Google alert là gì? Tìm hiểu để có một “đồng nghiệp” toàn năng

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-03-24 18:16:54

Với các SEOers thì có lẽ Google Alert là một thuật ngữ khá quen thuộc. Tuy nhiên, với những người không làm việc liên quan tới thì đây chắc chắn là một thuật ngữ xa lạ. Là một ứng dụng của Google, Google alert cho phép bạn thực hiện việc tìm kiếm các thông tin một cách hoàn toàn tự động nhưng lại có chọn lọc và đảm bảo hiệu quả một cách tốt nhất. Vậy, cụ thể thì Google alert là gì? Cách sử dụng hiệu quả công cụ miễn phí này ra sao? Cùng đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm lời đáp cho câu hỏi “Google alert là gì?”

Google alert thực tế là một ứng dụng hay một công cụ hoàn toàn miễn phí của Google. Công cụ này sẽ có nhiệm vụ và chức năng là thực hiện việc tìm kiếm, tổng hợp các thông tin về một từ khóa mà bạn yêu cầu sau đó gửi cho bạn thông qua email.

Một cách dễ hiểu thì có nghĩa là bạn sẽ thực hiện việc ra lệnh cho Google alert thực hiện việc tìm kiếm các kết quả liên quan đến một keyword nào đó và gửi lại cho bạn theo một mốc thời gian được cài đặt. Có thể là hàng ngày, hàng tuần hay hàng năm,...

Google alert là gì?
Google alert là gì?

Đây thực sự là một công cụ hữu ích giúp cho các bạn có thể thực hiện được việc theo dõi và đánh giá được các đối thủ của mình dựa trên những keyword liên quan. Qua đó, bạn có thể nhận thấy được những sự thay đổi của họ và các nỗ lực được tạo ra. Từ đó điều chỉnh các hoạt động của mình để có thể cải thiện thứ hạng một cách tốt nhất.

Google alert hay Google trends, Google Analytics,...đều là những ứng dụng, công cụ có hiệu quả tích cực nếu như bạn hiểu được bản chất và nắm bắt được cách sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Đây sẽ là một công cụ đầy tiềm năng và thích hợp cho các bloggers hay vloggers trong việc lựa chọn và tìm kiếm những chủ đề được quan tâm nhiều nhất mà không tốn quá nhiều công sức.

Xem thêm: Việc làm seo

2. Sử dụng Google alert thực hiện được những mục đích gì?

Google alert dùng để thực hiện những mục đích gì hay những lợi ích đạt được từ việc sử dụng Google alert là gì? Việc nắm bắt được tính năng chính của một ứng dụng sẽ giúp bạn có thể vận dụng và phát huy tốt những ưu điểm của nó để phục vụ cho công việc của bạn hiệu quả nhất. 

Với Google alert thì những điều mà các bạn có thể làm với công cụ này như sau:

Google alert có lợi ích gì?
Google alert có lợi ích gì?

- Thực hiện việc theo dõi các đối thủ cạnh tranh 

Đây được xem là một tiện ích không thể thiếu của Google alert. Với công cụ này, bạn có thể thực hiện việc theo dõi dựa trên các truy vấn từ những từ khóa liên quan để xác định được đối thủ mạnh hay yếu ở điểm nào.

- Tăng khả năng phát hiện spam ở trên trang của mình

Google alert có khả năng phát hiện ra các spam xuất hiện ở trên website một cách cực kỳ hiệu quả. Khi sử dụng công cụ này thực hiện việc tìm kiếm và truy vấn từ khóa liên quan thì các bạn sẽ biết được website của mình bị spam ra sao và ảnh hưởng đến thứ hạng xuất hiện như thế nào.

- Là công cụ đắc lực cho SEOers

Với Google alert thì các SEOers sẽ dễ dàng trong việc thực hiện tìm kiếm những từ khóa nổi bật cũng như cách để có thể phát triển trang web và các bài blog được thứ hạng cao hơn.

Mục đích sử dụng
Mục đích sử dụng

Xem thêm: Thiết kế web chuẩn seo là gì

- Hỗ trợ thực hiện xây dựng các chiến lược marketing

Dựa trên việc tìm kiếm các từ khóa, các bạn có thể nắm bắt được xu hướng của người dùng trên phạm vi toàn thế giới cũng như trong một khu vực, địa điểm nhất định. Điều này sẽ giúp ích rất lớn trong việc xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả và có sức ảnh hưởng tốt.

- Tiếp cận được các thông tin khuyến mãi hấp dẫn mỗi ngày

Google alert cho phép bạn có thể cập nhật và tiếp cận được những thông tin khuyến mãi, các voucher giảm giá đặc biệt ở các lĩnh vực khác nhau dựa trên việc đưa ra lệnh tìm kiếm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

- Cập nhật và tìm kiếm được các xu hướng, chủ đề mới

Dựa trên các thứ hạng về từ khóa thì các bạn có thể tìm ra được các chủ đề mà người dùng quan tâm nhiều nhất. Qua đó có thể thực hiện việc đưa ra các chủ đề về bài viết cũng như những nội dung xoay quanh một cách tốt nhất.

Ứng dụng trong marketing
Ứng dụng trong marketing

Đó là những lợi ích cũng như những công việc mà các bạn có thể sử dụng Google alert thực hiện nhằm đáp ứng các nhu cầu, mục đích của cá nhân mình.

3. Sử dụng Google alert như thế nào?

Việc sử dụng google alert hiệu quả không phải là điều mà ai cũng biết. Đây được xem là yếu tố chính ảnh hưởng và quyết định tới việc bạn có thực hiện được ý đồ của mình với Google alert hay không.

3.1. Những thuật ngữ cần quan tâm trong Google alert

Để thực hiện việc sử dụng google alert hiệu quả thì những thuật ngữ dưới đây là điều mà các bạn cần phải nắm bắt.

- Thuật ngữ “search query”: Đây chính là nơi mà bạn sẽ điền từ khóa để thực hiện thao tác truy vấn tìm kiếm liên quan. Với mục này, bạn cũng có thể áp dụng các câu lệnh tìm kiếm nâng cao mà Google cho phép sử dụng. Điềub đặc biệt của Google alert chính là nằm ở bước đầu tiên này. Việc sử dụng công cụ này của bạn có thực sự hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc vào việc liệu truy vấn để tìm kiếm của bạn có tối ưu hay không.

Sử dụng Google alert hiệu quả
Sử dụng Google alert hiệu quả

- Thuật ngữ “result type”: Với mục này, bạn sẽ phải lựa chọn về dạng kết quả mà mình mong muốn nhận được. Là tin tức, hình ảnh hay là video,... tùy thuộc vào mục đích mà bạn lựa chọn kết quả.

- Thuật ngữ “how often”: Thời gian mà bạn muốn nhận được kết quả tìm kiếm là bao lâu. Có thể là hàng ngày, hàng tuần hay hàng năm,... thậm chí cũng có thể là ngay lập tức khi có kết quả mới nhất được tạo ra.

- Thuật ngữ “How many”: Đây là số lượng kết quả mà bạn mong muốn nhận được của truy vấn tìm kiếm đó. Bạn có thể lựa chọn con số cụ thể cũng có thể lựa chọn tất cả những thông tin liên quan đến từ khóa đó. Điều này phụ thuộc vào nhu cầu của bạn.

- Thuật ngữ “deliver to”: Địa chỉ mà bạn sẽ nhận toàn bộ những thông tin trên. Bạn cần nhập địa chỉ email của mình để có thể nhận được kết quả của các truy vấn tìm kiếm mà mình thực hiện và yêu cầu.

3.2. Các câu lệnh trong Google alert

Với Google alert, các bạn sẽ sử dụng những câu lệnh sau để có được kết quả như ý muốn.

Các câu lệnh sử dụng
Các câu lệnh sử dụng

- Câu lệnh “only the best results”: Với việc sử dụng câu lệnh này, các kết quả mà bạn nhận được sẽ là các kết quả được đánh giá tốt nhất về từ khóa mà bạn thực hiện việc tìm kiếm.

- Câu lệnh “All the results” sẽ giúp bạn nhận được toàn bộ các kết quả liên quan tới từ khóa được thực hiện việc truy vấn tìm kiếm.

- Câu lệnh “OR”: Câu lệnh này sẽ đưa ra các kết quả là một trong 2 nội dung liên quan mà bạn nhắc tới trong từ khóa tìm kiếm.

- Câu lệnh “tên site + từ khóa”: Giúp bạn nhận được các kết quả tìm kiếm liên quan tại một website cụ thể mà mình mong muốn.

- Sử dụng dấu ngoặc kép với từ khóa tìm kiếm: Việc sử dụng dấu ngoặc kép sẽ giúp cho hệ thống của Google alert có thể thực hiện việc tìm kiếm các truy vấn và đưa ra kết quả có độ chính xác và sự liên quan cao hơn dành cho bạn. Như vậy, việc tìm kiếm của bạn sẽ thực sự có ý nghĩa và hiệu quả hơn rất nhiều.

Tối ưu kết quả tìm kiếm
Tối ưu kết quả tìm kiếm

- Để xây dựng một đường link hiệu quả, thay vì chỉ thực hiện một tìm kiếm duy nhất thì bạn nên thực hiện việc tìm kiếm cùng một lúc nhiều thông tin khác nhau. Ví dụ như truy vấn về các thông tin “tên của thương hiệu”, “tên của sản phẩm”, “keyword chính” và “những đặc điểm có sự liên quan mật thiết”.

Việc xây dựng một truy vấn như vậy sẽ giúp các bạn có thể nhận được các kết quả có mức độ chính xác cao, đảm bảo được sự hiệu quả cần thiết nhất. 

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về Google alert. Mong rằng, với những thông tin trên thì các bạn đã hiểu hơn về google alert là gì cũng như cách sử dụng công cụ hữu ích này ra sao.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: