Trước và trong khi theo nghề kế toán cần học giỏi môn gì?

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2021-06-04 15:16:30

Kế toán là vị trí bắt buộc phải có ở mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Cơ hội việc làm của nghề kế toán là rất rõ ràng. Vậy, làm thế nào để trở thành kế toán giỏi? Làm kế toán bắt đầu từ đâu? Kế toán cần học giỏi môn gì? Hãy theo dõi bài viết này xem có những môn học nào bổ ích cho người làm kế toán sau này.

1. Kế toán học môn gì từ thời trung học?

Nhiều người nghĩ rằng, học giỏi toán thì đi làm kế toán có đúng thế không?

Thực tế, những người giỏi toán là những người có tư duy logic tốt, trong khi đó kế toán cần có nhiều tính cẩn thận trong công việc thay vì phải sáng tạo đòi hỏi tư duy quá nhiều.

Trong nghề kế toán, phải dùng đến một hệ thống bộ số tài khoản riêng, các phép tính diễn ra hàng ngày cần sự chính xác theo mẫu phương thức có sẵn. Kế toán viên cần xác định đó là nghiệp vụ gì, liên quan đến tài khoản nào để ghi chép lại cho khớp.

Có thể thấy, công việc kế toán ít cần tính sáng tạo, đột biến mới như khi chúng ta tìm ra hướng giải 1 bài toán.

Định hướng kế toán từ THPT
Định hướng kế toán từ THPT

Thiên hướng tốt để trở thành kế toán là giải được bài toán mà không cần sửa lại bài đó, không bỏ qua các chi tiết nhỏ liên quan trong bài toán.

Hình thức thi môn toán tốt nghiệp và xé tuyển vào đại học bây giờ là hình thức trắc nghiệm. Chỉ cần chọn đáp án đúng thay vì làm toán tự luận nhưng trước đây. Việc này đã làm giảm bớt yếu tố trình bày, không giống với yếu tố cần có ở 1 người làm nghề kế toán.

Vì vậy, học giỏi môn toán chưa chắc đã làm được kế toán tốt. Để làm được kế toán bạn nên học đều các môn, không cần quá giỏi môn gì vượt trội, rèn cho mình tính cẩn thận, hạn chế sai sót ở mọi mặt.

Nếu muốn có cơ hội tốt trong quá trình tìm việc làm sau này, bạn nên chú trọng vào ngoại ngữ. Không nhất thiết phải là tiếng Anh, có thể học tiếng Nhật, Hàn, Trung, … sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc sau này. Kế toán cũng thế, có vốn ngoại ngữ nhất định sẽ mở ra cơ hội làm việc tốt, đặc biệt là kế toán xuất nhập khẩu.

Ở thời điểm trung học, hãy cố gắng rèn luyện kỹ năng mềm cho bản thân, đặt ra mục tiêu điểm thi đại học tốt và chọn ngôi trường phù hợp với năng lực của mình.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là học kế toán doanh nghiệp có khó không và đây là câu trả lời cho bạn

2. Những môn học quan trọng trong chuyên ngành kế toán

Chương trình đào tạo kế toán có rất nhiều các môn học khác nhau, bổ sung nhiều kiến thức trong kế toán khác nhau. Nhưng thực tế khi đi làm kế toán, không phải sử dụng hết các kiến thức đã học mà chỉ cần nắm vững được những yếu tố quan trọng.

Xem thêm: Ngành Kế toán ra làm gì? Cơ hội và mức lương thế nào?

2.1. Nguyên lý trong kế toán

Môn học để nhập môn trong kế toán chính là quyển sách nguyên lý kế toán. Trong sách sẽ chỉ cho bạn làm quen với các tài khoản thực, tên gọi, phân loại, phương pháp, chế độ, … tất cả những khái niệm cơ bản trong kế toán.

Không chỉ kế toán mà các ngành học khác trong khối ngành kinh tế đều phải hiểu ý nghĩa các con số trong tài khoản để dịch được báo cáo tài chính.

Vai trò của nguyên lý kế toán
Vai trò của nguyên lý kế toán 

Còn với người làm kế toán, đang là phương tiện là loại hình ngôn ngữ đặc thù của kế toán. Không những phải hiểu về nguyên lý mà còn phải thuộc làu nó để áp dụng bất cứ khi nào trong quá trình học tập cũng như làm việc.

Chỉ cần hiểu rõ được bản chất trong nguyên lý kế toán có thể làm được công việc nhập liệu hàng ngày của 1 kế toán viên.

Vậy nguyên lý kế toán là gì? Đối với kế toán giống như phần móng của một ngôi nhà, Càng chắc chắn thì xây dựng được kiến thức lên bên trên càng vững vàng.

2.2. Các phần học về kế toán tài chính

Kế toán được chia thành 2 nhánh ngành khác nhau là kế toán công và kế toán doanh nghiệp. Chương trình học và cách thực hiện thao tác trong kế toán khác nhau khá nhiều giữa 2 nhánh ngành này.

Rất ít người chọn theo kế toán công khi mới bắt đầu học về kế toán, những người làm kế toán công thường học thêm văn bằng để làm việc. Chủ yếu các trường đại học đều hướng tới kế toán doanh nghiệp, nhánh nhiều sự lựa chọn trong nghề nghiệp nhất.

Học giỏi môn kế toán tài chính
Học giỏi môn kế toán tài chính

Tùy vào hình thức kinh doanh của doanh nghiệp, kế toán cần có những bút toán, ghi chép vào tài khoản riêng biệt đối với mỗi lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Kế toán tài chính doanh nghiệp ở đây sẽ có các ví dụ cụ thể nghiệp vụ phát sinh có thể diễn ra trong công ty, cách giải quyết từng trường hợp.

Kế toán tài chính đi rất sau vào chi tiết các hoạt động trong doanh nghiệp hàng ngày, cách xử lý các hoạt động này trong kế toán. Cách kết chuyển về các tài khoản cuối kỳ để thực hiện quá trình báo cáo tài chính.

Kế toán tài chính cũng là môn học rèn luyện ghi nhớ các tài khoản được đề cập ở nguyên lý kế toán.

Xem thêm: Phân biệt tài chính và kế toán khác nhau như thế nào

2.3. Môn học về kế toán quản trị chi phí

Kế toán thực hiện công việc ghi chép các hoạt động về tài sản, vốn, nợ ngắn hạn, dài hạn của doanh nghiệp. Là các vấn đề liên quan đến dòng tiền trong công ty, môn học quản trị giúp bạn hệ thống được mọi thứ lại thành bản báo cáo.

Nhiệm vụ chính của kế toán là thực hiện các loại báo cáo thường niên để nộp lại cho cơ quan Nhà nước, trình bày về hoạt động tài chính của doanh nghiệp mình. Hàng ngày diễn ra các nghiệp vụ như thế nào, bạn đã phản ánh và ghi chép lại vào sổ bằng kiến thức học được từ các môn kế toán tài chính.

Sự quan trọng của môn kế toán quản trị
Sự quan trọng của môn kế toán quản trị

Môn học quản trị sẽ giúp bạn dùng các ghi chép đã thực hiện trong 1 quá trình dài, hệ thống và cô đọng lại trong bản báo cáo. Đây là phần việc khó nhất trong kế toán, cả năm làm việc nhàn hạ của kế toán đều để dồn lại cuối cùng khi thực hiện báo cáo làm sao cho chuẩn và cân bằng.

Môn học này sẽ chỉ cho bạn cách thức lên báo cáo tài chính, các bước làm và mẫu báo cáo theo quy định của Nhà nước. Thực hiện các bản báo cáo là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp để nộp lên cấp trên, là cơ sở để doanh nghiệp nộp thuế cho quốc gia.

Quá trình này đanh giá được kế toán có thật sự giỏi hay không, là điều kiên quyết phải có để thăng tiến trong sự nghiệp kế toán.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin và vai trò của kế toán quản trị là gì?

2.4. Thực hành các loại kế toán

Khi làm việc tại các doanh nghiệp bạn không phải ghi chép bằng tay như những gì đã học tại nguyên lý và kế toán tài chính. Doanh nghiệp lớn luôn có phần mềm về kế toán riêng, có nhiều phần mềm khác nhau trên thị trường nhưng đều phải dựa trên nguyên tắc kế toán chung.

Bạn đã nắm vững được các kiến thức chung đó qua các môn học ở trên, kế toán thực hành là môn học cho bạn tiếp cận được với các phần mềm. Làm quen và biết được cơ chế hoạt động của phần mềm như thế nào.

Thực hành kế toán
Thực hành kế toán

Phần mềm sinh ra là để hỗ trợ cho quá trình làm kế toán, bạn cần hiểu được lợi ích của nó, đưa vào thực hiện các nghiệp vụ phát sinh thực tế.

Môn học thực hành luôn quan trọng trong mọi chuyên ngành học của chúng ta, nó sẽ phản ánh sát nhất công việc phải làm trong tương lai.

Ứng ụng vào trong công việc kế toán cụ thể
Ứng ụng vào trong công việc kế toán cụ thể

Đối với thực hành kế toán, bạn sẽ có lối suy nghĩ, nhận thức về công việc khác hoàn toàn những gì đã học trên sách vở. Các công việc trên phần mềm mới là công việc hàng ngày doanh nghiệp yêu cầu kế toán phải làm.

Tổng kết lại, Kế toán cần học giỏi môn gì? Kế toán cần giỏi các môn chuyên ngành là nguyên lý, quản trị, thực hành, tài chính kế toán. Và nếu đã xác định được nghề kế toán từ thời trung học thì nên rèn luyện tính cẩn thận trong từng môn học, tập chung vào các môn trong kỳ thi đại học.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: