Học trung cấp nghề có tương lai không - Giải đáp thắc mắc

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2022-08-30 08:28:31

Hiện nay xã hội ngày càng phát triển, hiện tượng thừa thầy thiếu thợ đang là vấn đề mà các doanh nghiệp đang khó khăn tìm nguồn nhân lực có tay nghề không phải đào tạo. Đó chính là lợi thế của các học viên trung cấp nghề, trong bài viết Học trung cấp nghề có tương lai không chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề này.  

1. Trung cấp nghề là gì?

Trung cấp nghề là một hình thức đào tạo chính quy trực thuộc quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định với mục đích đào tạo nghề nghiệp cho sinh viên muốn có kỹ năng nghề nghiệp và đi làm sớm trong thời gian ngắn để học.

Có rất người lầm tưởng trung cấp nghề trực thuộc quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng không phải vậy, trung cấp nghề chuyên nghiệp mới là trực thuộc quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hai hệ thống này hoàn toàn khác nhau về quản lý còn hệ thống giáo dục hầu như không có sự khác biệt nào.

1.1. Điều kiện để học trung cấp nghề

Hiện nay học sinh trung học cơ sở khi tốt nghiệp xong sẽ có 2 sự lựa chọn, một là thi vào THPT, hai là có thể chọn đi học nghề với những lựa chọn sau:

Học trung cấp nghề tập trung chuyên môn nghề nghiệp đào tạo tay nghề, không bổ túc văn hoá. Sau khi tốt nghiệp bạn sẽ được nhận tấm bằng trung cấp chính quy.

Trung cấp nghề có bổ túc văn hoá, trong khi học chuyên môn nghề nghiệp, sinh viên sẽ được bổ túc thêm văn hoá và sau khi tốt nghiệp sẽ được nhận thêm một bằng về bổ túc văn hoá có giá trị tương đương với THPT. Đây là cách học giúp bạn có thể liên thông lên cao đẳng, đại học.

1.2. Lợi ích khi học trung cấp nghề

1.2.1. Thời gian học

Đối với học sinh tốt nghiệp THCS thời gian để đào tạo sẽ là 2,5 năm đến 3 năm. Đây là khoảng thời gian ngắn để bạn có thể học được nghề thay vì phải học 3 năm THPT và thêm 2 năm để học nghề tổng bạn đã mất 5 năm để học chương trình đào tạo nghề.

Đối với học viên đã tốt nghiệp THPT có nhu cầu học nghề, không muốn học đại học, cao đẳng thì thời gian học chương trình đào tạo nghề sẽ là 2 năm.

1.2.2. Học phí theo quy định nhà nước

Với các ngành nghề đào tạo chương trình trung cấp sẽ có những mức miễn giảm học phí khác nhau theo từng quy định của chuyên ngành. Đặc biệt, bạn sẽ được hỗ trợ vay vốn nhà nước với mức lãi suất thấp, sau khi tốt nghiệp bạn vẫn có thời gian 1 năm để hoàn trả lại tiền vay ngân hàng.

1.2.3. Văn bằng có giá trị

Bằng trung cấp nghề có giá trị như các bằng cấp đào tạo khác đều là bằng chính quy có giá trị hiện hành trên phạm luật. Với thời gian đào tạo ngắn và bằng cấp có giá trị trên phạm vi toàn quốc mang đến những cơ hội việc làm sớm hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo. Từ đó, cơ hội thăng tiến và phát triển trong công việc cũng luôn rộng mở để bạn chinh phục đỉnh cao

1.2.4. Kết hợp các kỹ năng thực hành và kỹ năng mềm

Học trung cấp nghề không chỉ giúp bạn có kiến thức chuyên môn và có tay nghề mà còn được học những kỹ mềm trong làm việc. Với những kỹ năng cứng đã được thực hành kết hợp với kỹ mềm giúp bạn tạo dựng các mối quan hệ trong công việc.  

Việc được thực hành sớm với nghề sẽ giúp sinh viên tự tin va vấp và phát hiện sớm cơ hội trong tương lai, dễ dàng thành công và không mất quá nhiều thời gian rèn luyện. Đặc biệt đối với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đây hoàn toàn là sự lựa chọn hoàn hảo để khởi nghiệp thành công.

Những lợi ích khi bạn học trung cấp nghề
Những lợi ích khi bạn học trung cấp nghề

2. Giá trị mà bằng trung cấp nghề đem lại

Bằng trung cấp được coi là một tấm bằng minh chứng tay nghề và chuyên môn của bạn. Sau khi học xong, bạn không chỉ được nắm bắt toàn diện về kiến ​​thức chuyên môn và kỹ năng. Tấm bằng này chứng tỏ bạn đã trải qua một quá trình học tập và rèn luyện theo một lộ trình bài bản. Bạn có đầy đủ kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công việc.

Đối với trình độ trung cấp, họ thường tập trung vào thời gian thực hành. Gắn lý thuyết với thực hành và thực hành nhằm làm theo yêu cầu thực tế của nhà tuyển dụng. Chính yếu tố này đã tạo điều kiện cho sinh viên có cái nhìn thực tế về công việc của mình. Từ đó, tích lũy kinh nghiệm đảm bảo có việc làm ngay cho doanh nghiệp khi tốt nghiệp. Đây là một lợi thế lớn cho các bạn học trung cấp. Bởi vì các công ty không muốn tốn quá nhiều thời gian và công sức cho việc đào tạo lại.

Hiện nay bằng trung cấp nghề có giá trị không kém với bằng cao đẳng, đại học. Có rất nhiều nghề ngày nay được các nhà tuyển dụng coi trọng hơn cả bằng cấp nghề. Khi học cao đẳng, đại học, nhiều bạn chỉ chăm chăm vào kiến ​​thức lý thuyết trên sách vở, không có kinh nghiệm thực tế. Đây cũng là một ưu điểm lớn của bằng trung cấp nghề.

Bằng trung cấp có giá trị không kém bằng cao đẳng, đại học
Bằng trung cấp có giá trị không kém bằng cao đẳng, đại học

3. Trung cấp nghề đào tạo những nghề gì

Học trung cấp nghề bạn sẽ được đào tạo đa dạng ngành nghề, đặc biệt hiện nay có rất nhiều ngành nghề đang thiếu hụt nhân lực. Đây là cơ hội để bạn học nghề để tìm kiếm những công việc phù hợp với bản thân.

Đào tạo nghề chăm sóc sắc đẹp, xã hội ngày càng phát triển, đời sống ngày càng nâng cao, ngành làm đẹp luôn được mọi người quan tâm không chỉ các chị em phụ nữ mà ngay đến nam giới cũng quan tâm. Chính vì vậy mà ngành chăm sóc sắc đẹp đang thiếu nguồn nhân lực. Mà các trường cao đẳng, đại học chưa đào tạo những ngành này, vì vậy trung cấp nghề là nơi đào tạo cho các học viên muốn làm việc ngành chăm sóc sắc đẹp.

Trung cấp nghề đào tạo ngành chăm sóc sắc đẹp
Trung cấp nghề đào tạo ngành chăm sóc sắc đẹp

Đào tạo nghề may mặc, nghề thời trang, may mặc cũng là một ngành được trung cấp nghề đào tạo với số lượng học viên nhiều nhất. Với ngành thời trang xu hướng thời đại luôn thay đổi, bạn được đào tạo tay nghề có thể làm trong các doanh nghiệp hoặc nếu bạn có nguồn vốn bạn có thể tự mở cửa hàng tự thiết kế thời trang.

Trung cấp nghề đào tạo ngành may mặc
Trung cấp nghề đào tạo ngành may mặc

Đào tạo nghề công nghệ kỹ thuật, trước đây, các trường THCS thường có xu hướng tập trung đào tạo các nhóm nghề liên quan đến công nghệ và kỹ thuật. Nhưng đến nay, những nghề này vẫn được nhiều người, đặc biệt là nam giới ưa chuộng. Với sự phát triển không ngừng của nước ta, các vật dụng trong gia đình dần được sử dụng bằng máy móc và công nghệ số.

Vì vậy, sau khi học cấp 3, bạn có thể tự mở cửa hàng, sửa chữa và mua bán thiết bị. Nếu điều kiện tài chính không cho phép, người học vẫn có thể xin vào các nhà máy, xí nghiệp. Do các dây chuyền sản xuất hiện nay đều sử dụng máy móc công nghệ cao nên có rất nhiều công việc liên quan đến ngành này.

Trung cấp nghề đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật
Trung cấp nghề đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật

Đào tạo nghề đầu bếp, nhiều người  lầm tưởng việc nấu nướng chỉ đơn giản là dựa trên những kinh nghiệm mà các bà các mẹ chúng ta để lại. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, nhu cầu ăn uống của con người không chỉ dừng lại ở những món ăn ngon, mà phải độc đáo để khám phá. Vì vậy, nghề này cũng cần được đào tạo trong các trường lớp để có thể làm ra những món ăn đặc sắc hơn. 

Trung cấp nghề đào tạo ngành đầu bếp
Trung cấp nghề đào tạo ngành đầu bếp

 Khi có bằng trung cấp, các đầu bếp tương lai  tự tin xin  việc vào các nhà hàng lớn với mức lương cao. Hơn nữa, nếu bạn muốn đi xuất khẩu nước ngoài thì tấm bằng này cũng có giá trị và được nhiều người sử dụng. Vì vậy, nghề đầu bếp  là sự lựa chọn đúng đắn khi đặt ra câu hỏi học  nghề nào dễ xin việc.

Ngoài ra còn rất nhiều nghề khác mà bạn có thể học với bằng trung cấp nghề.

Bài viết học trung cấp nghề có tương lai không mà chúng tôi đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng mọi thông tin chúng tôi cung cấp cho bạn sẽ là những thông tin bổ ích, giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về bằng trung cấp nghề.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: