị khách hàng khó tính.

2.2. Trí nhớ tốt, nắm rõ thực đơn

Để làm tốt các kỹ năng phục vụ bàn thì việc nắm rõ thực đơn là một trong những việc làm quan trọng. Nắm rõ thực đơn sẽ giúp nhân viên tự tin hơn trong việc giới thiệu và tư vấn món ăn cho khách hàng. Như vậy kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ thành công hơn. Trí nhớ tốt sẽ giúp nhân viên phục vụ bàn ghi nhớ được những yêu cầu của khách hàng và thực hiện chúng một cách tốt hơn.

Đọc thêm: Đơn xin việc làm phục vụ và cách trình bày chuẩn xác nhất

2.3. Không nên đếm tiền boa trước mặt khách

Thường ở các khách sạn lớn hay nhà hàng lớn nhân viên phục vụ bàn khi phục vụ tốt thì khách sẽ boa cho bạn. Có rất nhiều khách boa rất nhiều tiền cho nhân viên phục vụ bàn bạn nhận tiền boa nên tươi cười và cảm ơn. Không nên có những hành động thiếu tế nhị như đếm tiền boa trước mặt khách.

Không nên đếm tiền boa trước mặt khách
Không nên đếm tiền boa trước mặt khách

Bạn cũng không nên đòi khách tiền boa mà hãy thực hiện phục vụ khách theo những tiêu chuẩn mà nhà hàng đã đặt ra. Có như vậy bạn mới được đánh giá là nhân viên phục vụ tốt, nó cũng thể hiện bạn là người có kỹ năng phục vụ bàn chuyên nghiệp.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng phục vụ bàn để có thể tham gia ứng tuyển và hoàn thành tốt công việc ở vị trí này.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: