Interactive marketing là gì? Giải mã vũ khí của social media

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-05-06 15:49:16

Interactive marketing là gì? Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ này hay chưa? Được mệnh danh là một vũ khí sắc bén và cực kỳ lợi hại của social media marketing và cụ thể hơn chính là content, interactive marketing có điểm gì đặc biệt? Nếu bạn là một marketer hay có niềm đam mê với lĩnh vực này thì không nên bỏ lỡ những chia sẻ sau đây. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cực kỳ chi tiết về interactive marketing để các bạn có thể vận dụng thành công trong chiến lược marketing của mình nhé!

1. Đi tìm chân dung interactive marketing là gì?

Interactive marketing là một thuật ngữ tiếng anh và dịch ra tiếng việt thì sẽ có ý nghĩa là marketing tương tác. Hiểu một cách chính xác thì interactive marketing chính là phương thức marketing theo dạng 1 - 1. Tức là khi sử dụng phương thức này thì đối tượng khách hàng mà các bạn hướng đến sẽ là những khách hàng cá nhân cùng với đó là những hành động tương tác cụ thể trên nền tảng digital và đặc biệt là social media hay truyền thông trên nền tảng mạng xã hội.

Interactive marketing là gì?
Interactive marketing là gì?

Thực tế thì khi nhắc tới interactive marketing, người ta sẽ nói đến nhiều hơn interactive content. Với phương thức tiếp thị tương tác thì điều thể hiện được sự tương tác mạnh mẽ nhất chính là nội dung, vì thế mà interactive marketing và interactive content luôn được nhắc đến cùng với nhau. Về cơ bản thì interactive content có thể hiểu là việc bạn vận dụng sự sáng tạo của bản thân và khả năng về ngôn ngữ của mình để tạo ra những nội dung hấp dẫn, kích thích sự tương tác của khách hàng về nội dung của bạn.

Sử dụng interactive content sẽ là cách thức giúp cho các thương hiệu có thêm một công cụ để thu hút sự chú ý của khách hàng, đồng thời là giúp họ thỏa mãn được những thông tin mà mình muốn. Từ đó có thể tối ưu hóa một cách tốt nhất về sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Nhìn chung, interactive marketing hay interactive content sẽ là những công cụ sắc bén để các marketer có thể vận dụng và tạo sự tương tác tốt hơn giữa người bán và người mua. Và thực tế đã chứng minh rằng tiếp thị tương tác thực sự đem lại hiệu quả một cách bất ngờ nếu như các bạn biết vận dụng đúng cách và phát huy được điểm mạnh của interactive marketing.

Tiếp thị tương tác
Tiếp thị tương tác

Xem thêm: Việc làm content marketing

2. Interactive marketing gồm những loại hình nào?

Để hiểu rõ hơn về interactive marketing hay tiếp thị tương tác thì các loại hình chính của phương thức này sẽ là điều mà bạn cần quan tâm. Điều này sẽ giúp bạn có thể tận dụng tốt hơn interactive marketing trong chiến dịch truyền thông, đẩy mạnh sự tương tác giữa thương hiệu mình với khách hàng tiềm năng.

- Interactive storytelling

Kể chuyện để tăng sự tương tác? Tại sao không? Thực tế thì việc bạn xây dựng một câu chuyện đủ lý thú, đủ ý nghĩa, đủ hấp dẫn thì việc thu hút được công chúng khán giả và khách hàng thực sự rất đơn giản. 

Chúng ta vẫn thường có tâm lý bị thu hút bởi những câu chuyện hài hước, những câu chuyện cảm động và đặc biệt là những câu chuyện lan tỏa được sức mạnh niềm tin. Vì thế mà rất nhiều thương hiệu đã lựa chọn cách này và với nghệ thuật kể chuyện khéo léo, việc hướng khách hàng chú ý tới sản phẩm đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. 

Các loại hình của interactive marketing
Các loại hình của interactive marketing

- Personalized content

Cá nhân hóa về mặt nội dung sẽ là điều mà các marketer cần chú ý. Nội dung bạn đưa ra cần khiến khách hàng cảm thấy đây thực sự là dành cho học, vấn đề mà bạn nhắc tới chính là vấn đề khách hàng gặp phải, sản phẩm, dịch vụ mà bạn giới thiệu là thứ mà họ đang tìm kiếm,.... Khi sự cá nhân được chú trọng thì việc khách hàng tương tác sẽ là điều tất yếu, hiểu đơn giản là bạn đã “gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng vậy.

Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng các social listening để có thể nắm bắt được nhu cầu, insight của khách hàng thông qua nơi họ ở, nhân khẩu học,... để từ đó có thể xây dựng được các nội dung phù hợp và đáp ứng tốt nhất mong muốn của họ và tạo ra được sự tương tác tốt hơn giữa hai bên.

- Layered information

Cung cấp thông tin theo từng lớp sẽ là một trong những cách mà bạn có thể thu hút được khách hàng và khiến khách hàng theo dõi bạn nhiều hơn, lâu hơn. Việc tìm kiếm thông tin luôn là nhu cầu của bất cứ ai và tất nhiên, kiến thức là vô hạn. 

4 dạng cơ bản
4 dạng cơ bản

Với vai trò là một người kể chuyện, một người cung cấp thông tin, những nội dung bạn đưa ra cần dễ hiểu, dễ đọc và dễ nắm bắt. Cùng với đó chính là việc phân chia các thông tin theo từng lớp để kích thích sự tò mò của khách hàng nhiều hơn, khiến khách hàng mong chờ bạn hơn và thực hiện việc tương tác trở nên tích cực hơn.

- Two-way interaction

Được xem là linh hồn, trái tim của interactive marketing, tương tác hai chiều giúp bạn có thể gây sự chú ý và thu hút khách hàng nhiều hơn rất nhiều. Ví dụ như việc tạo ra các mini game, give away,... Việc vừa tạo ra sự trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời khiến họ hứng thú và có nhu cầu tìm hiểu thương hiệu một cách tự nhiên, điều này sẽ giúp sự tương tác của bạn được tích cực hơn và số lượng khách hàng bị hấp dẫn cũng lớn hơn.

Xem thêm: Tuyển dụng qua mạng xã hội

Mẫu đơn xin việc làm

3. Vai trò của Interactive marketing đối với Doanh nghiệp

Đương nhiên với sự phát triển nhanh như vũ bão hiện này thì việc công nghệ ngày càng tiên tiến là chuyện hiển nhiên. Các kênh truyền thông của Interactive marketing là website, email, SMS, google,... Việc ứng dụng phương thức này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, tăng doanh thu bán hàng. Và quan trọng là bạn phải áp dụng thực hiện phương thức này một cách chính xác trong các chiến dịch. 

Bên cạnh đó, Interactive marketing còn là cầu nói giữa khách hàng và doanh nghiệp bởi đặc trưng của nó là tập trung vào các khách hàng cá nhân, thu hút họ bởi nội dung sáng tạo trên nền tảng mạng xã hội.

Interractive marketing giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu thông tin của khách hàng tiềm năng khi tiếp thị qua các kênh mạng xã hội. 

Với việc sáng tạo, có ý tưởng hay giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp được đề cập tới nhiều bởi tốc độ tương tác lan truyền thông tin trên mạng xã hội. Hình ảnh thương hiệu được phổ biến, tăng nhận diện thương hiệu.

4. Các mức độ tương tác của interactive marketing

Về cơ bản thì lựa chọn interactive marketing thì bạn sẽ có thể nhận được một trong 4 mức độ thể hiện sự tương tác của người dùng như sau:

Mức độ tương tác
Mức độ tương tác

- Mức độ lightweight: Là mức độ tương tác ở dạng thấp, khi đó, những sự tương tác của khách hàng với bạn sẽ chỉ dừng lại ở việc like, nhấn vào link hay đặc biệt hơn chút là theo dõi (follow) mà thôi.

- Mức độ medium: Mức độ tương tác trung bình của khách hàng với bài đăng của bạn. Các hành động có thể kể đến như bình luận (comment), trả lời, phản hồi (reply) các bình luận mà họ được nhắc tới,...

- Mức độ highly engaged: Là mức độ tương tác được đánh giá là cao, những hành động mà khách hàng thực hiện sẽ có thể là chia sẻ (share), retweet (chuyển tiếp cho người khác hoặc đăng lại trên trang cá nhân của mình), đưa ra đánh giá, nhận xét của bản thân (review) hay gợi ý một cách tích cực với người khác về sản phẩm, dịch vụ của bạn (recommendation),...

- Mức độ transact: Việc chuyển sang một trạng thái khác sẽ là kết quả mà các thương hiệu mong muốn nhận được khi sử dụng interactive marketing. Đó là khi khách hàng quyết định đăng ký kênh của bạn (register hay subscribe), hay tốt hơn là quyết định mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn,...

4 mức chính
4 mức chính

Đó là 4 mức độ tương tác mà các bạn có thể vận dụng và đánh giá chính mình khi áp dụng interactive marketing trong chiến dịch tiếp thị, truyền thông. Việc biết được mình đang ở mức độ nào sẽ giúp bạn đánh giá tốt hơn về sự vận dụng tiếp thị tương tác trong marketing.

5. Interactive content trong interactive marketing như thế nào?

So với nội dung tĩnh, nguyên bản thì nội dung tương tác đem lại hiệu quả hơn hẳn và cũng được các marketer ưa chuộng hơn rất nhiều. Vậy, khi sử dụng interactive content thì các bạn sẽ cần chú ý tới những điều gì?

- Nắm bắt khoảng thời gian nhỏ nhất

8 giây sẽ là khoảng thời gian mà người dùng sẽ dành ra để đọc lướt qua một nội dung nào đó mà họ nhìn thấy. và nếu như nó không đặc biệt hay không có sự kích thích nào xảy ra với họ thì họ sẽ sẵn sàng bỏ qua. Chính vì thế mà thử thách đặt ra cho bạn chính là việc làm đặc sắc nội dung của mình để tận dụng tốt nhất 8 giây ít ỏi đó.

Tất nhiên, nội dung đặc biệt sẽ là nội dung đánh đúng vào nhu cầu, insight của khách hàng và cần dễ để có thể tiêu hóa nhanh chóng. Việc like sẽ rất đơn giản, bạn cần tạo ra một nội dung khiến khách hàng dành nhiều thời gian hơn cho việc tương tác với mình.

Interactive content
Interactive content

- Luôn có nhiều hơn một phương thức thể hiện

Sử dụng interactive không đơn giản chỉ là video, sẽ có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể tạo ra một interactive content. Bạn cần sáng tạo và vận dụng một cách linh hoạt các phương thức khác nhau để có thể tạo ra sự chú ý một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

những hình thức mà các bạn có thể lựa chọn như câu đó, cuộc khảo sát và thăm dò ý kiến hay đánh giá. Trong những năm gần đây, các hình thức này đang được tận dụng và có mức độ sử dụng khá nhiều. Việc đưa ra các câu đố hay các bảng thăm dò ghi nhận được khá nhiều sự tương tác của khách hàng với doanh nghiệp.

Một cách tổng quát thì interactive marketing thực sự là một vũ khí lợi hại giúp bạn có thể tiếp cận khách hàng tốt hơn và tạo một sợi dây liên kết bền chặt, nhanh chóng hơn.

Trên đây chính là các thông tin về interactive marketing. Hy vọng rằng những chia sẻ được đưa ra trong bài đã giúp các bạn hiểu được interactive marketing là gì.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: