Kênh truyền thông - Phương thức giúp bạn lan tỏa ra thế giới

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-02-05 14:23:56

Kênh truyền thông có lẽ là thuật ngữ mà các bạn đã nghe đến khá nhiều hiện nay, nhất là với những bạn theo đuổi chuyên ngành truyền thông và marketing. Vậy, hiện tại, trên thị trường Việt Nam có những kênh truyền thông truyền thông nào? Ý nghĩa cũng như vai trò của các kênh truyền thông trong việc quảng bá thương hiệu ra sao? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về kênh truyền thông và có thêm những thông tin hữu ích cho bản thân mình thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu kênh truyền thông là gì?

Truyền thông được biết đến là một quá trình truyền tải thông điệp tới nhiều người thông qua các kênh truyền thông và nhận lại được phản hồi từ phía người nhận. Và việc truyền tải đó sẽ do các kênh truyền thông là những phương thức truyền tải thông tin tới nhiều người khác trên một phạm vi rộng lớn và phương thức đó có thể tạo ra.

Hiểu một cách đơn giản thì kênh truyền thông chính là các phương thức, cách thức được sử dụng để thực hiện việc lan tỏa, truyền tải thông điệp từ một nguồn này tới đối tượng công chúng là những người tiếp nhận. 

Kênh truyền thông
Kênh truyền thông

Nếu như trước đây, kênh truyền thông phổ biến và chính nhất chính là truyền thông miệng, qua sự trao đổi trực tiếp bằng ngôn ngữ thì hiện nay, với kỷ nguyên 4.0, các kênh truyền thông đã trở nên đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Vậy, ở nước ta, các kênh truyền thông nào đang phổ biến? Và có những loại kênh truyền thông gì? Tìm hiểu ngay nhé!

2. Cách kênh truyền thông phổ biến hiện nay

Nói đến kênh truyền thông, thì hầu hết chúng ta sẽ nghĩ ngay tới các mạng xã hội như Facebook, Youtube hay Twitter,... Tuy nhiên, các trang mạng xã hội này mới chỉ được gộp thành một kênh truyền thông mà thôi. Thực tế, việc phân loại kênh truyền thông hiện nay khá đa dạng và cách thức phân khác nhau sẽ có các kênh truyền thông khác nhau.

2.1. Kênh truyền thông trong thế giới marketing

Đối với marketing, các bạn sẽ được làm quen với 4 kênh truyền thông cơ bản nhất với các doanh nghiệp hiện nay. Nếu như những doanh nghiệp đã có quá trình hình thành và phát triển trên 10 năm thì truyền thông Paid và Earned là hai hình thức quen thuộc cũng như đã được quan tâm sử dụng. 

Các kênh truyền thông hiện nay
Các kênh truyền thông hiện nay

Và rồi, khi xã hội phát triển với sự xuất hiện của social media thì hai hình thức Owned và Shared trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Các doanh nghiệp có thêm sự lựa chọn đa dạng hơn trong việc áp dụng kênh truyền thông phù hợp với chiến dịch của mình.

2.1.1. Kênh truyền thông Paid

Kênh truyền thông Paid hay Paid media được biết đến là một kênh cung cấp cho chúng ta các phương thức về quảng cáo. Với việc lựa chọn kênh này, để có thể tiếp cận công chúng thì những phương thức mà bạn sẽ dụng sẽ phải mất một chi phí khá cao. Ví dụ như việc bạn xuất hiện trên các mặt báo, tạp chí, chương trình radio hay các website,...thì bạn đều sẽ phải trả chi phí cho sự xuất hiện của mình ở đó.

Với phương thức này, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuê và hợp tác với các công ty agency để thực hiện chiến lược truyền thông của mình với việc sáng tạo các slogan cũng như xuất hiện ở các vị trí giúp bạn thu hút được số lượng khách hàng nhiều nhất.

Chia thành nhiều loại
Chia thành nhiều loại

Thực tế, với paid media thì việc đo lường thường không có mức độ chính xác tuyệt đối trong khi chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra có thể thực sự rất lớn. Tuy nhiên, không thể phủ định được những hiệu quả mà kênh truyền thông này đem lại với việc tiếp cận được khách hàng trên phạm vi rộng cùng với sự nhận diện thương hiệu nhanh. Đây sẽ là một kênh thích hợp với các doanh nghiệp có tính cạnh tranh cao ở trên thị trường hiện nay.

2.1.2. Kênh truyền thông Earned

Earned media là kênh truyền thông giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quan hệ công chúng, hay còn gọi là PR. Với kênh này, các doanh nghiệp có thể lựa chọn một công ty chuyên về PR dựa trên các mối quan hệ của họ với các tạp chí lớn về lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động, kinh doanh. 

Các công ty PR sẽ kể lại câu chuyện của bạn và chia sẻ nó, giúp cho thương hiệu của bạn xuất hiện tại những địa điểm có khả năng thu hút cao nhất. Thực tế, việc lắng nghe và tìm hiểu về một thương hiệu thông qua một bên thứ 3 bao giờ cũng sẽ tạo được một sự tin tưởng cao hơn từ phía khách hàng. Thế nhưng, đây được xem là cách tốn kém chi phí và thời gian nhất. Còn về hiệu quả thì lại chưa chắc được đảm bảo.

2.1.3. Kênh truyền thông Owned

Truyền thông Owned hay Owned media đã mở ra một kỷ nguyên mới với những sự thay đổi và cải tiến hơn so với 2 kênh truyền thông được kể trên.

Theo marketing
Theo marketing

Kênh truyền thông này chú trọng vào những nội dung mà chính doanh nghiệp bạn xây dựng và đem lại những giá trị thiết thực tới khách hàng mục tiêu của mình. Một cách đơn giản, bạn có thể hiểu rằng, bạn tạo ra một website về thương hiệu mình, nhưng những thông tin lại không hề được cập nhật một cách thường xuyên. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp của bạn không thực sự chăm chút cho những nội dung mà mình tạo ra và điều này sẽ dẫn đến việc bạn mất dần đi các khách hàng của mình. Đây thực sự là một điều tôi tệ.

Owned media hướng tới việc các doanh nghiệp tự sáng tạo ra nội dung của chính mình để có thể thu hút được khách hàng mục tiêu. Nếu như thông thường, những điều thú vị ở mình sẽ thường không do mình làm ra. Nhưng bạn lại làm được điều đó, điều này có ý nghĩa là bạn có đủ khả năng cũng như doanh nghiệp bạn đang là thương hiệu thuộc top đầu của lĩnh vực đó.

Và tất nhiên, trong trường hợp này, chúng ta nhắc đến các nội dung mà bạn tạo ra và đem lại giá trị, sự quan tâm cũng như hữu ích với công chúng. Những nội dung có giá trị sẽ là điểm nhấn với owned media.

2.1.4. Kênh truyền thông Shared

Shared media sẽ là một phương thức hỗ trợ hoàn hảo khi bạn đã có những nội dung mang tính giá trị cao.

Gồm 4 hình thức
Gồm 4 hình thức

Với sự phát triển của mạng xã hội cũng như internet thì việc chia sẻ nội dung, thông điệp trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các social media phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình. Ví dụ như Facebook sẽ phù hợp với các doanh nghiệp có sự giao dịch một cách trực tiếp đối với khách hàng còn LinkedIn sẽ phù hợp với các nhà tuyển dụng hơn.

Vì vậy, để có thể đạt được hiệu quả một cách tốt nhất thì bạn nên lựa chọn kênh phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

2.2. Kênh truyền thông theo phương thức truyền tải

Dựa theo phương tiện truyền thông thì ta có thể chia thành các kênh truyền thông khác nhau tương ứng với tên gọi của phương tiện được sử dụng đó.

2.2.1. Phương tiện Tivi

Nếu như trước đây, TV được xem là phương tiện truyền thông phổ biến thì hiện nay, phương tiện này đã có sự giảm sút một cách rõ rệt. Tuy nhiên, cách thức truyền thống này vẫn khó mà có thể thay thế được khi truyền hình vẫn là điều phổ biến tại các vùng nông thôn cũng như những người không sử dụng phổ biến internet. 

Theo phương tiện truyền tải
Theo phương tiện truyền tải

Với kênh truyền thông này, các doanh nghiệp sẽ tăng được độ nhận diện thương hiệu với khách hàng, tiếp cận được đa dạng đối tượng công chúng và phạm vi rộng rãi trên toàn quốc. Tuy nhiên, với những khung giờ vàng trên truyền hình thì chi phí cần bỏ ra cũng không thực sự ít một chút nào.

2.2.2. Phương tiện Digital

Digital marketing được biết đến là một sự lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp trong thời buổi ngày nay. Phát triển cùng với sự đi lên của Internet, digital marketing đã mở ra một sân chơi dành cho tất cả các marketer hiện nay và khó mà có thể bỏ qua được kênh truyền thông tiềm năng này.

Các mảng chính của Digital có thể kể đến như: Search, Banner, Social media, Email marketing.

- Với Search

Mảng này sẽ bao gồm 2 hình thức chính là SEO và SEM. Hai hình thức này sẽ có mục đích là tối ưu hóa được công cụ tìm kiếm để website hay các nội dung liên quan đến thương hiệu của bạn có khả năng lên top và xuất hiện nhiều nhất.

- Với Banner

Đa dạng các hình thức
Đa dạng các hình thức

Là hình thức quảng cáo hiển thị. Sử dụng cách này sẽ khiến cho tốc độ cũng như hiệu suất của website bị giảm đi. Do vậy, việc lựa chọn hình thức banner sẽ là điều mà doanh nghiệp cần suy nghĩ để đưa ra quyết định.

- Với Social media

Đây được xem là hình thức “must have media” hiện nay với bất kỳ doanh nghiệp nào. Sử dụng các mạng xã hội trong truyền thông được xem là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp hiện nay.

- Với Email marketing

Sử dụng email marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp giữ được mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng. Phương thức này sẽ phù hợp với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục, thương mại điện tử,...

2.2.3. Phương tiện OOH 

OOH có thể được hiểu là Out of home, quảng cáo ở bên ngoài căn nhà của bạn. Hình thức truyền thông này có thể hiểu là quảng cáo ngoài trời với việc xuất hiện và được đặt tại những địa điểm có số lượng người di chuyển qua nhiều nhất có thể.

Với OOH, các hình thức có thể được kể đến như:

Dựa trên các đặc điểm
Dựa trên các đặc điểm

- Billboard: Là hình thức quảng cáo trên các biển quảng cáo được đặt ngoài trời.

- Street Furniture: Hình thức quảng cáo nội thất đường phố.

- LCD building: Quảng cáo trên các màn hình LCD lớn ở các quảng trường, con phố lớn.

- Transit advertising: Quảng cáo trên các phương tiện công cộng.

2.2.4. Phương tiện Print ads

Hình thức này chính là việc quảng cáo trên các bìa tạp chí, báo. Mặc dù với sự lên ngôi của digital marketing thế nhưng print ads vẫn là một phương tiện truyền thống khó có thể thay thế hay bỏ qua. Với cách thức này, đối tượng chính sẽ là người trung tuổi, cao tuổi, nhân viên văn phòng,...

2.2.5. Phương tiện radio

Đối với hình thức truyền thông qua radio, đây thực sự là một mảnh đất màu mỡ với các doanh nghiệp. Mặc dù được xếp vào kênh truyền thông truyền thống, thế nhưng, radio có một lượng khách hàng đầy tiềm năng với việc được sử dụng khi mọi người tham gia giao thông. Nếu biết tận dụng tốt thì đây sẽ là kênh truyền thông thực sự hiệu quả.

Có thể  bạn muốn biết: coder là gì

3. Sử dụng các kênh truyền thông hiệu quả như thế nào?

Với sự đa dạng về các kênh truyền thông thì các thương hiệu, doanh nghiệp hiện nay thực sự có nhiều sự lựa chọn cho mình. Tuy nhiên, việc có nhiều không đồng nghĩa với sự hiệu quả cần có đem lại cho mỗi doanh nghiệp.

Sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông
Sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông

Vấn đề sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông là một vấn đề lớn mà các marketer cũng như các doanh nghiệp phải đau đầu. Để có thể sử dụng được các kênh truyền thông hiệu quả thì các bạn cần lưu ý tới những vấn đề sau:

- Xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai?

Việc xác định khách hàng mục tiêu giúp các marketer có thể phần nào định hướng được kênh truyền thông phù hợp. Bởi mỗi một kênh truyền thông khác nhau sẽ có đối tượng sử dụng và quan tâm khác nhau. Vì thế, biết rõ đối tượng khách hàng là điều cần thiết để lựa chọn kênh truyền thông đem lại hiệu quả.

- Xác định mục tiêu chiến lược marketing

Việc xác định mục tiêu chiến lược marketing sẽ giúp các marketer biết được điều mình cần hướng đến là gì. Mục tiêu đã được xác định thì việc định hướng những công việc cần thực hiện như lựa chọn kênh truyền thông sẽ phù hợp hơn.

- Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với sản phẩm, dịch vụ

Tạo nên hiệu ứng tốt nhất
Tạo nên hiệu ứng tốt nhất

Hầu hết, các sản phẩm, dịch vụ có thể được quảng cáo trên nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên, việc lựa chọn kênh truyền thông cũng cần lưu ý đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cần quảng cáo có thực sự phù hợp hay không. Bởi không phải bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể sử dụng radio hay đưa lên sóng truyền hình cả.

Trên đây là những thông tin chi tiết về kênh truyền thông. Mong rằng, qua bài viết này các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về các kênh truyền thông cũng như ứng dụng của từng kênh khác nhau.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: