Chia sẻ - Hướng dẫn viên du lịch học trường nào phù hợp?

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-06-12 12:03:16

Du lịch Việt Nam nói riêng hiện nay đã có nhiều sự thay đổi so với các năm trước. Tỷ lệ khách nước ngoài chọn Việt Nam là nơi thư giãn, trải nghiệm và du lịch tăng vài chục phần trăm mỗi năm. Bên cạnh các ngành nghề liên quan đến du lịch đang phát triển thì phải kể đến hướng dẫn viên du lịch. Vậy làm thế nào để trở thành hướng dẫn viên du lịch? Hướng dẫn viên du lịch học trường nào là phù hợp nhất? Tiêu chí xét tuyển của các trường hiện nay ra sao?

1. Cơ hội của hướng dẫn viên du lịch hiện nay

1.1. Hướng dẫn viên du lịch có phổ biến không?

Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển hưng thịnh, các ngành nghề về công nghệ, xây dựng, xuất nhập khẩu vẫn đang khẳng định vị thế trên chiến trường thế giới. Nền kinh tế Việt Nam có sự cải thiện rõ rệt, công lao to lớn này không thể không nhắc đến ngành du lịch.

Doanh thu và lợi nhuận của ngành du lịch phải nói là khủng khiếp do vậy trong tình trạng đại dịch hoành hành, nền kinh tế sụt giảm nghiêm trọng, cùng với đó là các công ty, hãng hàng không, v.v điêu đứng. Tuy nhiên khi mọi chuyện dần ổn định du lịch sẽ trở lại và tăng vọt do nhu cầu của con người khá cao.

Sự phổ biến của hướng dẫn viên du lịch
Sự phổ biến của hướng dẫn viên du lịch

So với một số quốc gia trên thế giới thì việc trở thành hướng dẫn viên du lịch tại Việt Nam còn chưa phổ biến. Hướng dẫn viên du lịch sẽ là những người xuất sắc về ngoại ngữ, làm một người hướng dẫn cho du khách khi họ đến một danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hay khu nghỉ dưỡng nào đó. Không chỉ là người dẫn đường cho du khách, hướng dẫn viên có trách nhiệm giới thiệu những thông tin về khu vực đó.

Đọc thêm: Ngành du lịch ra làm gì ?

1.2. Cần làm gì để trở thành hướng dẫn viên xuất sắc?

Như vậy, để trở thành hướng dẫn viên du lịch, bạn không chỉ phải giỏi ngoại ngữ mà còn phải giỏi văn hóa, biết nhiều thông tin để giới thiệu đến cho du khách. Những người hướng dẫn viên xuất sắc là người tạo cho du khách cảm giác thoải mái, giúp họ hiểu biết hơn về khu vực họ đang tham quan, du lịch. Các thông tin ở đây phải được chắt lọc và chính xác nhất. Bên cạnh đó, hướng dẫn viên phải biết điều tiết giọng điệu, thái độ và hành động phù hợp.

Ví dụ như, bạn đang giới thiệu cho một nhóm du khách về di tích lịch sử nhưng bạn lại nói quá nhiều, không để cho họ khoảng thời gian ngắm nhìn và tìm hiểu sâu hơn. Hay bạn đưa thông tin sai đến du khách và chẳng may người khách đó lại là một nhà báo, đang muốn tìm hiểu để viết bài đăng. Lúc đó liệu bạn còn có uy tín hay không?

Tích lũy kiến thức xã hội và kỹ năng mềm
Tích lũy kiến thức xã hội và kỹ năng mềm

Ngoài có kiến thức chuyên môn, bạn phải có kiến thức xã hội nữa. Chỉ có hiểu biết mới tăng được sự tự tin của bạn. Từ đó bạn có thể giới thiệu một cách trôi chảy và chính xác trước du khách về danh lam thắng cảnh và các niềm tự hào của nước ta. Ngoài ra, bạn chỉ được phép hành nghề nếu có thẻ hành nghề được cung cấp bởi Luật du lịch. 

Bạn cần đảm bảo một số yếu tố vật lý để hoạt động trong ngành này. Hướng dẫn viên không chỉ làm việc trong nước, đợi du khách đến và giới thiệu. Nếu trở thành hướng dẫn viên hội nhập toàn cầu bạn sẽ có cơ hội được đi nước ngoài và làm đầy thêm thu nhập của mình nữa đó. Yếu tố đi lại tồn tại rất nhiều vì vậy nếu bạn hay say xe thì có lẽ bạn nên cân nhắc. Vì sau mỗi chuyến say xe đó chắc chắn bạn sẽ rất mệt và tinh thần không thoải mái.

Tiếp đó, bạn phải là một người có phong cách làm việc chuyên nghiệp như không để du khách chờ đợi, không cung cấp thông tin mà mình không chắc chắn và đặc biệt là không được lợi dụng du khách. Cần trau dồi và nắm rõ quy định về luật du lịch để tránh mắc phải.

2. Tổng hợp trường đào tạo hướng dẫn viên du lịch

2.1. Trường đào tạo hướng dẫn viên du lịch tại miền Bắc

2.1.1. Đại học Quốc gia Hà Nội

Đầu tiên vieclam88.vn sẽ nhắc đến ngôi trường nằm trong top trường đại học tốt nhất thế giới đó là Đại học Quốc gia Hà Nội. Cụ thể trong đó là trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - được tách ra trực tiếp giảng dạy về lĩnh vực này.

Ngành du lịch học của trường được phát triển và đào tạo từ những bước chập chững, những ngày đầu xây dựng trường. Trải qua nhiều năm thay đổi và phát triển, hiện nay Khoa Du lịch học của trường đã đào tạo nhiều chuyên ngành hơn, giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất bao gồm Địa lý du lịch, Nghiệp vụ du lịch, ngành quản trị du lịch và khách sạn.

Cơ hội nhận học bổng trong trường
Cơ hội nhận học bổng trong trường

Danh tiếng của ngôi trường đã nói lên tất cả chất lượng dạy học và đào tạo của trường. Cùng với những giảng viên xuất sắc nhất, luôn cập nhật phương pháp giảng dạy khoa học, sinh viên của trường còn có nhiều cơ hội nhận học bổng, tài trợ từ những nhà liên kết và hợp tác với trường. Với mong muốn đào tạo những sinh viên ưu tú nhất, nhà trường đã đưa ra khá nhiều tổ hợp thi giúp sinh viên có nhiều sự lựa chọn hơn.

Cụ thể về bài thi tổ hợp ba môn Ngữ Văn, Toán học và ngoại ngữ, các bạn có thể chọn ba ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Trung. Trong đó bài thi tổ hợp với tiếng Anh có nhiều sinh viên lựa chọn nhất do đó điểm chuẩn ba môn này cũng cao nhất so với hai ngôn ngữ còn lại.

Ngoài ra, nhà trường cũng cho phép bạn đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội. Tương tự như tổ hợp trên, chỉ khác là bài thi Toán học sẽ thay thế bằng bài thi ba môn trong tổ hợp khoa học xã hội. Phổ điểm của tổ hợp thứ hai cao hơn tổ hợp có môn Toán đồng nghĩa với việc tỷ lệ cạnh tranh sẽ cao hơn.

Tham khảo: Tất tần tật về công việc của hướng dẫn viên du lịch và bí quyết để thành công

2.1.2. Đại học Hà Nội

Sự lựa chọn thứ hai mà vieclam88.vn đưa ra là Khoa quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của trường đại học Hà Nội. Là một ngôi trường nổi tiếng về đào tạo ngoại ngữ, các hướng dẫn viên xuất thân từ ngôi trường này không bao giờ lo lắng về trình độ ngoại ngữ của mình. Bên cạnh việc đào tạo ngôn ngữ, nhà trường cũng đào tạo các ngành nghề liên quan trong đó có hướng dẫn viên du lịch.

Ngành du lịch của trường có hai sự lựa chọn học chính quy hoặc học hệ quốc tế. Nhà trường xét tuyển sinh viên theo tổ hợp Toán, Văn, Anh với hệ số điểm môn tiếng Anh nhân hệ số hai, phổ điểm của ngành này dao động từ 25 đến 20 điểm. So với các trường đại học khác thì Khoa du lịch của Đại học Hà Nội lấy chỉ tiêu khá ít (khoảng 60 chỉ tiêu). Vì vậy bạn có thể cân nhắc với năng lực và nguyện vọng của mình khi vào trường nhé.

Đọc thêm: Điều hành tour là gì và những điều bạn cần phải biết 

2.1.3. Đại học Văn hóa Hà Nội

Là một trong những ngôi trường lâu đời tại Hà Nội, đại học Văn hóa là cơ sở đào tạo ngành du lịch có tiếng, đào tạo ra nhiều hướng dẫn viên du lịch nói riêng có năng lực tốt và phong cách làm việc chuyên nghiệp. Hiện nay khoa du lịch của trường đang đào tạo ba chuyên ngành liên quan đến du lịch. Đó là chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, chuyên ngành Du lịch và lữ hành. Chuyên ngành cuối cùng đào tạo chi tiết nhất cho hướng dẫn viên đó là Hướng dẫn du lịch và du lịch quốc tế.

Trải nghiệm hoạt động chuyên môn ngay từ năm nhất
Trải nghiệm hoạt động chuyên môn ngay từ năm nhất

Rất nhiều ý kiến của sinh viên nói rằng, bạn sẽ được thực hành và trải nghiệm nhiều hoạt động chuyên môn từ ngay năm nhất. Vì vậy kinh nghiệm và phong cách làm việc của hướng dẫn viên từ ngôi trường này được đánh giá khá cao.

Có hai tổ hợp môn bạn có thể lựa chọn là Văn, Sử, Địa và Toán, Văn, Anh. Ngoài ra sinh viên có thể lựa chọn bài thi tổ hợp ba môn khoa học xã hội để thay thế cho bài thi Toán hay bài thi Sử, Địa riêng. Điểm chuẩn ngành này của trường thay đổi theo hàng năm và dao động từ 20-25 điểm.

2.1.4. Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội

Khi nhắc đến đại học Kinh tế Quốc dân, người ta thường nghĩ ngay đến các khoa kinh tế quốc tế hay kế toán. Bên cạnh đó Khoa du lịch và khách sạn của trường cũng rất đáng để xem xét vì chất lượng đào tạo của trường được đánh giá rất cao. Điểm chuẩn của trường dao động từ 20 đến 25 điểm, một mức điểm cũng khá cao. Tỷ lệ sinh viên muốn theo học tại trường khá cao nên bạn cũng nên cân nhắc để có chiến lược học tập thật tốt. Tổ hợp môn cũng rất đa dạng bao gồm toán, văn, anh; toán, lý, anh; toán, hóa, anh và cả toán lý hóa cho những bạn dân khối A nữa đó.

2.2. Trường đào tạo hướng dẫn viên du lịch tại miền Trung

2.2.1. Trường đại học Phú Xuân

Ngành hướng dẫn viên du lịch thuộc trường đại học Phú Xuân với chương trình đào tạo hiện đại từ các chuyên gia trong các doanh nghiệp. Hầu hết các giảng viên tại trường đều được đào tạo tại nước ngoài, họ có những kiến thức và sự trải nghiệm quốc tế, truyền tải cho sinh viên những văn hóa, cách thức làm việc mới, tiếp cận với tri thức quốc tế. 

Trường liên kết với các doanh nghiệp du lịch
Trường liên kết với các doanh nghiệp du lịch

Trường đại học Phú Xuân là đối tác tuyển dụng cho nhiều công ty du lịch và chuỗi khách sạn trên đất nước. Đây chính là tiền đề, là cơ hội cho các bạn sinh viên sau khi ra trường có thể được nhận vào làm việc tại các môi trường phù hợp với mức thu nhập ổn định. 

Chuyên ngành hướng dẫn viên của trường luôn được sự hỗ trợ của các ngành đào tạo khác trong trường như việc ứng dụng công nghệ thông tin và các ngôn ngữ mới (ngoài tiếng Anh) vào trong học tập và sự phát triển toàn diện sau này. Điểm chuẩn năm 2021 của trường đại học Phú Xuân nằm ở mức 15 điểm. 

2.2.2. Trường đại học Huế

Khoa du lịch của trường đại học Huế với kinh nghiệm đào tạo trong 13 năm, ngày nay đã được tách thành một trường riêng để đào tạo sinh viên khoa du lịch. Trường có quy mô đào tạo ngành du lịch lớn nhất khu vực miền Trung. Sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc tại các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch, các cơ quan quản lý lữ hành tại chính phủ hoặc đầu tư vào các doanh nghiệp. Ngoài ra, người học cũng có thể làm việc tại các cơ quan quản lý của nhà nước từ trung ương tới địa phương về lĩnh vực văn hóa - thể thao và du lịch. 

Điểm chuẩn năm 2021 của khoa du lịch trường đại học Huế là 17 điểm. Các bạn có thể tham khảo điểm số và so sánh với năng lực bản thân để đưa ra quyết định về việc lựa chọn trường đại học của mình. 

2.2.3. Trường đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng)

Trường đại học Kinh tế đã có hơn 23 năm trong đào tạo các thế hệ sinh viên ngành du lịch. Trong quá trình học, ngoài việc liên tục đổi mới sáng tạo trong việc truyền tải kiến thức và các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc mà trường còn chú trọng tới việc liên kết các mối quan hệ với các doanh nghiệp, công ty, sở ban ngành và các mối quan hệ quốc tế. 

Điều này giúp cho các sinh viên có cơ hội việc làm ngay sau khi ra trường, lại giúp cho các doanh nghiệp có thể giải quyết được vấn đề việc làm. Trường luôn hướng tới trở thành một trường đào tạo khoa du lịch có chất lượng cao tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. 

Mở rộng cơ hội làm việc cho sinh viên
Mở rộng cơ hội làm việc cho sinh viên

Ngoài việc học tập các kiến thức trên trường thì các bạn sinh viên sẽ được tham gia các hoạt động đoàn thể thực tế để nâng cao kỹ năng thực chiến, giúp cho các bạn không bị bỡ ngỡ trong quá trình làm việc tương lai. Điểm chuẩn năm 2021 của khoa du lịch khá cao: 25,25 điểm. 

2.3. Trường đào tạo hướng dẫn viên du lịch tại miền Nam

2.3.1. Trường Đại học Kinh tế - Tài chính (TP. Hồ Chí Minh)

Trường đã có 14 năm kinh nghiệm trong đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho lĩnh vực du lịch. Sinh viên khi tham gia học tập trong trường sẽ được tiếp cận với các kiến thức giáo trình được cập nhật thường xuyên tại các trường đại học hàng đầu thế giới về du lịch. Trường rất chú trọng trong đào tạo tiếng Anh giao tiếp cho sinh viên, giúp cho họ có thể tự tin làm việc và giao tiếp trong môi trường quốc tế, là cơ hội cho các bạn có được mức lương cao trong tương lai. 

Trường cũng liên kết chặt lẽ với các công ty du lịch, các bạn sẽ được thực tập tại các công ty và khu du lịch tại các khu du lịch nổi tiếng. Với những bạn có kết quả học tập tốt trong trường sẽ được tuyển thẳng làm nhân viên chính thức trong công ty. Các bạn có thể có cơ hội nhận được những suất học bổng hấp dẫn từ 25 - 100% học phí tại trường.Điểm chuẩn năm 2021 của khoa du lịch là 20 điểm.

2.3.2. Đại học FPT (TP. Hồ Chí Minh)

Trường đại học FPT vô cùng chú trọng về việc đào tạo tiếng Anh cho các bạn sinh viên. Trong một năm đầu tiên học đại học, các bạn hoàn toàn học tiếng Anh. Điều này thể hiện được tầm quan trọng của tiếng Anh trong sự nghiệp sau này của các bạn. Trường muốn tất cả các bạn sinh viên có thể sở hữu cơ hội làm việc tốt nhất tại các công ty, doanh nghiệp. Để học tiếng Anh, các bạn sẽ được sang học tập tại một số trường tại nước ngoài trong năm đầu. Ngoài tiếng Anh thì các bạn cũng sẽ được học thêm tiếng Nga. 

Chú trọng đào tạo tiếng Anh giao tiếp
Chú trọng đào tạo tiếng Anh giao tiếp

Tới năm thứ ba, các bạn đã bắt đầu được đi làm việc thực tế tại các công ty từ 4 - 8 tháng để trau dồi thêm kỹ năng mềm và kỹ năng thực hành công việc, sẵn sàng trong công việc sắp tới. 

2.3.3. Đại học Ngoại ngữ - Tin học (TP. Hồ Chí Minh)

Ngoài việc được tiếp cận với chương trình học theo tiêu chuẩn quốc tế thì các sinh viên học tập tại khoa du lịch tại trường còn được tham gia thực tập tại các doanh nghiệp từ rất sớm. Ngoài ra, còn có rất nhiều các câu lạc bộ để các bạn tham gia để chia sẻ kiến thức, học tập kỹ năng, giao lưu với bạn bè và tạo mối quan hệ. 90% giảng viên đang giảng dạy tại trường đều được đào tạo từ các nước ngoài trong lĩnh vực du lịch. Chính vì thế mà các bạn sinh viên sẽ được mở mang kiến thức quốc tế ngay từ trong quá trình học tập tại trường. 

Bản thân trường đã gắn với cái tên ngoại ngữ và tin học, chính vì thế mà khoa du lịch của trường cũng được đào tạo chuyên sâu về tiếng Anh cũng như áp dụng khoa học công nghệ vào công việc hướng dẫn viên. Điểm chuẩn năm 2021 của khoa du lịch là 19,5 điểm.

Trên đây là bài viết trả lời cho thắc mắc hướng dẫn viên du lịch học trường nàoCác bạn có thể lựa chọn các trường học theo sự yêu thích, vị trí địa lý, trình độ, năng lực cũng như điều kiện kinh tế của bản thân. Chúc các bạn có sự lựa chọn đúng đắn nhất trong hành trình tương lai của mình. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: