Google Shopping là gì? Cách cài đặt quảng cáo Google shopping tối ưu

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-02-06 09:51:07

Google Shopping là một trong những hình thức quảng cáo đang được áp dụng bởi rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vậy hiểu cụ thể về Google Shopping là gì? Hình thức này mang lại giá trị gì cho các doanh nghiệp? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn đọc cùng theo chân vieclam88.vn nhé!

1. Tìm hiểu chung về Google Shopping

1.1. Google Shopping là gì?

Google Shopping ads là một hình thức quảng cáo sản phẩm trên google, mục đích của quảng cáo này là cho phép khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên các website bán hàng trực tuyến và có thể so sánh giá sản phẩm giữa các nhà cung cấp khác nhau. Thông qua hình thức quảng cáo này, doanh nghiệp có thể giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất.

 

Google Shopping là gì
Google Shopping là gì?

Ví dụ như một gian hàng online sẽ được hiển thị một cách trực quan tại vị trí hot nhất trên bảng kết quả tìm kiếm của Google thì việc áp dụng Google Shopping sẽ cho phép hiển thị nhanh chóng toàn bộ các thông tin của sản phẩm bao gồm hình ảnh, giá bán, địa chỉ của website,… khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan.

Cơ chế hoạt động của hình thức Google Shopping đó là sẽ sử dụng những dữ liệu của sản phẩm mà bạn cung cấp liên quan đến giá cả, hình ảnh, mô tả sản phẩm để đưa chúng hiển thị lên sát nhất với các truy vấn của người dùng.

Xem thêm: Facebook Ads là gì ?

1.2. Điều kiện để thực hiện Google Shopping

Hiện nay, Google Shopping là hình thức được áp dụng khá phổ biến, tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng hình thức này được. Tùy vào các yếu tố chủ quan, khách quan khác nhau của từng doanh nghiệp cùng với khả năng đáp ứng các yêu cầu mà hình thức này đưa ra thì sẽ có những trường hợp không thể thực hiện Google Shopping cho quá trình tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Vậy việc thực hiện Google Shopping cần có điều kiện gì?

Điều kiện để thực hiện Google Shopping
Điều kiện để thực hiện Google Shopping

Đối với Google Shopping, để có thể chạy được thì website của bạn sẽ cần đảm bảo được 3 điều kiện cơ bản như sau:

- Website cần phải có chức năng E – Commerce và bao gồm thông tin sản phẩm, giỏ hàng, mua hàng, thanh toán.

- Website cần cung cấp các chính sách đổi hàng, trả hàng, thanh toán, hoàn tiền, vận chuyển hàng hóa, bảo hành sản phẩm rõ ràng.

- Website của bạn còn cần phải cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL.

1.3. Google Shopping hiển thị ở đâu?

Về vấn đề hiển thị Google Shopping thì sẽ có 2 yếu tố chính là vị trí hiển thị và hình thức hiển thị như sau:

- Vị trí hiển thị của Google Shopping đó là các quảng cáo Google Shopping sẽ có vị trí hiển thị hot nhất ở trên trang kết quả tìm kiếm. Thông thường sẽ có 2 vị trí hiển thị đó là khu vực ở phía trên cùng (ngay phía dưới thanh công cụ tìm kiếm, ở phía trên quảng cáo Google Ads và là kết quả tìm kiếm tự nhiên) và hiển thị ở khu vực trên cùng phía bên phải (vị trí này sẽ chỉ hiển thị ở máy tính mà không xuất hiện trên điện thoại).

Google Shopping hiển thị ở đâu
Google Shopping hiển thị ở đâu?

+ Đối với vị trí hiển thị ở dưới thanh tìm kiếm thì Google Shopping sẽ hiển thị 5 kết quả đầu tiên theo hàng ngang, khách nếu chọn vào phím next bên tay phải thì sẽ hiển thị thêm tối đa là 25 kết quả. Riêng với màn hình điện thoại di động thì sẽ hiển thị khoảng 2 – 3 kết quả tùy thuộc vào kích thước màn hình.

+ Còn với vị trí hiển thị ở cột bên phải thì Google Shopping sẽ hiển thị tối đa là 9 kết quả.

- Hình thức hiển thị của Google Shopping đó là sẽ hiển thị khác biệt so với quảng cáo Google Ads hay theo thứ hạng tự nhiên. Cụ thể, thay vì việc chỉ hiển thị các text đơn giản thì Google Shopping sẽ có phần hấp dẫn khách hàng hơn bằng việc cung cấp các thông tin chi tiết có liên quan đến sản phẩm bao gồm tên, giá tiền, hình ảnh, website, xếp hạng sản phẩm hoặc là các chính sách ưu tiên cho khách hàng,… Điều này sẽ giúp cho người dùng có thể so sánh trực quan trước khi quyết định về việc click vào quảng cáo.

Xem thêm: Quy trình bán hàng

2. Google Shopping mang lại giá trị như thế nào?

Hình thức Google Shopping đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Theo một nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ click vào các quảng cáo của Google Shopping đang tăng gấp nhiều lần so với các hình thức khác.

Google Shopping mang lại giá trị như thế nào
Google Shopping mang lại giá trị như thế nào?

Cụ thể, những giá trị mà Google Shopping mang lại cho các doanh nghiệp hiện nay bao gồm:

2.1. Giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo

Khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm một sản phẩm nào đó như là các khóa học liên quan đến Trade Marketing mà cụ thể từ khóa ở đây là “khóa học Trade Marketing” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google thì Google Shopping sẽ giúp hiển thị các thông tin nhanh nhất về các khóa học này bao gồm hình ảnh, giá cả và cả nơi cung cấp dịch vụ khoa học. Như vậy thông qua đó, khi bạn click vào bất kỳ yếu tố nào của quảng cáo, nó sẽ hiển thị đến một trang đích là đăng ký/đặt hàng. Đồng thời, thông qua Google Shopping thì khách hàng có thể so sánh với các sản phẩm, dịch vụ khác đến từ nhiều nhà cung cấp.

Giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo
Giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo

Đối với Google Shopping thì sẽ không có không gian cho các văn bản thuần túy mà chỉ xuất hiện hình ảnh có chất lượng, điều đó sẽ thu hút, kích thích người mua nhấp vào quảng cáo để đọc thông tin chi tiết về sản phẩm. Thông qua đó, họ sẽ có cảm nhận nhiều hơn về các sản phẩm, dịch vụ và khiến khách hàng thực hiện bước chuyển đổi cuối cùng nhanh hơn.

Xem thêm: Danh sách việc làm tiếp thị - quảng cáo mới nhất

2.2. Giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Trên Google hiện nay sẽ chỉ dành khoảng 1 – 3 vị trí đầu để cho phép các tin nhắn quảng cáo trên kết quả tìm kiếm và đó chính là hình thức Google Ads. Tuy nhiên, riêng với Google Shopping thì lại cho phép hiển thị đến 15 kết quả quảng cáo theo chuỗi băng chuyền. Do đó, doanh nghiệp sử dụng hình thức này sẽ không cần phải mất thời gian, chật vật đi tối ưu để có sự cạnh tranh cho các vị trí đầu này nữa mà kết quả hiển thị của Google Shopping sẽ vẫn có gắn các tag Sponsor, nằm ngay ở phía trên phần hiển thị kết quả tìm kiếm của Google Ads. Như vậy, Google Shopping giúp tăng khả năng hiển thị nội dung và cung cấp số lượng lớn thông tin đến cho người dùng.

Giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng
Giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Chưa dừng lại ở đó, Google Shopping giúp cho khả năng tiếp cận khách hàng nhanh hơn qua việc hiển thị cả những sản phẩm có liên quan. Cùng một kết quả tìm kiếm thì có thể sẽ hiển thị thêm rất nhiều sản phẩm khác để khách hàng tham khảo và biết đâu họ lại có hứng thú với các sản phẩm đó.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn hiển thị nội dung mình cung cấp với lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng trong trường hợp họ tìm kiếm từ khóa miễn phí. Bởi thực tế, khi áp dụng Google Shopping, bạn sẽ chỉ bị tính phí nếu như người dùng quan tâm, click vào nội dung của sản phẩm. Do đó, cách thực hiện này sẽ khá hiệu quả nếu bạn muốn làm nhận diện thương hiệu cho mình.

2.3. Google Shopping giúp giải quyết việc quảng cáo nhanh chóng

Nếu như bạn đang có nhiều sản phẩm và để tạo ra một chiến dịch Google Ads hiệu quả thì sẽ cần cả quá trình khá dài, mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc tạo danh sách các từ khóa, tạo dựng chiến dịch, các nhóm quảng cáo và cả setup các chế độ liên quan.

Giúp giải quyết việc quảng cáo nhanh chóng
Giúp giải quyết việc quảng cáo nhanh chóng

Tuy nhiên, nếu áp dụng Google Shopping thì lại hoàn toàn khác, bạn có thể tạo các quảng cáo một cách nhanh chóng, đơn giản và chỉ cần đảm bảo về các tiêu đề, thuộc tính, mô tả của sản phẩm thật chính xác, những yếu tố còn lại Google Shopping sẽ tự động tối ưu hóa giúp bạn.

2.4. Google Shopping tự động cập nhật nội dung

Đối với hình thức Google Shopping thì chiến dịch quảng cáo sẽ được chủ động cập nhật hàng ngày, đảm bảo rằng bạn sẽ không cần phải sponsor cho những sản phẩm đã out dữ liệu. Hoặc nếu sau này các sản phẩm của bạn được restock thì nó cũng hoàn toàn được tự động cập nhật, thêm vào nguồn cấp dữ liệu của bạn trong thời gian sớm nhất. Chính vì vậy mà bạn sẽ không phải tự động cập nhật dữ liệu mới mỗi ngày như những hình thức khác.

2.5. Hiển thị các báo cáo chi tiết, tăng cường sự cạnh tranh

Không chỉ vậy, Google Shopping còn cho phép bạn có thể theo dõi quá trình hoạt động, hiệu suất quảng cáo sản phẩm của mình theo ý muốn. Ví dụ như bạn muốn biết sản phẩm A của mình có được bao nhiêu lượt click chuột và tạo được bao nhiêu đơn hàng thì chỉ cần sử dụng tính năng lọc sản phẩm là có thể nắm bắt được.

Hiển thị các báo cáo chi tiết, tăng cường sự cạnh tranh
Hiển thị các báo cáo chi tiết, tăng cường sự cạnh tranh

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu đo điểm tiêu chuẩn để xác định chính xác các thông tin về tình hình cạnh tranh của sản phẩm quảng cáo. Thông qua đây thì bạn hãy xác định về cơ hội phát triển quảng cáo thông qua hiển thị dữ liệu và các công cụ trình mô phỏng đấu giá.

3. Để Google Shopping đạt hiệu quả, bạn cần lưu ý điều gì?

Việc áp dụng chiến dịch quảng cáo Google Shopping sẽ mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều giá trị tích cực. Tuy nhiên, để chiến dịch này đạt được hiệu quả tốt thì các doanh nghiệp sẽ cần lưu ý về một số vấn đề sau:

3.1. Các yêu cầu Google Shopping đặt ra

Với hình thức Google Shopping này, sẽ có những chính sách đặt ra khi bạn đăng ký sử dụng và chúng sẽ quyết định về việc sản phẩm của bạn có đủ điều kiện để đăng ký hay không? Do đó, trước khi tiến hành áp dụng Google Shopping, các bạn hãy chắc chắn đáp ứng được 3 điều kiện mà Google Shopping đưa ra như đã cập nhật ở trên.

3.2. Các thiết lập cơ bản của Google Shopping

Không giống với truy vấn từ khóa ở hình thức Google Ads, Google Shopping sẽ dựa vào tương tác của người dùng. Do đó, để thu hẹp phạm vi này, các bạn có thể sắp xếp các sản phẩm vào danh mục cụ thể hơn và giá thầu sẽ được thiết lập theo cấp danh mục sản phẩm.

Để Google Shopping đạt hiệu quả, bạn cần lưu ý điều gì
Để Google Shopping đạt hiệu quả, bạn cần lưu ý điều gì?

Trong trường hợp bạn tạo ra sản phẩm mới thì sẽ cần phải thông báo về cho Google về vấn đề thiết lập các thuộc tính cho sản phẩm như là mã sản phẩm riêng, truyền thông thương hiệu, danh mục của sản phẩm. Việc đặt nhóm sản phẩm trong nhóm quảng cáo sẽ giúp cho bạn có thể thu hẹp được phạm vi từ khóa, nhờ đó là việc nhắm mục tiêu cũng sẽ thu hẹp hơn.

Đặt Nhóm sản phẩm trong Nhóm quảng cáo sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi từ khóa lại và nhờ đó mà việc nhắm mục tiêu quảng cáo cũng hẹp hơn. Để có thể bắt đầu chiến dịch Google Shopping thì các bạn sẽ cần liệt kê được thông tin sản phẩm bao gồm tài khoản, tiêu đề, link hình ảnh, link sản phẩm, mô tả về sản phẩm, tình trạng kinh doanh, giá cả, tình trạng sản phẩm, thương hiệu.

3.3. Các lưu ý về nội dung của Google Shopping

Khi thực hiện quảng cáo thông qua hình thức Google Shopping thì các bạn sẽ cần phải đảm bảo cung cấp cho Google các thông tin sau:

- Hình ảnh chất lượng của sản phẩm

- Tên đầy đủ, chi tiết của sản phẩm

- Giá của sản phẩm

- Địa chỉ trang web của nhà cung cấp sản phẩm

Các lưu ý về nội dung của Google Shopping
Các lưu ý về nội dung của Google Shopping

Riêng đối với Google Shopping thì hình ảnh trực diện sẽ chính là một yếu tố quan trọng hàng đầu, giúp cho mẫu quảng cáo được nổi bật, thu hút sự quan tâm, chú ý từ người dùng.

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn đọc thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc Google Shopping là gì cùng một số vấn đề xoay quanh hình thức quảng cáo này. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích và là cơ sở giúp các doanh nghiệp có thể áp dụng Google Shopping hiệu quả nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: