Influencer Marketing là gì? Lợi ích và kinh nghiệm thực hiện

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2021-01-25 19:04:37

Là một trong những hình thức Marketing trở thành xu hướng trong thời gian trở lại đây, Influencer Marketing được “ca ngợi” như một công cụ “đánh bóng” thương hiệu đẳng cấp hơn. Vậy Influencer Marketing là gì? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu khái niệm Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing có nghĩa là Marketing người có ảnh hưởng, đây là một hình thức marketing trên mạng xã hội thông qua những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng (KOL). Những người nổi tiếng sẽ đóng vai trò là khách hàng tiềm năng hoặc bên thứ 3 quảng cáo cho sản phẩm dịch vụ.

Hiểu theo cách đơn giản nhất thì Influencer Marketing chính là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng nhất định tại thời điểm đó được các thương hiệu thuê về để quảng bá hình ảnh cho thương hiệu, dịch vụ và sản phẩm của mình.

Tìm hiểu khái niệm Influencer Marketing là gì?
Tìm hiểu khái niệm Influencer Marketing là gì?

Ngày nay, Influencer Marketing không “giả trân” như việc một cô ca sĩ, hoa hậu cầm một cây son ABC nào đó và khen lấy khen để trên tivi. Trong thời Marketing hiện đại, Influencer Marketing “tinh tế” hơn nhiều. Chúng có thể thông qua nhiều cách thể hiện, khéo léo và đặc biệt là dễ đánh vào tâm lý của người tiêu dùng hơn, dễ tạo niềm tin hơn.

Trên thực tế, trong cuộc sống hiện đại và thị trường kinh tế đầy rẫy những lựa chọn. Người tiêu dùng khôn ngoan hơn, họ có xu hướng thích đặt niềm tin ở những thương hiệu gắn liền với tiếng nói của một trung gian khác. Đó có thể là khách hàng đi trước, có thể là người thân, bạn bè của họ,... Do đó, Influencer Marketing - một hình thức Marketing mới, trong đó tận dụng tiếng nói và sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng đang dần được ưa chuộng.

Xem thêm: Đừng bỏ lỡ cơ hội việc làm Marketing - Pr hấp dẫn nhất.

2. Tại sao các doanh nghiệp cần tận dụng Influencer Marketing?

Ngay sau khi hiểu được khái niệm Influencer Marketing là gì? Có thể mơ hồ nhận định được tầm quan trọng của hình thức Marketing đối với các doanh nghiệp. Một đề xuất của bên thứ ba sẽ dễ thu hút được sự tin tưởng của người dùng hơn, đó như là một lẽ tự nhiên vậy. Bạn có thể tự đặt mình vào một hoàn cảnh cụ thể, bạn đang mang bầu và đang tìm hiểu về một loại sữa bầu tốt. Nhưng đó là lần mang thai đầu tiên và bạn chẳng có thông tin gì để tham khảo.

Tất nhiên, nếu có nhiều khách hàng mua trước, hay đơn giản là bạn bè, người thân của bạn đã sử dụng sản phẩm và chia sẻ đánh giá chúng lại cho bạn thì bạn có thể chọn nó. Đó chính là nhiệm vụ của những Influencer, họ chính là chất xúc tác để kết nối khách hàng mục tiêu với thương hiệu cụ thể.

Tại sao các doanh nghiệp cần tận dụng Influencer Marketing?
Tại sao các doanh nghiệp cần tận dụng Influencer Marketing?

Khi thương hiệu kết hợp với những cá nhân có một sức ảnh hưởng nhất định ở thời điểm hiện tại, chúng sẽ mang về được một lượng “fan” khổng lồ, chưa kể là những người liên quan đến từng cá thể fan đó nữa. Bên cạnh đó, các chuyên gia Marketing hàng đầu cũng dự báo về lợi ích đáng kể của hình thức Influencer Marketing, về việc chúng có thể điều hướng lưu lượng truy cập đến trang web, bán hàng qua trải nghiệm hay câu chuyện cá nhân, thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu trên internet.

Song song với đó, sự mai một của các hình thức Marketing truyền thống đã trở thành cơ hội cho những xu hướng Marketing mới mẻ hơn, độc đáo và thông minh hơn. Đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng đã có xu hướng thờ ơ hay cảnh giác với các TVC, biển quảng cáo,... Mà hơn hết, họ có xu hướng tham khảo, tìm hiểu, phân tích về thương hiệu và lắng nghe đánh giá từ người đi trước.

Influencer Marketing
Influencer Marketing

Influencer có thể tự sản xuất nội dung thông qua việc chia sẻ trải nghiệm, câu chuyện cá nhân, thông tin gắn liền với thương hiệu tới những người dùng thì việc tận dụng Influencer Marketing đúng cách chắc chắn là một việc làm thông minh và có thể làm nên tiếng vang lớn cho các doanh nghiệp.

3. Kinh nghiệm khi thực hiện chiến dịch Influencer Marketing

Có vô vàn những vấn đề cần bàn đến khi nói đến một chiến dịch Influencer Marketing. Từ công đoạn xác định ai là Influencer cho thương hiệu cho đến một timeline cụ thể để dễ dàng thiết lập hoa hồng trả công và đánh giá hiệu suất của chiến dịch. Nếu bạn cũng trong quá trình xây dựng một chiến dịch Influencer Marketing, hãy học hỏi một vài kinh nghiệm như sau:

3.1. Đừng tìm Influencer đẳng cấp nhất, hãy tìm người phù hợp nhất

Đừng tìm Influencer đẳng cấp nhất, hãy tìm người phù hợp nhất
Đừng tìm Influencer đẳng cấp nhất, hãy tìm người phù hợp nhất

Các doanh nghiệp thường rất ưa chuộng việc thuê những Influencer có lượng fans đông đảo nhất, là người được giới truyền thông quan tâm nhất mà không chú trọng mức độ phù hợp giữa thương hiệu, dịch vụ/sản phẩm của mình với người đó.

Lấy một ví dụ như, một thương hiệu về công nghệ hợp tác với một diễn viên hay ca sĩ thì chẳng có mối liên hệ hay tương quan gì ở đây cả. Do đó, để hạn chế hoặc tránh xa khỏi tình trạng này, lúc “chọn mặt gửi vàng”, bạn cần lưu ý:

- Thứ nhất, về khách hàng mục tiêu của thương hiệu.

- Thứ hai, về những nền tảng truyền thông kỹ thuật số mà họ thường xuyên lui tới.

- Thứ ba, về những người có tầm ảnh hưởng nhất định mà họ đang quan tâm.

3.2. Đúng người đúng thời điểm

Đúng người đúng thời điểm
Đúng người đúng thời điểm

Sau khi đã xác định được Influencer phù hợp với thương hiệu của mình, công đoạn tiếp theo cần quan tâm là đi đâu để tìm thấy họ?

- Revu: Revu là một trong những điểm đến lý tưởng nếu bạn ngại tốn thời gian vào việc tìm kiếm. Nhất là đối với những nhóm micro, nano Influencer. Revu hỗ trợ thực hiện các chiến dịch Influencer Marketing với quy mô từ 10 - 1000 người đồng thời trên cơ sở quy trình năm bước. Bước 1 là đăng tuyển, bước 2 là chọn lựa, bước 3 là trải nghiệm và cuối cùng là đăng bài.

- Buzzsumo: Buzzsumo giúp bạn khai thác được những bài đăng đang được quan tâm nhất trên mạng xã hội, tất nhiên những bài đăng này liên quan trực tiếp đến chủ đề của bạn. Chúng cũng sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra ai là người đã chia sẻ những bài đăng đó, từ đó tối ưu hơn chiến dịch của bạn.

- 7Saturday: 7Saturday là nền tảng liên kết Influencer và thương hiệu tại nước ta. Hiện nay, nền tảng này sở hữu hơn 10 nghìn người ảnh hưởng từ Blogger, chuyên gia, người nổi tiếng,... cho đến những nhân vật thuộc đa dạng các lĩnh vực, thậm chí là hư cấu.

- Hiip: Hiip gần giống với 7Saturday, đó là một trong những nền tảng Influencer Marketing hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, Hiip đã từng hợp tác thành công với các thương hiệu lớn như Lazada, CGV,...

3.3. Không nên chi phối Influencer

Không nên chi phối Influencer
Không nên chi phối Influencer

Thông thường, các thương hiệu thường có xu hướng kiểm soát người mà họ bỏ tiền ra để thuê về. Kiểm soát ở đây có thể là về cách thức truyền tải thông điệp và cả nội dung thông điệp. Lưu ý nhé, Influencer Marketing là hình thức mà trong đó bạn mượn tiếng nói của người có sức ảnh hưởng nhất định để truyền tải đi thông tin cũng như truyền bá sản phẩm của bạn cho khách hàng, chứ không đồng nghĩa với việc bạn kiểm soát và “đạo diễn” luôn phần của họ.

Đó là một trong những sai lầm rất dễ gặp phải, chúng sẽ khiến hiệu quả đi xuống, thông tin đến tai người dùng một cách rất gượng ép, không có sự tự nhiên và làm ảnh hưởng đến độ uy tín.

Do đó, các doanh nghiệp chỉ nên dừng lại ở việc tương tác, góp ý, trao đổi qua lại với Influencer và tốt nhất là đảm bảo cho mối quan hệ giữa bạn và họ trở nên bền vững hơn. Hãy để họ tự do tham gia thảo luận, các cuộc họp về chiến dịch, cho họ đóng góp các ý tưởng và thậm chí là chủ động xây dựng cách thức quảng bá sao cho phù hợp là được. Vì hơn ai hết, chính những Influencer luôn hiểu người hâm mộ của họ mà.

Có thể bạn quan tâm: Khám phá marketing online là gì? Những điều cần lưu ý cho bạn

3.4. Trả công xứng đáng cho Influencer

Trả công xứng đáng cho Influencer
Trả công xứng đáng cho Influencer

 “Đắt xắt ra miếng”, những người nổi tiếng thường được các thương hiệu trả cát xê rất cao để quảng bá cho hình ảnh của mình. Tuy nhiên, cũng có một số thương hiệu chỉ trả một khoản thù lao nhỏ với tâm lý “tiếc tiền” cho những Influencer.

Mối quan hệ giữa thương hiệu và Influencer có thể bị ảnh hưởng rất nhiều từ yếu tố thù lao, quá thấp hay quá cao đều vậy. Thù lao có thể được chấp nhận bằng tiền, nhưng cũng có người chịu đồng ý làm thương hiệu cho bạn chỉ với thù lao nhận trải nghiệm độc quyền từ dịch vụ hoặc sử dụng sản phẩm miễn phí.

Nếu không sở hữu một ngân sách lớn, bạn có thể trả hoa hồng theo hình thức gắn liền với đơn hàng mà Influencer mang lại cho bạn. Thông qua đó, bạn sẽ đảm bảo chi phí quảng bá hình ảnh không vượt quá doanh số mà vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả ở mức cơ bản cho chiến dịch.

3.5. Đánh giá hiệu quả của chiến dịch

Đánh giá hiệu quả của chiến dịch
Đánh giá hiệu quả của chiến dịch

Đo lường và đánh giá hiệu suất của chiến dịch Influencer Marketing có thể được thực hiện thông qua một vài công cụ như sau. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, một số số liệu trừu tượng và khó có thể định lượng, chẳng hạn như nhận thức về thương hiệu.

- Affiliate links: Công cụ này giúp bạn theo dõi số lượng đơn hàng đã sản sinh thông qua các kênh mạng xã hội từ Influencer hãy thông qua những bài đăng trên blog.

- Mã khuyến mãi: Influencer có thể quảng bá những mã khuyến mãi riêng nếu bạn có thể tự tạo ra chúng. Chẳng hạn như lấy tên mã là tên của Influencer, khi đó bạn sẽ nhận diện được những đơn hàng phát sinh từ mã này.

- Google Analytics: Google Analytics là một công cụ không còn quá xa lạ đối với người làm Marketing. Thông qua Google Analytics, bạn có thể dễ dàng xác định được số lượng người dùng đã truy cập vào cửa hàng trực tuyến hay landing page của một chiến dịch Influencer Marketing.

Liệu bạn đã hiểu được Influencer Marketing là gì? Influencer Marketing thực sự là một hình thức Marketing có thể đáng cân nhắc ở thị trường hiện tại. Nhưng để làm tốt chiến dịch này, bạn sẽ phải nghiên cứu, phân tích và cân đo đong đếm thật kỹ, đặc biệt là đặc trưng khán giả của Influencer và chi phí mà bạn có thể bỏ ra cho chiến dịch này là bao nhiêu nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: